Danh mục

Nữ 'đồng trinh' nuôi 164 con 'dở người'

Thứ ba, 30/10/2012 22:27

62 tuổi, chưa từng lập gia đình, nhưng chị Trần Thị Thanh Hương có tới 164 người con. Lần lượt từng đứa trẻ đến với chị như một duyên lành, đứa là nạn nhân chất độc da cam, đứa mồ côi, đứa thì gia đình nghèo không nuôi nổi…

Chuyện đời của người nữ quân nhân
Họ tên đầy đủ của chị là Trần Thị Thanh Hương, 16 tuổi chị làm đơn tình nguyện xin ra chiến trường và trở thành một nữ quân nhân của đơn vị trinh sát. Năm 1972, chị bị thương phải ở lại tuyến sau điều trị và đồng thời được giao thêm nhiệm vụ đưa con của những đồng đội về quê, để họ yên tâm chiến đấu ngoài mặt trận. Những đứa trẻ bắt đầu gọi mẹ Hương từ lúc ấy.
Thời kỳ chiến tranh khó khăn chồng chất, đường về quê hương của những đứa trẻ bị ngăn lại giữa vòng bom đạn, loạn lạc…Trong hoàn cảnh ấy, tình cảm giữa chị Hương và những đứa trẻ ngày càng thân thiết gắn bó, không thể rời xa được. Nhìn "đàn con nhỏ" bơ vơ không cha mẹ, không người thân họ hàng, lạc lõng giữa đời, trái tim chị Hương nghẹn lại. 
Nhiều đồng đội của chị, người đã hy sinh ngoài chiến trường, người tàn phế phải vào các trại thương binh, họ đã mất cả tuổi thanh xuân vì đất nước. Chị Hương tự thấy việc chị đón nhận và nuôi dưỡng 164 đứa trẻ… chính là sự sẻ chia một phần gánh nặng đối với đồng đội của mình.

Mẹ Hương và các con trước ngôi nhà chung.
Mang theo ý nghĩ ấy, mẹ Hương cứ cùng đàn con nhỏ (phần lớn chúng đều là những đứa trẻ tật nguyền) lang thang hết nơi này đến nơi khác, giống như những kẻ du mục. Không một tấc đất cắm dùi, mẹ Hương đã đưa “đàn con dại” đi qua nhiều vùng đất, Nam Đinh, Bắc Giang, có khi còn lên vả vùng cao dựng lán, làm lều, bươn chải mọi cách để nuôi cho được các con. Chị bảo: “Không nhà, không tiền bạc…nhưng vì các con mình chẳng nề hà bất cứ việc gì. Từ đan len, thêu, móc, làm bánh, trồng rau…kiếm tiền, nuôi, dạy, chữa bệnh cho các con, đều một tay mình”.
Cách đây 12 năm, mẹ Hương dắt díu đàn con về Hải Phòng. Chị được một người nông dân ở Ngọc Xuyên, Đồng Sơn cho thuê mảnh đất rộng 5.000 mét vuông với giá rẻ. Chị nung nấu ý định “an cư” để mẹ con lập nghiệp.
“Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
Trên mảnh đất rộng bỏ hoang, mẹ Hương đã cùng đàn con của mình dựng mấy túp lều để ở và bắt đầu vét ao thả cá, trồng rau, làm chuồng nuôi lợn… Những việc làm của chị Hương đã khiến nhiều người đồng cảm, suy nghĩ và họ chung tay vào giúp đỡ chị và bọn trẻ. Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của nhiều người, mảnh đất thuê ấy đã trở thành nơi ở hợp pháp của chị Hương và các con.

Niềm hạnh phúc bình dị của Hạnh Thêm.
Ngôi nhà lá, vườn cây, ao cá...đã thành một khu sinh thái. Trong số những con của mẹ Hương, nhiều người đã trưởng thành, có việc làm ổn định tự nuôi sống bản thân và ngay cả những em bị nhiễm chất độc da cam, thiểu năng trí tuệ, cũng được mẹ dạy bảo từng li từng tí. “Chỉ việc nhặt lá cây trong sân, quét nhà hay tự tắm gội, phải mất 3 đến 5 năm mới biết làm và khi biết rồi thì các con làm rất tốt. Mưa to, nắng lớn, vẫn cầm chổi quét sân và đi nhặt lá…Mình phải gọi các con lại bảo hết mưa, nắng mới quét… và mỗi ngày phải nhắc các con mới biết làm”.
Giờ ngoài nhà tre vách đất, mái lá, mẹ Hương đã dựng cho các con một ngôi nhà sinh hoạt chung. Đa phần đồ ăn, thức uống trong nhà đều do mẹ Hương và đàn con của mình tự cung, tự cấp. Hai tuần cả nhà ăn hết một con lợn, thức ăn được dự trữ trong một cái tủ đá to. Đàn lợn nái một năm đẻ được trên 200 con, mẹ sẽ bán lợn giống và dành nuôi một phần để làm thực phẩm cho đàn con của mình. 
Cá sẵn dưới ao, rau sẵn trong vườn, bọn trẻ còn biết cả việc cắt cỏ thả xuống ao để nuôi cá… Chưa dừng lại ở đó, mẹ Hương còn mày mò học trồng nấm linh chi và dạy các các con trồng nấm linh chi bán với giá 1,5 triệu đồng/kg, một số trẻ khác thì được mẹ dạy cho làm đồ mỹ nghệ. Mọi khoản tiền đều được mẹ Hương quản lý, mẹ bảo “phải dành dụm tiết kiệm, để còn lo cho tương lai của các con…”.
Tình yêu là điều kỳ diệu
Chuyện lạ nhất là tại mái ấm tình thương của mẹ Hương đã kết trái tình yêu của một đôi trẻ bị thiểu năng trí tuệ. Hạnh và Thêm, đều là những đứa trẻ bị di chứng chất độc da cam vì cha mẹ đều là những quân nhân từng chiến đấu ở thành cổ Quảng Trị. Hai đã lớn lên trong vòng tay mẹ Hương và đến tuổi trưởng thành “chúng yêu nhau từ lúc nào không ai biết”. Ẩn trong thân mình người lớn, là trí tuệ của hai đứa “con nít”, thậm chí cả việc ăn, ngủ, đi vệ sinh…cũng phải có người kèm cặp, chỉ bảo. Vậy mà khi “biết yêu”, Hạnh nghe lời Thêm, nghe lời mẹ Hương sống ngăn nắp hơn. 
“Tình yêu kỳ diệu lắm và mình biết chia tách tình cảm của hai đứa con dại thì tội cho chúng lắm, chẳng lẽ ngay cả bản năng tự nhiên của con người mà mình lại tước đoạt? Nhưng để quyết định tạo lập hạnh phúc cho chúng là việc rất khó khăn…”. Chị Hương đã trao đổi với hai bên gia đình của Thêm - Hạnh, nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ, thực hiện triệt sản cho cả hai con để tránh những nguy cơ cho tương lai. Đám cưới của đôi trẻ này được mẹ Hương tổ chức tại trung tâm Thiện Giao (tên gọi trong tâm của chị Hương) cách đây đúng một năm.
Bằng trái tim bao dung của người mẹ suốt hành trình gần 40 năm, mẹ Hương từng bước tạo dựng cuộc sống cho “đàn con dở” của mình. Khác với cuộc sống du mục trước kia, giờ mẹ con chị Hương đã có nơi ăn chốn ở yên ấm, vì thế việc chăm lo cho các con cũng tốt hơn rất nhiều. Càng ngày, chị Hương càng thấu hiểu và yêu thương các con của mình hơn. 
“Các con nhạy cảm lắm, chỉ hơi nặng lời hoặc một câu nói chạnh lòng là chúng bỏ nhà đi ngay. Mới đầu chưa hiểu nên mình cũng bức xúc, nhưng giờ thì hiểu tính khí từng đứa và biết lựa để nơi đây trở thành căn nhà bình yên vui vẻ của các con. Mình tin tình yêu thương sẽ là sức mạnh để những đứa con của mình trưởng thành và có một tương lai tốt đẹp hơn” chị Hương chia sẻ.

Xzone

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 6 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn ngay mái nhà

Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn ngay trên mái nhà khiến nhiều người ghê sợ. Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn là trường...
KỲ QUẶC 15.12.2015

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài là trường hợp xảy ra với một cô gái người Mỹ.
KỲ QUẶC 18.09.2015

Bé gái 13 tuổi chết sặc vì lễ trừ tà

Cảnh sát Nhật Bản vừa xác nhận trường hợp tử vong của một bé gái 13 tuổi do bị sặc nước khi đang làm lễ...
KỲ QUẶC 28.09.2011

Người “chim”

Vận động viên mạo hiểm người Mỹ Jeb Corliss (35 tuổi ) vừa bay thành công qua hẻm núi tự nhiên ở dãy núi Tianmen...
KỲ QUẶC 28.09.2011

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

Công ty Thám hiểm đại dương Odyssey vừa phát hiện một con tàu chở hàng bị chìm trong Chiến tranh Thế giới II, bên trong...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Tin mới cập nhật

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 1 giờ, 17 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 1 giờ, 19 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 20 phút trước

Cindy Lư khoe đoạn tin nhắn cực tình tứ với Đạt G, ngày đám cưới không còn xa vì chi tiết này

Loạt tin nhắn tình tứ của Đạt G và Cindy Lư gây sốt.
Chuyện làng sao 1 giờ, 21 phút trước

Trà My Idol tổ chức sinh nhật cho con trai út, chồng đại gia lộ diện 'khác lạ'

Nổi tiếng là 'thánh biểu cảm' nên loạt ảnh trong ngày sinh nhật bé út nhà Trà My Idol nhận được rất nhiều sự quan...
Chuyện làng sao 1 giờ, 22 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/4/2024.
Đời sống số 1 giờ, 28 phút trước

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 29 phút trước

Dao sử dụng lâu không còn bén, chẳng cần dùng đá mài, bôi thứ này lên đảm bảo sắc lẹm, sáng bóng như mới

Bạn có tin rằng, không cần đá mài, con dao làm bếp đã cũ của bạn sẽ sắc như mới chỉ bằng kem đánh răng...
Làm sao 1 giờ, 30 phút trước

Người xưa có câu: 'Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó', tại sao phụ nữ lại lấy gà và chó? Ai đã từng cưới gà?

Người Trung Quốc thời xưa có câu: "Giá kê tùy kê, giá cẩu tùy cẩu", nghĩa là "Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì...
Kiến thức 1 giờ, 30 phút trước

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 15 phút trước