Danh mục

Tài hoa của người chỉ có một ngón tay

Thứ hai, 02/01/2012 07:58

Người dân xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam hàng chục năm nay vẫn âm thầm nể phục những thành viên của gia đình có những người một ngón ấy.

Trong gia tộc, tất cả mọi người, mỗi bàn tay họ chỉ có một ngón, đôi bàn chân người có hai ngón co quắp lại với nhau.

Khi sinh ra tất cả chỉ một ngón

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, hai cụ thân sinh ra ông đều tham gia Kháng chiến chống Pháp, ngôi nhà ông xưa kia từng là cơ sở cách mạng che giấu các chiến sĩ cộng sản trong thời kỳ chiến tranh ác liệt nhất. Hiện tại trong nhà ông vẫn còn lưu giữ tấm bằng khen của nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng với nội dung khen tặng "Gia đình có công với cách mạng trong Kháng chiến chống Pháp".


Ông Nguyễn Hữu Tiến

Số phận éo le đổ lên gia đình ông khi hai cụ thân sinh ra ông có 6 người con thì trong số đó ông Tiến và ông Tuấn (em trai ông Tiến - PV) mang dị tật bẩm sinh. Bàn tay hai anh em ông mỗi người chỉ có một ngón, bàn chân ông Tuấn cũng như bàn tay, chỉ có một ngón út, chân ông Tiến thì hơn người em mình được một ngón. Tâm lý buồn chán khi sinh ra những người con không lành lặn là điều không tránh khỏi, bởi trong gia đình, dòng họ chẳng có ai bị như anh em ông.

Ông Tiến tâm sự: "Lúc tôi mới sinh ra, khi nhìn thấy con trai quá dị thường, khi đó còn thiếu hiểu biết, làng xóm lại dị nghị cho rằng có chuyện ma quỷ, nên bố tôi đã chôn sống tôi hai lần. Cả hai lần tôi đều được người mẹ khốn khổ lao vào cứu. Không chôn sống được, bố tôi lại bỏ đói không cho tôi ăn uống mấy ngày liền nhưng có lẽ số mệnh cao nên dù bị bỏ đói tôi vẫn sống. Thế rồi khi sinh chú thứ hai bình thường nhưng sinh chú út thì bất hạnh thay lại mắc chứng một ngón như tôi khiến ông đâm ra trầm cảm. Ông ít nói năng, ít tiếp xúc với mọi người xung quanh hơn. Trách ông nhưng tôi rất thương ông vì đó là nỗi đau quá lớn mà một người cha như ông phải chịu".

Những tưởng dị tật hiếm hoi ấy chỉ là đột biến qua một thế hệ nhưng không, khi ông Tiến và ông Tuấn trưởng thành, với nghị lực phi thường để không thua kém các bạn bè cùng trang lứa về chuyện học hành, làm việc thì hai ông cũng đến tuổi lập gia đình. Ông Tiến lấy vợ trước, niềm vui đến với gia đình ông khi những đứa con đầu không có biểu hiện gì giống bố, chúng lành lặn, khỏe mạnh. Nhưng đến đứa con gái thứ năm thì lại mang trên mình dị tật giống bố.

Lúc này em trai của ông Tiến, ông Tuấn cũng lập gia đình. Nhưng không may mắn như anh, ông Tuấn sinh ra hai người con trai thì cả hai đều giống bố. Sinh ra với những phần khuyết trên cơ thể, họ sống trong sự khó khăn tột cùng bởi những công việc nặng của người đàn ông bình thường họ không làm được.

Năm 1999 sau khi người vợ cả của ông Tiến qua đời một thời gian, ông đi bước nữa. Lấy người vợ trước được bảy người con gái, niềm vui đến với ông khi người vợ hai sinh cho ông một đứa con trai nối dõi. Thế nhưng cháu Nguyễn Hữu Đạt (SN 1999) lại mắc phải di chứng giống bố. Không hiểu vì sao gia đình, dòng họ nhà mình lại bị căn bệnh lạ lùng này, ông tìm đến rất nhiều bệnh viện, rất nhiều bác sĩ để hỏi nhưng không ai mang lại cho ông một lời giải đáp chính xác. Vì ông là con cả, Đạt lại là cậu con trai duy nhất của gia đình nên việc Đạt mắc bệnh này đã khiến ông hết sức lo lắng. Có thời điểm ông đưa Đạt lặn lội hết bệnh viện này đến bệnh viện khác hầu mong tìm ra phương cách chữa trị hoặc lắp ngón tay giả cho con nhưng tất cả đều vô vọng.

Tài hoa của người chỉ có một ngón tay

Sinh ra với những khuyết điểm trên cơ thể không được bằng người bình thường nên muốn có cuộc sống bình thường thì người ta thường phải cố gắng gấp nhiều lần. Và trường hợp của ông Tiến là như vậy. Chẳng biết có phải do trời bù đắp hay không nhưng chỉ với 2 ngón tay, ông có thể làm bất cứ việc gì một cách rất chuẩn. Thậm chí, lúc nhỏ ông còn là tấm gương về học tập để nhiều bạn lành lặn học theo. Đang trò chuyện, thi thoảng ông lại mở bao thuốc, lấy ra một điếu châm và hút rất bình thường. Động tác của ông nhanh thoăn thoắt không có vẻ gì là gặp khó khăn mặc dù mỗi bàn tay của ông thiếu đi... bốn ngón so với người bình thường.


Ông Tiến và con trai

Ông kể chúng tôi nghe về quãng đời trước đó của mình. Do dị tật bẩm sinh mà ông không được tham gia vào quân đội để phục vụ Tổ quốc, thế nhưng học tập để xây dựng Tổ quốc thì ông làm được. Năm 1960, sau khi học xong phổ thông ông học trường ĐH Ngoại Ngữ khoa Trung Văn. Sau khi tốt nghiệp ông về dạy ở trường Nguyễn Huệ (Hà Đông) vào năm 1964.

Ông nhớ lại quãng thời gian đi dạy học, hồi đó học sinh thấy thầy bị dị tật như vậy thì cũng hơi e ngại, nhưng nhờ chút tài lẻ viết, vẽ đẹp, cộng với khoản kể chuyện, giao tiếp tốt tôi được các em học sinh và các bạn đồng nghiệp rất quý. Ông vẫn còn giữ tập lưu bút của các em học sinh ngày trước, qua mấy chục năm nét chữ đã mờ nhưng ông vẫn nâng niu, trân trọng vì đó là tình cảm của lứa học sinh đầu tiên ông dạy. Dạy học được một năm, ông quay lại sự nghiệp học hành. Ông theo học ở Học Viện Ngân Hàng, học xong ông chuyển về ngân hàng tỉnh Hà Nam công tác từ năm 1965 đến 1992, ông về hưu.

Người ta thường nói, trời không lấy không của ai cái gì bao giờ, được cái này thì mất cái nọ. Ông thiếu đi 8 ngón tay, 6 ngón chân nhưng bù lại ông có nghị lực phi thường, được nhiều người quý mến bằng rất nhiều tài lẻ. Ông kể trong sự hồ hởi về thành tích viết chữ đẹp, ông đã từng viết bằng khen, giấy khen khi còn đang đi học cũng như trong quá trình công tác sau này. Không chỉ có vậy, con số 230 là con số các đám cưới cho đến nay mà ông đã từng kẻ vẽ, cắt chữ trên phông bạt. Ông chỉ lên bức ảnh cưới của ông với người vợ đầu tiên treo trên tường. Bức ảnh rất có hồn do ông vẽ bằng sơn dầu để kỷ niệm ngày cưới khiến chúng tôi càng thêm cảm phục một con người như ông.

Khi về hưu, ông cùng vợ làm nông nghiệp, sẵn nhà có hơn mẫu ruộng nhưng chỉ dám cấy vài sào lúa. Ông bảo, giờ mình không đử sức để làm nữa rồi. Với vốn kiến thức tiếng Hán sẵn có, thi thoảng ông cũng được người làng nhờ dịch những sắc phong, gia phả. Hay lúc "ngứa nghề" ông còn nhận lời đi dạy tiếng Trung cho các lớp xuất khẩu lao động sang Đài Loan (Trung Quốc). Cuộc sống về già của người đàn ông tàn nhưng không phế này luôn có sự vận động. Ông không chịu ngồi yên sống cuộc sống buồn tẻ. Khi rảnh rỗi ông lại chăm chút cho vườn cây cảnh, mới đây có người phục tài còn đưa ông lên tận Tuyên Quang nhờ ông uốn, tạo thế cho cây.

Ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", ông Tiến lại muốn truyền cho cậu quý tử những "ngón nghề" như cắt, vẽ, đánh máy, chơi đàn piano... để sau này đỡ khổ. Bà Nguyễn Kim Thỉnh (mẹ Đạt) cho biết: Mặc dù tay chân tật nguyền song Đạt rất khéo tay, làm được rất nhiều việc. Đạt rất đam mê vẽ và bộc lộ năng khiếu này từ rất sớm. Những bức tranh của Đạt không chỉ có các nhân vật hoạt hình mà còn có cả thế giới của muôn loài động vật, có cuộc sống thanh bình ở những làng quê và thành thị... Năm lớp 2, Đạt được nhà trường cử đi dự cuộc thi vẽ của huyện. Bức tranh em vẽ cảnh mọi người đi chơi Tết, cảnh quê hương với đồng ruộng và cánh diều đã được ban tổ chức trao giải nhất.

Liên tiếp trong hai năm lớp 2 và 3, Đạt là một trong ba học sinh đại diện của lớp được mang vở chính tả đi thi vở sạch chữ đẹp của trường và đạt giải khuyến khích. Năm nay Đạt đã học lên lớp 6. Trong sáu năm liền cậu bé đều là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Có lẽ những với những thành tích của đứa con cưng này đã làm ông mãn nguyện phần nào và là niềm vui luôn bên cạnh ông trong lúc tuổi đời xế bóng.

nguoiduatin

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 2 ngày, 9 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 2 ngày, 10 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Nhìn thấy một lỗ hổng lớn trên ruộng, người phụ nữ can đảm cho tay vào trong, ai ngờ kéo ra được thứ này

Sống ở nông thôn thực sự là một điều rất thú vị, mặc dù vất vả tay chân với công việc đồng áng, ít được...

Thương hiệu Gucci ra mắt váy áo cho nam giới, liệu có đấng mày râu nào bỏ ra 50 triệu để mua chiếc váy này?

Thương hiệu thời trang cao cấp Gucci gần đây lại khiến dân tình 'mắt tròn mắt dẹt' với mẫu thiết kế dành cho nam có...

Cách nhận biết những căn bệnh tâm thần kỳ lạ

Trong số những bệnh rối loạn tâm thần, có những bệnh phổ biến và những bệnh rất hiếm gặp. Thậm chí, các thể bệnh tâm...

Bà ngoại mệt mỏi nhất thế giới: Ba đứa con gái sinh ba, tổng cộng có 9 đứa cháu, đủ để mở trường mẫu giáo

Đối với cuộc sống ở những thành phố lớn, việc bà ngoại lên trông cháu là điều hết sức phổ biến. Nhiều người chọn bà...

Chơi trội cho đầu vào mồm chó tự sướng, cô gái nhận hậu quả khâu 40 mũi

Cô gái Lara Sanson đến từ Argentina phải khâu 40 mũi ở mặt sau khi bị chó cưng tấn công khi cô đang cố gắng...

Đi ăn hàu, người đàn ông 'đổi đời' khi cắn phải cả nhóm hạt 48 viên ngọc trai

Thấy ngọc trai trong những con trai, sò biển là chuyện không có gì lạ. Nhưng để thấy được 48 viên ngọc khi ăn một...

Tin mới cập nhật

Hơn chục năm trước, Chương Tử Di và bạn trai ngoại quốc thân mật với nhau ở bãi biển, để lại 81 bức ảnh khiến cả đời đau lòng

Trở thành một ngôi sao nổi tiếng thế giới và có sự nghiệp thành công, được nhiều người thần tượng, thế nhưng, ít ai ngờ...
Chuyện làng sao 2 giờ, 4 phút trước

Trương Ngọc Ánh lại có tuyên bố mới gây chú ý sau khi khẳng định chưa chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh đã đăng dòng trạng thái bàn về chuyện hạnh phúc sau khi xác nhận rồi phủ nhận chuyện chia tay Anh Dũng....
Chuyện làng sao 3 giờ, 21 phút trước

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Nhã Phương cho biết nay chồng mình yêu đời lạ vì có người mới kề bên.
Chuyện làng sao 3 giờ, 23 phút trước

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Phản ứng của bà xã Công Lý khi thấy tin chồng qua đời gây chú ý.
Chuyện làng sao 3 giờ, 24 phút trước

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Những màn trình diễn của Suni Hạ Linh nhận được sự quan tâm lớn.
Chuyện làng sao 3 giờ, 25 phút trước

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Nhan sắc của Hải Tú được so sánh với mẹ ruột Sơn Tùng.
Chuyện làng sao 5 giờ, 48 phút trước

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan...
Chuyện làng sao 5 giờ, 51 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 5 giờ, 52 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 7 giờ, 5 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 8 giờ, 17 phút trước