Danh mục

Uyên Linh: "Mẹ vừa chấm bài, vừa nấu cám heo"

Thứ sáu, 18/11/2011 12:35

Uyên Linh may mắn được sinh ra trong một gia đình mà cả bố lẫn mẹ đều làm sư phạm. Bố làm sư phạm ngành công an nên rèn giũa cho cô ca sỹ nhỏ nhắn này sự gan dạ, kỉ luật.

Mẹ là giáo viên dạy văn nên Linh được thừa hưởng một tình yêu văn chương lớn, một tâm hồn lãng mạn đến độ nhiều khi hơi "phi thực tế" - như chính quán quân Vietnam Idol thú nhận.

- Đầu tiên, chị có thể giới thiệu sơ qua về bố mẹ của chị?

- Bố mẹ tôi là công chức nhà nước điển hình, gia đình bình thường, 2 con gái, cũng muốn có thêm "thằng cu" nhưng chắc bố mẹ tôi sợ bị phạt (Cười rất to). Bố tôi yêu âm nhạc, mẹ yêu văn chương, cả 2 đều yêu chiều cô con gái út hơn (Cười) và khổ tâm về cô con gái đầu. Bố tôi viết chữ rất rất đẹp, sau này chắc chắn sẽ nhờ bố viết hộ thiệp cưới, còn mẹ thì xếp quần áo siêu nhanh và không thiếu cái gì, rất chu đáo và nhớ dai, tôi sẽ nhờ mẹ lên danh sách khách mời mà không sợ thiếu ai (Cười to).

- Trong hai người, chị chịu ảnh hưởng của ai nhiều hơn và vì sao? 

- Tôi chịu ảnh hưởng của cả 2 bố mẹ bởi bố nghiêm khắc từ việc ăn cơm không được vừa nhai vừa xem tivi, không được khua chén bát, múc canh xong phải úp thìa xuống... Còn mẹ thì kỹ tính, ngày lau nhà 2 lần và rửa chén bát xong luôn luôn rửa cả cái bếp nữa thành ra bây giờ tôi khá kỹ và khó tính, nhiều lúc thấy khổ thân em gái nhỏ quá! (Cười)

- Điều chị thừa hưởng nhiều nhất ở bố mẹ là gì? 

- Tôi nghĩ điều tốt đẹp nhất mà tôi thừa hưởng từ người cha của mình đó là yêu thích sự tự do tự tại, không coi trọng hư danh, cộng với bản tính của bản thân thành ra nhiều khi hơi mơ mộng nên phải nhờ có mẹ. Tôi vẫn luôn ý thức rằng sự tự do phải đặt trong khuôn khổ, sống có lý tưởng không có nghĩa là vĩ cuồng và điên rồ làm ảnh hưởng đến người xung quanh. 

- Còn điều gì khác nữa mà chị muốn chia sẻ về bố mẹ của mình, không chỉ là chuyện tính cách, có thể là thú vui hoặc những câu chuyện vui, chẳng hạn vậy? 

- Ngày còn nhỏ, tôi rất thắc mắc về việc bố là một người rất ít nói và hầu như không bao giờ cho mèo ăn hay chơi với mèo, thế mà chiều nào cũng đúng boong 4g30 y như rằng con mèo đã ngồi đầu ngõ đợi bố đi làm về. Lúc ăn cơm, nó cũng chỉ ngồi cạnh bố và cách rất xa mẹ tôi (Cười). Đến bây giờ lớn, tôi nghĩ, có lẽ sẵn bên trong con người bố tôi đã có niềm yêu thích thiên nhiên và động vật rất lớn và cách thể hiện lòng yêu mến đó cũng rất khác. Như mọi người biết đấy, người yêu động vật là người rất tình cảm và rất yêu trẻ con, cho dù là tình cảm và cách yêu chiều có được thể hiện ra ngoài như thế nào đi nữa. Có lẽ vì giống bố nên tôi cũng rất yêu chó mèo (Cười).


Bố mẹ Uyên Linh

- Bố mẹ chị đều là giáo viên, sống có kỉ luật và sự nghiêm khắc của ngành công an và sư phạm, có bao giờ đó là một sự áp lực và khó chịu cho chị? 

- Cả khu gia đình của tôi ngày trước ở Thủ Đức hầu hết đều là giáo viên và công an, sống giữa môi trường đó, đứa trẻ nào cũng như mình nên tôi chưa nhận ra được sự khác biệt. Đến tuổi bắt đầu có những khái niệm, thì may mắn là bố mẹ đã cho phép tôi được phát triển một cách thoải mái nhất, không có áp lực nào là quá lớn. Nhưng không có áp lực thì không phát triển toàn diện được nên tôi thỉnh thoảng cũng bị ăn đòn vì "thoải mái" quá. Tôi nghĩ nghề nhà giáo với những phạm trù nghiêm khắc cũng có giá trị riêng. Tôi yêu bố mẹ không chỉ là qua sự chăm sóc dạy dỗ hàng ngày, mà còn là yêu và kính trọng khi vô tình đọc những trang giáo án cho học trò và những cánh thiệp được cất ngăn nắp ở hộc tủ nữa.

- Vậy những ngày lễ tết hẳn nhiên luôn là một dịp đặc biệt đối với gia đình chị? 

- Cứ dịp 20.11 và mùng 3 tết (mùng 1 tết cha mùng 3 tết thầy), sân nhà tôi luôn kín xe của học trò đến thăm bố mẹ. Tôi nhớ là tôi hay loanh quanh phía sau cánh tủ giả vờ làm gì đấy nhưng thực ra là để nghe lén mấy anh chị học trò kể lại chuyện trường lớp. Mẹ tôi là giáo viên dạy văn nữa, thật là nhiều câu chuyện không đầu không đũa, rất vui mặc dù sau đấy tôi sẽ phải quét nhà mỏi tay vì sàn nhà đầy vỏ hạt dưa hạt bí hay giấy gói kẹo,...

- Thế nhưng chị lại không theo nghề cha mẹ mà lại là nghề ngoại giao để rồi rẽ ngang đi hát. Vì sao vậy? 

- Có nghề nào là không vất vả đâu nên không thể nói là nhìn vào những vất vả mà ngại được, tôi cũng yêu nghề nhà giáo nhưng có lẽ không có duyên chăng? Mà biết đâu được, sau này tôi lại làm cô giáo dạy môn tự tin thì sao. (Cười to)

- Bố mẹ chị có ngăn cản hoặc nghĩ về nghề mà chị đang theo một cách cũ kĩ như kiểu “xướng ca vô loài”?

- Anh có chắc là chỉ trong quan niệm của nhà giáo mới "xướng ca vô loài" không? Tôi vẫn nghĩ con người ta chỉ hạnh phúc khi được làm cái mình yêu thích nhất. Bố mẹ tôi cũng có thể xót xa khi nhìn con gái hát mà mồ hôi vã ra như đá bóng, nhưng đá bóng mà không đổ mồ hôi thì còn gì là thú vị? Một trận cầu hay sẽ luôn nằm trong danh sách yêu thích của nhiều người và còn gì hạnh phúc hơn khi thấy đứa con của mình đang làm cái việc đem lại niềm vui cho nhiều người và cho chính bản thân nó (Cười).

- Vậy chị từng tặng bố mẹ những món quà gì nhân ngày Nhà giáo Việt Nam?

- Ngày còn nhỏ ở gần bố mẹ, tôi hay tặng chung một tấm thiệp cho cả hai người, mỗi năm sưu tầm một câu gì đó hay ho sách vở và viết nắn nót vào tấm thiệp (Cười). Năm ngoái thi Idol thì chỉ có thể nhắn tin, còn năm nay tôi xin được giữ bí mật. Trả lời câu này ngại quá, quà cáp của mình toàn lặt vặt, thấm tháp gì đâu. Tôi cũng chưa tặng bố mẹ được gì to tát cả. Mà tôi cũng hơi vô tâm, mỗi tháng chỉ "nộp lương" cho mẹ, tháng nào chậm thì tháng sau cố gắng gấp rưỡi (Cười), chứ ít khi mua quà. Tôi nghĩ chắc món quà gần đây mà mẹ có vẻ thích đó là cái tủ lạnh cao hơn bố và to hơn 2 mẹ con. Bố hay đi công tác xa, con gái thường xuyên vắng nhà, mẹ bận rộn sẽ ít phải đi chợ (Cười), để dành thời gian rảnh rỗi đi tập thể dục và đi đón em.

- Còn về chuyện nghề nghiệp mang chị đi xa nhà thường xuyên như thế, bố mẹ chị nói gì?

- Bố mẹ tôi không còn lạ gì về chuyện tôi thường xuyên vắng mặt nữa vì tôi đi học xa từ lâu rồi mà. Mẹ là người kêu nhiều nhất mỗi lần hỏi "con đang ở đâu", nghe tôi nói "con ở sân bay" là lại ôi giời loạn lên, và lại dặn dò "ăn nhiều vào nhé". Bố thì ít nói hơn, chỉ mỗi một câu "thỉnh thoảng đi khám sức khoẻ toàn diện nhé". Tôi nghe phải đến hơn 10 lần rồi. (Cười)

- Vậy nhân ngày 20.11, chị muốn gửi tới bố mẹ những lời chúc gì? 

- Tôi không mong gì hơn là bố mẹ khoẻ mạnh, mấy chục năm làm nghề không biết hít bao nhiêu ký phấn bảng rồi. Tôi vẫn luôn xúc động khi nhìn trong mắt mẹ niềm vui sướng mỗi lần mặc áo dài đi dạy. Mẹ vẫn rất yêu thích may áo dài mới mỗi dịp tựu trường. Thỉnh thoảng về nhà nghe mẹ kể chuyện trường lớp mà tôi rất nhớ ngày xưa mẹ vừa chấm bài vừa nấu cám heo (thời kinh tế). Tôi nhớ luôn cả ngày nhỏ thỉnh thoảng bố nhờ ủi quân phục, xong bố toàn phải ủi lại. Đôi khi mong mình đừng lớn nữa, về sống trong vòng tay bố mẹ, dù có thể sẽ làu bàu khi mẹ nhờ giặt tay mấy bộ áo dài hay bố nhờ ủi quân phục và gắn quân hàm (Uyên Linh xúc động, mắt rưng rưng khi kể lại những câu chuyện này).

Xzone

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 2 ngày, 17 giờ trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 3 ngày, 22 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 3 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

'Phan Kim Liên hở bạo nhất màn ảnh' hết thời đi hát trong hộp đêm, mặc váy xuyên thấu uốn éo nhức mắt

Cung Nguyệt Phi sinh năm 1983. Cô từng được truyền thông và khán giả bình chọn là 'Phan Kim Liên hở bạo nhất màn ảnh'...
Chuyện làng sao 5 giờ, 49 phút trước

Son Ye Jin tiết lộ chuyện tình với Hyun Bin, xấu hổ thừa nhận mình bị thu hút bởi người đàn ông này

Nữ diễn viên Son Ye Jin đã lên tiếng về mối quan hệ của cô với Hyun Bin, có một thứ gọi là định mệnh....
Chuyện làng sao 5 giờ, 16 phút trước

Rò rỉ ảnh hiếm trong đám cưới thủ môn Đặng Văn Lâm, em gái lộ chi tiết thân thiết với chị dâu

Đám cưới của thủ môn Đặng Văn Lâm và Yến Xuân được giữ kín với truyền thông, chỉ có một số người thân thiết tham...
Chuyện làng sao 6 giờ, 40 phút trước

Lương Bích Hữu giảm 14 kg vẫn nhận ý kiến trái chiều, phản ứng ra sao?

Ca sĩ Lương Bích Hữu đã đăng tải dòng trạng thái gây chú ý về dung mạo hiện tại của mình.
Chuyện làng sao 6 giờ, 2 phút trước

Sau nhiều nghi vấn, bạn gái tin đồn kém 9 tuổi lần đầu nói về chuyện yêu đương với Ngô Kiến Huy

Chia sẻ từ phía Uyên Endy - bạn gái tin đồn của Ngô Kiến Huy đã gây chú ý.
Chuyện làng sao 6 giờ, 2 phút trước

Cận cảnh mặt mộc của con gái út Quyền Linh trước khi trang điểm, visual gây xao xuyến

Cận cảnh mặt mộc đỉnh của chóp của con gái Quyền Linh khiến nhiều người phải ghen tị.
Chuyện làng sao 6 giờ, 3 phút trước

Tin mới cập nhật

Rằm tháng 7/2024 rơi vào thứ mấy trong tuần? Là ngày nào dương lịch?

Rằm tháng 7 (15/7 âm lịch), được coi là dịp để người con bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người...
Đời sống số 12 phút trước

Dạy Lý Nhã Kỳ cách yêu nhưng Nam Thư bị quê xệ vì một câu bóc phốt của đàn chị

Nam Thư từng chê Lý Nhã Kỳ quê mùa khi yêu nhưng cô lại bị đàn chị bóc phốt khá quê xệ.
Chuyện làng sao 13 phút trước

Cô dâu Đà Nẵng được mẹ tặng hơn 200 tỷ đồng ngày về nhà chồng

Trong lễ vu quy, cô dâu được mẹ tặng của hồi môn gồm 9 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 1 tỷ đồng, 1 tỷ đồng...
Đời sống trẻ 13 phút trước

Sau ngày 9 tháng 7, vận may dồi dào, ba con giáp dẫn trước đám đông về tài lộc của cải

Bắt đầu từ ngày mai 9/7, đỉnh cao sẽ thay đổi, Thần Tài sẽ bảo vệ bạn, tài lộc trôi chảy thuận lợi, ba con...
Kiến thức 56 phút trước

Tại sao phải đặt gương trong thang máy? 99% mọi người sẽ không nghĩ tới lý do này!

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của đô thị hóa hiện đại, dù là tòa nhà văn phòng cao tầng hay chung cư thì...
Kiến thức 60 phút trước

Vợ chồng Trần Hiểu rạn nứt, lịch sử đen tối của 'Tiểu Long Nữ' Trần Nghiên Hy bị đào lại, từng bị gọi là 'nữ thần sưu tập trai'

Từng là cặp “tiên đồng ngọc nữ” của màn ảnh Trung Quốc, mối quan hệ giữa Trần Hiểu và Trần Nghiên Hy đang dần rạn...
Chuyện làng sao 60 phút trước

6 năm 'đường ai nấy đi' với Lưu Diệc Phi, Song Seung Hun bị nghi ngờ có người tình mới

Nam diễn viên "Trái tim mùa thu" được cho là có mối quan hệ ngọt ngào hậu chia tay "Thần tiên tỷ tỷ xứ Trung"....
Chuyện làng sao 1 giờ, 2 phút trước

Sữa trong siêu thị hết hạn sẽ đi đâu? Nhân viên xin nghỉ việc đã nói sự thật, nếu không hiểu thì sẽ gặp rắc rối lớn!

Mỗi buổi sáng, một cốc sữa nóng luôn có thể mang lại cho chúng ta nguồn năng lượng tràn đầy và bắt đầu một ngày...
Kiến thức 3 giờ, 35 phút trước

'3 kiểu' quần này đang được ưa chuộng trong mùa hè. Mỗi chiếc quần đều thời trang, thon gọn và mang lại cảm giác cao cấp!

Xu hướng thời trang mùa hè luôn thay đổi không ngừng, ngoài váy, những cô nàng biết mặc quần cũng có thể chiếm được cảm...
Kiến thức 3 giờ, 56 phút trước

Chuối bị đen và thối sau khi để ngoài hai ngày? Người chủ cửa hàng trái cây mách một mẹo để 10 ngày vẫn không hỏng

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trong cuộc sống. Nó không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa...
Kiến thức 3 giờ, 60 phút trước