Danh mục

Dọn nhà đón Tết, người xưa dặn: '3 không ở lại, 4 không di chuyển, 5 phải quét dọn' để đón xuân và mang lại hạnh phúc cho năm mới

Thứ bảy, 03/02/2024 11:55

Tết Nguyên đán đang đến gần. Bên cạnh việc bận rộn, hối hả kết thúc các công việc của năm cũ, nhà nhà cũng chuẩn bị đợt tổng dọn vệ sinh lớn nhất trong năm. Theo người xưa, việc dọn nhà đón năm mới không chỉ để "nhà sạch cho đẹp" mà còn có ý nghĩa phong thủy rất sâu sắc.

Tết Nguyên đán được coi là sự khởi đầu của năm mới, quét bụi năm cũ, đón năm mới còn có ý nghĩa loại bỏ xui xẻo trong năm cũ ra khỏi nhà, chào đón những điều tốt lành trong năm mới với một thái độ mới. Vì vây, việc dọn nhà đón Tết vô cùng quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc.

phong thủy, dọn nhà, dọn nhà đón tết, dọn nhà đón năm mới

Đồng thời, theo người xưa, khi dọn nhà đón Tết có 5 vật không thể để lại, 4 vật không thể di chuyển và 5 thứ phải quét dọn. Đó là những thứ gì?

3 không nên giữ: Đề cập đến ba loại vật dụng không thể giữ ở nhà.

Bát đĩa vỡ, đũa đã mòn không thể giữ lại được

Trong văn hóa xưa, Tết là sự khởi đầu của năm mới và may mắn. Bát đĩa vỡ vốn đã chưa hoàn thiện, nếu tiếp tục sử dụng sẽ là điều không may mắn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, với năm mới, không khí mới, bạn nên dùng bát đĩa, đũa mới. Vì vậy, những chiếc bát đĩa, đũa hỏng này cần được loại bỏ và thay thế bằng những bộ đồ ăn mới, đầy đủ, nghĩa là gia đình đã trọn vẹn, mọi việc suôn sẻ trong năm mới.

phong thủy, dọn nhà, dọn nhà đón tết, dọn nhà đón năm mới

Không thể giữ những cây xanh đã chết

Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong ngôi nhà, chúng không chỉ thanh lọc không khí mà còn tượng trưng cho sức sống mãnh liệt. Nếu giữ những cây đã héo, chết trong nhà sẽ không may mắn, điều này cũng đi ngược lại giá trị cây xanh làm đẹp sân vườn và dễ mang lại cảm xúc tiêu cực cho con người.

Vì vậy, trong quá trình tổng vệ sinh, bạn nên đặc biệt chú ý đến cây xanh trong nhà. Khi phát hiện chúng bị héo hoặc chết, bạn nên xử lý ngay và thay thế bằng cây xanh mới kịp thời.

Không giữ lại các câu đối Tết cũ nát

Những bức tranh và đồ trang trí Tết truyền thống là những yếu tố không thể thiếu trong ngày Tết, tuy nhiên, theo thời gian, chúng có thể trở nên cũ kỹ hoặc thậm chí rách nát. Trong quá trình tổng dọn dẹp, việc bỏ đi những câu đối, và thay thế bằng những câu đối mới là thể hiện những mong đợi tốt lành cho năm mới.

Thực hiện nguyên tắc “3 không giữ lại” không chỉ là chào đón một môi trường trong lành, sạch sẽ mà còn xua tan những điều không thuận lợi, xui xẻo của năm vừa qua và mở ra những điều may mắn, phước lành trong năm mới.

phong thủy, dọn nhà, dọn nhà đón tết, dọn nhà đón năm mới

4 không di chuyển: Đề cập 4 đồ vật không nên di chuyển hoặc làm hỏng

Thứ nhất: vị trí cửa không thể di chuyển được.

Theo truyền thống, cửa trước là lối vào nhà và là “cổng thở” của ngôi nhà. Hướng cửa được coi là có liên quan mật thiết đến phong thủy và linh khí của ngôi nhà. Vì vậy, trong quá trình tổng vệ sinh, vị trí của cửa không thể thay đổi theo ý muốn.

Xét cho cùng, trong văn hóa truyền thống, việc thay đổi cửa là một việc lớn, cần phải cân nhắc. Tuy nhiên, vào tháng 12 âm lịch và ngày Tết đang đến gần, việc thay cửa vào lúc này là không thích hợp.

Thứ hai: ban thờ không thể di chuyển.

Nhiều gia đình có tục cúng thần linh, tổ tiên. Bàn thờ là nơi linh thiêng trong nhà, tượng trưng cho đức tin và sự tôn kính của gia đình. Trong quá trình tổng vệ sinh, vị trí và cách trang trí của ban thờ không thể tùy ý thay đổi. Chúng ta chỉ cần dọn dẹp sạch sẽ chứ không thể tùy ý thay đổi.

Thứ ba: Giường của bố mẹ không thể di chuyển được.

Theo truyền thống, cha mẹ là trụ cột và là người lớn tuổi trong gia đình. Giường của họ là nơi nghỉ ngơi và sự riêng tư cá nhân của họ. Trong quá trình tổng vệ sinh, giường của bố mẹ và giường của con đều không được di chuyển theo ý muốn. Đây là sự tôn trọng và duy trì không gian cá nhân của cha mẹ. Hơn nữa, một số người già có giấc ngủ nông, việc thay đổi vị trí của giường ngủ có thể khiến họ không thể ngủ được.

phong thủy, dọn nhà, dọn nhà đón tết, dọn nhà đón năm mới

Thứ tư: Bếp không thể di chuyển được.

Bếp là nơi quan trọng để nấu nướng trong nhà và là “nguồn lửa” của ngôi nhà. Dù ông Táo đã về Trời vào ngày 23 tháng 12 âm lịch nhưng bếp cũng không thể tùy ý thay đổi.

Trong phong thủy, “lửa” tượng trưng cho sự thịnh vượng và sức sống. Vị trí, cách bố trí bếp cũng được coi là có liên quan tới vận khí của gia đình. Vì vậy, việc duy trì vị trí ban đầu và độ sạch sẽ của bếp là rất quan trọng.

5 phải quét dọn: Nhắc nhở chúng ta về năm nơi cần được làm sạch.

Khi chúng ta đón Tết Nguyên Đán, nguyên tắc “5 nơi phải quét” là những phong tục, tập quán mà mỗi gia đình nên tuân theo. Thông qua những công việc dọn dẹp này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường gọn gàng, lành mạnh và hài hòa cho gia đình và bản thân.

Mạng nhện trên mái nhà cần được quét sạch

Mạng nhện thường xuất hiện ở các góc, mái nhà, chúng không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, mạt bụi. Khi vệ sinh, việc loại bỏ mạng nhện trên mái nhà và các góc nhà là bước cần thiết. Điều này không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ cho môi trường gia đình mà còn góp phần đảm bảo sức khỏe, vệ sinh của gia đình.

phong thủy, dọn nhà, dọn nhà đón tết, dọn nhà đón năm mới

Làm sạch cống và các góc tối

Đây là những vị trí mà nhiều người có xu hướng bỏ qua. Trên thực tế, khi dọn dẹp nhà cửa, cống rãnh và những góc tối xung quanh nhà cũng là những khu vực cần làm sạch rất quan trọng. Những nơi này có xu hướng tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, gây nguy hại tới sức khỏe gia đình bạn.

Phòng tắm và nhà vệ sinh cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ

Phòng tắm có thể nói là nơi bẩn nhất trong nhà nên bạn cũng nên chú ý đến việc thông gió và vệ sinh. Khi thực hiện tổng vệ sinh, đừng bỏ bê phòng tắm, đặc biệt là nhà vệ sinh.

Tháo và giặt ga trải giường và rèm cửa

Những tấm rèm đã treo gần một năm thường chỉ được chú ý vào dịp dọn dẹp cuối năm. Nếu thời tiết đẹp, hãy tháo rèm, ga trải giường,… xuống và giặt sạch.

Các đồ dùng khác

Trong đó có bát đĩa, đũa, bàn ăn,… Đây là những đồ dùng thiết yếu để gia đình có bữa cơm sum họp và chiêu đãi khách khứa nên cũng cần được dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/don-nha-don-te.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/don-nha-don-tet-nguoi-xua-dan-3-khong-o-lai-4-khong-di-chuyen-5-phai-quet-don-de-don-xuan-va-mang-lai-hanh-phuc-cho-nam-moi-vz85835.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 17 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 2 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?
Phong thủy 4 ngày, 19 giờ trước

Ban công trở thành 'cỗ máy' hút tiền tài nếu tuân theo nguyên tắc '6 nên vứt, 2 nên đặt'

Trong nhà, nhiều người xem ban công là 'ngách phụ' nên ít chú ý. Nhưng không biết rằng đây là một trong những nơi đón...
Phong thủy 4 ngày, 2 giờ trước

Trồng cây trước nhà: 6 loại kiêng kỵ, 3 loại mang may mắn và tài lộc cho gia chủ, nhà nào cũng nên nhớ kỹ

Nên trồng cây gì trước nhà là một trong những thắc mắc phổ biến được nhiều gia chủ quan tâm. Bởi phong thủy tốt hay...
Phong thủy 4 ngày, 2 giờ trước

3 loại hoa bán rẻ như cho nhưng mang vận may, tài lộc vào nhà cực nhanh, gia chủ sẽ bất ngờ vì 'giàu trở tay không kịp'

Chỉ cần đặt 3 loài hoa "rẻ như cho" này ở góc nhà, bạn sẽ bất ngờ với sự thay đổi tích cực trong cuộc...
Phong thủy 6 ngày, 24 giờ trước

Nuôi 3 con này gia đình giàu có, chiêu tài hút lộc, là 3 con gì? Nhà bạn có đang nuôi không?

Theo lời dạy của người xưa, 3 con vật này khi được nuôi dưỡng tốt sẽ giúp gia đình có thêm tài lộc và vận...
Phong thủy 21.04.2024

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.
Phong thủy 20.04.2024

Tin mới cập nhật

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 2 giờ, 43 phút trước

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó...
Kiến thức 2 giờ, 43 phút trước

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa...
Kiến thức 2 giờ, 45 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 12 giờ, 39 phút trước

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 12 giờ, 39 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 12 giờ, 41 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 12 giờ, 41 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 12 giờ, 41 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 12 giờ, 41 phút trước