1. Giúp xác định cảm xúc
Đôi khi chúng ta quên mất rằng trẻ em cũng có những cảm xúc giống như người lớn, chỉ là chúng không có từ vựng để diễn đạt mà thôi. Thay vào đó, họ có thể thể hiện chúng thông qua các hành vi, chẳng hạn như nét mặt và thậm chí trong khi chơi. Vì vậy, điều quan trọng là khi trẻ em phải đối mặt với một cuộc xung đột, bạn giúp con xác định những gì con đang cảm thấy.
Để làm điều này, tốt nhất là hỏi con một cách thích hợp xem chúng cảm thấy thế nào, nghĩa là tránh những câu hỏi đơn giản với câu trả lời mơ hồ và sử dụng những câu hỏi cụ thể để xác định cảm xúc. Bạn cũng có thể áp dụng các cách trực quan và tương tác để trẻ liên kết cảm xúc của mình với nét mặt thông qua biểu đồ hoặc nhiệt kế có số và màu sắc.
2. Sử dụng trò chơi nhập vai
Vì trẻ em học thông qua chơi, nên các vở kịch hoặc trò chơi nhập vai là những công cụ tuyệt vời để kích thích khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. Nếu bạn thực hành nó một cách nhất quán, cuối cùng nó sẽ đến với bạn một cách tự nhiên. Ví dụ, đồ chơi trẻ em của chúng ta có thể được sử dụng để tạo ra một tình huống và đưa ra các giải pháp khả thi để giải quyết nó.
3. Động não
Một chiến lược rất hữu ích khác có thể được sử dụng, không chỉ trong môi trường làm việc, là động não. Bạn có thể sử dụng một số bảng đen hoặc vải và màu sắc để làm cho nó thú vị hơn cho con bạn. Sau khi trẻ giải thích vấn đề, hãy mời trẻ đưa ra ba ý tưởng về cách giải quyết vấn đề đó. Điều này giúp cho việc giải quyết xung đột trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ dễ dàng thực hành phương pháp hơn trong tương lai.
4. Tìm hiểu xem vấn đề đến từ đâu
Sau khi làm dịu cảm xúc, điều quan trọng là phải xác định gốc rễ của vấn đề, đó là hoàn cảnh nào đã gây ra những cảm xúc đó.
Một ví dụ có thể là đứa trẻ cảm thấy tức giận vì anh trai của nó không muốn chơi với nó. Tuy nhiên, điều này có thể có một ý nghĩa sâu sắc hơn, vì đứa trẻ có thể cảm thấy rằng anh trai của nó không muốn nó nữa hoặc nó đang giao du với những đứa trẻ khác.
5. Sử dụng giao tiếp hiệu quả
Một trong những chìa khóa của cuộc sống nói chung, đặc biệt là khi giải quyết một khó khăn, là giao tiếp. Vì lý do này, điều quan trọng là phải thực hiện giao tiếp hiệu quả và quyết đoán với trẻ em để chúng cũng học cách sử dụng nó trong tương lai.
Lắng nghe con cái chúng ta là điều cần thiết, bằng cách đó chúng ta có thể giúp chúng sắp xếp và đặt tên cho những cảm xúc của chúng. Bạn có thể khuyến khích anh ấy sử dụng các cụm từ như "Tôi cảm thấy" để có thể bày tỏ những gì anh ấy cảm thấy hoặc viết ra những điểm chính của cuộc trò chuyện. Đây cũng là một công cụ tuyệt vời cho chúng tôi, vì nó cho phép chúng tôi hiểu những gì con cái muốn nói với chúng tôi.
6. Suy nghĩ về các giải pháp khả thi
Một phần của việc giải quyết vấn đề là phát triển sự đồng cảm, vì trẻ có thể học cách đặt mình vào vị trí của người khác. Theo thời gian, bạn sẽ có thể nhận ra cảm xúc của chính mình và của người khác, bạn sẽ có được nhiều kỹ năng xã hội hơn và bạn sẽ lắng nghe người khác.
Có một số động lực để giúp họ tìm ra câu trả lời cho các vấn đề. Đó có thể là một trò chơi kiểu bóng chày, trong đó một cuộc xung đột được phát động và nó đi qua các căn cứ để tìm ra giải pháp khả thi. Điều quan trọng là đánh giá tích cực đứa trẻ và đảm bảo với nó rằng nếu giải pháp không hoàn hảo thì những đề xuất của nó vẫn có giá trị.
7. Luôn giữ quan điểm
Đôi khi, dường như đối với người lớn, việc hiểu rõ toàn bộ vấn đề là một điều gì đó tự nhiên và đơn giản. Nhưng đối với một đứa trẻ thì điều này không nhất thiết phải như vậy, vì đánh nhau với một người bạn có thể là ngày tận thế đối với chúng.
Vì lý do này, bạn phải giúp họ đặt mọi thứ vào vị trí của mình để họ có thể thực hành sự đồng cảm nhiều hơn và ngăn họ phản ánh, xác định bối cảnh, những gì người khác đang nói và suy nghĩ xa hơn những gì đã xảy ra.
8. Không có gì tốt hơn là yêu cầu một lời xin lỗi tử tế
Đôi khi rất khó để làm cho trẻ hiểu tại sao phải xin lỗi và đôi khi chúng ta mắc sai lầm khi buộc trẻ phải xin lỗi ai đó. Có nhiều cách để họ tự đưa ra lời xin lỗi chân thành.
Giả sử rằng tại một bữa tiệc, con trai bạn đã lấy một ít kẹo từ một đứa trẻ khác. Những gì bạn thường làm là đứng trước mặt con trai mình và yêu cầu nó xin lỗi và trả lại những thứ nó đã lấy mà không xin phép ngay lúc đó. Thay vào đó, tốt nhất là đưa con trai của chúng tôi đến một nơi yên tĩnh hơn để nói chuyện với nó về vụ việc, để chúng tôi biết điều gì có thể gây ra nó. Sau đó, bạn có thể thực hành sự đồng cảm bằng cách hỏi những câu hỏi về cảm xúc của đứa trẻ kia. Một khi con trai chúng tôi hiểu tại sao hành vi của mình là không phù hợp, nó sẽ sẵn sàng xin lỗi.
9. Chỉ ra nó được thực hiện như thế nào
Trẻ em học bằng cách bắt chước hoặc từ những đứa trẻ khác, từ giáo viên, nhưng trên hết là từ cha mẹ chúng, vì họ là những tài liệu tham khảo hành vi gần gũi nhất của chúng. Chỉ cho họ cách đồng cảm và trực tiếp đối mặt với các vấn đề, hãy nhớ rằng họ coi bạn là hình mẫu của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta phải cố gắng trở thành tấm gương tốt nhất có thể để tránh đưa ra những thông điệp mâu thuẫn và thực hành tất cả các quy tắc ứng xử mà chúng ta yêu cầu ở trẻ em.
10. Theo dõi
Ngay cả khi mâu thuẫn đã có giải pháp, bạn nên theo dõi để chắc chắn rằng trẻ đã học được bài học và liệu chiến lược giải quyết vấn đề có thực sự hiệu quả hay không.
Ví dụ, con trai lớn đang chơi trò chơi điện tử và em trai của nó muốn mượn nó một lúc, nhưng con trai lớn của tôi từ chối. Sau khi làm cho con trai chúng tôi hiểu rằng nên cho em trai mượn trò chơi điện tử của mình trong một giờ, thay vì để chúng một mình, tốt hơn hết chúng ta nên biết rằng thỏa thuận đã được thực hiện và đề phòng trường hợp có cuộc thảo luận khác phát sinh để củng cố thêm bài học.
Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)