Có những hình thức chào mời mua nhà tặng đồ để thu hút người mua, tuy có thể là hời trước mắt nhưng khi mua xong mới nhận thấy những bất cập. Do vậy khi mua nhà không được chọn loại hình căn hộ sau.
Còn loại chung cư không có ban công không dành cho nhu cầu đặc biệt thì tốt nhất không nên mua, nhất là đối với gia đình thì không hợp với kiểu nhà này, tuy giá thành rẻ, giảm được nhiều gánh nặng nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Sau một thời gian ở sẽ phát hiện ra điều đó rất phi thực tế và bất tiện, nhà giá rẻ chỉ là chiêu thức bán hàng của nhân viên kinh doanh.
Nếu nhà không có ban công thì không cách nào đảm bảo ánh sáng và thông gió trong nhà, tuy có cửa sổ nhưng cửa sổ tương đối nhỏ, khó lấy sáng và thông gió trong nhà nên môi trường trong nhà khá ẩm ướt và bí. Ở lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe, đặc biệt nếu sống trong nhà không có ánh nắng, cơ thể không tiếp xúc được với ánh sáng mặt trời, sẽ thường xuyên cảm thấy ớn lạnh.
Ban công tuy nhỏ nhưng bạn có thể xây một quầy bar để có thể ăn sáng ngoài ban công và thỉnh thoảng hóng gió để phơi mình trong nắng rất tốt cho sức khỏe, tạo không gian thư giãn trên ban công thì cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn.
Cũng có thể nối ban công với phòng khách, như vậy diện tích trong nhà sẽ rộng hơn rất nhiều và có thể trang trí thiết thực và đẹp mắt hơn.
Ban công có không gian rộng có thể kê bàn ghế, khi rảnh rỗi có thể ngồi trên đó ngắm cảnh và xõa tóc, rất dễ chịu
Lưu ý các chiêu thức khuyến mại, chiết khấu
Người mua nhà không nên “lóa mắt” trước các khuyến mại, chiết khấu của chủ đầu tư và đơn vị phân phối. Nhiều dự án quảng cáo chiết khấu 6 - 7%/tổng giá bán căn hộ nếu thanh toán ngay 100%, hoặc chỉ thanh toán 30 - 40% nhận nhà ngay, phần còn lại miễn lãi suất trong 1 - 2 năm. Tuy nhiên, nếu tính toán kỹ, thì chủ đầu tư cũng không thiệt hại gì, bởi khoản chiết khấu 6 - 7% cũng tương đương với lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 - 2 năm.
Nhiều dự án, chủ đầu tư/đơn vị phân phối quảng cáo mức giá bán thấp so với mặt bằng các dự án xung quanh, nhưng đấy là giá ban đầu (có thể là chưa VAT, 2% phí bảo trì…), hoặc căn hộ được đánh giá là “xấu”, hoặc còn rất ít, thậm chí là không còn để hút người mua nhà đến thăm quan dự án. Khi khách hàng đến, họ sẽ đưa các căn hộ khác ra chào mời, đưa thêm khuyến mại… và nếu khách hàng không thận trọng, rất dễ siêu lòng trước những lời nói có cánh của môi giới.
Do vậy, người mua nhà cần chuẩn bị đủ thông tin về dự án (tham khảo trên mạng Internet, mạng xã hội…) mà mình quan tâm và những dự án xung quanh đó để có đủ thông tin cần thiết, nhằm không bị lôi kéo, hoặc đơn giản là có thể thương lượng với chủ đầu tư về giá bán căn hộ.
Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)