Chị có thấy hiện nay ca sĩ xuất hiện quá nhiều, kiểu đại trà nên xảy ra tình trạng " vàng thau lẫn lộn"?
Đó là tình hình âm nhạc chung hiện nay, có thể nói "nhà nhà, người người" đua nhau làm ca sĩ. Trong khi đó, không phải ai cũng có chất giọng tốt, có duyên sân khấu để gắn bó với nghề hát lâu dài được và đặc biệt là để khan giả yêu thương nhiều là vô cùng khó.
Chính vì vậy, nhiều chương trình họ phải hát nhép. Nhiều lúc trong một chương trình, tôi tự trọng phải cất giọng thật, họ lại vô tư hát nhép. Dĩ nhiên, giọng "máy hát" và đã được trau chuốt bằng kỹ thuật trong phòng mix sẽ hay hơn người hát "sống" rồi. Vô tình họ "dìm" mình, tôi thấy rất bất công. Vẫn có những ca sĩ hát nhép rồi mà vẫn tệ hơn cả ca sĩ hát sống mới khổ cho nền nghệ thuật nước nhà chứ.
Ca sĩ Trang Nhung.
Mỗi người đều có một vị trí riêng của mình, nếu nói "vàng thau lẫn lộn", "cá mè một lứa" thì cũng không đúng. Vì nghệ thuật là cảm xúc, khán giả họ có những cảm nhận riêng khá là tinh tế bằng xúc cảm của họ, nên những người làm nghệ thuật chân chính vẫn được khán giả ghi nhận một cách trân trọng...
Chị có thể giải thích nguyên nhân có nhiều bạn trẻ đua nhau làm ca sĩ?
Theo tôi nghĩ, có thể họ thấy những ca sĩ nổi tiếng ăn diện, dùng hàng hiệu, đi xe hơi xịn, ở nhà biệt thự, lại được khán giả yêu mến, tung hô nên họ nghĩ mọi thứ quá đơn giản. Cứ lao vào nghề thì mới biết, nó không như giấc mơ. Để được nổi tiếng, được khán giả yêu mến thì ca sĩ phải cố gắng rất nhiều mặt, đôi khi cả những thị phi từ trên trời rơi xuống và nhất là vấn đề nắm giữ hạnh phúc cho riêng mình thì vô cùng khó khăn.
Đầu tư cho một tiết mục, chỉ biểu diễn chỉ có năm phút, nhưng chi phí bỏ ra quá nhiều, cát-xê dù có cao, đôi lúc cũng không bù lỗ được. Tính thử nhé: ca sĩ bây giờ đi hát phải tự làm nhạc, rồi mỗi một bài hát có nội dung khác nhau thì phải trang phục khác nhau, rồi chuyên viên trang điểm, giầy dép đi theo trang phục, rồi chi tiền cho vũ công, rồi xe đưa rước, trợ lý hay người quản lý…
Chưa kể ca sĩ lại cần sức khỏe và cần làm đẹp. Như tôi, mỗi ngày có huấn luyện viên đến nhà để tập thể lực cũng chi khá nhiều tiền. May mà tôi là người không có thói quen đi spa chăm sóc da hay làm đẹp, không thì còn đội chi phí lên thêm....
Toàn cảnh căn biệt thự trăm tỷ của ca sĩ Trang Nhung.
"Căn biệt thự đó là do vợ chồng tôi kinh doanh mà có, chứ không phải từ
những đồng tiền thu nhập từ cát-xê đi hát đâu. Thời buổi này làm giàu
từ nghệ thuật khó lắm" - Ca sĩ Trang Nhung.
Xin hỏi chị một câu tế nhị: Căn biệt thự hiện chị ở, báo chí đã từng đăng lên mạng và cho biết có trị giá ít nhất 100 tỷ. Sỡ hữu một căn biệt thự như vậy, có phải từ những đồng tiền cát-xê trong hơn 10 năm ca hát của chị?
Có thể nhiều bạn trẻ nghĩ nhà tôi là do tiền thu nhập từ việc đi hát của tôi chăng? Không phải thế đâu. Căn biệt thự đó là do vợ chồng tôi kinh doanh mà có, chứ không phải từ những đồng tiền thu nhập từ cát-xê đi hát đâu. Thời buổi này làm giàu từ nghệ thuật khó lắm.
Tôi cũng nói rõ, những hình ảnh về căn biệt thự xuất hiện trên báo chí, không phải do tôi cố tình khoe như nhiều người nghĩ. Các bạn phóng viên đến nhà tôi chơi, chụp hình và đưa lên báo, và cả anh nhà thầu xây dựng căn nhà đó cũng đưa lên nhằm quảng bá để họ có thêm công trình để xây chứ hoàn toàn không phải do tôi chủ động hay khuyến khích.
Tôi may mắn được trời phật phú cho giọng hát tốt và theo như những người trong nghề nói, tôi có duyên sân khấu nên tôi cũng có nhiều chương trình mời biểu diễn đều đều... mà còn chưa dám nghĩ mua biệt thự từ nghề hát, huống hồ là ca sĩ trẻ.
Tôi nghĩ ca sĩ trẻ bây giờ mà giọng kém, lại biểu cảm kém nữa thì chỉ có đi hát rạc cả người cũng chỉ sống lay lắt với nghề thôi chứ không giàu được bằng nghề đâu! Thế thì làm sao mua nổi nhà bình thường, thì nói gì đến biệt thự?
"Tôi có thể thoải mái, không lo nghĩ chuyện kiếm tiền, tôi rất mang ơn
chồng tôi, một người đàn ông khá tài giỏi nhiều mặt, luôn nhạy bén
trong kinh doanh và anh luôn trân trọng giọng hát của tôi"
- ca sĩ Trang Nhung tự hào về người chồng
"đại gia" của mình.
Chị có một người chồng là doanh nhân thành đạt, chắc chị cũng không phải bị áp lực về tiền bạc, cũng như kiếm tiền từ nghề?
Tôi không phải nghĩ ngợi về chuyện chạy show. Tôi có thể thoải mái, không lo nghĩ chuyện kiếm tiền, tôi rất mang ơn chồng tôi, một người đàn ông khá tài giỏi nhiều mặt, luôn nhạy bén trong kinh doanh và anh luôn trân trọng giọng hát của tôi.
Chồng tôi cũng luôn nhắc nhở tôi cân bằng giữa công việc gia đình và công việc nghệ thuật... Ngoài thời gian dành cho nghệ thuật, tôi còn phải dành thời gian để quản lý công ty, chăm sóc 4 đứa con nữa.
Tính tôi thích hoạt động năng nổ hơn là làm việc ngồi một chỗ. Hiểu được tâm lý đó nên chồng tôi cũng chiều, để tôi được thoải mái ca hát, hoạt động nghệ thuật đều đặn. Tiền thu nhập từ nghề ca hát của tôi cũng đủ để tôi tái đầu tư để làm nhạc, trang phục, trang điểm … và đôi khi tôi cũng dành dụm để cùng các con làm từ thiện.
Chị có thấy hiện nay một người bình thường muốn lao vào nghệ thuật, nổi tiếng quá dễ: Chỉ cần tung vài clip nhảy nhót lung tung, ăn mặc hở hang, mượn xe, nhà người khác để khoe là của mình; phát ngôn gây sốc một cách thiếu ý thức; ỡm ờ giới tính...
Khán giả họ rất tinh, vả lại con người luôn muốn vươn đến sự văn minh, sống có văn hóa đặc biệt là những người làm văn hóa càng phải trau dồi mình thường xuyên, mà bỗng nhiên có những người cứ tạo những "chiêu" bẩn sẽ bị khán giả ngoảnh mặt ngay.
Tuy nhiên phải xem xét nhiều khía cạnh và cũng không nên quá khắt khe với những tai nạn nghề nghiệp. Nghệ thuật luôn rộng vòng tay đón nhận mọi người nhưng cũng có một quy luật đào thải rất khắt nghiệt, nếu anh không có thực lực, không có tài năng và không chịu rèn luyện trước sau gì cũng sẽ bị mọi người tẩy chay thôi.
Chị là người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc và lối hát, cách trình diễn cũng như đầu tư tiết mục rất cẩn thận, nhưng hình như chị không được “hot” và cát-xê cũng không cao lắm thì phải, chị có cảm thấy buồn khi mà công sức cũng như chi phí chị bỏ ra mà được ghi nhận không nhiều?
Bạn nói đúng, tôi không thể “hot” được khi mà tôi hoạt động âm thầm, âm thầm của tôi ở đây là không có các câu lạc bộ fan hâm mộ, các chiêu trò để đưa lên báo chí hàng ngày, hoặc mỗi một lần xuất hiện ở đâu là có các nhà báo đi theo để cổ vũ, viết bài, mặc dù đó là điều cần làm của một ca sĩ.
Các bạn tôi cứ nói: Thời nay khác rồi Trang Nhung đừng ngồi chờ sung rụng nữa, phải có kế hoạch và chiến lược, chị hát tốt mà cứ im im như vậy khán giả họ không nhớ đâu… Tôi cũng biết việc đó nhưng quả thật hát với tôi là cuộc dạo chơi hết mình nên nếu ai mời mà có thời gian và phù hợp là tôi hát thôi.
Tôi cũng thấy vui vì thỉnh thoảng “sung vẫn rụng vào miệng tôi” đó thôi, tức là tôi không sắp xếp hay tổ chức gì cả mà vẫn có những bài báo đăng tin ca ngợi tôi hát hay … Vậy là vui rồi.
Trong năm nay chị có sản phẩm âm nhạc mới nào không?
Tôi cũng đang hoàn thành album online gồm những sáng tác của mình về Đại Tướng Võ Nguyên Giáp như một sự kính cẩn nghiêng mình, dâng lên kính viếng Đại Tướng. Để thực hiện album này tôi đã tạm dừng việc đang thu âm và kế hoạch ra mắt album của nhạc sĩ trẻ Hoài An.
Vậy sau album sáng tác để kính viếng Đại Tưỡng Võ Nguyên Giáp chị có dự định ra album nhạc trẻ của nhạc sĩ Hoài An ngay sau đó không?
Có chứ , album này nhạc sĩ Hoài An viết độc quyền cho tôi và tôi cũng đã ấp ủ khá lâu rồi.
Xin cám ơn chị về cuộc trò chuyện này!
Theo Trí Thức Trẻ