Danh mục

Ăn sáng sai cách, đừng trách con kém khôn

Thứ sáu, 05/12/2014 13:42

Cho con ăn không đúng cách, mẹ sẽ bỏ lỡ "bữa ăn vàng" cho trí não và tinh thần trong ngày của trẻ.

Bữa sáng cho trẻ là một điều quan trọng mà các mẹ không thể quên hay chuẩn bị cẩu thả. Bởi một khi trẻ được cung cấp bữa sáng đầy đủ còn giúp trẻ tập trung tinh thần cao và sáng tạo trong những hoạt động, trẻ sẽ nhanh chóng nắm bắt được những kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như nhanh nhạy hơn trong việc phối hợp tay – mắt.

Thế nhưng, không ít các ông bố, bà mẹ đã tạo cho con những cách ăn sáng sai lầm, làm ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ. Dưới đây là một số sai lầm các mẹ hay mắc phải khi cho trẻ ăn sáng.

1. Cho con ăn thức ăn từ hôm trước

Đây là một sai lầm dường như cha mẹ nào cũng mắc phải trong vấn đề cho con ăn sáng. Các mẹ thường hay có tâm lý nấu nhiều vào bữa tối, sau đó để lại một phần thức ăn làm bữa sáng cho bé vào ngày hôm sau. Đặc biệt vào mùa đông, trời lạnh các mẹ ngại dạy sớm nên không thể tránh khỏi việc làm này.

Một hình thức khác để mẹ không phải mất nhiều thời gian chuẩn bị bữa sáng cho trẻ bằng cách tận dụng lại những đồ ăn còn từ tối hôm trước rồi hâm nóng hoặc nấu nóng lại cho bé ăn sáng. Tuy nhiên, việc làm này có lợi cho mẹ và gây hại cho trẻ. Bởi thức ăn để qua đêm, đặc biệt là các loại rau củ sẽ sinh ra những chất không tốt cho sức khỏe. Đối với cơ thể non nớt của bé sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, dạ dày hoặc hệ tiêu hóa nếu phải ăn những đồ ăn đó.

2. Cho con ăn sáng bằng đồ ăn nhanh, đồ ăn nhẹ

Hiện nay, đồ ăn nhanh theo phong cách phương Tây (hamburger, cánh gà chiên, bánh mỳ kẹp thịt...) càng trở nên quen thuộc và yêu thích của rất nhiều người, trong đó có cá bà mẹ. Để tiết kiệm thời gian, các mẹ dần sử dụng những đồ ăn đó làm bữa sáng cho bé. Tuy nhiên, trẻ em ăn những thức ăn dạng này không có lợi cho sức khỏe. Ăn quá nhiều những đồ ăn này sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, lâu dài dẫn đến bệnh béo phì, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

Ngoài đồ ăn nhanh ra, có nhiều mẹ lại tiết kiệm thời gian hơn bằng cách cho con ăn sáng với những loại bánh như: bánh quy, bánh gạo, socola… Đó là lí do vì sao, nhiều mẹ rất hay tích trữ những đồ ăn nhẹ tại nhà, bởi nó rất tiện cho con ăn mà không cần phải qua bất cứ một công đoạn chế biến nào. Tuy nhiên, nếu mẹ cho trẻ ăn những đồ ăn này vào các bữa ăn vặt hoặc ăn nhẹ trước xen kẽ các bữa chính sẽ hợp lí hơn khi coi nó là thức ăn sáng. Nguồn dinh dưỡng từ những loại bánh này thường nghèo nàn, không đủ năng lượng cần thiết cho bé hoạt động hay học tập, trẻ sẽ nhanh bị đói và mất tập trung.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Bữa sáng cho trẻ
Trẻ ăn đồ ăn nhẹ vào buổi sáng sẽ rất nhanh đói vì nguồn dinh dưỡng từ những
loại bánh này thường nghèo nàn, không đủ năng lượng cần thiết cho bé
hoạt động hay học tập (Ảnh minh họa)

Mặt khác, thức ăn nhẹ chủ yếu là thực phẩm khô, buổi sáng cơ thể đang trong trạng thái mất nước nếu ăn thực phẩm dạng này không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Chính vì vậy, mẹ nên lên lại thực đơn ăn uống cho bé, mỗi thời điểm nên và không nên ăn gì.

3. Cho con ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy

Rất nhiều mẹ có thói quen cho con ăn sáng ngay khi vừa thức dậy hoặc cho bé ăn sáng quá sớm. Nhưng trên thực tế, việc làm này lại không hề tốt một chút nào bởi ăn sáng quá sớm sẽ làm tổn thương dạ dày. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để xử lý và hấp thụ nốt phần ăn đó. Nếu mẹ cho trẻ ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

4. Cho con ăn sáng bằng thực phẩm chiên, rán

Nhiều mẹ hiện nay có thói quen xây dựng bữa sáng cho trẻ với các đồ ăn chiên, rán mà không chú ý rằng thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra các chất gây ung thư. Vì vậy, trẻ ăn thực phẩm chiên rán vào buổi sáng sẽ không tốt cho sức khỏe, khó tiêu hóa và dễ dẫn đên bệnh béo phì bởi hàm lượng chất béo trong những loại thực phẩm chiên rán quá lớn.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Bữa sáng cho trẻ
Trẻ ăn thực phẩm chiên rán vào buổi sáng sẽ không tốt cho sức khỏe, khó tiêu hóa
và dễ dẫn đên bệnh béo phì (Ảnh minh họa)

Thông thường, bữa sáng của các con sẽ kèm thêm một ly sữa. Tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

5. Cho con ăn sáng quá vội vàng

Buổi sáng thường ít thời gian nên nhiều cha mẹ tranh thủ giải quyết bữa sáng cho bé ngay trên đường. Do đó, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bé ngồi sau xe của bố mẹ, tay cầm bánh mì, gói xôi, vừa đi vừa ăn một cách ngon lành. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thói quen ăn sáng quá vội vàng, lại tranh thủ vừa đi vừa ăn này vô cùng bất lợi cho tiêu hóa và hấp thu của trẻ. Không những vậy, đồ ăn mua ngang đường làm sao sạch sẽ và an toàn như đồ mẹ tự tay nấu tại nhà, không cẩn thận trẻ sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy vì ăn uống lung tung.

Mẹ nên cố gắng cho con ăn sáng tử tế ngay tại nhà sẽ rèn được nếp ăn uống của bé. Những bữa ăn cùng bố mẹ không chỉ đảm bảo sức khỏe của trẻ, còn là điều kiện tốt để bé biết quý trọng những bữa ăn gia đình.

6. Cho con ăn sáng bằng đồ ăn lạnh

Đây là một sai lầm tai hại khi chuẩn bị bữa sáng cho trẻ. Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu mẹ cho con ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông. Hơn nữa, với trẻ nhỏ, khi phải ăn quá nhiều đồ ăn lạnh sẽ rất dễ bị viêm vọng hoặc một số bệnh đường hô hấp khác.

Những đồ ăn để trong tủ lạnh như sữa, hoa quả, nước ép trước khi cho ăn dùng vào buổi sáng, mẹ nên để ra ngoài một lúc để giảm bớt độ lạnh, tránh tình trạng cho con sử dụng ngay khi vừa lấy trong tủ lạnh ra.

7. Cho con ăn quá nhiều thịt vào bữa sáng

Nhiều mẹ nghĩ rằng, buổi sáng ăn nhiều thịt để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể trong cả ngày. Nhưng theo các chuyên gia khuyên không nên cho bé ăn quá nhiều thịt hay đồ ăn nhiều dầu vào bữa sáng. Bởi những loại thức ăn này chứa quá nhiều protein, và chất béo nên không tốt cho dạ dày của trẻ.

Bữa sáng rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, do vậy các mẹ nên lưu ý nhiều hơn đến vấn đề này. Hãy cố gắng làm cho con một bữa sáng đủ chất và an toàn để bé có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Sao Việt 28/4: Tại sao bố 'bé' Xuân Mai phải rao bán nhà hàng phở ở Mỹ?; Thanh Thanh Hiền lên tiếng về tin đồn 'yêu trai trẻ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 28/4/2024: Bố 'bé' Xuân Mai đang muốn bán tiệm phở mở ở Mỹ; Bị đồn yêu trai trẻ, Thanh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 1 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao nhưng 3 người này nên ăn càng ít càng tốt, vì có thể gây hại cho cơ thể

Đậu luôn chiếm một vị trí rất quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Có thể bạn đã từng nghe câu “đậu rau...
Chăm sóc sức khỏe 57 phút trước

“Quan hệ lần đầu tiên” ở độ tuổi nào tốt nhất? Điều gì xảy ra nếu bạn bắt đầu quá sớm? Đàn ông hay phụ nữ đều cần phải hiểu

Sự tò mò về “tình dục” khiến nhiều người luôn muốn bước chân vào lĩnh vực bí ẩn này, nhưng trước khi bước vào, bạn...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 21 phút trước

Độ tuổi nào là phù hợp để trẻ bắt đầu làm việc nhà? Những loại công việc nhà nào được làm ở các độ tuổi khác nhau?

Bất cứ cha mẹ nào cũng cần tham khảo về độ tuổi để giao việc nhà cho con, nhằm giúp con sống tự tập và...
Chăm con 3 giờ, 54 phút trước

4 loại cá giàu omega 3 bậc nhất, giúp kiểm soát đường huyết, bổ tim chắc xương, ở Việt Nam có rất nhiều

Những loại cá này giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, tốt cho sức khoẻ xương cũng như cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có...
Chăm sóc sức khỏe 6 giờ, 59 phút trước

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 42 phút trước

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 27 phút trước

Tin mới cập nhật

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng, đều là kỷ niệm của tuổi trẻ: Vương Phi và Tạ Đình Phong 20 năm trước, Trương Bá Chi 18 tuổi bên Châu Tinh Trì

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng thời trẻ khiến công chúng không khỏi hoài niệm khi nhìn lại.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Trang Trần ăn cá khô tại Mỹ, tiết lộ gầy đi nhiều

Sau thời gian qua Mỹ sinh sống, Trang Trần đã livestream trò chuyện cùng khán giả.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 41 phút trước

6 loại 'cây tốt cho sức khỏe', đặt một chậu trong phòng khách giúp hút mùi, giải phóng oxy

Những loại cây sau đây có thể đặt trong phòng khách vừa đẹp lại giúp làm sạch không khí.
Đời sống số 57 phút trước

Sau khi bắt đầu mùa hè, vận may của ba con giáp sẽ bùng nổ, bạn có thể kiếm tiền dễ dàng và phất lên nhanh chóng

Những cơn gió từ trên trời rơi xuống, niềm vui dâng trào, mọi thứ sẽ xoay chuyển vào mùa hè, ba con giáp sẽ kiếm...
Đời sống số 58 phút trước

Tại sao những chiếc gối cổ xưa làm bằng sứ và gỗ, cao và rất cứng. Họ ngủ có đau đầu không?

Từ xa xưa, gối đã là vật dụng không thể tách rời để con người ngủ trên đó, nhưng bạn có biết? Trong một thời...
Kiến thức 1 giờ, 21 phút trước

Nhang muỗi không phải là thứ đáng sợ nhất của muỗi? Dạy cho bạn một thủ thuật mới an toàn! Muỗi tự động biến mất

Vì thời tiết ngày càng ấm hơn nên những chủ đề như “Tại sao con bạn lại bị muỗi đốt như thế này?” cũng trở...
Kiến thức 1 giờ, 21 phút trước

Cô dâu có hình xăm con dơi trên ngực, hành động không chút do dự của mẹ chồng đã khiến cô dâu bật khóc ngay tại lễ cưới

Cô dâu Tiểu My mặc váy cưới màu trắng, giống như một nàng công chúa trong truyện cổ tích, xinh đẹp và quý phái. Cô...
Đời sống trẻ 1 giờ, 22 phút trước

Tổ tiên dặn cách nhìn người: 'Nam nhân nhìn ngũ quan, nữ nhân nhìn năm tháng', ý nghĩa là gì?

Cách nhìn một người đàn ông có tương lai, xuất trúng người xưa căn cứ vào ngũ quan, đến nay vẫn có phần đúng.
Kiến thức 3 giờ, 51 phút trước

Chỉ sau khi bố mẹ bỏ đi tôi mới nhận ra điều gì là quan trọng nhất đối với một gia đình

Cha mẹ còn, cuộc đời vẫn còn nơi để ta đến, cha mẹ mất, đời này chỉ còn lại lối về. Nhiều người không biết...
Kiến thức 3 giờ, 52 phút trước