Danh mục

7 điều không nên làm khi mang bầu để tránh hại thai nhi

Thứ sáu, 24/03/2023 14:00

Bài viết sẽ cung cấp những thông tin chi tiết giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.

1. Thức khuya và ngủ không đủ số giờ cần thiết

Theo các chuyên gia, thông thường 78% phụ nữ gặp vấn đề về giấc ngủ khi mang thai, dẫn đến tâm trạng ủ rũ, buồn nôn. Ngoài ra, những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm được phát hiện có thời gian chuyển dạ lâu hơn.

Một số hành động được khuyến nghị:

Lập kế hoạch lịch trình giấc ngủ của bạn và cố gắng làm theo nó hàng ngày.

Tập thể dục ít nhất nửa giờ mỗi ngày.

Giữ nước, uống nhiều nước.

Tránh ép mình đi ngủ nếu bạn không thể ngủ được, thay vào đó bạn có thể đọc một cuốn sách hay. Tuy nhiên, đừng hoàn toàn chủ động.

Cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra tư thế ngủ tốt nhất.

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

7 điều bạn nên tránh làm khi mang thai.

2. Uống quá nhiều caffein

Khi nói đến việc uống cà phê khi mang thai, điều quan trọng cần lưu ý là caffein có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến thai nhi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều caffein hàng ngày có thể có tác động tiêu cực đến thai nhi, đặc biệt, phụ nữ mang thai uống từ tám tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể tăng nguy cơ thai chết lưu.

Bạn có thể làm gì để chăm sóc sức khỏe cho em bé:

Nên giảm tiêu thụ cà phê khi mang thai. Nên hạn chế uống một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày và thay vào đó chọn các loại đồ uống khác như nước trái cây tự nhiên hoặc nước để giữ nước và khỏe mạnh. Điều quan trọng là phải làm theo các khuyến nghị và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về điều này.

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

3. Tiếp xúc với nhiệt độ cao trong bể sục hoặc phòng tắm hơi

Khi mang thai, điều quan trọng là phải cẩn thận với nhiệt độ quá cao của phòng xông hơi khô hoặc bồn tắm nước nóng. Mặc dù có thể thư giãn nhưng em bé không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi ở trong bụng mẹ. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã liên kết sức nóng của phòng tắm hơi với các biến chứng có thể xảy ra ở não và tủy sống của thai nhi.

Bạn có thể làm gì để tránh những rủi ro:

Tắm nước ấm gần với nhiệt độ cơ thể và tránh tắm nước nóng quá 10 phút. Điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ về sự an toàn của việc sử dụng phòng xông hơi khô và, nếu an toàn, hãy hạn chế thời gian tiếp xúc với nhiệt.

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

4. Ăn quá nhiều đường

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều đường khi mang thai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng học tập và trí nhớ của trẻ. Chất thay thế đường cũng có thể có tác dụng tương tự đối với em bé.

Giảm tiêu thụ đồ ngọt và nước ngọt. Lựa chọn tốt hơn cho một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây.

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

5. Đánh nhau hoặc tranh luận

Chiến đấu và căng thẳng đi kèm với nó có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và em bé đang phát triển. Khi người mẹ bị căng thẳng ở mức độ cao và kéo dài, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như cortisol và adrenaline, có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển. Thực tế đã chứng minh rằng sự căng thẳng của người mẹ có thể tác động đến sức khỏe thể chất và tinh thần lâu dài của đứa trẻ, bao gồm cả sự phát triển của hệ thống miễn dịch và não bộ.

Hơn nữa, la hét và tranh cãi khi mang thai cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của người mẹ. Nó có thể gây đau đầu, buồn nôn, khó ngủ và các tác dụng phụ không mong muốn khác.

Bạn nên làm gì:

Tìm những cách lành mạnh để thư giãn. Một cách tốt để đạt được điều này là nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc. Ngoài ra, thiền là một thực hành đã được chứng minh là giúp giảm mức độ căng thẳng và lo lắng ở mọi người. Đi dạo và hít thở không khí trong lành cũng có thể có lợi cho cả mẹ và em bé đang phát triển. Nói chung, bất kỳ hoạt động nào giúp thư giãn và cải thiện cảm xúc đều có thể rất hữu ích trong thời kỳ mang thai.

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

6. Khóc

Khi mang thai, việc phụ nữ trải qua những thay đổi cảm xúc có thể dẫn đến khóc là điều bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý đến các triệu chứng khác nhau có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Một số triệu chứng này bao gồm chán ăn, cảm giác tội lỗi, ngủ quá nhiều và mất hứng thú với bất kỳ hoạt động nào. Mặc dù bạn thường cảm thấy choáng ngợp hoặc buồn bã vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ, nhưng trầm cảm là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần được chăm sóc và điều trị.

Bạn nên làm gì:

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này trong hơn hai tuần, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn. Anh ấy có thể giúp bạn đánh giá các triệu chứng của mình và đưa ra các khuyến nghị về cách quản lý chúng. Cũng có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia sức khỏe tâm thần để được điều trị thêm.

Ngoài việc tìm kiếm sự trợ giúp y tế, điều quan trọng là tìm kiếm sự hỗ trợ trong môi trường của bạn. Nói chuyện với các bà mẹ hoặc phụ nữ mang thai khác có thể rất hữu ích trong việc nhận được sự hỗ trợ về mặt cảm xúc và chia sẻ những trải nghiệm tương tự. Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia các nhóm hỗ trợ hoặc tìm kiếm các nguồn trực tuyến để kết nối với những phụ nữ khác có thể đang trải qua điều tương tự.

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

7. Lối sống lười vận động và ăn quá nhiều

Tăng cân thêm khi mang thai là một vấn đề quan trọng cần được mẹ bầu và bác sĩ quan tâm. Mặc dù một số phụ nữ có thể tăng cân lành mạnh khi mang thai, nhưng tăng cân quá mức có thể dẫn đến các biến chứng khi sinh con, cũng như tình trạng giữ cân của mẹ sau khi sinh. Hơn nữa, điều này đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ béo phì của trẻ trong tương lai.

Bạn nên làm gì:

Điều quan trọng cần lưu ý là một chương trình tập thể dục và ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát việc tăng cân trong thai kỳ. Các bác sĩ khuyến nghị 30 phút tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần cho phụ nữ mang thai khỏe mạnh. Điều này có thể bao gồm đi bộ, bơi lội hoặc yoga.

Kiểm soát lượng calo của bạn. Trung bình một người phụ nữ cần tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày khi mang thai. Tuy nhiên, trong tam cá nguyệt thứ ba, nên tăng lượng calo hấp thụ thêm 200 calo mỗi ngày.

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn về bất kỳ mối quan tâm nào liên quan đến tăng cân. Anh ấy có thể giúp bạn thiết kế một kế hoạch tập thể dục và ăn kiêng thích hợp để phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn và của em bé đang lớn của bạn.

Điều cần thiết là bạn phải biết rằng mang thai có thể là một trải nghiệm tuyệt vời và thú vị, nhưng nó cũng có thể khiến bạn choáng ngợp và chứa đầy thông tin mâu thuẫn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải tự tìm hiểu về những điều hoang đường và sự thật tồn tại xung quanh trẻ sơ sinh. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn để có thông tin chính xác và đáng tin cậy. Nhưng trên hết, đừng quên tận hưởng khoảnh khắc đặc biệt này trong đời bạn nhé!

 mang bầu, thai nhi, sức khỏe

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 18 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 15 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 14 giờ, 35 phút trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 1 phút trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 18 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 20 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 8 giờ trước

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 12 giờ trước

Tin mới cập nhật

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 6 giờ, 21 phút trước

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.
Chuyện làng sao 6 giờ, 23 phút trước

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 6 giờ, 24 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 8 giờ, 33 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 8 giờ, 16 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 8 giờ, 16 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 8 giờ, 24 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 9 giờ, 50 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 9 giờ, 9 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 9 giờ, 11 phút trước