Danh mục

Showbiz mỗi tuần: Trào lưu tẩy chay nghe thì oách nhưng có đủ sức sát thương, triệt đường sống sao Việt?

Thứ bảy, 06/02/2021 10:45

Nghe hai từ "tẩy chay" hẳn khá nhiều sao Việt phải rùng mình. Thế nhưng, thực tế sức mạnh và quyền lực của anti fan liệu có đủ để dồn sao Việt vào đường cùng?

Làm nghệ sĩ là làm dâu trăm họ, có người yêu tất nhiên phải có kẻ ghét. Ở những giai đoạn trước, anti fan dường như lành tính hơn. Việc ghét của họ chỉ là nhìn hình ảnh rồi bĩu môi nhẹ hay không nghe nhạc hay xem phim có nghệ sĩ mà mình ghét tham gia. Cách ứng xử này dù vẫn gây khó chịu chịu nhẹ cho người nghệ sĩ nhưng lại khiến họ dễ thở và vẫn có được sự tôn trọng nhất định.

Thế nhưng, vài năm qua, lực tượng anti fan cũng bắt đầu hùng mạnh lên một cách đáng kể. Với sự hỗ trợ của mạng xã hội, họ kéo bè kéo cánh và bắt đầu có những hành động dữ dội gây tổn thương trầm trọng về tinh thần lẫn vật chất của các sao Việt.

Bắt đầu từ Hương Giang, lần lượt Thủy Tiên, Khánh Vân (Mắt Biếc), Lan Ngọc, Linh Chi, gần nhất là Hải Tú bị lập nhóm anti trên mạng xã hội. Họ không chỉ mắng chửi bằng ngôn từ kinh khủng nhất mà còn moi móc những hình ảnh xưa cũ để chà đạp và lăng mạ. Điển hình như hoa hậu Hương Giang bị miệt thị vì giới tính rất nặng nề mà ai đọc xong cũng phải tức phát khóc. Chưa hả giận, các anti fan lôi cả người thân, gia đình của các sao Việt vào câu chuyện không liên quan. Tiêu biểu như việc mẹ của Sơn Tùng bị các anti fan để lại bình luận sỉ nhục và rải những hình ảnh nhạy cảm của Hải Tú như một cách dằn mặt. Càng quá quắt hơn, anti fan còn tràn vào page của các nhãn hàng, các thương hiệu mà sao Việt hợp tác làm việc để nhấn nút "dislike", report và gửi tin nhắn gây áp lực. Tất cả nhằm mục đích triệt đường sống của các sao Việt này.

ca sĩ Hương Giang, ca sĩ Thuỷ Tiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, sao Việt

ca sĩ Hương Giang, ca sĩ Thuỷ Tiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, sao Việt

ca sĩ Hương Giang, ca sĩ Thuỷ Tiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, sao Việt

ca sĩ Hương Giang, ca sĩ Thuỷ Tiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, sao Việt

Những hành động này của anti fan liệu có gây ra thiệt hại và nguy hiểm nào cho các sao Việt? Khẳng định chắc nịch là có. Bằng chứng là hoa hậu Hương Giang đã bị cắt mất hình ảnh trên sóng livestream khi cô làm MC cho một nhãn hàng khá lớn. Ca sĩ Thuỷ Tiên bị huỷ một số hợp đồng quảng cáo với các đối tác. Hay Hải Tú đến giờ phút này vẫn chưa dám lộ diện trước ánh sáng và MV Chúng ta của hiện tại có thể là MV cuối cùng trong sự nghiệp của cô.

Ngày nay, anti fan như một thế lực "hung hãn" với sức mạnh lớn, sẵn sàng nhấn chìm mọi nghệ sĩ mà họ chướng mắt. Từ một cụm từ đơn giản, thậm chí nghe vui tai, họ đã dần trở thành cơn ác mộng của các sao Việt. Liệu các anti fan có đáng sợ và uy quyền đến mức có thể chặn đường sống của người nghệ sĩ và triệt tiêu hết công danh sự nghiệp của họ như ai nấy vẫn đang tưởng tượng?

Anti fan có lợi hại nhưng không thể ban án tử cho ai. Nói cho cùng, anti fan cũng chỉ là một nhóm những anh hùng bàn phím quá ư rảnh rỗi, thích a rua. Sau khi rảnh rỗi thì dễ sinh nông nổi. Họ dành nhiều thời gian để tự vẽ vời những câu chuyện thú vị cho bản thân và tạo sóng gió trên mạng xã hội để bản thân trở thành những người hùng. Trong số các anti fan đa phần là gen Z với tư duy sốc nổi, thích làm màu và muốn được mọi người công nhận sự mạnh mẽ cá tính của mình. Một số khác là những người thích hùa theo cho vui và càng vui lại càng sung. Thêm vào đó là những đối thủ của các sao Việt trá hình vào hàng ngũ này nhằm hạ bệ uy tín và danh dự của đối phương.

Những lời mắng chửi nặng nề của anti fan có sức công phá tinh thần của người nghệ sĩ thật đấy. Bởi nghệ sĩ luôn sở hữu tâm hồn nhạy cảm, dễ vỡ. Hàng ngày, hàng giờ đọc những bình luận ném đá mình, sao có thể chịu nổi? Chưa kể, bản thân đau chưa đủ, họ còn phải chứng kiến cảnh người thân của mình bị liên luỵ vì mình lại càng đau khổ hơn. Ở Việt Nam và trên thế giới, có rất nhiều nghệ sĩ đã không chịu nổi sự tấn công tinh thần của anti fan mà dẫn đến trầm cảm, nghiêm trọng hơn là tìm đến cái chết.

Dẫn đến những cơ sự, nông nổi thương tâm và ngày càng tạo cho anti fan có cảm giác quyền lực cũng lỗi một phần ở người nghệ sĩ. Đơn giản vì từ xưa giờ, người nghệ sĩ có thói quen im lặng. Họ không dám lên tiếng, chỉ chịu đựng, không có sức mạnh để đối đầu, không chịu được áp lực. Họ cứ đinh ninh khi họ im lặng, các anti fan chửi bới chán chê sẽ tự lãng quên và buông tha cho họ. Nào ngờ, cách suy nghĩ này của họ đã "vẽ đường cho hươu chạy", khiến các anti fan ngày càng lộng hành hơn.

Tất cả chúng ta đều hiểu, bên cạnh anti fan lăm le chà đạp người nghệ sĩ vẫn còn có các fan chân chính bảo vệ, ủng hộ. Nếu so sánh tương quan giữa hai lực lượng này chưa chắc ai hơn ai. Khi hoa hậu Hương Giang bị lập group anti, các fan của cô cũng lập tức có động thái cho thấy sự đoàn kết khi tạo luôn group bảo vệ cho cô với số lượng thành viên không hề kém cạnh. Hay ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng dõng dạc cho biết, anh không sợ anti fan vì anh đã làm một phép thử và nhận thấy anti fan không đủ hạ bệ mình: "Tôi từng cho một bài viết và yêu cầu cho phép 5 triệu bình luận chửi bới, đếm thử xem đủ không, không bao giờ đủ nhé. Những người nick ảo, đối thủ của mình khi làm quảng cáo, fan ca sĩ khác... nghĩ ra nhiều trò dơ bẩn để hạ bệ mình. Nhưng fan bảo vệ tôi rất quyết liệt, khi có chuyện gì họ lao ra bảo vệ liền. Còn những người khác, họ không đủ sức chống trả. Tôi có rất nhiều hội nhóm trên toàn quốc, mọi vùng miền mà người hâm mộ lập ra để bảo vệ mình... Đó là bệ phóng nâng đỡ cho tôi".

Từ đó, ta có thể nhìn nhận rõ ràng, các sao Việt bị tổn hại tinh thần vì anti fan nhưng đâu thể bị triệt tiêu mọi đường sống và bóp chết họ. Đơn cử như diễn viên Kiều Minh Tuấn. Anh từng bị tấn công dữ đội và làn sóng tẩy chay quá quyết liệt vì scandal tình ái với An Nguy. Nam diễn viên đã phải chọn cách im ắng một thời gian. Anh tập trung tu dưỡng bản thân và tránh xa thị phi showbiz. Bẵng đi một thời gian, người ta lại thấy một Kiều Minh Tuấn đầy phong độ và nội lực sắm vai chính trong nhiều dự án lớn như: Anh trai yêu quái, Tiệc trăng máu, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử... Anh vẫn nhận được cơn mưa lời khen vì diễn xuất quá xuất sắc và cách làm nghề chuyện nghiệp, nghiêm túc. Hay roker Phạm Anh Khoa sau khi bị dìm dập vì có hành vi quấy rối vũ công Phạm Lịch, giờ cũng rục rịch đi hát trở lại với thái độ khiêm tốn và ôn hoà hơn. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng từng điêu đứng và bị tẩy chay vì scandal tình ái với đại gia kim cương nhưng sự nghiệp đến nay vẫn thăng hoa, cuộc sống vẫn hạnh phúc với chồng đẹp con xinh. Nói đâu xa, hoa hậu Hương Giang là sao Việt bị anti fan ghét bỏ và dìm dập nhất, tưởng chừng như phải vứt bỏ sự nghiệp nay cũng đã bình an quay lại showbiz với thành công rực rỡ của cuộc thi Đại sứ hoàn mỹ 2020.

ca sĩ Hương Giang, ca sĩ Thuỷ Tiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, sao Việt

ca sĩ Hương Giang, ca sĩ Thuỷ Tiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, sao Việt

Hầu hết các sao Việt sau khi bị anti đều chọn cách tạm rút lui khỏi làng giải trí để tu dưỡng lại đạo đức và quan điểm sống lẫn làm nghệ thuật. Nhiều nhãn hàng vì sức ép của anti fan đã phải loại nghệ sĩ ra khỏi hợp đồng quảng cáo hoặc chương trình truyền hình dù chịu khá nhiều tổn thất. Nhiều nghệ sĩ dù chưa thật sự “tâm phục, khẩu phục” nhưng cũng phải dẹp bỏ cái tôi của mình để nói lời xin lỗi và mong được tha thứ. Điều đó nói lên rằng, anti fan chỉ như một thanh công cụ đo lại những chuẩn mực giá trị của người nghệ sĩ và giúp họ "nắn chỉnh" lại bản thân khi đối mặt với khán giả cũng như sửa chữa những sai lầm. Có anti fan cũng giống như có thế lực ngầm, lời cảnh tỉnh và hình phạt để người nghệ sĩ soi mình, tự uốn nắn bản thân về thái độ làm người lẫn làm nghề. Bởi không thể phủ nhận chuyện nhiều sao Việt có tính ngôi sao, đôi khi hành động xem thường khán giả, những người đã cho họ hào quang và sự giàu có.

Xin mượn lời của chuyên gia truyền thông Trần Ngọc Long để kết vấn đề: “Anti-fan, nhà sản xuất, nhãn hàng chỉ là một điều kiện, một chất xúc tác để nghệ sĩ thay đổi hoặc điều chỉnh mình. Fan và anti-fan có thể đưa nghệ sĩ lên hàng một ngôi sao mà cũng có thể làm mất đi ánh hào quang của họ. Qua đó, ảnh hưởng đến danh tiếng và tiền bạc của nghệ sĩ. Nói cách khác, những đối tượng bên ngoài có thể khiến cho người nghệ sĩ được hoặc mất cái gì đó. Nhưng người nghệ sĩ không coi trọng cái đó và không muốn thay đổi thì cũng không ai đủ quyền năng để ép họ phải thay đổi cả.

Nói đi cũng phải nói lại, một người nghệ sĩ chân chính bao giờ cũng cần phải có khán giả. Và nếu xét ở bình diện đó thì một người nghệ sĩ chân chính bao giờ cũng sẽ cầu thị lắng nghe và có sự thay đổi nếu khán giả muốn họ thay đổi”.

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/sh.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/showbiz-moi-tuan-trao-luu-tay-chay-nghe-thi-oach-nhung-co-du-suc-sat-thuong-triet-duong-song-sao-viet-71613.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 11 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 8 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 18 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 1 giờ, 26 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 2 giờ, 11 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 2 giờ, 13 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 2 giờ, 15 phút trước

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.
Chuyện làng sao 2 giờ, 16 phút trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 35 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 1 giờ, 19 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 2 giờ, 52 phút trước

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.
Chuyện làng sao 2 giờ, 18 phút trước

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 5 giờ, 3 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 5 giờ, 23 phút trước

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.
Chuyện làng sao 6 giờ, 38 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 6 giờ, 39 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 6 giờ, 39 phút trước

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong...
Chuyện làng sao 6 giờ, 39 phút trước