Thị phi và điều tiếng dường như đang quật ngã một trong những giọng ca rực lửa của showbiz Việt. Một nguồn tin thân cận cho biết, bên cạnh món nợ hàng tỉ đồng vừa bị phanh phui, Siu còn mượn nhiều khoản nợ khác (từ vài chục đến vài trăm triệu đồng) từ các nghệ sĩ lẫn phóng viên báo đài thân thiết. Vì hầu hết đều là bạn bè, đàn em và học trò của chị nên những người này cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Để tìm cách trả nợ cho bạn thân, Phương Thanh đã đứng ra nhận show cho Siu Black, tổ chức đêm nhạc để bạn bè nghệ sĩ quyên góp tiền ủng hộ chị. Thực tế, con số kiếm được sau đêm nhạc đầu tiên cũng chỉ có 200 triệu đồng trong khi tiền nợ có thể gấp vài lần con số 2,5 tỉ đồng được công bố. Điều đáng ngạc nhiên là một ngôi sao như Siu Black, mỗi đêm diễn bỏ túi vài chục triệu đồng, lại không đủ khả năng thanh toán món nợ vài tỉ. Điều đó là một minh chứng cho thị trường âm nhạc đang bị bão hòa, nhiều ca sĩ trẻ liên tục trình làng nhưng show diễn thì lại ngày một ít hơn, thậm chí chi phí của mỗi show diễn cũng giảm nhiều so với những năm trước đây.
Thị phi và điều tiếng đang dần quật ngã Showbiz
Chính những người trong cuộc cũng thừa nhận làm nghệ thuật để nuôi sống bản thân là chuyện khó khăn huống chi là mua nhà lầu, xe hơi. Chan Than San, một người mẫu thành danh ở nước ngoài, từng chia sẻ: “Làm mẫu mỗi tháng chỉ được vài lần đi diễn, chi phí cũng chỉ tầm 1 triệu đồng/show nên làm nghệ thuật chỉ là một cách để duy trì sự đam mê”. Vì vậy, nhiều ca sĩ, người mẫu thường tìm đến môn nghệ thuật thứ 7 để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, trên thực tế, sau 3-4 tháng lăn lộn ngoài phim trường, số tiền thu được cũng chỉ từ 40-50 triệu đồng, một con số tưởng chừng lớn nhưng nếu tính chi phí đi lại, sinh hoạt trong nhiều tháng thì cũng không còn lại bao nhiêu.
Ông bầu Khắc Tiệp chia sẻ, khi người mẫu được gọi show, nhiều lúc anh không dám nhận, bởi đơn vị tổ chức chỉ trả từ 200 - 300 ngàn đồng cho một người mẫu trẻ. Với số tiền ít ỏi này, chi phí cho mỹ phẩm, di chuyển cũng đã không đủ, nhất là đối với những chương trình cần tập ít nhất 2 buổi.
Đối với ca sĩ thì có khả quan hơn vì mỗi show diễn của những ca sĩ hạng B hoặc đã bên kia ánh hào quang, họ cũng bỏ túi từ 5-10 triệu đồng và mỗi tháng cao nhất cũng được 4-5 show. Nhưng với thu nhập này, nghệ sĩ khó mà sống được với nghề. Để có những phút giây lộng lẫy trên sân khấu, họ phải mất nhiều tiền cho trang phục, mỹ phẩm và đi lại.
Nổi tiếng để kinh doanh
Khi thu nhập từ lao động nghệ thuật đang giảm dần, một số nghệ sĩ sẽ tìm đủ mọi cách kiếm tiền để nuôi sống bản thân, từ kinh doanh nhà hàng, thời trang cho đến mỹ phẩm. Nhưng họ vẫn không bỏ được niềm đam mê sân khấu. Hơn nữa, hoạt động nghệ thuật giúp họ gặp thuận lợi hơn trong kinh doanh.
Điển hình là trường hợp của Nữ hoàng nội y. Rất ít khi Ngọc Trinh xuất hiện trên sàn biểu diễn, ngoại trừ các chương trình do công ty Venus tổ chức. Dù vậy, nhưng sức hút của Ngọc Trinh không bao giờ giảm và cô luôn biết cách làm nóng tên tuổi mỗi khi cần thiết. Vì vậy, những hoạt động kinh doanh của Ngọc Trinh luôn gặt hái được kết quả tốt. Khi kinh doanh sản phẩm làm trắng da, chẳng hạn, Ngọc Trinh đã lấy bản thân làm mẫu, tự quảng bá trên trang web cá nhân. Kết quả là sản phẩm đã được nhiều người quan tâm và đón nhận
Ngọc Trinh rất thành công với công việc kinh doanh của mình
Người mẫu Trang Trần thì kinh doanh ẩm thực miền Bắc tại TP.HCM. Để cho quán bún đậu có thể ăn nên làm ra, Trang Trần đã không ngần ngại xắn tay vào bếp nấu nướng cũng như không quên cập nhật hình ảnh của quán trên trang web cá nhân để quảng bá. Nhờ sự hậu thuẫn của cô, quán luôn đông khách dù có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Qua vài ví dụ trên, có thể thấy, khi ánh hào quang sân khấu bớt lung linh thì như một quy luật tất yếu, nghệ sĩ sẽ tìm đến những con đường khác để kiếm sống.
Danh tiếng và sự khác biệt
Mặc dù, môi trường nghệ thuật không còn là miếng mồi ngon cho đa phần nghệ sĩ nhưng những cái tên đình đám như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân… vẫn thu về một số tiền lớn nhờ vào các hoạt động bên lề như đi sự kiện, chụp hình quảng cáo và làm người mẫu đại diện.
“Hiện nay, giá đi sự kiện của Hồ Ngọc Hà thuộc dạng cao nhất. Nếu chương trình liên quan đến các thương hiệu lớn, chi phí cho nữ hoàng quảng cáo dao động từ 100 - 140 triệu đồng. Những cái tên khác như Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà… thấp hơn một chút nhưng cũng tầm 60-80 triệu đồng cho mỗi lần xuất hiện”, giám đốc một công ty tổ chức sự kiện cho biết.
Hà Hồ đang trở thành ngôi sao được săn đón nhất hiện nay
Trên thực tế, ít ca sĩ nào dám công khai con số cụ thể cho mỗi show diễn của mình. Tuy nhiên, theo các nhà tổ chức, một chương trình mang tính chất thương mại và có dính đến thương hiệu thì cát sê ngôi sao từ 60 - 120 triệu đồng.Nguyên nhân là thị trường âm nhạc có nhiều ca sĩ nhưng những cái tên có thể đảm bảo được doanh thu bán vé lại rất ít. Chỉ có những ngôi sao đình đám mới có thể làm được nhiệm vụ ấy. Vì vậy, ca sĩ họ tha hồ đẩy giá lên và nhà tổ chức buộc phải chấp nhận.
Theo Nhịp cầu đầu tư