Danh mục

Kỳ bí những nhà mả chôn hàng chục tử thi

Thứ bảy, 04/08/2012 08:37

Trên trần gian sống thế nào thì chết người J’rai xã Iapiar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng quan niệm phải như lúc sống. Chính vì vậy, người J’rai khi chết đều được chôn chung mồ. Những ngôi mồ chung đó người ta gọi là khu nhà mả.

Thông lệ, hàng tháng người dân nơi đây lại tổ chức cho người chết một cái lễ gọi là lễ bâng thi.

10 ngôi mộ chôn 200 người

Mùa mưa, đường lên Iapiar khó khăn. Những con dốc quanh co, ven hai bên đường chỉ toàn đá cuội mấp mô như sáp ong. Lối đi duy nhất là lối mòn với đường kính chỉ tính bằng gang tay, ướt nhẹp. Đến đây chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện về người J’rai. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất vẫn là tục lệ mai táng. Người J’rai quan niệm rằng người chết cũng có cuộc sống riêng, nó đang tồn tại song song như lúc con người còn sống. Trên trần gian người ta được sống chung nhà, chung làng thì khi chết đi cũng sẽ được chôn chung một mồ… Vì vậy người J’rai có những phong tục rất kỳ lạ đối với người chết.

Tục lệ này có từ bao giờ thì người dân ở đây không ai biết nổi. Những người già trong bản cũng chỉ biết rằng khi họ sinh ra và lớn lên đã thấy có tục ấy rồi. Điều đó chứng minh qua những lần trong bản, xã có người chết thì tất cả đều được dân làng làm lễ mai táng sau đó mang đến khu nhà mả của làng Plei Trang để chôn cất.


Ông Djel giới thiệu về khu nhà mả

Trước đây khi chưa có nhà mả, người J’rai vẫn có thói quen chôn tập thể. Tuy nhiên hình thức chôn cất rải rác, tự phát không theo quy củ. Thậm chí những ngôi mộ đã được chôn từ lâu đến đời con cháu lớn lên lấy vợ gả chồng khi tách ra ở riêng lại làm nhà ngay trên ngôi mộ của ông bà tổ tiên mình mà không biết. Khu nhà mả được ra đời từ năm 1980, đến nay việc chôn cất được quy củ hơn. Theo thống kê của ông trưởng bản Plei Trang Rahlan Djel, đến nay khu nhà mả đã có hơn 200 người về “sống” ở đây. Điều đặc biệt là tất cả số người chết đó chỉ được chôn vỏn vẹn trong 14 ngôi mộ. Hình thức chôn cho người chết cũng rất kỳ lạ.

Theo ông Rahlan Djel, trong số 14 ngôi mộ có ngôi mộ chôn nhiều nhất là khoảng 20 người. Mộ ít cũng vài người. Mỗi ngôi mộ được đào sâu khoảng 2 mét. Phương thức chôn cũng rất rõ ràng. Lần lượt ai chết trước chôn trước. Người đầu tiên chôn xuống, rồi lần lượt trong làng có ai chết sẽ mang đến chôn tiếp vào ngôi mộ đó, cho đến khi ngôi mộ này đầy xác người chết rồi mới đào một ngôi mộ khác. Ông Djel kể cho chúng tôi tưởng đùa, nhưng đó là sự thật 100%. Rót chén nước lá rừng mời khách, ông tặc lưỡi thanh minh: “Đó là tục lệ của làng rồi. Ai mới lên đây nghe kể thì khó mà tin nổi. Các anh chỉ ở đây chơi ba ngày nữa là bản tôi tổ chức lễ bâng thi cho người chết ở khu nhà mả”. Nói đến đây chúng tôi không thể không tin, có điều vẫn có cái gì đó làm cho chúng tôi hơi tò mò.

Thấy chúng tôi có vẻ chưa tin lắm về câu chuyện, ông trưởng bản dẫn chúng tôi xuống gầm sàn nhà mình chỉ vào bốn chiếc quan tài đã đẽo sẵn chuẩn bị lo hậu sự cho người nhà chẳng may chết. Nhà ông Djel có bảy người con, tính cả vợ chồng nữa cũng lên tới con số chín tròn trĩnh. Ông bảo, lẽ ra nhà tôi phải chuẩn bị đủ cả chín cái quan tài, có điều giờ mình không còn sức khoẻ nữa nên bảo mấy đứa con tranh thủ vào rừng chặt gỗ về nhà dần. Gia đình ông Djel cũng như những hộ dân ở trong làng, để lo hậu sự cho bản thân và gia đình, những người đàn ông khoẻ mạnh khi còn trẻ tuổi đã phải vào tận rừng sâu tìm những cây gỗ tốt và to nhất, mang về nhà đẽo thành chiếc quan tài để dưới gầm nhà sàn chờ đến khi có người chết sẽ đặt vào quan tài, rồi mang ra khu nhà mả để chôn.


Những vật dụng được lấy lên sau những lần có người mới chôn xuống

Mỗi ngôi mộ trung bình đào sâu khoảng 2 mét, đặt quan tài xuống đất rồi lấp lại. Khi có người tiếp theo trong làng chết, họ lại đào ngôi mộ này lên để chôn người mới chết vào trong. Nếu xác của người chôn trước da thịt đã bị thối rữa chỉ còn lại xương thì họ sẽ dồn tất cả xương cốt lại một chỗ.

Thông thường, người lớn tuổi sẽ được để xương cốt lên đầu quan tài, người ít tuổi hơn sẽ được gạt xuống phần cuối theo một trình tự từ thấp tới cao và cuối cùng là người ít tuổi nhất được đặt ở phần cuối của quan tài. Sau khi làm xong công đoạn trên, rồi mới bắt đầu đặt xác người mới chết vào trong quan tài ngay ngắn. Nếu khoảng cách giữa hai người chết quá gần nhau, xác của người đã chôn trước vẫn còn da thịt, thì người trong làng sẽ cắt bỏ hết da thịt của người nằm trong quan tài để lên trên mặt đất cho chim Cờ reng á (kền kền) ăn, rồi dồn xương lại, đặt người mới chết vào trong quan tài. Với cách này họ tin rằng, chim cờ reng á là loài chim của trời, khi ăn xong “thức ăn” của làng thì cả làng sẽ gặp may mắn.

Cứ như vậy, họ sẽ chôn chung người chết trong làng cho đến khi chiếc quan tài đó đầy xương cốt thì sẽ làm lễ bỏ mả. Lễ bỏ mả được người J’rai coi là lễ chính của làng. Có điều lễ bỏ mả này không làm to như lễ bâng thi mà chỉ cần mâm xôi, con gà và đĩa hoa quả để thầy mo làng cúng coi như xong thủ tục của lễ bỏ mả. Sau khi làm lễ xong xuôi, người dân mới được đào thêm một cải mả mới theo hướng dẫn của thầy mo khi có người trong làng chết.

Không chỉ chôn chung tập thể với quan niệm “sống cùng nhà, cùng làng chết cũng sẽ được chôn cùng mồ”, thì người J’rai luôn tin rằng người chết vẫn có cuộc sống riêng của họ không khác gì người còn sống. Chính vì vậy, họ sẽ chia tài sản cho người đã khuất để cho họ làm ăn ở thế giới mới của mình: “Mỗi người sẽ được chia hai chiếc ghè Yàng, đàn ông sẽ có nỏ, gùi… đàn bà có khung cửi…”, ông Djel cho biết.

Lễ Bâng thi

Với người J’rai, lễ Bâng thi được tổ chức to không khác gì tết nguyên Đán của người kinh. Trong ngày lễ bâng thi người dân trong làng ăn mặc chỉnh trang, mọi người đều tạm gác mọi việc nhà nườm nượp kéo nhau ra khu nhà mả cùng góp thịt, gạo… để làm lễ. Sau đó cả dân làng quây quần ăn uống no say bên những ngôi mộ người của chết. Những trò chơi dân gian đồng thời được tổ chức. Theo ông Djel, từ "Bâng" có nghĩa là ăn, "thi" là thi thố tức bâng thi là ngày ăn chơi thi thố. Vừa là lễ hội vừa là ngày để tưởng nhớ đến người đã chết, để gọi họ cùng lên ăn uống chung vui với người còn sống.


Toàn cảnh bản Plei Trang

Mỗi tháng người Djel sẽ tổ chức lễ bâng thi một lần tại khu nhà mả, tuỳ theo từng làng chọn ngày. Vào ngày này, tất cả người dân trong làng sẽ tập trung tại khu nhà mả của làng. Mỗi gia đình sẽ mang theo một ghè rượu, và tuỳ từng hoàn cảnh giàu nghèo của mỗi gia đình. Nhà nào giàu sẽ góp heo, dê, bò, nhà nghèo sẽ góp gà, gạo… nếu nhà nào góp nhiều nhất, con vật to và giá trị nhất nhà đó sẽ được cả làng trọng vọng và đồng nghĩa với việc gia đình đó được người âm phù hộ về sức khoẻ, tiền bạc...

Đúng như nghi thức của lễ bâng thi. Sau lễ dâng hương là cuộc thi nấu ăn. Thông lệ, trong cuộc thi này cũng là để cho người dân tranh tài. Cuộc thi này nó cũng được người J’rai coi như một sự kiện. Không chỉ mang tính chất thi thố, mà sau cuộc thi người chiến thắng sẽ vang danh ai cũng biết đến. Bên cạnh đó là được già làng công nhận và cũng được làng trọng vọng hơn những người khác. Sau khi những cuộc thi này được công nhận, cả làng sẽ tập trung bên những ngôi mộ ăn uống no say và ngủ lại cho đến sáng ngày hôm sau ai lại về nhà nấy và lên rẫy làm việc cật lực để chuẩn bị cho ngày lễ bâng thi tháng sau. “Người được giải nhất trong cuộc thi nấu ăn sẽ là 'đầu bếp' của làng. Mỗi khi làng có công to việc lớn đều được mời đến nấu nướng. Ở trong làng, dù đám ma, đám cưới… đều được mời đến để làm bếp trưởng. Bếp trưởng có trách nhiệm phân công, sắp xếp mâm cỗ, món ăn cho phù hợp. Vì vậy trong lễ bâng thi này người dân dù già, trẻ, gái trai đều tham gia thi tài”, ông Djel cho biết.

Ông Djel cho biết thêm, thông thường cứ mỗi tháng sẽ diễn ra lễ Bâng thi. Nhưng đối với người mới chết, tính từ ngày người đó chết thì đúng một tháng người dân trong làng cũng sẽ tổ chức lễ Bâng thi cho người đó. Không cần biết đó là người nào, họ chỉ biết rằng được trưởng bản thông báo ngày này, ngày nọ có lễ Bâng thi thì người dân trong làng đều chuẩn bị đồ cúng như rượu, thịt để đóng góp cho ngày lễ.

Lễ Bâng thi tròn tháng của người mới chết cũng tương tự như việc cưới hỏi, hay lên nhà mới của người Kinh. Hôm nay nhà này có lễ dân làng đi, hôm sau nhà mình có dân làng đi lại. Lễ Bâng thi cũng vậy, người J’rai cho rằng ngoài việc hàng xóm phải đến với nhau thì đây cũng là hình thức dân làng làm lễ cho người chết được siêu thoát, để linh hồn của người chết lúc nào cũng nghĩ rằng họ không lạnh lẽo, cô đơn vì có dân làng bên cạnh.

Không chỉ mai táng người chết theo phương pháp kỳ dị, mà phong tục làm lễ Bâng thi của người J’rai theo kiểu “làm cả tháng ăn một ngày”, để nhớ đến người đã mất, không thể không nói đến mặt trái của nó. Vốn là dân tộc ít người, người J’rai lại quanh năm nghèo đói, chính vì vậy đã làm cho đời sống kinh tế của người dân nơi đây đã nghèo lại thêm kiệt quệ. “Năm 2001 mẹ mình mất, năm 2004 bố vợ mình lại mất tiếp, đều chôn chung một chỗ. Từ việc tổ chức chôn cất cho đến lễ bâng thi hàng tháng đã làm cho kinh tế nhà mình càng khó khăn hơn. Những lần như vậy người dân đều phải nghỉ lên nương, lên rẫy, bán lúa để mua heo, gà, rượu chuẩn bị cho lễ bâng thi hàng tháng. Không có tiền, những người như gia đình ông Djel còn phải đi vay mượn, nợ nần chồng chất. Mình làm khổ cực như con trâu đi cày mà vẫn khổ cực, thấy vậy nên mấy năm nay mình không tham gia Bâng thi nữa, nhà mình mới đỡ hơn. Mình cũng thấy tổ chức ăn uống ở nhà mả cũng không tốt, rất mất vệ sinh vì ăn cạnh chỗ chôn người chết, vi khuẩn và mùi hôi thối bốc lên sẽ không tốt cho sức khoẻ, nhất là lễ bâng thi đúng trong giai đoạn xác người đang phân huỷ, mùi thối nồng nặc", đó là nỗi niềm một người J'Rai về chính lễ lạt của dân tộc mình.

Bóng đá & Cuộc sống

Tin được quan tâm

Phát hiện loại gỗ có khả năng đổi màu tại Việt Nam, quý như ngọc, thuộc top thế giới về độ cứng và độ bền, hơn 120 triệu/m3

Loại gỗ đặc biệt có khả năng đổi màu này có tên gọi là Purple Heart (tên khoa học: Peltogyne spp) hay còn gọi gỗ...
Kiến thức 20 giờ, 31 phút trước

Quy định độ tuổi tối thiểu và tối đa được phép lái xe theo Luật mới từ ngày 1/1/2025

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 1/1/2025. Theo đó, Luật quy định...
Kiến thức 2 ngày, 13 giờ trước

Hồ Bích Trâm hạ sinh con thứ 2, rủ bác sĩ đỡ đẻ làm điều không ai ngờ

Diễn viên Hồ Bích Trâm đã thông báo hạ sinh con thứ hai vô cùng suôn sẻ.
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy là gì và tính cách của bạn mạnh mẽ đến mức nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một hình ảnh đầu tiên nào mà bạn thoạt thấy. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 1 ngày, 11 giờ trước

Shark Bình mừng sinh nhật quý tử đầu lòng, vì sao Phương Oanh không có mặt?

Nhiều người thắc mắc sự vắng mặt của Phương Oanh trong sinh nhật con trai đầu lòng của Shark Bình.
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Thay đổi lịch chi trả lương hưu, trợ cấp từ tháng 12/2024, cụ thể thế nào?

Sang tháng 12, sẽ có thay đổi quan trọng về lịch nhận lương hưu cả ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành...
Kiến thức 23 giờ, 20 phút trước

Tin cùng mục

Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn ngay mái nhà

Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn ngay trên mái nhà khiến nhiều người ghê sợ. Trăn đu mình nuốt chửng vẹt lớn là trường...
KỲ QUẶC 15.12.2015

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài là trường hợp xảy ra với một cô gái người Mỹ.
KỲ QUẶC 18.09.2015

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

Công ty Thám hiểm đại dương Odyssey vừa phát hiện một con tàu chở hàng bị chìm trong Chiến tranh Thế giới II, bên trong...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Máy ATM nhả vàng đầu tiên tại Trung Quốc

Ngày 25.9, lần đầu tiên máy ATM nhả vàng đã xuất hiện ở các câu lạc bộ cao cấp, các ngân hàng tại thành phố...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Trận đấu bò tót cuối cùng ở xứ Catalonia

Trận đấu bò tót cuối cùng trong lịch sử xứ Catalonia diễn ra ngày 25.9 tại vũ đài "Monumental" ở Barcelona, Tây Ban Nha với...
KỲ QUẶC 27.09.2011

Tin mới cập nhật

Tại sao trước khi đi ngủ lại để chìa khóa vào cửa? Hóa ra nó có thể giữ an toàn cho cả gia đình bạn

Buổi tối trước khi đi ngủ, tại sao phải tra chìa khóa vào cửa? Thực ra chức năng này rất tốt, có thể đảm bảo...
Kiến thức 6 giờ, 25 phút trước

Hậu đường ai nấy đi, Minh Triệu và Kỳ Duyên hẹn hò?

Kỳ Duyên và Minh Triệu bị nghi ngờ đã cùng xuất hiện trong buổi họp nhóm bạn thân.
Chuyện làng sao 8 giờ, 42 phút trước

Á hậu Dương Tú Anh xác nhận sinh con thứ 2, còn công khai giới tính bé

Á hậu Dương Tú Anh đã đăng ảnh xác nhận mình hạ sinh con thứ 2.
Chuyện làng sao 8 giờ, 44 phút trước

Tử vi ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thân tài chính sa sút, công việc gặp nhiều xui xẻo

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 23/11/2024.
Đời sống số 8 giờ, 46 phút trước

Chênh chỉ 3 triệu nên mua MacBook Air M3 hay MacBook Air M2?

Đến thời điểm hiện tại, giá MacBook Air M3 và Air M2 đều đã hạ nhiệt. Cụ thể, tại Oneway - Đại lý uỷ quyền...
Sản phẩm hot 11 giờ, 38 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn trang phục đôi bạn thích và trắc nghiệm mẫu người lý tưởng của bạn

Cùng nhìn vào ba bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp trang phục đôi mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 11 giờ, 29 phút trước

Tại sao “Không sợ phân trước cửa, nhưng lại sợ bùn đất ở phía sau nhà”?

Câu nói “Đừng sợ phân trước cửa, chỉ sợ bùn đất sau nhà” giống như một lời dăn, hàm chứa trí tuệ sống sâu sắc...
Kiến thức 12 giờ, 57 phút trước

Thời xa xưa, đàn ông không nhìn vào hình dáng hay ngoại hình khi chọn vợ mà chỉ quan tâm đến ba bộ phận này

Trung Quốc là một trong bốn nền văn minh cổ nổi tiếng, có di sản lịch sử văn hóa hàng nghìn năm rất phong phú,...
Kiến thức 12 giờ, 57 phút trước

Đám cưới xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa cổ đại do Từ Hi Thái hậu tổ chức, tiêu tốn tới 77.000 tỷ

Đám cưới hoàng gia nhà Thanh này được ước tính tiêu tốn hết 5,5 triệu lượng bạc, nếu quy đổi ra tiền hiện đại sẽ...
Kiến thức 12 giờ, 57 phút trước

Ông là đại gia đầu tiên ở Hà Nội sắm ô tô, bất động sản trải dài từ Bắc đến Nam, từng lập ra bản di chúc gây chấn động

Khi mất, ông để lại bản di chúc dài đến 30 trang, căn dặn và phân chia tài sản cho con cháu. Đám tang của...
Kiến thức 12 giờ, 58 phút trước