Trong Lê Hoàng, ngoài con người đạo diễn còn có con người nhà báo. Và ở vai trò nào thì Lê Hoàng cũng ghi được cho mình những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, độc giả. Cũng không quá ngoa khi nói rằng cả trong điện ảnh và báo chí, Lê Hoàng đều đạt "đỉnh". Và đặc biệt, dù ở vai trò đạo diễn hay một nhà báo thì điều quan tâm lớn nhất của Lê Hoàng luôn là phụ nữ.
Lê Hoàng "yêu" cái sự "ngoan" của Ngọc Trinh.
Một trong vài bộ phim thành công nhất của Lê Hoàng, đóng đinh tên tuổi anh vào làng điện ảnh nước nhà, tạo nên một cái bóng mà không nhiều người có thể vượt qua lại mang một cái tên rất... "gái". Nội dung bộ phim xoay quanh cuộc sống, tâm trạng của những cô gái ở vũ trường, với đầy rẫy những tình dục, ma túy, xã hội đen... "Gái nhảy" đã trở thành một hiện tượng của nền điện ảnh nước nhà năm 2003 với doanh thu 12 tỷ đồng (lớn nhất từ trước đến thời điểm đó). Sự thành công vang dội này của bộ phim về mặt doanh thu đã khiến Lê Hoàng bị "ám ảnh" bởi... gái và tiền - một lời nói vui về quãng sư nghiệp đó của anh.
Từ sau "Gái nhảy", dường như bộ phim nào của Lê Hoàng cũng có một mô tuýp chung là: kiều nữ và đại gia. Những "Lọ lem hè phố", "Nữ tướng cướp", "Bí quyết gia truyền", "Tối nay, 8 giờ!..." đều bám chủ đề... "gái". Những nhân vật của Lê Hoàng hầu hết là những cô gái xinh đẹp cá tính nhưng nghèo, chỉ có một thứ duy nhất để giúp họ đổi đời là nhan sắc.
10 năm nay, phim của Lê Hoàng vẫn chỉ có... gái và tiền. Có lẽ, "nỗi ám ảnh" ấy quá lớn khiến anh không thể nào "chuyển chủ đề" được. Và có lẽ vì thế mà Lê Hoàng cũng không thể vượt qua chính mình trong lĩnh vực phim ảnh được.
Dù điện ảnh chưa có những bước đột phá bởi cái bóng của "Gái nhảy" quá lớn thì bù lại, Lê Hoàng lại trở đạt "đỉnh" của một nghề khác: nghề viết báo. Sự "đanh đá, chanh chua" của anh đã trở thành một thương hiệu, nhận được sự quan tâm, ái mộ đặc biệt của độc giả. Có người lại cho rằng qua những bài báo đã viết Lê Hoàng xứng đáng được gọi là một... nhà văn. Cách viết hài hước, hóm hỉnh cùng sự châm trọc chua cay của anh là niềm mơ ước của không ít cây bút.
Nhưng điều thú vị là, những trang viết được độc giả chú ý trong thời gian gần đây cũng lại là chủ đề... "gái" và những thứ "nhạy cảm" khác. Bài viết về "bí mật" cảnh nóng trong phim Việt, về Ngọc Trinh, Thủy Tiên... của Lê Hoàng thực sự khiến người đọc thích thú, dù đó chỉ là đọc lại cho vui. Có lẽ, đề tài về "gái" chính là mảnh đất màu mỡ để Lê Hoàng thỏa sức tung bút. Khi đã cạn kiệt sức lực ở điện ảnh thì anh quay sang báo chí. Và ở lãnh địa của báo chí, sự "mê gái" lại giúp Lê Hoàng đạt tới "đỉnh cao".
Đạo diễn Lê Hoàng
Cách khai thác đề tài "gái" trong các bài viết của Lê Hoàng hấp dẫn hơn rất nhiều... phim "Tối nay, 8 giờ!". Và sự "mê gái" của Lê Hoàng càng trở nên "đáng yêu" hơn bao giờ hết.
Nếu khi nói về Ngọc Trinh, Lê Hoàng "khen" Ngọc Trinh ngoan và "yêu" cô ấy cũng bởi cái sự ngoan thì ở bài viết về Thủy Tiên, Lê Hoàng thích cá tính mạnh mẽ, nói ít làm nhiều của cô. Nếu Ngọc Trinh "ngoan" để chinh phục đỉnh cao, chinh phục đàn ông thì Thủy Tiên mạnh mẽ và "lẳng lặng" để vượt qua hết đỉnh này đến đỉnh khác. "Liên tiếp, vù vù, ào ào, không để cho xã hội kịp thở". Văn của Lê Hoàng có sức khiến người khác mê mẩn, vỗ đùi đen đét!
Ca sĩ Thủy Tiên qua góc nhìn Lê Hoàng là "liên tiếp, vù vù, ào ào
không để cho xã hội kịp thở".
Điều đó có nghĩa, Lê Hoàng yêu sự ngoan ngoãn, yếu đuối, nhưng cũng yêu cả sự mạnh mẽ, quyết đoán và có phần "liều lĩnh" của phụ nữ. Nói cách khác, phụ nữ thế nào trong mắt Lê Hoàng cũng đẹp, đáng yêu và anh... yêu tuốt!
Thật ra, những người con gái trong sáng tác của Lê Hoàng ở bề sâu trong con người đều có khát vọng vượt lên số phận, xây dựng cuộc đời mới, tương lai mới. Và Lê Hoàng "mê" họ vì điều đó. Nó khác hẳn sự mê đắm về xác thịt tầm thường. Chính vì vậy mà ai cũng thích, cũng yêu, cũng cảm thấy thỏa mãn với "thói mê gái" của Lê Hoàng.
Giáo dục Việt Nam