Danh mục

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Thứ bảy, 27/04/2024 08:30

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của vợ chồng mình.

Theo nghiên cứu của Trường Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Consumer Research, các cặp vợ chồng giữ tiền chung có thể yêu nhau lâu hơn, ít tranh chấp tiền bạc hơn và còn cảm thấy tốt hơn về cách xử lý tài chính trong hôn nhân.

Nghiên cứu do tiến sĩ, phó giáo sư Jenny Olson dẫn đầu, đã tuyển chọn 230 cặp đôi đã đính hôn hoặc mới kết hôn lần đầu và theo dõi trong hơn 2 năm. Độ tuổi trung bình là 28, quen nhau trung bình khoảng 5 năm và có quan hệ tình cảm trung bình 3 năm. 10% trong số người được khảo sát đã có con.

Tất cả các cặp đôi được chia thành 3 nhóm: Giữ tài khoản ngân hàng riêng, mở một tài khoản ngân hàng chung, và tự quyết định về tài chính trong hôn nhân.

vợ chồng, vợ giữ tiền chồng, vợ chồng giữ tiền, tình yêu hôn nhân

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng? (Ảnh minh họa).

Kết quả cho thấy, sau 2 năm theo dõi, những cặp đôi mở tài khoản ngân hàng chung đã có chất lượng mối quan hệ cao hơn đáng kể so với những người giữ tài khoản riêng, đồng thời họ đạt được sự thống nhất và minh bạch về mục tiêu tài chính lớn hơn cũng như sự hiểu biết chung về hôn nhân.

“Trong khi đó, những người giữ tài khoản riêng vẫn nghĩ rằng sẽ có thể chia tay dễ dàng hơn”, tiến sĩ Olson nói.

Những người có tài khoản chung có “mức độ cộng đồng” trong hôn nhân cao hơn so với những người giữ tài khoản riêng hoặc chỉ chung một phần.

Cô Olson giải thích: “Mức độ cộng đồng” có nghĩa là khi giữ tiền chung, các cặp đôi sẽ có suy nghĩ theo hướng “chúng ta”, và đáp ứng nhu cầu của nhau theo nghĩa “anh muốn giúp em vì em cần, anh không theo dõi”.

Trong khi đó, các cặp đôi giữ tiền riêng xem việc ra quyết định tài chính trong hôn nhân giống như một cuộc đổi chác. “Anh giúp em thì sau này em phải giúp anh. Anh trả tiền internet thì em phải trả tiền bác sĩ”… Họ không làm việc cùng nhau như những người có tài khoản chung.

Với những cặp đôi mới kết hôn, nếu không đóng góp thu nhập, họ sẽ mất nhiều thời gian tranh cãi vì chuyện tiền nong. Nếu vợ chồng không cùng đóng góp tiền, họ sẽ mất nhiều thời gian để tranh luận về các khoản chi tiêu hàng tháng để từ đó quyết định cách phân chia thu nhập. Trong một số trường hợp, nó có thể làm nổi lên sự chênh lệch thu nhập giữa 2 người.

Tất nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có tài sản thừa kế hay vợ hoặc chồng của bạn có khả năng là bị đơn trong một vụ kiện rắc rối, đây có thể là lý do chính đáng để tách rời tài khoản ngân hàng. Nhưng theo các nhà tâm lý học, việc tách biệt các tài khoản một cách cứng nhắc chỉ gây ra thêm nhiều tranh cãi trong hôn nhân.

Theo tờ Sixth Tone, tại nhiều nước phương Tây, các thành viên trong gia đình thường dành một khoản tiền riêng cho mục đích cá nhân như mua sắm, đi chơi với bạn bè. Đây được coi là điều bình thường.

vợ chồng, vợ giữ tiền chồng, vợ chồng giữ tiền, tình yêu hôn nhân

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, đa số cặp đôi đều hùn tiền của cả 2 lại với nhau và việc có "quỹ đen" được coi là tối kỵ. Một cuộc khảo sát toàn quốc tại nước này cho thấy 74% đàn ông đã kết hôn nói rằng họ có “quỹ đen”. Trong số đó, 53% cho biết việc này mang lại cho họ cảm giác an toàn. 34% tiết lộ họ cảm thấy tự do hơn khi làm như vậy.

Tất nhiên, không có công thức nào hoàn hảo với tất cả mọi người nhưng nhiều chuyên gia đồng tình rằng việc đóng góp phần lớn thu nhập vào quỹ chung sẽ tạo ra sự tin tưởng và nhiều tình yêu hơn trong hôn nhân.

Đây không phải lần đầu tiên giới khoa học bàn luận về vấn đề tiền bạc trong hôn nhân. Trước đó, nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học, đồng tác giả cuốn sách “Happy Money” và giảng viên Đại học Kinh doanh Harvard – Michael Norton cũng khẳng định, càng đóng góp nhiều tiền vào quỹ chung của gia đình, hôn nhân của bạn càng hạnh phúc.

Cụ thể, việc giữ lại 5% thu nhập để chi tiêu cá nhân, còn lại đóng góp cho gia đình và việc đóng góp 100% đem lại mức độ hạnh phúc tương đương nhau.

Ngược lại, càng đóng góp ít thì hôn nhân càng ít hạnh phúc. Người đóng góp 80% thu nhập cho gia đình có xu hướng hạnh phúc hơn những người đóng góp 70%. Và người giữ lại toàn bộ thu nhập là những người ít hạnh phúc nhất.

Nghiên cứu trên được đánh giá là có cơ sở bởi một số lý do. Bạn thường có xu hướng đóng góp ít đi, giữ tiền cho riêng mình để “phòng thân” khi hôn nhân gặp trục trặc.

Còn với những cặp đôi mới kết hôn, nếu không đóng góp thu nhập, họ sẽ mất nhiều thời gian tranh cãi vì chuyện tiền nong. Norton cho biết, nếu vợ chồng không cùng đóng góp tiền, họ sẽ mất nhiều thời gian để tranh luận về các khoản chi tiêu hàng tháng để từ đó quyết định cách phân chia thu nhập. Trong một số trường hợp, nó có thể làm nổi lên sự chênh lệch thu nhập giữa 2 người. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt cho các cuộc tranh cãi xem ai phải trả tiền cho khoản nào.

vợ chồng, vợ giữ tiền chồng, vợ chồng giữ tiền, tình yêu hôn nhân

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu của Norton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ. Khi tiêu tiền vì người khác chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn khi tiêu tiền cho chính mình.

Nhà tâm lý học Daniel Gilbert cũng có chung quan điểm. Ông cho rằng hành động cùng góp tiền trong hôn nhân có thể tạo ra nhiều tình yêu và sự tin tưởng hơn.

Trong khi đó, giữ lại toàn bộ thu nhập thường sẽ không mang lại sự “phòng thân” như bạn nghĩ. Ví dụ, một tài khoản ngân hàng riêng rẽ cũng không thể bảo vệ bạn khỏi những vấn đề tài chính mà nửa kia gặp phải. Một cách dễ hiểu, nếu họ mắc nợ hay gặp khó khăn, bạn vẫn giúp đỡ họ còn nếu không, tình cảm giữa 2 người sẽ bị rạn nứt.

Tất nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có tài sản thừa kế hay vợ hoặc chồng của bạn có khả năng là bị đơn trong một vụ kiện rắc rối, đây có thể là lý do chính đáng để tách rời tài khoản ngân hàng. Nhưng theo các nhà tâm lý học, việc tách biệt các tài khoản một cách cứng nhắc chỉ gây ra thêm nhiều tranh cãi trong hôn nhân.

Nhìn chung, không có công thức nào hoàn hảo với tất cả mọi người nhưng nhiều chuyên gia đồng tình rằng việc đóng góp phần lớn thu nhập vào quỹ chung sẽ tạo ra sự tin tưởng và nhiều tình yêu hơn trong hôn nhân.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/vo-chong-nen-g.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/vo-chong-nen-giu-tien-chung-hay-rieng-se-hanh-phuc-hon-ban-se-tiec-vi-khong-biet-som-hon-vz93527.html

Tin được quan tâm

Trần Đình: 'Tôi theo Trương Nghệ Mưu năm 19 tuổi và sinh được 3 đứa con trong 5 năm, Củng Lợi không có cửa so sánh với tôi'

Ngoài mối tình nhiều năm với Củng Lợi, đạo diễn Trương Nghệ Mưu trải qua 2 cuộc hôn nhân, Trần Đình là người vợ thứ...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn thực phẩm cho bữa ăn nhẹ vào đêm khuya? Đời này số phận bạn có bao nhiêu tiền?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món ăn nhẹ mà bạn thấy muốn ăn vào đêm khuya nhất....
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Dàn sao Việt rục rịch dự đám cưới của Midu: Người thức sớm, người cố giấu giúp bạn

Dàn sao Việt như: Quốc Trường, Harry Lu... đã chuẩn bị tinh thần dự tiệc cưới của Midu.
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Sao Việt 7/5: Lương Bích Hữu phát hiện u nang trong não; Hương Giang lại bị soi hint hẹn hò, danh tính đàng trai gây bất ngờ

Tin sao Việt hot nhất ngày 7/5/2024: Người hâm mộ không khỏi lo lắng trước thông tin ca sĩ Lương Bích Hữu phát hiện có...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Bạn có thể biết một đứa trẻ có thông minh hay không bằng cách nhìn vào bàn tay của trẻ

Mong ước của nhiều bậc cha mẹ là có được đứa con thông minh, lanh lợi, thông minh. Cha mẹ cũng mong muốn biết được...
Kiến thức 2 ngày, 13 giờ trước

Tám thói quen kéo dài tuổi thọ: Tập thể dục chỉ đứng thứ 8, có thể không nhiều người để ý thói quen số 1

Với việc mức sống được cải thiện, giờ đây mọi người chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vì mức sống của...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Hãy nói với con gái của bạn: 3 kiểu đàn ông này dù giàu đến mấy cũng không đáng lấy làm chồng, nhắm mắt đưa chân dễ chuốc lấy khổ đau

Người xưa có câu: “Cuộc hôn nhân của một thế hệ quyết định số phận của ba thế hệ”. Là bậc cha mẹ, giàu kinh...
Yêu 2 ngày, 15 giờ trước

3 kiểu con dâu này có địa vị rất cao trong nhà chồng, mẹ chồng không dám bắt nạt, bạn có nằm trong số đó?

Nếu để ý, bạn có thể thấy đây là những kiểu con dâu có vị trí và tiếng nói trong nhà chồng, mẹ chồng cũng...
Tâm sự 5 ngày, 15 giờ trước

Có 700 triệu nên mua đất hay mua xe? Mẹ chồng khuyên một câu khiến hai vợ chồng trẻ cúi đầu xấu hổ

Nghe mẹ phân tích xong chồng tôi ngẩn ra, thấy bà nói đúng quá nên xấu hổ, vội đưa ra quyết định sớm.
Tâm sự 01.05.2024

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn thường chê chồng không có tiền và không có năng lực?

Nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng thường phàn nàn với chồng: “Sao anh kém cỏi, kiếm được ít tiền như vậy!” Nghe thì có...
Tâm sự 28.04.2024

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng sẽ không bao giờ dám bắt nạt họ

Nhiều người cho rằng mẹ chồng, con dâu từ xưa đã là thiên địch, không có cách nào điều chỉnh được. Tuy nhiên, khi tâm...
Tâm sự 26.04.2024

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có nghĩa là trong lòng anh ấy không có bạn

Người ta nói rằng cha mẹ là những người tốt nhất trên thế giới đối với bạn và họ không bao giờ đòi hỏi bất...
Yêu 23.04.2024

Tin mới cập nhật

Vốn dĩ nó là “tổ yến” của người nghèo, nhiều người vứt bỏ vì cho là bẩn, nhưng lại rất giàu collagen, giúp da dẻ hồng hào, thanh tú

Mặc dù cần tây thích hợp nhất để trồng vào mùa xuân và mùa thu, và chủ yếu được trồng vào mùa thu, nhưng cần...
Địa chỉ ăn ngon 5 phút trước

Mùa này rau muống đang bán đầy chợ! Cách nhận biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu, thấy dấu hiệu nhớ vứt ngay!

Mùa hè nóng bức là thiên đường của các loại hoa quả, rau củ, trong đó có rau muống. Chỉ một bước đơn giản, bạn...
Làm sao 13 phút trước

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã gặp bao nhiêu?

Tình dục là một phần không thể thiếu trong đời sống con người, không chỉ liên quan tới sinh sản mà còn là nguồn gắn...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 50 phút trước

Tại sao hầu hết các phi tần thời xưa đều vô sinh? Chỉ sau khi khám nghiệm tử thi, chúng ta mới nhận ra sự thật thật đáng buồn!

Trong 5 nghìn năm văn minh Trung Hoa, câu chuyện về hậu cung của các hoàng đế thời xưa luôn là đối tượng khao khát...
Kiến thức 8 giờ, 52 phút trước

Hoa hậu Đỗ Thị Hà lên tiếng về tin đồn kết hôn năm 2024, từ chối khi bị hỏi về người yêu thiếu gia

Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã khéo léo từ chối những câu hỏi về chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 9 giờ, 34 phút trước

Con gái Hà Hồ mới 3 tuổi đã biết làm điều tinh tế này cho người yêu quý

Con gái Hà Hồ đã đề nghị mẹ mua kem cho bà ngoại và bảo mẫu đang ở nhà.
Chuyện làng sao 9 giờ, 39 phút trước

Quang Lê tuyên bố gắn liền với Hà Thanh Xuân, nữ ca sĩ phản ứng thế nào?

Quang Lê và Hà Thanh Xuân đã có buổi trò chuyện cùng khán giả.
Chuyện làng sao 9 giờ, 46 phút trước

Hậu đường ai nấy đi, Minh Triệu bất ngờ chia sẻ ảnh của Kỳ Duyên nhưng lại có hành động khác lạ này

Hành động của Minh Triệu khiến khán giả không khỏi thích thú.
Chuyện làng sao 9 giờ, 50 phút trước

Lều Phương Anh bị u dây thanh quản phải huỷ hết các show

Lều Phương Anh gây sốc khi thông báo tình hình sức khoẻ của bản thân.
Chuyện làng sao 9 giờ, 52 phút trước

Hoa hậu Ý Nhi lộ diện sau khi lên tiếng về thông tin kết hôn, nhan sắc khi trang điểm kỹ càng gây bất ngờ

Loạt ảnh mới của Hoa hậu Ý Nhi đã nhận được nhiều lời khen.
Chuyện làng sao 9 giờ, 53 phút trước