Danh mục

Chuyện khó tin về những thây ma "sống dậy", tự tìm đường về nhà

Thứ sáu, 20/06/2014 11:18

Đối với những người Toraja, Indonesia, việc làm cho những xác chết biết đi dường như là một nghi lễ hết sức bình thường trong cuộc sống tâm linh của họ.

“Ma thuật” có từ lâu đời

Thây ma,chuyện lạ khó tin,thây ma sống dậy tìm đường về nhà
Khu nghĩa địa của người Tana Toraja

Toraja là nhóm dân tộc bản địa sống ở vùng núi cao phía nam tỉnh Sulawesi, Indonesia. Từ “Toraja” có nghĩa là “những người ở vùng đất cao”. Từ nhiều năm về trước khi vùng đất người Toraja sinh sống còn bị cô lập và dường như tách biệt với thế giới bên ngoài thì những tin đồn về ma thuật thần kỳ, làm cho xác chết đi đứng bình thường đã được nhiều người trên thế giới biết tới.

Theo những bô lão trong bộ tộc kể lại, việc làm cho thây ma biết đi có từ thời xa xưa, cách đây hàng trăm năm trước. Vào thời ấy, một cuộc nội chiến đã xảy ra giữa những người Tana Toraja ở phía Tây và người Tana Toraja ở phía Đông. Người Tana Toraja ở phía Tây đã bị thua thảm hại và bị giết chết gần hết. Trong khi đó, người Tana Toraja ở phía Đông bị thiệt mạng ít hơn và hầu hết các chiến binh đều mang được xác của những người tử nạn về làng để chôn cất. Ngược lại, do không thể mang xác của những người xấu số về làng, người Tana Toraja ở phía Tây đã nghĩ ra một cách đặc biệt để chôn cất những người chết, sau đó dùng một cách thần bí nào đó làm các xác chết biết đi và tự tìm đường về làng của mình. Kể từ đó, người Tana Toraja vẫn giữ “ma thuật” này và cho đến nay các thầy phù thủy chỉ thực hiện khi có yêu cầu của người nhà người quá cố.

Nghệ thuật bảo quản xác chết hoàn hảo

Từ năm 1905, các nhà khoa học đã tìm thấy những xác người còn nguyên vẹn và không bị phân hủy ở vùng đất này. Điều đặc biệt là dường như những xác người này không hề được tẩm ướp bất cứ một loại hóa chất nào, khác hẳn với phương pháp ướp xác được biết đến của người Ai Cập cổ đại. Theo những người dân địa phương, cách thức chôn cất độc đáo của người Tana Toraja cùng với điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt cũng có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng lý giải cho việc tại sao việc thây ma biết đi lại chỉ có duy nhất ở vùng Mamasa, Indonesia.

Thây ma,chuyện lạ khó tin,thây ma sống dậy tìm đường về nhà
Những hình ảnh về khu nghĩa địa khiến không ít người lạnh sống lưng

Khi một người trong làng qua đời, thi thể của họ sẽ được bọc bằng quần áo trước khi đặt vào quan tài. Sau đó những người đàn ông trong làng sẽ khiêng chiếc quan tài ra nơi chôn cất của bộ lạc. Điều đặc biệt là những nghĩa địa của người Tana Toraja không hề giống bất kỳ một nghĩa địa nào trên thế giới bởi vì nó không nằm trên mặt đất mà nằm cheo leo trên lưng chừng núi.

Trên những vách núi đá vôi dựng đứng, người ta đục thành những ô vuông ăn sâu bên trong đá, đủ dài và rộng để vừa một chiếc quan tài. Nhìn từ phía xa, những ngôi mộ nằm trong lòng núi trông giống những chiếc tổ chim bồ câu hay giống những ô cửa sổ của một khu nhà cao tầng. Chỉ những người đàn ông có sức khỏe mới làm được công việc chôn cất vất vả này. Ban đầu, họ dùng thang tre để bắc lên những khoang mộ trên vách núi và sau đó phải cần tới 4 đến 5 người mới có thể vận chuyển thi thể người quá cố lên vách núi thẳng đứng như tường trước khi đặt người chết vào nơi yên nghỉ cuối cùng.

Khi đến gần những ngôi mộ, người dân không hề thấy mùi hôi thối bởi những xác chết không bị phân hủy và khô quắt lại, trông như một xác ướp. Nhiều xác chết bước ra khỏi quan tài sau nhiều năm vẫn còn lông mi, lông mày, tóc và khuôn mặt hầu như không bị biến dạng hay thay đổi. Theo những người dân bản địa, việc những xác chết có “chất lượng” tốt như vậy có thể là do trong đá vôi ở vùng này có một loại chất giúp bảo quản xác người. Thêm vào đó việc những thi thể nằm sâu trong vách núi tránh được tác động của thời tiết hoặc sự đào bới của các loại động vật cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc các thi thể được giữ nguyên vẹn. Bởi lẽ, một xác chết sẽ không thể đi lại bình thường nếu như xương bị rời rạc mỗi nơi một chiếc.  

Hành trình về nhà của những xác chết

Theo niềm tin của những người dân nơi đây, người chết phải quay trở về ngôi làng nơi anh ta được sinh ra để gặp mặt những người thân. Điều này rất quan trọng bởi vì họ sẽ hướng dẫn những kỹ năng giúp người chết bước vào một cuộc sống mới ở thế giới bên kia. Trước đây, nhiều người lo ngại quãng đường trở về nhà của những thây ma quá dài, và sợ rằng những thây ma này lại “chết” một lần nữa trên đường đi, nên họ thường thuê một thầy phù thủy đi đằng sau, nhằm giúp dẫn đường cho những thây ma này trở về nhà an toàn. Người chết phải tự thực hiện hành trình trở về nhà, bất chấp quãng đường đó xa hay gần.

Sau khi được “làm phép”, những xác chết có thể đi lại bình thường. Những xác chết di chuyển một cách cứng nhắc, trông giống như một rôbốt và khuôn mặt dường như không biểu lộ bất cứ cảm xúc gì. Nếu một ai đó nói chuyện trực tiếp với xác chết, xác chết sẽ ngã xuống một cách vô thức và không thể tiếp tục cuộc hành trình trở về nhà nữa. Do đó, một điều nguy hiểm trong hành trình trở về nhà của các xác chết là gặp những người còn sống và bị họ bắt chuyện. Để hạn chế rủi ro, các thầy phù thủy thường tìm những con đường vắng vẻ, gần như không có người qua lại để các xác chết có thể tự do đi lại mà không bị làm phiền.

Làm xác chết biết đi bằng cách nào?

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn phải đau đầu đi tìm lời giải cho việc bằng cách nào mà phù thủy Toraja có thể khiến những xác chết đi lại bình thường như những người sống và nhận biết được nhà của mình để trở về. Câu trả lời được tạm cho là hợp lý nhất là việc các thầy phù thuỷ đã sử dụng một loại chất độc dạng bột nhằm đưa người chết sống trở lại trong trạng thái vô thức, trong một khoảng thời gian nhất định. Theo đó, loại bột này được cho là chất cực độc đối với người sống do được chiết xuất vật rất độc trong tự nhiên như cá nóc, bọ cạp, nhện độc… Những chất này cũng được cho là tồn tại ở da và nội tạng của con sa giông, cóc, kỳ nhông, bạch tuộc vòng xanh…

Thây ma,chuyện lạ khó tin,thây ma sống dậy tìm đường về nhà
Một thây ma trên đường trở về nhà

Tuy vậy, đối với người chết, nó lại có tác dụng chẳng khác nào thuốc thần giúp cải tử hoàn sinh. Khi chất bột này được thổi vào những xác chết, nó sẽ kích thích hệ thần kinh đã chết hoạt động trở lại một cách vô thức như một cái máy. Thường thì loại thuốc này sẽ làm cho các thây ma sống lại trong khoảng 3 ngày, đủ thời gian để tìm đường về nhà. Nếu muốn các thây ma sống lại lâu hơn, các phù thủy phải pha chế thuốc với tỷ lệ và liều lượng khác.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra không thỏa mãn với câu trả lời trên và cho rằng việc làm những thây ma biết đi chỉ là một trò ma thuật tà đạo của các phù thủy. Ngày nay, người Tana Toraja cũng hiếm khi được thấy những thây ma tìm đường về nhà. Người ta e ngại rằng, chẳng bao lâu nữa câu chuyện về những thây ma biết đi sẽ lại chỉ có trong phim ảnh hoặc tưởng tượng. Bởi, ngày càng có ít người biết “ma thuật” này và ít gia đình nào có thể chi trả được chi phí cắt cổ cho việc thuê thầy phù thủy.

Thực hư của sự thật khó tin này ra sao, có lẽ chỉ những phù thủy người Tana Toraja mới có câu trả lời xác đáng nhất. Dù dùng ma thuật hay không thì đây vẫn là một nghi lễ tâm linh quý cần được cộng đồng người Tana Toraja và chính phủ Indonesia gìn giữ và bảo vệ.

Phunutoday.vn

Tin được quan tâm

Đó là phần “bổ dưỡng nhất” của con lợn, không phải ai cũng mua nên người bán thịt thường giữ lại cho mình

Thịt lợn là một trong những loại thịt được tiêu thụ phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dù là xào,...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Sau Tết Trung Thu, những chiếc bánh trung thu không bán hết sẽ 'xử lý' như thế nào?

Những chiếc bánh trung thu không bán được trong dịp Trung thu đã đi đâu?
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Tại sao nhà vệ sinh trên tàu lại nối thẳng với đường ray? Nhưng đường ray luôn sạch sẽ! Cư dân mạng: Thì ra là vậy

Trong hệ thống giao thông thuận tiện ngày nay, tàu hỏa đã chiếm được cảm tình của nhiều du khách nhờ những ưu điểm riêng....
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Con rắn lớn nhất trên thế giới đã được phát hiện ở Amazon! Nó to cỡ nào?

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú về loài, trong đó có nhiều loài rắn khổng...
Đời sống số 2 ngày, 17 giờ trước

Mẹ bầu sinh năm 1990 đã đẻ ra một 'đứa con thạch', người bố đi cùng sợ không dám bế con nhưng bác sĩ lại chúc mừng

Mạng xã hội Trung Quốc từng xôn xao câu chuyện về một ông bố khi được nữ hộ sinh trao cho đứa con sơ sinh...
Kiến thức 2 ngày, 14 giờ trước

Chương Tử Di ở bên anh 4 năm, cô đã khóc và thú nhận: Nếu anh ấy bằng lòng cưới tôi, tôi sẽ không bao giờ kết hôn với Uông Phong

Sau nhiều năm im lặng, Chương Tử Di cuối cùng đã nói ra sự thật về mối tình cũ mà cô đã trải qua trước...
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn ngay mái nhà

Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn ngay trên mái nhà khiến nhiều người ghê sợ. Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn là trường...
KỲ QUẶC 15.12.2015

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài là trường hợp xảy ra với một cô gái người Mỹ.
KỲ QUẶC 18.09.2015

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

Công ty Thám hiểm đại dương Odyssey vừa phát hiện một con tàu chở hàng bị chìm trong Chiến tranh Thế giới II, bên trong...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Máy ATM nhả vàng đầu tiên tại Trung Quốc

Ngày 25.9, lần đầu tiên máy ATM nhả vàng đã xuất hiện ở các câu lạc bộ cao cấp, các ngân hàng tại thành phố...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Trận đấu bò tót cuối cùng ở xứ Catalonia

Trận đấu bò tót cuối cùng trong lịch sử xứ Catalonia diễn ra ngày 25.9 tại vũ đài "Monumental" ở Barcelona, Tây Ban Nha với...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 20/9/2024: Tuổi Hợi giàu sang bất ngờ, Tý dễ gặp rắc rối

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/9/2024.
Đời sống số 8 giờ, 33 phút trước

Vì sao phụ nữ thích dang rộng hai chân khi ngủ? Hóa ra có rất nhiều lợi ích

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiều phụ nữ thích nằm dang rộng hai chân khi ngủ? Đây không chỉ là thói quen...
Khỏe đẹp 8 giờ, 53 phút trước

Nhan sắc tuổi 49 của “công chúa đẹp nhất Tây Du Ký” Kim Xảo Xảo gây chú ý, đăng ảnh bên chồng con giữa ồn ào ly hôn

Nhắc đến những mỹ nhân từng khiến khán giả "đứng ngồi không yên" trong "Tây Du Ký" bản 1986, Kim Xảo Xảo tất nhiên là...
Chuyện làng sao 8 giờ, 5 phút trước

Vì sao Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Đại học vẫn được làm Hoa hậu?

Hoa hậu Kỳ Duyên lại bị soi mói chuyện học hành sau khi đăng quang Miss Universe 2024.
Hoa Hậu 9 giờ, 4 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bông sen bạn thích dựa trên cảm xúc của bạn và kiểm tra xem bạn sẽ đạt được những thành tựu gì trong tương lai

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông sen mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 12 giờ, 31 phút trước

Số Tiền Hoàng Kim Khánh - Mailisa Cứu Trợ Miền Bắc Đạt Mốc 10 Tỷ Đồng

Trong bối cảnh mưa bão liên tiếp tàn phá các tỉnh miền Bắc, từ Cao Bằng, Lào Cai đến Yên Bái, Tuyên Quang, nhiều người...
Doanh nghiệp 12 giờ, 44 phút trước

Clip Hồ Ngọc Hà và Lệ Quyên ôm nhau thắm thiết khiến dân tình dậy sóng, sự thật là gì?

Đây thực chất chỉ là đoạn clip được tạo ra bởi công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) do bàn tay của cư dân mạng....
VIDEO 12 giờ, 1 phút trước

Đây chắc chắn là cách nấu thịt heo chiên ngon nhất, cực kỳ thơm, cực kỳ ngon miệng

Xem và trổ tài cho cả nhà thưởng thức món thịt heo chiên này nhé!
Địa chỉ ăn ngon 12 giờ, 1 phút trước

Tại sao con người cần lọc và đun sôi nước trên trái đất để uống nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp?

Nước là nguồn sống và rất quan trọng đối với sự sống còn của mọi sinh vật. Tuy nhiên, con người khác biệt đáng kể...
Kiến thức 12 giờ, 1 phút trước

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm?

Năm 2019, Tạp chí Mayo Clinic của Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu “Life Pace” theo dõi 475.000 người tham gia với độ tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 12 giờ, 2 phút trước