Danh mục

Không phải IT, 'Vua của mọi ngành' hot nhất năm 2024 là đây: Không lo thất nghiệp, mức lương 'đổi đời'

Thứ tư, 15/05/2024 15:45

Đây là ngành học hot đang dẫn đầu xu thế năm 2024, phụ huynh nào cho con theo học thì xin chúc mừng.

Trong mùa tuyển sinh 2024, chọn trường, ngành học cho con luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh, thí sinh quan tâm.

Có một ngành học đang rất hot đó là công nghệ bán dẫn. Ngành công nghiệp chip bán dẫn, còn được biết đến như lĩnh vực công nghệ bán dẫn, đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong sản xuất và phát triển các linh kiện điện tử có cơ sở là tinh thể semiconductor, một loại vật liệu đặc biệt có khả năng kiểm soát dòng điện. Đây là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên thế giới hiện nay, ảnh hưởng đến mọi thứ từ điện thoại thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo đến các ứng dụng của Internet vạn vật (IoT), kết nối mạng 5G hay ngành công nghiệp xe hơi.

ngành học, ngành học hot 2024, tuyển sinh 2024, kiến thức

Không phải IT, 'Vua của mọi ngành' hot nhất năm 2024 gọi tên ngành công nghệ bán dẫn (Ảnh minh họa)

Các khía cạnh chính của ngành công nghệ bán dẫn gồm có:

- Thiết kế vi mạch: Quy trình này bao hàm việc lên kế hoạch và phát triển các vi mạch với đặc tính kích thước và chức năng được xác định rõ ràng.

- Sản xuất bán dẫn: Quá trình này liên quan đến việc tạo ra các vi mạch trên các tấm semiconductor sử dụng phương pháp công nghệ cao như in ấn lithography và etching ion.

- Kiểm thử và đảm bảo chất lượng: Đây là bước quan trọng nhằm kiểm tra và bảo đảm chất lượng cũng như hiệu suất của sản phẩm bán dẫn trước khi chúng được đưa ra thị trường.

- Đóng gói bán dẫn: Công đoạn này giúp bảo vệ vi mạch khỏi các tác nhân môi trường và tạo điều kiện cho việc kết nối với các thiết bị điện tử khác.

Lĩnh vực công nghệ bán dẫn, đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong sản xuất và phát triển các linh kiện điện tử

ngành học, ngành học hot 2024, tuyển sinh 2024, kiến thức

Sự thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn tại Việt Nam đang trở nên bức thiết (Ảnh minh họa)

Tọa lạc tại vị thế trung tâm của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có lợi thế về địa lý trong chuỗi cung ứng quốc tế, đồng thời là điểm đến hấp dẫn cho những công ty muốn mở rộng sang thị trường bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đang giữ vị trí thứ hai trên thế giới về trữ lượng đất hiếm, ước tính khoảng 22 triệu tấn, nguồn nguyên liệu quý giá để sản xuất các thiết bị bán dẫn. Với tiềm năng đó, ngành bán dẫn tại Việt Nam (dự kiến có giá trị thị trường lên đến 600 tỷ đô la) được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh.

Mặc dù vậy, theo nhận định từ các chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành vi mạch bán dẫn, Việt Nam hiện chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu nhân lực của ngành. Đến năm 2030, dự báo sẽ cần đến 50.000 kỹ sư tham gia vào ngành công nghiệp vi mạch, trong đó riêng lĩnh vực thiết kế vi mạch cần thêm khoảng 12.000 đến 15.000 kỹ sư.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt lao động này chủ yếu là do yêu cầu trình độ học vấn cao cho các vị trí trong ngành bán dẫn. Hiện tại, số lượng nhân sự có trình độ chuyên môn cao ở Việt Nam chỉ vào khoảng 5.000 người. Do đó, với cung không đủ cầu, mức lương trong ngành bán dẫn cũng trở nên rất cạnh tranh. Kỹ sư thiết kế vi mạch mới ra trường có thể kiếm được mức lương sau thuế lên đến 220 triệu đồng mỗi năm, và những kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm có thể nhận mức thu nhập lên đến 1,5 tỷ đồng một năm.

Tại TP.HCM, sinh viên đang theo học năm thứ 3 đã có cơ hội tham gia thị trường lao động, chủ yếu là ở lĩnh vực thiết kế vật lý, kiểm tra và xác minh thiết kế, cũng như một số lĩnh vực liên quan khác, với mức lương thu hút. Các kỹ sư có từ một đến 3 năm kinh nghiệm có thể kiếm được từ 20 đến 30 triệu đồng mỗi tháng, mức thu nhập tương đương với ngành IT. Kỹ sư theo đuổi nghề từ 5 đến 10 năm có mức lương cao hơn IT khoảng 1,5 lần, dao động từ 2.500 đến 3.000 USD mỗi tháng, và với hơn 10 năm kinh nghiệm, thu nhập không dưới 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Các trường đại học danh tiếng đã triển khai chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn từ nhiều năm qua, và chương trình giảng dạy đã tích hợp các nội dung liên quan vào các ngành như điện tử viễn thông, kỹ thuật máy tính, và vật lý kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ năng lực để trở thành kỹ sư phần mềm bán dẫn, kỹ sư thiết kế điện tử, kỹ sư sản xuất, kỹ sư kiểm tra và đảm bảo chất lượng, kỹ sư mô phỏng và phân tích, hoặc kỹ sư R&D, và có cơ hội làm việc cho các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Trong 3 năm đầu của chương trình đào tạo, sinh viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về Toán và Khoa học, cũng như về Điện tử và Viễn thông, bao gồm môn Toán, Vật lý, Lập trình, Mạch điện tử, Cấu trúc máy tính, và Xử lý tín hiệu và thông tin. Đến năm thứ tư, họ bắt đầu học sâu về thiết kế vi mạch, với các môn học như Hệ thống nhúng và thiết kế giao tiếp nhúng, Cơ sở công nghệ vi điện tử, Thiết kế mạch tích hợp quy mô lớn VLSI, Thiết kế IC tương tự, và Kiểm chứng cùng kiểm tra vi mạch. Đối với những sinh viên đam mê khoa học tự nhiên, có khả năng lô-gic tốt, hoặc hứng thú với tính toán, vật lý, hóa học, ngành nghề này là một sự lựa chọn phù hợp.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

ngành học, ngành học hot 2024, tuyển sinh 2024, kiến thức

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghệ bán dẫn đang mở rộng, với nhiều chương trình đào tạo chất lượng cao được cung cấp (Ảnh minh họa)

Sau khi hoàn tất chương trình học, sinh viên có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn như sau:

- Kỹ sư thiết kế điện tử: Nhiệm vụ chính là phát minh và tạo ra các vi mạch và linh kiện điện tử. Công việc này đòi hỏi sự chắc chắn rằng các thiết bị điện tử hoạt động một cách ổn định và đáp ứng đủ các tiêu chí kỹ thuật.

- Kỹ sư sản xuất: Là người chịu trách nhiệm quản lý chuỗi sản xuất và đảm bảo quá trình kiểm tra linh kiện điện tử diễn ra suôn sẻ, với mục tiêu sản phẩm cuối cùng đạt được tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

- Kỹ sư kiểm tra và đảm bảo chất lượng: Đảm nhận việc kiểm tra sản phẩm điện tử, bảo đảm rằng chúng tuân thủ các chuẩn mực chất lượng và không tồn tại lỗi sản xuất.

- Kỹ sư phân tích và mô phỏng: Sử dụng các phần mềm mô phỏng và phân tích để nghiên cứu cũng như tối ưu hóa các thành phần và quy trình sản xuất điện tử.

- Kỹ sư nghiên cứu và phát triển (R&D): Tham gia vào việc tìm tòi và phát triển các công nghệ mới, cũng như các sản phẩm đột phá trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn.

Trong lĩnh vực đào tạo công nghệ bán dẫn, hiện nay, các tổ chức giáo dục dẫn đầu bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM. Kế đến, trong kỳ tuyển sinh năm 2024, sẽ có thêm nhiều trường mở mới chuyên ngành này, như Truyền thông Việt – Hàn, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học Phenikaa, Đại học FPT, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Sư phạm Kỹ thuật thuộc Đại học Đà Nẵng, Đại học Đại Nam,...

Những ai muốn nắm bắt kiến thức, kỹ năng và sự hiểu biết sâu rộng về ngành này cũng có cơ hội tham gia vào các chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ bán dẫn. Các ngành học này thường ưu tiên nhóm ngành A00, A01, D01, D03, với mức điểm xét tuyển dao động từ 18 đến 26 điểm tùy thuộc vào từng chuyên ngành cụ thể.

Về phần mình, Việt Nam đang chú trọng đào tạo nhân lực có trình độ cao trong ngành vi mạch bán dẫn, được sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cam kết hỗ trợ tăng cường khả năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ có thể tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất chip, cũng như hình thành nên các trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo liên quan đến ngành bán dẫn và thiết kế vi mạch tại Việt Nam.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khong-phai-it-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khong-phai-it-vua-cua-moi-nganh-hot-nhat-nam-2024-la-day-khong-lo-that-nghiep-muc-luong-doi-doi-vz94676.html

Tin được quan tâm

Sau ngày 28 tháng 5, ba con giáp được quý nhân che chở, cầu tài phát lộc, liên tục gặp được phước lành

Dưới bầu trời năm 2024, ngày 28 tháng 5 giống như một viên ngọc sáng. Với sự ưu ái của quý nhân, vận mệnh mở...
Đời sống số 2 ngày, 22 giờ trước

Sao Việt 27/5: Thủy Tiên 'sượng trân' khi được hỏi về Công Vinh; Trấn Thành nhận 'mưa' lời khen vì làm điều này với Hari Won

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/5/2024: Thủy Tiên tái xuất Vbiz khi góp mặt tại một sự kiện thảm đỏ nhưng bị soi thái...
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Vợ Đức Tiến: 'Em chỉ muốn ôm bé Mèo đi theo anh Tiến'

Vợ Đức Tiến là Hoa hậu Bình Phương đã có dòng tâm sự cùng Trizzie Phương Trinh về nỗi đau mất chồng quá lớn.
Chuyện làng sao 2 ngày, 2 giờ trước

Bạn gái yêu 11 năm từng 2 lần định cưới Lương Thế Thành: Là bóng hồng được săn đón, nay sống ẩn dật

Bạn gái yêu 11 năm cùng Lương Thế Thành là nghệ sĩ piano Thanh Nhã đã có những chia sẻ về bạn trai cũ và...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Bạn trai cũ có động thái gây chú ý dành cho con gái của ca sĩ Bảo Anh

Bạn trai cũ của Bảo Anh là NEGA đã có động thái thả tim dành cho ảnh của con gái Bảo Anh.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Trắc nghiệm tâm lý: những vật dụng thiết yếu trên bàn máy tính tiết lộ thái độ của bạn đối với công việc

Mọi người đều sẽ đặt nhiều vật dụng trên bàn làm việc của mình, nhưng có một số vật dụng mà một người phải đặt...
Đời sống số 1 giờ, 25 phút trước

Một phân khúc bất động sản lên ngôi sau 'sóng' chung cư, đang rất 'nóng' giao dịch ở Hà Nội

Khi giá chung cư bị đẩy lên quá cao, nhiều người đầu tư đã chuyển hướng sang tìm hiểu nhà đất thổ cư trong ngõ...
Kiến thức 2 giờ, 43 phút trước

Nguyên nhân nào giúp trái đất duy trì được nhiệt độ thích hợp cho con người sinh sống?

Không phải trái đất đã giữ được môi trường nhiệt độ thích hợp cho con người cư trú mà là con người đã thích nghi...
Kiến thức 2 giờ, 7 phút trước

Chọn quả bơ có vỏ láng mịn là sai lầm: Mẹo hay để chọn được bơ ngon, dẻo và thơm mà không bị sượng đắng

Nhiều người thường nghĩ rằng quả bơ có vỏ mịn và bóng là căng tròn, hấp dẫn và có thể chín đều bên trong. Tuy...
Kiến thức 2 giờ, 8 phút trước

4 con giáp thông minh nhất! Rắn bình tĩnh vượt qua khó khăn và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp

Trong thế giới đầy biến động này, mỗi người đều sử dụng cách riêng của mình để thể hiện sự lộng lẫy của cá nhân...
Đời sống số 3 giờ, 9 phút trước

Top 3 ngành nghề 'hốt bạc tỷ', đầy triển vọng trong tương lai

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, trong khoảng 10 năm tới trí tuệ nhân tạo, robot cũng như các phát minh mới sẽ khiến...
Kiến thức 4 giờ, 36 phút trước

Tin mới cập nhật

Tổ tiên khuyên: Dù bạn bè có tốt đến mấy thì cũng không nên tiết lộ 3 điều

Trong cuộc sống, có những lời khuyên từ tổ tiên mà chúng ta nên ghi nhớ để sống một cách khôn ngoan và tránh rắc...
Kiến thức 24 phút trước

Cách rửa bát này giống như gia đình bạn đang tự 'uống thuốc độc', ai cũng từng phạm phải nhưng chưa biết để thay đổi

Bát đũa nếu không được làm sạch đúng cách thì hóa chất tẩy rửa có thể gây hại cho sức khỏe, không khác nào "rước...
Chăm sóc sức khỏe 24 phút trước

Giàu sụ như Hà Hồ và Cường Đô La sẽ chi cho quý tử Subeo học phí cỡ nào?

Hà Hồ và Cường Đô La đã bỏ ra số tiền học phí không nhỏ để con trai Subeo có môi trường học tập tốt....
Chuyện làng sao 1 giờ, 8 phút trước

Sau khi Uông Phong công khai có tình mới, Chương Tử Di nói: 'Tôi mạnh mẽ suốt gần 10 tháng mang thai nhưng lại gục ngã chỉ một tuần sau sinh'

Sau 8 năm kết hôn và có hai con chung, Chương Tử Di và Uông Phong vẫn quyết định chia tay. Thế nhưng không ngờ,...
Chuyện làng sao 2 giờ, 43 phút trước

Á hậu Phương Nhi ghi điểm với gu thời trang tinh tế, ứng viên dâu hào môn tương lai của tỉ phú Phạm Nhật Vượng?

Từ sau khi giành danh hiệu đến hiện tại, Á hậu Phương Nhi đã thử diện những item đa dạng, nhiều màu sắc nhưng điểm...
Thời trang sao 2 giờ, 57 phút trước

Hé lộ gia thế 'khủng' và nhan sắc mẹ ruột của Á hậu Phương Nhi

Dù ở ẩn, thông tin và hình ảnh ít hơn trước nhưng cuộc sống của Á hậu Phương Nhi vẫn được nhiều người quan tâm....
Chuyện làng sao 2 giờ, 57 phút trước

Hãy tắt nó khi lái xe! Đây thực sự là một 'kẻ ngốn xăng' có thể ăn trộm 10% nhiên liệu và có thể làm hỏng xe

Trong những năm gần đây, tự động tắt/mở động cơ khi dừng xe (Auto Start-Stop) đã trở thành một tính năng phổ biến trong nhiều...
Đi gì 3 giờ, 40 phút trước

Cô gái bán lê nổi tiếng Hà Giang năm nào giờ đã 'lột xác', cuộc sống hiện tại ra sao?

Bỗng dương nổi tiếng trên mạng xã hội, đã giúp cô bé bán lê Vàng Thị Sinh đổi đời, kiếm được tiền nhờ quảng cáo...
Đời sống trẻ 3 giờ, 40 phút trước

1 thức uống giúp hạ đường huyết, vừa ngon vừa rẻ, được bán đầy chợ Việt nhưng không phải ai cũng biết để sử dụng

Trong đời sống văn hóa của người Việt, trà là thức uống vô cùng thân thuộc, được sử dụng suốt nhiều năm, nhiều đời, có...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 40 phút trước

Chí Trung lên chức nội, gia đình đón thêm thành viên mới cực kháu khỉnh

Sau thời gian chờ đợi, gia đình nghệ sĩ Chí Trung chính thức có thêm thành viên mới.
Chuyện làng sao 3 giờ, 2 phút trước