Có nhiều cách thức làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, đối thủ; như chỉ cần một vài thông tin giả, thông tin xấu từ diễn đàn, Facebook… cũng dễ dàng ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng cũng như làm doanh nghiệp đó “điêu đứng”.
Từ xưa đến nay trên mạng xã hội luôn tràn lan nhiều thông tin thật – giả xen lẫn nhau. Không ít vụ việc “xương máu” có nội dung ban đầu về các hiện tượng có dấu hiệu sai phạm, ảnh hưởng đến người tiêu dùng; thay vì kiểm chứng độ tin cậy những thông tin trên, thì một số công cụ truyền thông đã vội tuyên truyền, lan rộng thông tin. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của danh nghiệp. Điển hình cách đây không lâu, một thương hiệu nước giải khát nổi tiếng khác cũng đã bị một tài khoản Facebook khẳng định anh ta bị suy thận nặng sau thời gian dài uống nước ngọt của hãng này. Bất ngờ hơn là có hẳn một bản tin viết về việc nước ngọt của hãng này làm 15 em học sinh cấp 3 tại Tuyên Quang nôn ói, trong đó có có 2 em tử vong. Thế nhưng, sau khi xác minh thì hình ảnh bệnh nhân nằm viện được lấy từ một trang web ở Pakistan, hình ảnh hai em học sinh tử vong cũng là giả mạo.
Tương tự, mới đây nhất, Công ty Mai Mai Phương vừa cho ra mắt sản phẩm sữa rửa mặt Mai Thảo Mộc cũng bị bôi xấu trầm trọng về chất lượng và nguồn gốc. Chắc hẳn sản phẩm Mai thảo mộc trị mụn là một cái tên không còn xa lạ trong dòng sản phẩm trị mụn hot trên thị trường hiện nay. Thông tin gần đây có một dòng sản phẩm serum trị mụn mai thảo mộc bị thu hồi, trên thực tế đây là sai sót trong quá trình sản xuất và quy chuẩn đóng gói sản phẩm, các thủ tục cần thiết về sản xuất mỹ phẩm từ công ty, không hoàn toàn về chất lượng sản phẩm. Chính vì lỗi thiếu sót này, công ty đã thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chức năng là thu hồi lại toàn bộ sản phẩm serum trị mụn mai thảo mộc và không liên quan gì tới sản phẩm sữa rửa mặt mai thảo mộc đang lưu hành trên thị trường. Đây là một bài học lớn về sự cẩn trọng cho toàn bộ các bộ phận công ty.
Sản phẩm sữa rửa mặt Mai Thảo Mộc đã được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc rõ ràng; và đều được các cơ quan chức năng Hải quan, Cục quản lý dược kiểm chứng xuất xứ. Bằng chứng xác đáng nhất là Công ty có giấy chứng nhận chứng minh Mai thảo mộc được Trung Tâm Đầu Tư & Thương Mại Toàn Cầu thuộc Phòng Thương Mại Los Angeles chứng nhận rằng sản phẩm được sản xuất bởi công ty DNC Precision Cosmetics Solution Inc. tại USA và được xuất về thương mại tại Việt Nam.
Gần đây có bài viết từ mạng xã hội đã “tố” sản phẩm của Công ty Mai Mai Phương làm giấy tờ giả, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Chưa dừng lại ở đó, khi thanh tra chưa có kết luận thì thông tin này đã bị lan truyền “vô tội vạ” một cách rộng rãi. Cộng với vài tổ chức truyền thông mới nhìn thấy ngọn mà chưa nhìn vào bản chất sâu xa để phản ánh, đã vội “chộp” lấy sai phạm dẫn đến doanh nghiệp mất uy tín trên thị trường và có nguy cơ mất thị trường dẫn đến đình đốn sản xuất. Về vấn đề này Công ty cũng mong mỏi cơ quan chức năng, truyền thông nên nêu cao sự thật và tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm định thông tin trước khi truyền đạt mọi thông tin đến xã hội, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt là cần siết chặt Luật An ninh mạng bảo vệ an toàn thông tin cũng như các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng.
Bất kể ai cũng có thể tung tin giả; trong đó mạng xã hội chính là “công cụ” để tin giả lan truyền một cách chóng. Vì vậy qua vụ việc này, bản thân Công ty cũng sẽ chủ động thông tin về hoạt động sản xuất, kết quả kinh doanh, những đóng góp cho cộng đồng… để người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và tự mình đánh giá doanh nghiệp có nhiều thông tin tích cực. Luôn đề cao tiêu chí “Minh bạch hoạt động, minh bạch quản trị, minh bạch trong quan hệ, trong kinh doanh” – những yếu tố rất quan trọng trong việc giảm thiểu việc xảy ra tin giả. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì thế giới ảo, xã hội ảo đòi hỏi người dùng phải truy cập mạng xã hội để xem xét, cập nhật tất cả thông tin xung quanh, điều đó là cần thiết. Song, người tiêu dùng cũng cần phải sáng suốt trong việc chọn lọc thông tin, đừng biến mạng xã hội thành “con dao hai lưỡi” để vô tình “đào thải” những doanh nghiệp tâm huyết với những sản phẩm chất lượng đạt chuẩn như Mai thảo mộc.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)