Hồ Quỳnh Hương (trái) - Mỹ Tâm cho đến nay vẫn không hòa hợp được với nhau.
Ảnh: Đào Trang
Chuyện chia phe cánh trong hoạt động của showbiz cũng bình thường khi nhu cầu hình thành những nhóm người có chung ý tưởng, niềm đam mê và tâm huyết. Thế nhưng, nạn bè phái trong showbiz Việt lại là điều khó chấp nhận vì đó là một kiểu ứng xử kém “fair play” nhất.
“Có anh, không có tôi”
Đó hoàn toàn là sự thật đã và đang xảy ra trong showbiz Việt. Bắt nguồn từ sự ăn ý trong công việc với nhau, các nhóm tự hình thành nên ê- kíp. Hễ chương trình do đạo diễn A dàn dựng thì nhạc sĩ biên tập âm nhạc phải là B và các ca sĩ tham gia biểu diễn là C, D… Còn chương trình do đạo diễn B dàn dựng thì nhạc sĩ biên tập âm nhạc là C, các ca sĩ là M, Q, H…. Mọi thứ như được lập trình sẵn như vậy mà không cần biết tính chất chương trình như thế nào, sự có mặt của ca sĩ A, B, C đó có phù hợp hay không. Từ ê-kíp đã trở thành nạn bè phái trong showbiz Việt. Không công khai bài xích hay thẳng thừng từ chối sự hợp tác nhưng trong bất cứ chương trình biểu diễn nào do đạo diễn H. đảm nhiệm không bao giờ có sự xuất hiện của bóng dáng ca sĩ H. dù cô là một giọng ca hàng đầu được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và được đông đảo khán giả yêu mến. Đơn giản là vì chương trình của anh đã có ca sĩ M. là đinh rồi, mà M. và H. là hai giọng ca “đối thủ” của nhau, đang đua giành vị trí cao nhất trên thị trường ca nhạc.
Giới showbiz đều biết và chấp nhận chuyện bè phái như một điều hiển nhiên. Nếu đã chấp nhận ở trong ê-kíp này thì cũng đồng nghĩa phải quên đi chuyện được tham gia chương trình của một ê-kíp khác. Đó là luật chơi. Dẫu vậy, không ít ca sĩ đôi lần ngao ngán: “Làm sao có được một thị trường âm nhạc phát triển nếu nạn bè phái cứ hoành hành. Đâu ai muốn mình bị ngó lơ nhưng biết làm thế nào được khi người khác có quyền sắp xếp việc có hay không có mặt của một ai đó. Chấp nhận sự cạnh tranh nhưng rõ ràng đây là sự cạnh tranh không lành mạnh. Bởi nó tạo cảm giác muốn sống thì phải phục tùng, còn ngược lại thì chết. Buồn thật!” - ca sĩ K. chia sẻ.
Nạn bè phái không chỉ có ở sân khấu ca nhạc mà có cả trên sàn kịch và trong các đoàn làm phim. Ở đó, những ê-kíp diễn kịch, làm phim, thực hiện chương trình không hình thành bằng những nhu cầu tài năng mà bằng những mối quan hệ thân tình, dễ sai dễ bảo, ưa nhau hay không thích nhau.
Lan cả sang fan và báo chí
Vì không ưa nhau nên các bè phái thường lên tiếng chỉ trích nhau, bêu xấu nhau không chỉ trong giới mà kéo theo cả fan (người hâm mộ) và báo chí.
Sau những cuộc thi có tranh tài cao thấp hay những giải thưởng hằng năm, những cuộc khẩu chiến của các fanclub (câu lạc bộ người hâm mộ) của các “sao” sẽ nổ ra. Vì bênh vực cho thần tượng của mình mà các fan không tiếc lời ca ngợi thần tượng, đồng thời tung ra những lời xúc phạm, hạ nhục đối thủ của thần tượng mình, thậm chí đến mức chửi thề, văng tục. Giả vờ như không hay biết nhưng thực chất các sao đang giật dây cho fan của mình tiến tới.
Giới phóng viên cũng có người bị lôi kéo vào nạn phe cánh của giới showbiz. Nếu theo dõi thường xuyên các báo mạng, khán giả sẽ không khó nhận ra điều này. Có những gương mặt xuất hiện đến nhẵn mặt trên trang web này, web nọ, bằng cả những tin ảnh vụn vặt. Không ít phóng viên cũng trở thành “vũ khí” lợi hại cho các cuộc xung đột bè phái trong làng showbiz, thậm chí làng giải trí có thuật ngữ “phóng viên osin” dùng để chỉ những người viết báo trở thành kẻ sai vặt cho các “sao”. Và khi đã trở thành “phóng viên osin” thì việc dùng ngòi bút của mình tham chiến bảo vệ sao này, “đánh đập” sao kia là chuyện thường tình. Chính phương tiện truyền thông góp phần đào thêm hố sâu ngăn cách giữa các nghệ sĩ và tạo thêm nhiều bè phái trong giới showbiz Việt.
Lấy “tên tuổi” ép người Sự thật, chẳng cần có bè phái thì việc sử dụng quyền lực người nổi tiếng để buộc một ai đó không được diễn chung một chương trình là chuyện rất thường tình hiện nay. Sau những lùm xùm lời qua tiếng lại, ca sĩ T. đã cho đàn em biết mặt vì không biết điều bằng cách yêu cầu bầu sô hủy lịch diễn của K.H nếu không cô sẽ không diễn. Hẳn nhiên, với một ngôi sao có thương hiệu như T., bầu sô sẵn sàng bỏ K.H dù băng rôn quảng cáo đã treo. Tội nghiệp K.H, bị hủy sô chỉ một ngày trước ngày diễn với lời xin lỗi “không biết phải làm sao” của bầu sô mà thấy buồn. “Không phải buồn vì không được diễn, chỉ buồn vì đàn chị đối xử o ép với đàn em như mình. Có đáng gì và nếu muốn dạy bảo đàn em thì thiếu gì cách. Đằng này,…” - K.H bỏ lửng câu nói. Nổi tiếng trong chuyện có quyền yêu cầu bầu sô để người này người kia hát chung còn có ca sĩ Đ. với một ông bầu tiếng tăm. Không ưng người này, không thích người kia, ca sĩ Đ. vẫn thường ra mệnh lệnh “nếu muốn Đ. hát trong chương trình thì không được mời ca sĩ này, ca sĩ đó”. |
Kỳ tới: Chưa tròn trách nhiệm
Người Lao Động