Danh mục

Phong thủy phòng thờ: Những điều quan trọng nhất định phải biết để không xui xẻo cả đời

Thứ ba, 17/07/2018 15:05

Theo phong thủy phòng thờ, bàn thờ phải được đặt nơi có khí trường tốt nhất của ngôi nhà, hướng cũng phải hợp với mệnh gia chủ, đặc biệt tuyệt đối tránh bố trí phòng thờ ở những vị trí cấm kỵ.

Theo quan niệm của người Phương Đông nói chung, người Việt nói riêng, phòng thờ được coi là thế giới tâm linh thu nhỏ, là nơi trang trọng và thiêng liêng nhất trong căn nhà để thờ cúng, thể hiện sự biết ơn và tưởng nhớ gia tiên, những người thân đã khuất. Chính vì vậy việc lựa chọn bàn thờ, bố trí phòng thờ sao cho phù hợp với phong thủy hết sức được chú trọng.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

Phòng thờ, bàn thờ là nơi trang trọng, thiêng liêng nhất trong căn nhà, cần lựa chọn vị trí, hướng,... hợp lý, hợp phong thủy phòng thờ.

1. Những điều cần lưu ý khi bố trí phòng thờ, bàn thờ

1.1. Hướng, vị trí đặt phòng thờ, bàn thờ

Theo phong thủy, vị trí bố trí phòng thờ hay đặt bàn thờ trong nhà chiếm tới 70-80% giá trị trong phong thủy. Phòng thờ, bàn thờ phải được đặt nơi có khí trường tốt nhất của phong thủy ngôi nhà, tốt so với mệnh chủ nhà để mang lại tài lộc hay sức khỏe cho gia đình.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

- Đối với nhà phố: Ngày nay với những ngôi nhà phố, khi thiết kế nhà ở, khu vực thờ cúng thường được đặt ở một phòng riêng biệt tại tầng trên cùng của ngôi nhà, tôn kính trang nghiêm không phạm vào phong thủy, đồng thời cũng rất thuận tiện cho việc cúng lễ và hóa vàng ngoài trời. Không nên đặt ngay trong phòng khách dưới tầng trệt bởi không thông thoáng, nhang khói khó thoát và làm giảm tính tôn nghiêm.

- Đối với những căn hộ chung cư: Không gian sinh hoạt bị hạn chế hơn, nên khi bố trí nội thất trong nhà kiến trúc sư thường sắp xếp nơi thờ cúng ở không gian phòng khách thông thoáng khí với các loại bàn thờ treo, kích thước nhỏ. Lưu ý không đặt ở vị trí có gió thổi hay ánh nắng chiếu vào vì nơi thờ cần tịnh âm.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

- Về hướng của phòng thờ hay bàn thờ: Theo cách cơ bản nhất, nên bố trí hướng ngược lại với hướng người đứng thắp hương. Ví dụ mặt người đang thắp hương hướng về phía tây để thắp hương thì hướng của ban thờ là hướng đông.

Hướng ban thờ cũng phải tốt với mệnh chủ: hướng sinh khí, hướng thiên y, hướng diên niên, hướng phục vị để gia đình sẽ luôn gặp được các điều may mắn trong cuộc sống cả về sức khỏe và tài lộc.

1.2. Kích thước, màu sắc

Ngoài việc chú ý đến vị trí và hướng bố trí phòng thờ, gia chủ cũng cần quan tâm đến kích thước, màu sắc của bàn thờ sao cho tuân thủ theo đúng các quy luật phong thủy phòng thờ.

Hiện nay, có 2 loại bàn thờ được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam là ban thờ treo trên tường và tủ thờ với các kích thước lớn nhỏ khác nhau tùy thuộc vào diện tích nhà. Hãy chú ý đo đạc cụ thể chiều rộng, chiều dài và chiều cao được tính từ mặt đất (hoặc mặt sàn nhà) tới mép trên của bàn thờ.

Chỉ cần đảm bảo rằng kích thước theo đúng tỷ lệ của ngôi nhà bạn, rơi được vào các cung cát của kích thước Lỗ Ban là đạt chuẩn yêu cầu theo phong thủy.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

Về màu sắc, phòng thờ hợp màu sơn trung tính tức là không làm phòng thờ quá tối, cũng không quá sặc sỡ. Vì phòng thờ là nơi tôn nghiêm, yên tĩnh, và ấm cúng chứ không phải nơi u minh không rõ ngày đêm hoặc lòe loẹt, khoa trương.

Để thể hiện được sự tôn nghiêm nên lựa chọn những màu thâm trầm làm chủ đạo như nâu, vàng kem, màu gỗ và màu của những bức sơn mài, hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng…

1.3. Cách trang trí và bày biện bàn thờ

Không gian thờ cúng trong căn nhà lúc nào cũng cần phải được bài trí trang nghiêm, luôn luôn phải sạch sẽ và tương đối ngăn nắp để thể hiện sự thành kính mình đối với bề trên.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

Ban thờ nên có độ cao tỷ lệ với người trong gia đình, tránh làm quá cao (phải leo trèo thiếu an toàn) hoặc quá thấp (dễ bị va chạm và thiếu tôn nghiêm). Trường hợp có nhiều tầng thờ thì xếp đặt theo thứ tự từ cao xuống thấp theo ngôi thứ.

Nên bố trí thêm tủ thờ hoặc kê một tủ nhỏ hay bàn vào khoảng trống bên dưới để thuận tiện sắp xếp vật dụng vào dịp có giỗ tết.

Bài trí và bày biện bàn thờ phải nghiêm trang nhưng không u tịch, bởi vì nhà ở gia đình (tính chất Dương) không bao giờ là một ngôi chùa hay đền – miếu – phủ – am. Kiêng kỵ các đồ vật không phải đồ cúng bày trên bàn thờ... Trên ban thờ bát hương, đèn nến, lọ hoa được bày cân đối với nhau.

1.4. Nguyên tắc chiếu sáng ở phòng thờ

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

- Phòng thờ mang không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi không để tạo cảm giác lạnh lẽo, u ám nên cần sử dụng ánh sáng vàng ấm.

- Chỉ nên bố trí khoảng 2 đến 3 loại ánh sáng, không nên lắp nhiều bóng đèn sẽ ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng.

- Phòng thờ cần được lưu ý bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào mặt người ngồi khi hành lễ thờ cúng.

- Lưu ý nếu ở bên tường có treo hoành phi câu đối hoặc tranh nên bố trí hai đèn âm tường mỗi bên bức tranh.

2. Những điều kiêng kị trong phong thủy phòng thờ

Ngoài việc lựa chọn hướng, vị trí cho phù hợp, lựa chọn và bày biện nơi thờ cúng trang nghiêm, các chuyên gia phong thủy cũng lưu ý những điều kiêng kỵ nhất định cần tránh dưới đây.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

- Bàn thờ không được trực xung với cửa chính, vì sẽ bị nắng và gió chiếu, thổi thẳng vào ban thờ sẽ làm cho ban thờ bị nhiều tia xạ và dương khí. Nếu như hướng của bàn thờ ngược với hướng của nhà sẽ khiến cho gia đình không hòa thuận, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc không có con nối dõi.

- Ban thờ kỵ có gương đối diện, vì gương tạo ra các hung khí bay đến bàn thờ.

- Phong thủy bàn thờ bị suy nếu đặt cạnh tường bếp đun, đặt ở ban công... hoặc nằm cạnh, nằm dưới, dựa lưng vào nhà vệ sinh. Không được kê giường ngủ cạnh hoặc đối diện bàn thờ....

- Không đặt bàn thờ ở phía dưới cầu thang, dưới xà ngang hoặc vị trí khuất lấp tối tăm điều này sẽ gây áp lực lên các thành viên trong gia đình, khiến sức khỏe sa sút, thường xuyên đau đầu.

Phong thủy phòng thờ, phòng thờ, phong thủy nhà

- Phía bên tay trái của bàn thờ luôn luôn phải giữ gìn sạch sẽ, đồ đạc gọn gàng. Nếu như bên trái có thùng rác hoặc các vật ô uế thì sẽ gây ảnh hưởng đến vận thế, sức khỏe và sự nghiệp của gia đình. Bên phải bàn thờ không nên đặt đồ điện, bởi vì như vậy sẽ phạm vào sát khí của Bạch Hổ, dễ xảy ra chuyện không may.

- Khi lập bàn thờ thường lập song song với nhập trạch để đảm bảo tính phong thủy, nên ngoài thời gian phù hợp với thời gian làm lễ nhập trạch, lễ cúng tế hay hợp tuổi gia chủ, người ta còn chú ý tới những thời điểm xuất hiện sao Bát Bạch để hóa giải sát khí trong phong thủy phòng thờ.

- Không nên để phụ nữ mang thai lập bàn thờ hay động vào bàn thờ hoặc bát hương tránh ảnh hưởng phong thủy. Người bốc bát hương thờ cúng nên là gia chủ là người đàn ông trong gia đình, phải thật sự thành tâm.

*Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo!

>> Điểm danh màu sắc được các nhà khoa học khuyên nên dùng để không gian phòng ngủ được yên tĩnh và thư giãn

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do thông tin CMND/CCCD bị đánh cắp, làm việc này để xử lý ngay

Khi để lộ thông tin CMND/CCCD, người dân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích...
Làm sao 3 ngày, 17 giờ trước

Khi không sử dụng nhà vệ sinh, cửa nên mở hay đóng? Nghe xong lời của thế hệ đi trước, tôi mừng vì mình đã làm đúng

Môi trường gia đình có tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì sức khỏe thể chất...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

Bốn con giáp khốn khổ nhất khi trẻ, nhưng lại gặp nhiều may mắn và viên mãn trong những năm cuối đời!

Trong số 12 con giáp, mỗi con giáp đều có những nét tính cách và vận mệnh riêng. Tuy nhiên, một số đó có các...
Đời sống số 3 ngày trước

Tại sao người ta lại dán urgo lên quạt điện, nó có lợi ích gì? Hè này nhà nào cũng cần đấy!

Vào mùa hè, quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, khi sử dụng quạt, chúng ta chỉ bật quạt...
Làm sao 3 ngày, 21 giờ trước

Bi Béo nhà Xuân Bắc tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều so với khi tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế'

Từ 'thánh meme', nay Bi Béo nhà Xuân Bắc đã cao lớn và chững chạc hơn khi tham gia gameshow thực tế rất nhiều.
Nhí 2 ngày, 10 giờ trước

Phạm Quỳnh Anh tổ chức sinh nhật cho con gái Tuệ An, ái nữ gây sốt với vẻ xinh xắn thừa hưởng từ mẹ

Con gái Phạm Quỳnh Anh đã có bữa tiệc sinh nhật đầy ngọt ngào.
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

3 loại hoa bán rẻ như cho nhưng mang vận may, tài lộc vào nhà cực nhanh, gia chủ sẽ bất ngờ vì 'giàu trở tay không kịp'

Chỉ cần đặt 3 loài hoa "rẻ như cho" này ở góc nhà, bạn sẽ bất ngờ với sự thay đổi tích cực trong cuộc...
Phong thủy 23 giờ, 40 phút trước

Nuôi 3 con này gia đình giàu có, chiêu tài hút lộc, là 3 con gì? Nhà bạn có đang nuôi không?

Theo lời dạy của người xưa, 3 con vật này khi được nuôi dưỡng tốt sẽ giúp gia đình có thêm tài lộc và vận...
Phong thủy 3 ngày, 21 giờ trước

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.
Phong thủy 4 ngày, 15 giờ trước

Tổ tiên dặn: 'Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng' là đại kỵ, tại sao?

Tại sao cổ nhân lại nói: 'Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng'. Liệu kinh nghiệm này còn...
Phong thủy 4 ngày, 21 giờ trước

Mua nhà hướng Đông hay hướng Tây tốt hơn? Sau khi nghe chuyên gia phân tích, tôi thấy tiếc vì đã mua nhầm!

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mà bạn chọn mua nhà hướng Đông hay Tây.
Phong thủy 4 ngày, 23 giờ trước

Chuồn chuồn bay vào nhà báo hiệu trước những sự việc này trong tương lai, là điềm tốt hay điềm xấu?

Phong thủy lý giải rằng, chuồn chuồn là hiện thân của gió và nước, báo hiệu trước những sự việc xảy ra trong tương lai....
Phong thủy 5 ngày, 20 giờ trước

Tin mới cập nhật

Từ nay đi xe nếu muốn vượt phải: Nhớ kỹ 5 quy tắc này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng lên tới 12 triệu đồng

Khi tham gia giao thông dù là xe máy hay ô tô, nếu muốn vượt xe, hãy nhớ những quy tắc dưới đây nếu không...
Kiến thức 42 giây trước

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm này. Chúng ta đã mua rất nhiều quần áo, nhưng một số quần áo không còn thích...
Kiến thức 14 phút trước

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau...
Kiến thức 35 phút trước

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền...
Du lịch Việt 37 phút trước

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống...
Đời sống số 49 phút trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 53 phút trước

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước...
Kiến thức 8 giờ, 24 phút trước

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có nghĩa là trong lòng anh ấy không có bạn

Người ta nói rằng cha mẹ là những người tốt nhất trên thế giới đối với bạn và họ không bao giờ đòi hỏi bất...
Yêu 8 giờ, 24 phút trước

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lấn sân làm đạo diễn, có loạt phim bị chê 'thảm họa', cuộc sống ngoài đời thế nào?

Ngoài đời, diễn viên Mai Thu Huyền có cuộc sống hôn nhân đáng ngưỡng mộ. Chị tâm sự luôn được ông xã doanh nhân hơn...
Chuyện làng sao 8 giờ, 25 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/4/2024.
Đời sống số 10 giờ, 33 phút trước