Danh mục

Từ chuyện nghệ sĩ làm từ thiện vẫn bị chỉ trích: Đừng để lòng tốt trở thành e dè, sợ hãi

Thứ bảy, 24/10/2020 08:56

Từ thiện là việc làm tốt, xuất phát từ cái tâm mỗi người, nên đừng bóp méo hay đưa ra một định luật ngầm nào đó khiến người làm từ thiện từ tâm lý tự nguyện trở nên e dè hay sợ hãi bị chỉ trích.

Những ngày qua, cả nước đều đồng lòng hướng về miền Trung đang chịu cảnh mất mát nhà cửa, ruộng vườn vì bão lũ. Từng suất quà nhỏ nhất đều được người dân trên khắp mọi miền gom góp gửi tới bà con miền Trung, nhằm giúp đỡ phần nào trước khi nước rút. Riêng các nghệ sĩ Việt, họ không chỉ tận dụng sức ảnh hưởng của bản thân để kêu gọi quyên góp, ủng hộ bà con miền Trung mà còn dành thời gian tới tận vùng lũ để tận tay trao từng phần quà, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình.

Thủy Tiên chính là nghệ sĩ đầu tiên khi kêu gọi ủng hộ được hơn 100 tỷ đồng, đích thân tới các vùng lụt sâu như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình để trao nhu yếu phẩm và tiền mặt cho từng hộ dân. Theo chia sẻ của Thủy Tiên, mỗi ngày cô lội nước, dầm mưa lạnh từ sáng sớm và chỉ trở về khách sạn lúc 21h. Sau khi lũ rút, nữ ca sĩ còn dự định giúp người dân xây lại nhà, làm lại đường.

Trường Giang, sao Việt làm từ thiện, H'Hen Niê

Cùng với Thủy Tiên, Trấn Thành cũng quyên góp 300 triệu và vận động ủng hộ được hơn 8 tỷ đồng để giúp đỡ bà con vùng lũ. Á hậu Lệ Hằng, người mẫu Lê Thúy kêu gọi được số tiền 600 triệu đồng và lập tức ra miền Trung cứu trợ. Hoa hậu Kỳ Duyên, siêu mẫu Minh Triệu cũng mau chóng cầm gần 700 triệu đồng được khán giả quyên góp ra Quảng Bình hỗ trợ bà con. Các nghệ sĩ như Phi Nhung, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà, Thuý Diễm - Lương Thế Thành, Hoà Minzy… cũng không ngại đường xa, mưa bão để tới tận từng hộ dân giúp đỡ bà con đang chịu khó khăn vì thiên tai.

Ngoài ra, các sao Việt khác do bận rộn với lịch trình không thể ra miền Trung cứu trợ đều đóng góp phần nào tiền bạc. Có thể nói, chưa khi nào mạng xã hội lại tràn đầy lòng tốt, với vô số những dòng trạng thái được nghệ sĩ kêu gọi vì miền Trung đến thế. Tuy nhiên, cũng từ việc làm thiện nguyện này, những bàn tán, so sánh quyên góp ít hay nhiều, thái độ khi đi cứu trợ ra sao vẫn liên tục xuất hiện tràn lan. Dù vẫn biết mặt trái luôn tồn tại trong mỗi đợt từ thiện nhưng chẳng biết từ khi nào, lòng tốt lại bị mang ra cân đo đong đếm nhiều đến thế?

“Của một đồng, công một nén, không ai ép ai làm từ thiện cả”

Đây là chia sẻ của Thủy Tiên từ đợt giúp đỡ bà con hạn mặn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh hồi đầu năm 2020. Và tới hiện tại, câu nói này vẫn hoàn toàn phù hợp.

Thủy Tiên gần 1 tuần đi cứu trợ tại vùng lũ, chỉ ăn vội bát mì và ngâm mình trong nước lạnh, chỉ trở về khách sạn lúc 21 giờ tối. Cô cũng bỏ ngoài tai mọi lời xì xào về số tiền quyên góp hơn 100 tỷ đang cầm trong tay để giúp đỡ bà con vùng lũ. Thậm chí, Thủy Tiên còn thẳng thắn tuyên bố: “Nếu vì từ thiện mà mất hết sự nghiệp tôi cũng chấp nhận". Từng đó để thấy rằng, cô một lòng một dạ hướng về bà con vùng bão lũ đến thế nào.

Ấy vậy mà, vẫn có những bình luận râm ran trên mạng rằng Thủy Tiên đi cứu trợ mà đeo balo, choàng khăn hàng hiệu, phong cách không xứng với người đi từ thiện. Chưa kể trong chuyến cứu trợ tại Quảng Trị, nữ ca sĩ còn bị nhiều khán giả chất vấn "chưa xác minh hoàn cảnh cụ thể đã tặng người dân nhiều tiền".

Trường Giang, sao Việt làm từ thiện, H'Hen Niê

Hay với H'Hen Niê, cô góp 50 triệu để giúp đỡ bà con vùng lũ nhưng ngay lập tức đã bị một bộ phận khán giả lên án, chỉ trích rằng số tiền đó quá ít so với danh xưng Hoa hậu. Cực chẳng đã, H'Hen Niê phải quay story vừa thanh minh, vừa khóc trong ấm ức.

Rồi như Á hậu Lệ Hằng và Lê Thuý khi cầm 600 triệu tới miền Trung cứu trợ cũng phải bật khóc nức nở, do bị một người đàn ông xúc phạm chỉ vì không cứu trợ tiền mặt. "Bỏ công sức ra đi không một lời kêu ca, không màng đến an toàn, chỉ cần giúp bà con, vậy mà vẫn muốn tắt thở khi bị xúc phạm", Lê Thuý bày tỏ.

Ngay cả với Phi Nhung, chỉ một bức ảnh cô cười tươi khi trao quà từ thiện cho người dân cũng bị mang ra chỉ trích, miệt thị gay gắt. Đến mức một nữ ca sĩ ít khi lên tiếng như cô đã phải dành hẳn một dòng chia sẻ trên trang cá nhân để trần tình, bức xúc: “Khóc được gì? Khóc là khi nào mình không được giúp gì cho bà con. Nghệ sĩ chúng tôi cười, cười là vì đích thân chúng tôi đến tận nơi, tận nhà giúp được người dân. Và thấy những nụ cười của người dân trao lại cho chúng tôi, chỉ có vậy thôi".

Và mới đây nhất là nghệ sĩ Hoài Linh, anh cũng chẳng tránh nổi những bình luận công kích, chỉ trích khi ra mặt “hơi muộn" để kêu gọi ủng hộ miền Trung.

Suy đi nghĩ lại, đã từ lâu, khán giả vẫn ngầm mặc định rằng nghệ sĩ sở hữu rất nhiều tiền. Vì vậy, tiền từ thiện cũng phải “siêu to khổng lồ", như vậy mới xứng đáng. Nhưng không ai chịu hiểu rằng, sức ảnh hưởng của họ có thể lan rộng tới cả cộng đồng, giúp bao mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn nhưng bản thân họ cũng phải lo lắng cho rất nhiều người phía sau. Đó là ekip, là gia đình và bao dự án cũng cần tiền để chi trả. Nhất là khi, nghệ sĩ không sinh ra để làm từ thiện. Và chuyện từ thiện, cũng không sinh ra với bản chất ép buộc bất cứ cá nhân nào phải tham gia.

Đừng để lòng tốt phải mang ra cân đong đo đếm

Bao năm qua cái chuyện tự nguyện làm việc có ý nghĩa cho cộng đồng cho xã hội là tùy tâm mỗi người. Bản thân tôi, lúc có mình làm nhiều và cũng có lúc chỉ là chút tấm lòng có thể. Không có quy tắc nhất thiết 1 đại gia 1 lần làm từ thiện thì phải tiền tỷ, 1 nghệ sĩ khi ra mặt phải tiền trăm, còn 1 người văn phòng hay những công việc khác thì bao nhiêu cũng được. Nghệ sĩ hay gì đi nữa thì cũng là 1 công dân như bao nhiêu công dân khác. Chỉ khác là công việc khi đã nổi tiếng thì kiếm tiền nhàn hơn. Nhưng mong các bạn hiểu chúng tôi cũng vất vả ít nhất hơn 15 tới 20 năm mới được như ngày hôm nay", quan điểm này của Tuấn Hưng cũng thay cho lời muốn nói của bao người.

Trường Giang, sao Việt làm từ thiện, H'Hen Niê

Trường Giang, sao Việt làm từ thiện, H'Hen Niê

Tiền bạc có thể đếm đơn vị nghìn, trăm, triệu, tỷ nhưng tình người và lòng thiện nguyện không có thước đo nào hết. Chúng ta cũng không thể ép bất kỳ cá nhân hay nghệ sĩ nào phải ủng hộ con số tối thiểu bao nhiêu và đồng nghĩa với điều đó, chúng ta không có quyền phán xét hay chỉ trích họ đã bỏ ra số tiền ủng hộ quá ít. Mỗi khi xã hội có vấn đề khó khăn là lúc lòng tốt được lan rộng. Nhưng, đừng để lòng tốt bị bóp méo và trở nên sợ hãi, e dè.

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tu.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tu-chuyen-nghe-si-lam-tu-thien-van-bi-chi-trich-dung-de-long-tot-tro-thanh-e-de-so-hai-59261.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 3 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua hài' tóc trắng lại giống một ông già luộm thuộm

Triệu Bản Sơn sinh năm 1957,và được xem như huyền thoại trong làng hài của Trung Quốc. Thời điểm còn hoạt động showbiz, mỗi năm,...
Chuyện làng sao 43 phút trước

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái Salim lần lượt theo sau

Ninh Dương Family, Sơn Tùng cùng bé Pamela - con gái Salim lần lượt lọt Top cao trong BXH lần này.
Chuyện làng sao 47 phút trước

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Màn tương tác lầy lội của Trấn Thành và Hari Won đã gây sốt.
Chuyện làng sao 47 phút trước

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Sơn Tùng và Hải Tú lại bị nghi đang đi du lịch cùng nhau.
Chuyện làng sao 48 phút trước

Sao Việt 27/4: Diễn viên Việt Anh nằm lê lết dưới sàn nhà vì say; Lan Ngọc đăng ảnh chưa chỉnh sửa lộ vòng 2 to bất thường

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/4/2024: Việt Anh không ngần ngại đăng ảnh dìm bản thân sau khi nhậu say. Hình ảnh Lan Ngọc...
Chuyện làng sao 49 phút trước

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.
Chuyện làng sao 12 giờ, 4 phút trước

Tin mới cập nhật

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà, tài lộc vượng phát, công việc thuận lợi

Cuối tuần này (27/4 - 28/4) top 3 con giáp sẽ có bước lội ngược dòng, sự nghiệp suôn sẻ, gặp được quý nhân phù...
Kiến thức 11 phút trước

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Thực ra, bia không có tác dụng giải nhiệt như nhiều người lầm tưởng.
Chăm sóc sức khỏe 43 phút trước

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ mê mẩn, đang hot rần rần

Bạn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài...
Du lịch Việt 43 phút trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 44 phút trước

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách...
Đời sống trẻ 44 phút trước

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

Những trang phục sau đây sẽ giúp chị em giảm tuổi tác, bừng sáng và tràn đầy sức sống trẻ trung trong ngày hè.
Thời trang + 45 phút trước

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn...
Yêu 46 phút trước

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Hiểu rõ về làn dừng khẩn cấp, kinh nghiệm lái xe trên cao tốc cũng như kỹ năng khi cần dừng xe trên làn khẩn...
Kiến thức 49 phút trước

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh, vị như thịt tươi mà không bị mất dinh dưỡng

Ngâm thịt, cá trong nước là một sai lầm lớn khi rã đông. Cá đông lạnh cần trải qua một loạt công đoạn xử lý...
Kiến thức 3 giờ, 55 phút trước

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Nơi nhiều nắng như ven đường ruộng, tàn tích vườn tược rau sam mọc khắp cả nước. Loài này là một loại cây làm thuốc...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 8 phút trước