Vy Oanh đã trở nên quen mặt với khán giả truyền hình cách đây nhiều năm không phải ở vai trò ca sĩ - diễn viên truyền hình mà là diễn viên đóng quảng cáo, với trên dưới 20 TVC quảng cáo với tần suất phát sóng cao. Đó là còn chưa kể nhiều lời mời đóng quảng cáo khác mà cô đã từ chối vì “đụng” với nhãn hàng mà cô đang ký kết hợp đồng.
Vy Oanh cũng thừa nhận, cát-xê đóng quảng cáo chính là nguồn thu nhập chủ yếu của cô vào thời gian đó, giúp cô có đủ tài chính để tái đầu tư vào việc phát hành album ca nhạc. Tất nhiên không thể sánh được với “nữ hoàng quảng cáo” Hồ Ngọc Hà, nhưng xét về số lượng và mức độ “quen mặt” trên truyền hình thì Vy Oanh có lẽ nhỉnh hơn.
Với kinh nghiệm "dạn dày" như thế nên Vy Oanh khá cởi mở khi chia sẻ về những trải nghiệm trong “nghề” đóng quảng cáo, cũng như quan điểm cá nhân về sự cố của Mai Phương Thuý.
Nữ ca sĩ - diễn viên Vy Oanh
Theo Vy Oanh, đóng TVC cũng tương tự như đóng phim, vẫn phải trải qua giai đoạn đọc kịch bản, casting, ráp thoại (nếu có), đóng thử… Tuy nhiên do đặc thù về thời lượng cực ngắn và tính tác động - lan tỏa cao của TVC nên hợp đồng giữa bên A (nhãn hàng) và bên B (diễn viên) đều có những điều khoản, ràng buộc rất khắt khe nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Vậy nên một trong những yếu tố tiên quyết dẫn đến sự đồng thuận sau này giữa hai bên đó là phía diễn viên phải biết được mình sẽ đóng những gì.
“Vy Oanh dám khẳng định rằng, dù người đóng quảng cáo có là ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng hay người bình thường đều phải đóng thử với phần kịch bản đó trước cho khách hàng xem, khách hàng phải nhìn thấy được ở mình khả năng gửi gắm thông điệp của nhãn hàng đến người xem thì mới ký hợp đồng. Mình thấy “OK" thì làm chứ không thể góp ý sửa chữa gì được đâu”, ngôi sao Siêu mẫu xì-trum nhấn mạnh.
“Với trường hợp của Mai Phương Thuý thì cũng nên thông cảm cho cô ấy, vì thực tế không ai có quyền sửa chữa kịch bản ngoài người đầu tư, còn diễn viên thì phải đóng theo đúng kịch bản đã thông qua. Trừ phi là chỗ quen, tức là những công ty mà mình đã hợp tác lâu thì có thể góp ý được, hoặc những đơn vị sản xuất trong nước, chứ với những nhãn hàng đa quốc gia thì rất khó”, giọng ca Có lẽ… em rất nhớ anh nói thêm.
Nhưng với khán giả thì không phải ai cũng biết được cả một quy trình thống nhất đằng sau clip quảng cáo đó, họ chỉ thấy một Mai Phương Thúy xưng hô “chưa phải phép” với người lớn và từ đó dẫn cái nhìn thiếu thiện cảm với cả nhãn hàng lẫn diễn viên. Chỉ có điều tôi cũng chưa hiểu vì sao sự cố lời thoại này lại dễ dàng “qua mặt” cả Mai Phương Thuý và toàn bộ ê-kíp.
Đặt mình vào tình huống đó, nếu sớm nhận ra sự bất ổn trong lời thoại (trước khi ký hợp đồng) thì Vy Oanh sẽ phản ứng thế nào? - phóng viên hỏi.
Vy Oanh trả lời: “Trên thực tế, ít có ngôi sao nào lại từ chối lời mời mời quảng cáo - trừ phi nhãn hàng đó là đối thủ của TVC mình đã đóng. Nghệ sĩ ít có ai sống được bằng đúng nghề tay phải, họ cũng phải lo “cơm áo gạo tiền” bằng nhiều nghề tay trái khác. Phim quảng cáo có cát-xê cao, thời gian quay ngắn (chỉ mất vài ngày để hoàn tất vai diễn của mình), nên rất khó để từ chối đóng quảng cáo. Vậy nên trong hoàn cảnh của Mai Phương Thuý, Vy Oanh cũng chỉ biết thành thật nhận lỗi mà thôi”.
GDVN