Danh mục

Bạn có biết những nguyên nhân tâm lý khiến trẻ chán học?

Thứ bảy, 28/11/2020 15:44

Nếu con bạn chán học và chưa có cách giải quyết tốt, đừng vội nản lòng! Hãy tìm hiểu những nguyên nhân và cách khắc phục sau.

Khả năng học tập bẩm sinh của con cái quá kém? Hay đó là môi trường gia đình? Có lẽ ít nhiều cũng tồn tại những yếu tố này, tuy nhiên, chúng ta - những người đang mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng giáo dục cũng nên tích cực tìm hiểu vấn đề này và thắp lên ngọn đèn định hướng cho những đứa trẻ đang “học hành mòn mỏi” trong biển học rộng lớn.

Chúng ta đều biết rằng những học sinh chán học thường có mục tiêu học tập không rõ ràng và mất hứng thú học tập. Không nghe và ghi chép bài vở cẩn thận, không hoàn thành bài tập về nhà, sợ thi cử, thậm chí ghét sách vở, thầy cô, đi học, nghỉ học và trốn học. Hành vi lười học cực kỳ có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của giới trẻ. Vì vậy, trách nhiệm không thể chối cãi của chúng ta là phải tìm ra nguyên nhân và biện pháp đối phó với sự “gầy mòn” học của trẻ.

Có 3 lý do khiến con bạn chán học: yếu tố gia đình, yếu tố nhà trường và yếu tố xã hội.

Nhà cũng như nhà trường, là môi trường chính để con cái trưởng thành, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ngoài việc truyền dạy kiến ​​thức, gia đình còn có ảnh hưởng đến con cái về mọi mặt hơn nhà trường và nó có vai trò quyết định lớn.

1. Sự bất đồng giữa cha mẹ

Con cái mong muốn có một mái nhà êm ấm, nhưng trong nhiều gia đình, tình cảm vợ chồng không được hòa thuận, chiến tranh lạnh, cãi vã, xô xát, ném đồ đạc và những hành vi cực đoan khác sẽ vô hình trung kích thích con cái khiến chúng cảm thấy không còn sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, mái ấm gia đình. Hơn nữa, con gặp rắc rối bởi những cảm xúc như cô đơn, lo lắng và buồn bã. Đương nhiên, kết quả học tập không còn khả quan nữa.

trẻ chán học, trẻ thích học, dạy con

2. Thiếu không khí văn hóa gia đình

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy mình không có văn hóa nhưng vẫn kiếm được nhiều tiền. Con cái có học hành hay không không quan trọng, một số bận công việc không có thời gian quan tâm đến việc học hành của con cái, thậm chí chỉ đơn giản là để con ở nhà cho ông bà ngoại; một số người cho rằng mình có tiền bạc và dễ kiếm tiền. Không quan trọng con bây giờ học hành thế nào. Dù sao gia đình cũng dư giả. Chỉ cần con lớn lên trong hòa bình, thành tích học tập có tốt hay không không quan trọng. Bạn có thể dùng tiền để thu xếp lối thoát cho con trong tương lai...

Những học sinh chán học thuộc loại gia đình này đề cao sự hưởng thụ vật chất, không có tham vọng cao cả, không có động lực để tiến bộ, không chịu được gian khổ, không chịu được mệt mỏi, cảm thấy đọc sách không có hứng thú, không muốn học hành chăm chỉ và thường trốn tránh việc học. Thậm chí chán học.

trẻ chán học, trẻ thích học, dạy con

3. Kỳ vọng của cha mẹ quá cao

Những bậc phụ huynh “mong con thành rồng, con gái thành phượng” rất gần gũi với việc học của con. “Chăm ngoan, học giỏi, mai sau sẽ được nhận vào trường tốt” là thông tin được nhiều trẻ đón nhận nhất. Điều này khiến học sinh bị bủa vây bởi sự chán nản, lo lắng và bất mãn suốt ngày.

Đặc biệt, phụ huynh đặt nặng kỳ vọng, luôn kén chọn học lực của học sinh, chỉ cần học lực không đạt như ý muốn là mắng mỏ, đánh đập khiến trẻ có tâm lý sợ hãi, bực tức trong học tập. Lâu dần, thú vui học hành được coi như một nỗi khổ không thể chịu được, khiến trẻ chán học, thậm chí sợ học.

trẻ chán học, trẻ thích học, dạy con

Yếu tố trường học

Trong một số yếu tố khiến học sinh chán học, giáo dục ở nhà trường là yếu tố then chốt, vì trường học là nơi học tập chính của học sinh. Hầu hết học sinh chán học không thích cuộc sống học đường.

Nhiều học sinh có thành tích ở các lĩnh vực khác, hoặc có thể nói là có năng khiếu gì đó, nhưng xét về học lực chẳng liên quan gì đến chuyên môn của mình, điểm yếu của bản thân thường trở thành “mục tiêu” của giáo viên, khiến học sinh chán học.

Người xưa có câu “kính thầy, mách nhỏ”, quan hệ thầy trò sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ và động cơ học tập của học sinh. Khi mối quan hệ thầy trò hài hòa và học sinh cảm thấy giáo viên thích và đánh giá cao mình, chúng sẽ cảm thấy đặc biệt có động lực học tập. Khi mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên căng thẳng, chúng sẽ cảm thấy giáo viên coi thường mình, thậm chí chúng sẽ nảy sinh những cảm xúc phản cảm, chống đối và đơn giản là không học.

trẻ chán học, trẻ thích học, dạy con

Các yếu tố xã hội

Cuộc sống xã hội muôn màu, muôn vẻ. Học sinh đang trong thời kỳ phát triển về thể chất và tri thức, chưa hình thành cho mình cái nhìn về cuộc sống, chưa có khả năng phân biệt đúng sai, thường khó cưỡng lại những cám dỗ của xã hội, nhất là cám dỗ của máy tính.

Như trong thế giới ảo đó, không giống như ở nhà và trường học, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Ngày càng nhiều học sinh tiểu học nghiện Internet, phụ huynh và giáo viên không thể dứt ra được.

Có thể thấy, sự mệt mỏi trong học tập của học sinh là kết quả của những tương tác bên trong và bên ngoài. Cần dựa vào sự chung sức của học sinh, gia đình và xã hội hợp tác với nhau để tìm ra biện pháp đối phó với tình trạng học hành mòn mỏi.

trẻ chán học, trẻ thích học, dạy con

Bạn có thể bắt đầu từ các khía cạnh sau:

1. Sự hợp tác của phụ huynh

Cha mẹ cần nhận thức rõ quan niệm và thái độ giáo dục chưa đúng đắn, phương pháp giáo dục chưa phù hợp ở bản thân. Tìm hiểu thêm về giáo dục sức khỏe tâm thần, hiểu rõ đặc điểm phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, hiểu thêm về cách dạy trẻ làm người, cách hướng dẫn học tập, cách hướng dẫn trẻ tự điều chỉnh tâm lý, chịu đựng thất vọng và trau dồi khả năng tự chủ.

Đồng thời, phải biết tác hại của những phương pháp giáo dục hư hỏng, đánh đập, mắng nhiếc, nhục hình, nuông chiều... để cùng nhà trường thay đổi quan niệm, thay đổi phương pháp giáo dục không tốt, giúp trẻ xóa bỏ tâm lý lo lắng trong học tập.

2. Giảm gánh nặng học hành và giảm bớt áp lực cho con cái

Để giải thoát cho học sinh khỏi trạng thái tinh thần thường xuyên căng thẳng, cách duy nhất khi bắt đầu là giảm gánh nặng cho học sinh, giảm tương đối thời gian học, giảm áp lực tâm lý cho học sinh. Để học sinh có đủ thời gian làm những việc mình thích, tham gia các hoạt động thiết thực khác nhau có lợi cho sức khỏe thể chất, tinh thần và phát triển nhân cách, để học sinh có thể học tập thư giãn, làm việc và nghỉ ngơi, duy trì năng lượng sống và có thể đầu tư đầy đủ cho cảm xúc học.

3. Trau dồi hứng thú học tập

“Sở thích là người thầy tốt nhất cho việc học”. Khi có hứng thú học tập, học sinh có thể tập trung tư duy tích cực. Với hứng thú, việc học không còn là gánh nặng mà là một loại thích thú khi không ngừng tiếp thu những điều mới. Vì vậy, chúng ta phải khơi dậy và trau dồi hứng thú học tập của học sinh một cách có ý thức và khoa học. Ví dụ, thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa để học sinh thấy được giá trị của kiến ​​thức.

Tóm lại, thoát khỏi tình trạng học mòn mỏi là một nhiệm vụ lâu dài, gian khổ và phức tạp, đòi hỏi sự chung sức của xã hội, nhà trường, phụ huynh và các em.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ban-co-biet-nhung-nguyen-nhan-tam-ly-khien-tre-chan-hoc-63323.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 6 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 21 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 45 phút trước

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 19 giờ trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 1 giờ trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 3 giờ trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 19 giờ trước

Tin mới cập nhật

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

Bạn có biết rên thế giới, có 3 cánh cửa được mệnh danh là 'không thể mở được' dù ai cũng biết ẩn chứa bên...
Kiến thức 25 phút trước

Sẽ thật đáng tiếc nếu không cho con bạn ăn món này! Bổ sung trí não và tăng trí nhớ, càng ăn nhiều, bé sẽ càng thông minh hơn và đứng đầu trong mọi môn học

Trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, việc lựa chọn thực phẩm không chỉ cần đảm bảo vệ sinh an toàn, thơm ngon...
Địa chỉ ăn ngon 29 phút trước

Hồi đó Trần Quán Hy nổi tiếng đến mức nào? Chụp ảnh cùng nhiều sao nữ, nụ cười và ánh mắt tiết lộ tất cả

Trần Quán Hy từng là tài tử nổi tiếng hàng đầu ở Hông Kông, là một trong "Tứ đại mỹ nam" xứ Hương Cảng. Anh...
Chuyện làng sao 30 phút trước

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia đình

Chế biến măng, sắn cần chú ý kỹ thuật để khử độc, nếu không có thể sẽ làm hại cả gia đình bạn.
Chăm sóc sức khỏe 31 phút trước

Chương Tử Di: Hối hận ly hôn là do ám ảnh đàn ông chứ không phải vì lấy Uông Phong

Vào tháng 10/203, người hâm mộ toàn châu Á dậy sóng trước thông tin Chương Tử Di - Uông Phong chính thức ly hôn sau...
Chuyện làng sao 55 phút trước

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những...
Sản phẩm hot 1 giờ, 2 phút trước

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.
Xài gì 1 giờ, 2 phút trước

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Bước vào độ tuổi xế chiều ngoài nỗi cô đơn thì người cao tuổi còn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh. Khi...
Kiến thức 1 giờ, 7 phút trước

Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay: Người điêu đứng, người sống trong nhung lụa

Cuộc sống đối lập của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay khiến ai nấy chạnh lòng.
Chuyện làng sao 1 giờ, 8 phút trước

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Ở cạnh người tiểu nhân, chỉ một chút thiếu thận trọng, chúng ta sẽ bị thua thiệt rất nhiều. Vậy nên cần nắm được những...
Kiến thức 2 giờ, 5 phút trước