Đã không ít ý kiến cho rằng thời điểm này, công ty nào đầu tư cho ca sĩ chỉ có lỗ, vì vậy, nhiều bạn trẻ phải học cách “tự bơi” và lo đủ “cái bụng” trước khi lên sân khấu và nói chuyện nghệ thuật. Trừ những trường hợp là con nhà đại gia, hoặc “ô dù” chống lưng thì tất cả con đường “hoạn lộ” có vẻ không dễ dàng gì ở thời điểm này.
Những ngày qua chuyện giữa Đan Trường và fan nữ tên D khiến dư luận xôn xao
Lấy ngắn nuôi dài, có được ít tiền gom góp nhiều ca sĩ nhanh chóng làm một sản phẩm âm nhạc nào đó để có được sản phẩm giới thiệu và chạy show. Như thời, ca sĩ Thảo Trang vừa bước ra khỏi cuộc thi Vietnam Idol, cô tâm sự rằng cũng phải cật lực lắm mới có thể đủ kinh phí thực hiện album đầu tay...
Trường hợp của ca sỹ Khang Việt – em trai Hồng Ngọc cũng từng chia sẻ rằng anh phải chạy show ở hải ngoại rất nhiều để tích cóp tiền bạc thực hiện các sản phẩm âm nhạc. Nhiều ca sỹ trẻ khác cũng rơi vào tình trạng tương tự làm việc, kiếm tiền tích cóp để có thể đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc.
Dày dạn và tên tuổi như ca sĩ Đan Trường và bầu show Hoàng Tuấn cũng tính toán thật kĩ lưỡng cho từng sản phẩm âm nhạc được ra mắt. Riêng với các công ty đào tạo ca sỹ như Music Time của Thúy Vinh hay VAA của Ngô Thanh Vân, thì bài toán kinh tế cũng được họ tính toán kĩ lưỡng trước khi cho ra mắt bất cứ sản phẩm âm nhạc nào.
Mới đây, thành viên Tronie của nhóm 365 đã chính thức nới lời chia tay và khởi nghiệp solo vì những bất đồng về mặt cống hiến và thu nhập. Từ trang cá nhân của mình, thành viên Tronie đã cho rằng anh đã không được trả xứng đáng cho những gì mình bỏ ra. Với tư cách cá nhân, theo Tronie anh có thể kiếm tiền được nhiều hơn số đó nếu đi độc lập.
Chuyện Tronie chia tay VAA và Ngô Thanh Vân cũng xuất phát từ chuyện "cơm áo"
Rõ ràng, ngoài câu chuyện tính tương xứng giữa sức lao động và “lương” được nhận từ những thành quả ấy, chuyện “cơm áo” và chi tiêu cho một nghệ sỹ trong làng giải trí hiện nay không phải là chuyện đùa. Cát sê và cái tên càng “khủng” kéo theo đó là đòi hỏi ở chính bản thân họ nhiều hơn. Vì hiện tại, đẳng cấp của nghệ sỹ không còn được đo bằng tài năng mà bằng nhà, xe, trang sức, hàng hiệu... Thế nên mới có chuyện cụm từ nghệ sĩ Việt và tiền tỷ đã trở thành câu nói cửa miệng.
Đem giọng hát kinh doanh nghệ sĩ nào cũng mong thu được nhiều nguồn lợi từ việc chạy show, bán đĩa, đóng quảng cáo, làm đại diện cho các thương hiệu... Nghệ sỹ, đặc biệt trong giới ca sĩ hiện nay bộc lộ ngày càng rõ tính thích nghi phụ thuộc nhiều vào nguồn kinh phí cũng như tài chính. Nhạc online và hình thức phát hành online của ca sĩ có căn nguyên từ việc băng đĩa phát hành không tiêu thụ được, nguồn lợi từ đây xem như con số 0. Do đó ca sĩ tính đến chuyện giảm chi phí một cách tối đa là phát hành online vừa hiệu quả, tiết kiệm.
“Cân đo đong đếm” làm sao mỗi sản phẩm âm nhạc ra mắt vừa túi tiền vừa thị hiếu khán giả đã tác động khá mạnh mẽ vào chất lượng chung của sản phẩm âm nhạc hiện nay. Dù vậy, vẫn có nhiều nghệ sỹ sẵn sàng chi “lớn” cho các sản phẩm của mình trong thời điểm này. Quang Lê từng tâm sự, khi anh quyết định bỏ 6 tỷ để thực hiện liveshow Hát trên quê hương và sau này còn phát hành DVD anh nắm chắc trong tay phần lỗ nhưng vẫn làm để khẳng định thương hiệu và tri ân khán giả. Nhiều ca sỹ tên tuổi như: Phương Thanh, Mr Đàm, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm... cũng đều biết trước việc ra album đa phần là lỗ.
Tăng thêm nguồn thu từ nhiều công việc khác nhau, nghệ sỹ trong nước thật sự rất khó khăn để trụ với nghề. Họ tận dụng tối đa sức ảnh hưởng tên tuổi của mình để tạo thêm nhiều nguồn thu nhập. Đó có thể là xu hướng tạo nên “model” nghệ sỹ đứng ra bán hàng, kinh doanh từ nhỏ lẻ đến quy mô khá nhiều hiện nay. Dường như, ngoài công việc ca hát, đóng phim, hay làm người mẫu... nghệ sỹ chúng ta hay có thêm quán café, nhà hàng, shop quần áo... Chính từ thực tế đó mới có trào lưu nghệ sĩ Việt mở cửa hàng bún đậu mắm tôm, trà chanh chém gió... như một trào lưu thịnh hành.
Quang Lê từng chia sẻ chấp nhận thua lỗ vẫn làm liveshow bạc tỷ
Đây là những nhu cầu kinh doanh rất cá nhân và thuộc về quyền của người nghệ sỹ. Nhưng rõ ràng, đây cũng là một trong những nguồn thu giúp họ có thêm tài chính để cống hiến cho nghệ thuật. Rõ ràng, trong thời điểm này, tìm kiếm một nguồn đầu tư, tài trợ cho các album ca nhạc, show diễn quả là không dễ chút nào.
Không phải ngẫu nhiên chuyện cát sê khủng của sao Việt khiến cho khán giả tò mò hơn bao giờ hết. Bên cạnh những ca sĩ trẻ dường như rất khó khăn tìm kiếm cho mình nguồn thu nhập ổn định để có thể theo đuổi đam mê thì không ít sao chứng tỏ mình là những “đại gia” trong làng giải trí hiện nay. Họ đi xe hàng tỷ, ở nhà triệu đô và tiêu hàng hiệu như đi chợ.
Giữa thế giới phù phiếm, sự mất cân bằng giữa sức lao động và thành quả nhận được, chuyện “cơm áo” có khi chỉ là chuyện đùa với một lớp nghệ sỹ hiện nay. Và đó cũng là cách đánh bóng tên tuổi, làm mình nổi bật trong làng giải trí rất khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, những yếu tố tài chính ấy đã không hoàn toàn mang lại ảnh hưởng tích cực, trong khi Sao và nghệ sỹ luôn bị khán giả xếp vào hàng những người ăn xài hoang phí, chơi trội giữa một xã hội không tìm thấy sự phù hợp.
Những nghệ sỹ như Trang Khàn có nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập
“Chuyện cơm áo” không phải là chuyện đùa với nghệ sỹ, đặc biệt ở thời điểm khán giả không chịu móc hầu bao của mình như trước kia. Chạy theo những cách nghe dễ dãi, các chương trình ca nhạc tầm trung trở xuống, để đáp ứng không chỉ phần đông khán giả bình dân, mà ngay cả nguồn kinh phí của ca sĩ... đã phản ánh phần nào thực trạng hiện nay của thị trường âm nhạc nói riêng và cả các hoạt động văn hóa, giải trí. Thật khó khăn để một gương mặt mới tồn tại cả ở khía cạnh tài năng lẫn tài chính. Và như thế, họ tìm kiếm nguồn kinh phí từ đâu? Ai sẽ là người cung cấp và có không chuyện nghệ sỹ “vay nợ”?
Xưa Xuân Diệu từng viết “Nỗi đời cay cực đang giơ vuốt/ Cơm áo không đùa với khách thơ” thì nay nghệ sĩ Việt càng không thể đùa với cơm áo.
Theo Khampha.vn