Bà để lại “lời tuyệt mệnh” trên mạng xã hội, bày tỏ thái độ với cuộc sống: “Tôi không muốn phó thác cho số phận, cũng không muốn từ từ héo tàn. Tôi muốn ‘đưa ra quyết định’ cho mình về điều lớn lao cuối cùng này". Bà khuyến khích mọi người đừng buồn cho mình. Bà mỉm cười với cuộc sống của mình vì bà cảm thấy rằng mình đã sống một cuộc sống tuyệt vời và chưa bao giờ khiến cuộc sống này thất vọng.
Cuộc đời của Quỳnh Dao đầy những trải nghiệm tuyệt vời. Bà đã viết 60 cuốn tiểu thuyết, trong đó có 55 cuốn được chuyển thể thành phim và 34 cuốn được chuyển thể thành phim truyền hình. Các tác phẩm của bà đã có tác động sâu sắc đến sự trưởng thành của các thế hệ sinh ra trong thập niên 80 và 90. Các tác phẩm của bà không chỉ tạo ra nhiều hình ảnh cổ điển mà còn tạo nên tên tuổi cho bà.
Quỳnh Dao và chồng Bình Hâm Đào
Sự thành công của Quỳnh Dao ngoài tài năng và kinh nghiệm của bản thân còn không thể tách rời chồng cô là Bình Hâm Đào. Bình Hâm Đào không chỉ là đối tác mà còn là người thúc đẩy sự nghiệp quan trọng của bà. Ngôi nhà chung của họ, đã chứng kiến sự huy hoàng trong tình yêu và sự nghiệp của họ. Từ năm 1980 đến năm 2022, Quỳnh Dao sống ở căn biệt thự ở Đài Bắc hơn 40 năm và trải qua bao thăng trầm của cuộc đời.
"Khả Viên" không chỉ là nơi Quỳnh Dao viết mà còn là tổ ấm tình yêu mà cô và Bình Hâm Đào cùng nhau tạo dựng. Từng viên gạch, từng cây cầu, từng cái cây, từng bông hoa và từng ngọn cỏ trong vườn đều phản ánh tình yêu của Quỳnh Dao đối với phong cách Giang Nam cổ điển, và Bình Hâm Đào đã thu thập thực vật từ khắp nơi để thỏa mãn tình yêu của vợ mình. Tuy nhiên, theo thời gian, căn biệt thự ở Đài Bắc đã có phần đổ nát được bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng, nhưng khoảng sân kiểu Xô Viết trong công viên vẫn còn lưu giữ ký ức mà hai người đã tạo ra.
Căn biệt thự nữ sĩ Quỳnh Dao đã sống còn được gọi là "Khả Viên"
Cuộc đời của Quỳnh Dao, từ thời thơ ấu trong chiến tranh đến khi trở thành nhà văn có ảnh hưởng đến cả một thế hệ, những trải nghiệm và tác phẩm của bà đã in sâu vào lịch sử văn học, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc. Mặc dù trong những năm cuối đời, bà than thở rằng cuộc đời mình là một "thất bại hoàn toàn", nhưng những tác phẩm và ảnh hưởng của bà vẫn không thể xóa nhòa.
T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)