Tuy nhiên, trong quá trình cạn đục khơi trong này, cũng có những ngôi sao tìm được cho mình một lối thoát mới sang mảng điện ảnh, khi mà cánh cửa sân khấu đã không còn rộng mở với họ.
Điển hình như Ngô Thanh Vân, giờ đây người ta nhớ đến cô với vai trò là một đả nữ của dòng phim hành động, hay sự phát triển về khả năng diễn xuất ngày một vững chắc. Nếu bây giờ mà gắn thêm cụm từ ca sĩ trước tên cô, ắt hẳn sẽ có hàng đoàn người xua tay ngán ngẩm. Chẳng còn ai mảy may quan tâm đến khả năng hát hò của Ngô Thanh Vân, thay vào đó, khán giả chỉ muốn đả nữ gắn chặt sự nghiệp của mình với điện ảnh.
Ngoài Ngô Thanh Vân, thì điện ảnh còn là chiếc bè cứu sinh của nhiều ngôi sao khác như Minh Thư, Kim Khánh. Họ không còn phải chới với vì áp lực tìm kiếm hit, hay phải lo âu chuyện bị bầu show ghẻ lạnh, nhờ có điện ảnh mà những ngôi sao này vẫn tiếp tục tồn tại. Thỉnh thoảng cũng có người quay lại sân khấu ca nhạc vì nhớ nghề, và may thay, không ai gọi họ là ngôi sao hết thời.
Ra nước ngoài định cư
Chuyện hết thời với ca sĩ là điều hiển nhiên, không sớm thì muộn. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề mà chẳng mấy ai muốn thừa nhận. Họ thường phải tìm ra những lý do hợp tình hợp lý để biện bạch cho nguyên nhân vì sao tên tuổi đã nguội lạnh dần trước truyền thông, hay xuất hiện ngày càng thưa thớt trên sân khấu, và chạy ra nước ngoài chính là đáp án hiệu quả nhất.
Vì bận ra nước ngoài lập gia đình, sum họp bên người thân, kinh doanh v.v… Nên lẽ hiển nhiên ca sĩ không thể thoải mái “nhận” show nội địa như trước, một cách để tránh né cái tình trạng ế ẩm. Thêm vào đó, khi xuất ngoại, ở môi trường mới, những “cựu ngôi sao” này cũng có được nhiều lợi thế trước sự đón chào của kiều bào. Nếu may mắn tiếp tục thành công ở hải ngoại, tiếng thơm sẽ bay ngay về quê nhà, mở ra khá nhiều cơ hội đánh bóng tên tuổi. Còn nếu như xui rủi không thành công thì các sao cũng dễ dàng viện cớ “chăm lo cho gia đình” để tránh phải thừa nhận thực tế hết thời. Đó cũng là một phần trong cái nguyên nhân showbiz ngày nay luôn hào hứng với trào lưu tìm kiếm tình yêu nơi xứ người.
Làm quản lý
Đây là hình thức khá phổ biến vì nó đường hoàng chính chính, giúp các ngôi sao hết thời hoặc có nguy cơ hết thời được tiếp tục cống hiến cho showbiz. Tuy nhiên cái gì cũng thường ẩn chứa mặt trái của nó. Trong thực tế, ngoài những trường hợp có tâm huyết thật sự, thì cũng tồn tại một số tên tuổi sử dụng bức bình phông “nhà quản lý” để mưu cầu lợi ích riêng. Họ lập ra công ty đào tạo để chiêu sinh vô tội vạ, nhìn ai cũng thấy “tiềm ẩn tài năng”, “tố chất thành ca sĩ” mà khuyến khích đóng học phí. Không chỉ thế, một số đàn anh, đàn chị còn lợi dụng sự thành công của học trò để làm bàn đạp đánh bóng ngược lại cho bản thân.
Ca sĩ thành lập công ty riêng, hoặc nhận lời nâng đỡ đàn em trước nay tồn tại rất nhiều, thế nhưng đi đến được một cái hậu tốt đẹp thì thực tế vẫn là khá hiếm hoi. Nhiều ngôi sao lâu năm cứ nghĩ mình thừa kinh nghiệm để làm nhà quản lý tốt, cuối cùng lại nảy sinh scandal thầy trò đốp chát nhau trên mặt báo, hoặc lăng xê 10 trò, thì đã giữa đường gãy gánh đến 7, 8. Thế nhưng dẫu có thế nào đi chăng nữa thì đây vẫn sẽ luôn là con đường mà rất nhiều ca sĩ hành nghề lâu năm hướng đến, vừa có tiếng, vừa có miếng mà không phải mất công kiếm vợ, tìm chồng bên kia quả đất.
Trở thành thảm họa
Ông bà ta có câu “khôn ba năm dại một giờ”, tuy vậy, không phải ai cũng vô tình mà hóa dại. Rõ ràng xu hướng để nổi tiếng ngày nay cũng đã khác xưa rất nhiều bởi độ phong phú về chiêu trò. Thà hát hay mà nổi tiếng đã đành, giờ đây hát dở, hát nhảm và thậm chí là không biết hát cũng có thể nổi tiếng ầm ầm. Vậy thì giữa một bên là hết thời, và một bên là nổi tiếng theo kiểu thảm họa, hiển nhiên nhiều ngôi sao cũng phải cảm thấy chạnh lòng.
Thế là họ bắt tay vào đua đòi làm theo những công việc thời thượng như phát ngôn sốc, chế nhạc nhảm, viết hồi ký, hay vạch trần đủ thứ chuyện. Họ ít hát đi, và siêng năng với các công tác bên lề nhiều hơn. Với thâm niên lâu năm, lứa “sao già” có thừa chuyện phiếm để kể trên mặt báo. Bởi thế mà dạo gần đây bỗng xuất hiện tình trạng các nghệ sĩ có tên có tuổi ra sức chứng minh rằng: tuy không thể lộ hàng, phơi số đo 3 vòng, hay diện thời trang kinh dị như đàn em, thế nhưng phong cách thảm họa mà họ tạo ra vẫn đủ sức khiến showbiz hừng hực bởi thị phi.
Có ngôi sao khi đã lụi tàn thì chọn cách ra đi trong yên bình, và cũng có ngôi sao ra sức dãy dụa, tìm cách phát nổ để tìm lại chút ánh hào quang xưa. Hết thời là thứ không ai muốn thừa nhận, nhưng với khán giả, họ không cần phải có sự thừa nhận thì mới biết ca sĩ đã hết thời hay chưa. Bởi thế chọn cách nào để chào tạm biệt ánh hào quang cũng là một nghệ thuật của giới ngôi sao.
2Sao