Với Thủy Tiên điều gì là quan trọng nhất trong độ tuổi này?
Nói nghe có vẻ sách vở nhưng thực sự bây giờ tôi nhận ra hạnh phúc là quan trọng nhất với mình chứ không phải là tiền bạc hay danh vọng. Quan trọng là mình sống mà cảm thấy thoải mái nhất là đủ.
Vậy là do Thủy Tiên nhiều tiền, nổi tiếng rồi nên mới nghĩ thế?
Không phải vậy, bởi vì tôi đã trải qua quá nhiều thứ và nhận ra rằng tiền bạc chỉ là phương tiện thôi. Có những thứ không thể mua bằng tiền được, như hạnh phúc, tình cảm gia đình, và nhiều thứ lắm. Đó là những điều do sự nỗ lực của bản thân cộng với sự may mắn mà tôi đã đạt được trong cuộc sống.
Chị thấy bản thân mình có điểm gì khác biệt so với thế hệ cha mẹ mình?
Tôi bị “nhiễm” tính của người lớn bởi vì bố mẹ tôi giáo dục: phụ nữ thì phải thế này, thế kia. Chẳng hạn như trong chuyện yêu đương thì không được cọc đi tìm trâu, mình không được chủ động mà phải để đàn ông chủ động trước. Phụ nữ phải biết lo vun vén cho gia đình, phải nết na thùy mị. Bên cạnh đó, tôi vẫn có sự đam mê, độc lập, tự chủ nhận ra và trải nghiệm với những đam mê của mình chứ không phụ thuộc quá vào tình cảm gia đình. Đó là những điều mà chắc chắn ở thế hệ cha mẹ tôi không làm được, bởi họ đã quen nếp “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”.
Vậy chắc là thường xảy ra xung đột?
Có chứ! Từ khi học cấp III, tôi đã có những suy nghĩ rất khác, thậm chí trái ngược với bố mẹ. Tôi thích đi ra ngoài khám phá cuộc sống, thử sức của mình nhưng bố mẹ chỉ muốn con gái lớn lên, ngoan ngoãn học hành, rồi ở nhà lấy chồng, sinh con. Tôi đã lên Sài Gòn, một nơi mà tôi chưa biết gì về nó, không có bà con, họ hàng thân thuộc. Tôi đã lăn lộn vào cuộc sống, thực hiện những ước mơ, trải nghiệm những niềm đam mê của mình. Tôi là con duy nhất trong nhà nên mẹ tôi không bằng lòng về chuyện đó. Mẹ không muốn tôi phải cực khổ mà muốn tôi ở nhà có người cơm bưng nước rót, hầu hạ, giặt giũ,... Thấy tôi lên Sài Gòn ở thuê trong một cái phòng nhỏ xíu, nằm sâu trong cái hẻm ở một khu ổ chuột, ra vào còn có khi bị lạc, mẹ khóc và cứ kêu tôi về. Đến giờ, đó là một chặng đường rất dài với tôi.
Chị cố chứng minh cho mẹ thấy rằng việc quyết định của mình là đúng?
Thực sự tôi chẳng chứng minh gì mà chỉ cố gắng làm việc theo đam mê của mình thôi. Tôi nghĩ kết quả nó sẽ trả lời tất cả. Giờ mẹ không nhắc lại chuyện cũ, nhưng tôi biết mẹ mẹ tự hào về mình lắm.
Hiện nay chị đang sợ nhất điều gì?
Con người thì thường hay tham lam và chỉ nhận ra điều gì đó là đáng quý khi nó mất đi. Vậy nên tôi sợ mất đi những thứ mình đang có. Là nghệ sỹ nhiều khi tôi cũng không kiểm soát được cảm xúc, có thể dẫn đến gây đổ vỡ những thứ mình đã bỏ công sức tạo dựng bao lâu nay và khó mà có lại được.
Chị có thường đối diện với nỗi sợ đó?
Tôi đã từng đối diện, không chỉ là trong công việc mà cả trong tình cảm nữa. Chỉ có gia đình là không thể mất đi được cho dù mình làm thế nào, còn mọi thứ khác đều có thể.
Khi đó chị làm gì?
(Cười) nói chung là phải tỉnh nhanh chứ. Cuộc sống phải biết đâu là điểm dừng và giới hạn của nó để giữ thứ mình đang có. Nếu lỡ có xảy ra thì mình phải cố làm cách nào đó để nó không đổ vỡ và lần sau không được tái phạm.
Với chị, câu “nam nữ bình quyền” có ý nghĩa thế nào?
Câu đó cổ hủ rồi, bây giờ phải là: lady first (cười). Phụ nữ là phải hơn. Tôi đang sống một cuộc sống lady first. (lại cười)
Chị nghĩ có nên sống theo nguyên tắc?
Nên lắm chứ! Vì các nguyên tắc giúp cho cuộc sống của mình hài hòa hơn. Việc hát của ca sỹ đã phá vỡ nhiều nguyên tắc vì nó không có lịch cố định nên sống theo nguyên tắc sẽ giúp cho mình thành công.
Vậy nguyên tắc sống của chị là gì?
Quả thật mỗi lĩnh vực, mỗi mảng cuộc sống lại có những nguyên tắc khác nhau nên rất khó nói ra. Như trong chuyện tình cảm nguyên tắc của tôi là không là cọc đi tìm trâu. (cười)
Với chị, sexy có nghĩa là gì?
Tôi nghĩ, sexy là sự cảm nhận của người nhìn qua thần thái của mình chứ không phải hoàn toàn do đồ mặc, hay những thứ mình nhìn thấy. Độ sexy không nằm ở chỗ mặc đồ thiếu vải, nhiều người mặc rất hở nhưng trông không sexy. Đồ tôi mặc chỉ là để tôn dáng và che khuyết điểm của mình. Có bộ đồ người khác mặc trông đẹp nhưng mình mặc vào lại chớt quớt, vô duyên. Và mặc hở với mục đích là để người ta cảm thấy mình đẹp chứ không phải là thấy mình tục.
Nếu có người nói chị mặc đồ hở hang thì chị nghĩ sao?
Tôi nghĩ mình không thể bắt người khác phải theo ý mình. Việc nhận xét ra sao là tùy quan điểm của mỗi người, có thể đối với tôi là không hở, nhưng với người khác lại là quá hở, điều quan trọng là mặc như vậy có đẹp hay không. Tôi biết cách mặc hở mà không bị thô, bị tục. Nhưng đó cũng chỉ là do công việc thôi. Nhiều khi do tiết mục đó, dòng nhạc đó nó cần sự gợi cảm ở người thể hiện thì mình phải làm. Và con người ở trên sân khấu là con người của công việc, không thể nhìn vào đó mà kết luận về con người họ ở ngoài đời được. Quan trọng là tính cách đạo đức của họ như thế nào.
Khi thấy truyền thông viết về ca sỹ nhưng lại ít nói về giọng ca mà sa đà vào chuyện ngoại hình, vũ điệu thì chị cảm thấy thế nào?
Tôi nghĩ có cầu thì mới có cung. Đã gọi là giải trí thì người ta quan tâm điều gì, nhớ đến mình, thương mến mình vì một điều gì đó mình cũng phải cảm ơn và trân trọng. Tất cả đều là tình cảm, không có gì phải buồn.
Thủy Tiên thích và ghét gì ở một người đàn ông?
Tôi thích người đàn ông thông minh, điềm tĩnh và biết chia sẻ. Tính tôi thì nóng, nên nói mà họ không hiểu là tôi dễ bực mình, khó chịu lắm, khó kiềm chế lắm. Tôi thích cái gì ra cái đó, giải quyết công việc phải nhanh gọn lẹ, không thích sự lề mề. Nhất là những lúc đang dầu sôi lửa bỏng mà nói mãi họ vẫn cứ lơ mơ thì thử hỏi có bực không. Vậy nên tôi sợ gặp ai không thông minh, nhưng không dám nói ghét vì sợ ghét của nào trời trao của đó. (cười)
Cảm ơn Thủy Tiên đã dành thời gian chia sẻ. Chúc Thủy Tiên luôn có những trải nghiệm thú vị trên con đường nghệ thuật của mình.
VNNM