Danh mục

Quy trình xét xử vụ án Minh Béo tại Mỹ

Thứ sáu, 15/04/2016 09:33

Trong phiên tòa xử tội hình sự như vụ Minh Béo, chính phủ Mỹ sẽ phải trình ra được những bằng chứng thuyết phục nhất, 'vượt trên sự nghi ngờ' để chứng minh bị cáo có tội.

Theo luật pháp Mỹ, trong một phiên tòa hình sự các luật sư đại diện cho bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh rằng thân chủ mình vô tội. Chính phủ Mỹ phải cung cấp các bằng chứng để thuyết phục bồi thẩm đoàn tin rằng bị cáo có tội.

Bên nguyên phải chứng minh 'vượt trên sự nghi ngờ hợp lý', có nghĩa là các bằng chứng phải rất chắc chắn, xác đáng, thuyết phục, để bồi thẩm đoàn không có bất cứ băn khoăn gì về khả năng bị cáo vô tội.

Trong vụ Minh Béo, các công tố viên Mỹ phải đưa ra được các bằng chứng đầy đủ cho thấy nghệ sĩ hài có quan hệ ấu dâm.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Minh Béo sẽ ra hầu tòa ngày 15/4. Ảnh: OC Register.

Luận tội và tại ngoại

Ngày 15/4 sẽ là lần đầu tiên Minh Béo xuất hiện tại tòa. Tại đây, chánh án sẽ thông báo các tội danh mà nghệ sĩ hài bị cáo buộc. Minh Béo sẽ phải tuyên bố có nhận tội hay không.

Theo thống kê của trang www.uscourts.gov, trong các vụ án hình sự, hơn 90% bị cáo nhận tội để được chính phủ bỏ một số tội danh hoặc đề ra mức án nhẹ hơn.

Hình thức này gọi là điều đình nhận tội. Khi bị cáo nhận tội, chánh án có thể sẽ lập tức tuyên án phạt. Tuy nhiên trong phần lớn trường hợp, thẩm phán mở một phiên điều trần sau đó để xác định mức án phạt. Ngược lại nếu bị cáo khẳng định mình vô tội, chánh án sẽ chọn ngày mở phiên tòa xét xử.

Chánh án sẽ quyết định Minh Béo có được nộp tiền thế chân để tại ngoại hay không, hay sẽ bị giam giữ cho đến khi ra tòa. Theo luật pháp California, tòa án chỉ được quyền từ chối cho bị cáo đóng tiền thế chân để tại ngoại trong những vụ án giết người, bị cáo có thể đối mặt với án tử hình.

Thông thường, số tiền thế chân đối với tội danh Minh Béo bị cáo buộc là 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Như phóng viên đã đưa tin, Chánh biện lý Quận Cam Tony Rackauckas giải thích nhà chức trách đặt mức thế chân đối với Minh Béo lên tới 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng) do lo ngại nghệ sĩ hài Việt Nam bỏ trốn khi được tại ngoại.

Các công tố viên California sẽ đề nghị tòa án giữ hộ chiếu của Minh Béo nếu anh được tại ngoại. Do vụ Minh Béo, Thượng nghị sĩ California Janet Nguyễn đã đệ trình một dự luật mới cho phép các chánh án từ chối yêu cầu đóng tiền tại ngoại của người bị buộc tội hình sự.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Chánh Biện lý quận Cam, ông Tony Rackauckas, lo ngại khả năng Minh Béo trốn khỏi Mỹ
sau khi được tại ngoại. Ảnh: AP.

Lựa chọn bồi thẩm đoàn

Sau các cuộc điều trần sơ bộ để bên nguyên và bên bị đạt sự đồng thuận cuối cùng về các cáo buộc Minh Béo phải đối mặt, phiên tòa sẽ diễn ra. Một trong những bước đầu tiên của phiên tòa hình sự là lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Phần lớn các luật sư bào chữa muốn phiên xử có bồi thẩm đoàn thay vì việc xét xử bởi một thẩm phán. Vì khi đó phán quyết chỉ được đưa ra trên sự đồng thuận của toàn bộ tập thể các bồi thẩm viên.

Trong buổi lựa chọn bồi thẩm đoàn, chánh án, bên nguyên và bên bị sẽ phỏng vấn một nhóm công dân có khả năng trở thành bồi thẩm viên. Cả bên nguyên và bên bị đều sẽ dùng 'lý do bác bỏ' để loại bỏ những cá nhân bị xem là không phù hợp ra khỏi bồi thẩm đoàn.

Ví dụ, luật sư biện hộ thường quyết loại những công dân có chuyên môn pháp lý hoặc có hoàn cảnh tương tự như nạn nhân, vì có thể thông cảm với nạn nhân. Ngược lại, bên phía công tố viên sẽ chặn những người tỏ ra có thiện cảm đối với bị cáo.

Một bồi thẩm đoàn có thể gồm 12 người. Luật pháp Mỹ yêu cầu 100% số phiếu của các thành viên để tuyên có tội đối với bị cáo. Nếu 1 hoặc 2 bồi thẩm viên không đồng tình thì cả bồi thẩm đoàn không thể kết tội bị cáo.

Mở màn phiên tòa

Sau khi bồi thẩm đoàn đã được lựa chọn xong, phiên tòa sẽ mở màn với 2 tuyên bố của bên công tố viên và bên luật sư biện hộ. Công tố viên đọc lại các cáo buộc đối với bị cáo, trình bày sơ lược vụ án, giải thích cho bồi thẩm đoàn về các bước bên nguyên sẽ thực hiện để chứng minh bị cáo có tội.

Phía luật sư bào chữa sẽ khẳng định các cáo buộc đưa ra là không đủ vững vàng, thiếu chứng cứ xác đáng, bị cáo bị oan… Luật sư sẽ kêu gọi bồi thẩm đoàn ra phán quyết đem lại công lý cho bị cáo.

Ở giai đoạn này của phiên tòa, phía công tố viên chưa đưa ra các bằng chứng vật lý và cũng không có nhân chứng nào đưa lời khai trước tòa.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Luật sư bào chữa trình bày trước bồi thẩm đoàn trong một phiên toàn hình sự ở Mỹ
Ảnh: Blairdefense.com.

Nhân chứng đưa lời khai và bị chất vấn

Ngay sau đó là trọng tâm của phiên tòa. Công tố viên sẽ trình các bằng chứng để thuyết phục bồi thẩm đoàn tin rằng bị cáo có tội. Phía luật sư bào chữa sẽ tìm cách chứng minh rằng các bằng chứng này không được thu thập và bảo quản theo đúng trình tự pháp luật, có thể là giả mạo…

Công tố viên cũng sẽ triệu tập các nhân chứng và chuyên gia đưa lời khai trước tòa. Nhân chứng sẽ phải tuyên thệ rằng chỉ nói ra sự thật. Công tố viên sẽ đưa ra các câu hỏi để nhân chứng trả lời, cung cấp thông tin cho thấy bị cáo có tội. Sau đó, luật sư bào chữa có quyền chất vấn nhân chứng.

Mục tiêu của luật sư bào chữa lúc này là tìm ra những sơ hở trong lời khai của nhân chứng, tìm cách chứng minh rằng lời khai không đáng tin cậy, mâu thuẫn với các bằng chứng, hoặc nhân chứng có thể có thể có mưu đồ gì đó để đổ tội cho bị cáo.

Sau khi công tố viên đưa ra hết các bằng chứng và nhân chứng, đến lượt luật sư bào chữa đưa ra các nhân chứng và bằng chứng của phía mình để chứng minh thân chủ vô tội. Luật sư bào chữa có thể đưa chính bị cáo ra làm nhân chứng, đưa lời khai trước tòa.

Đây là biện pháp mạo hiểm bởi bị cáo khi đó có thể bị công tố viên xoay, dẫn tới sơ sẩy để lộ thông tin bất lợi hoặc vô tình thú tội. Do đó, trong mọi trường hợp, bị cáo phải thành thật 100% với luật sư để luật sư tính toán xem có sử dụng phương án này hay không.

Theo luật pháp, luật sư bào chữa không được phép tiết lộ bất cứ thông tin nào về bị cáo nếu không được sự đồng thuận của thân chủ này.

Lời kết

Sau khi đã trình hết mọi bằng chứng và nhân chứng, 2 bên sẽ đưa ra lời kết phiên tòa. Công tố viên sẽ trình bày gọn các lời khai và bằng chứng, chỉ ra các sơ hở của bên bị để kêu gọi bồi thẩm đoàn kết án bị cáo. Còn luật sư bào chữa sẽ khẳng định rằng các chứng cứ của bên nguyên là không đủ sức thuyết phục.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Hình vẽ minh họa chủ tịch bồi thẩm đoàn đọc phán quyết có tội hay không trong một phiên tòa ở Mỹ
Ảnh: The Atlantic.

Bồi thẩm đoàn luận tội và quyết định

Sau đó, chánh án sẽ đề ra các tiêu chuẩn pháp lý cụ thể để bồi thẩm đoàn áp dụng nhằm quyết định xem bị cáo có tội hay không. Và bồi thẩm đoàn bắt đầu họp kín để luận án và đi đến sự đồng thuận về việc bị cáo có tội hay không.

Quá trình này có thể kéo dài từ vài giờ cho tới vài tuần. Trong thời gian luận án, bồi thẩm đoàn không được phép về nhà. Cuối cùng, họ sẽ bỏ phiếu để đưa ra phán quyết cuối cùng. Chủ tịch bồi thẩm đoàn (do các bồi thẩm viên tự bầu) sẽ thông báo kết quả tới chánh án.

Chánh án sẽ thông báo kết quả luận tội của bồi thẩm đoàn trước tòa. Bị cáo chỉ bị kết án nếu toàn bộ các thành viên bồi thẩm đoàn cùng xác định người đó có tội. Ngược lại, nếu bồi thẩm đoàn không đạt được sự đồng thuận, chánh án sẽ tuyên bố phiên tòa bị treo hoặc phiên tòa xử sai quy trình.

Như vậy, chánh án có thể hủy bỏ phiên tòa, trả tự do cho bị cáo, hoặc yêu cầu xử lại từ thời điểm lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Còn nếu bồi thẩm đoàn xác định bị cáo có tội, chánh án sẽ tổ chức phiên điều trần mới để tuyên bố bản án tù và phạt tiền đối với bị cáo. Phía bên bị có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày sau khi bản án được công bố.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ, trong số những người kháng cáo, chỉ có 20% thành công.

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).

Ngày 24/3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.

Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo 'Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

10h ngày 15/4 (giờ địa phương), nghi phạm dự kiến sẽ ra hầu tòa.

>>Click xem Minh Béo có thể sẽ khẳng định vô tội tại tòa

Theo Zing.vn

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 2 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày trước

Tin cùng mục

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 19 giờ, 3 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 19 giờ, 5 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 19 giờ, 5 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 19 giờ, 5 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 19 giờ, 5 phút trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 23 giờ, 53 phút trước

Tin mới cập nhật

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 2 giờ, 54 phút trước

Những trang phục bắt mắt dành cho mùa hè, đơn giản, tự nhiên và khí chất, ai mặc cũng 'nâng tầm' diện mạo

Nếu bạn muốn dễ dàng hoàn thiện phong cách thời trang hàng ngày trong mùa hè thì hãy cùng học hỏi những kiểu đồ sau...
Thời trang + 2 giờ, 54 phút trước

Mua nhà ở xã hội năm 2024, đối tượng nào sẽ được hưởng nhiều ưu đãi nhất?

Có những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nếu bạn đang có ý định mua nhà ở xã...
Kiến thức 2 giờ, 54 phút trước

Bao lâu thì nên tắt điện thoại di động? Tắt nó hàng ngày, hay để một thời gian dài mới tắt? Hóa ra tất cả chúng ta đều đã làm sai

Trong thời đại công nghệ số, chiếc điện thoại di động đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của...
Xài gì 2 giờ, 55 phút trước

Tham ăn và mê sắc nhưng câu nói khó nghe lại cực kỳ thâm thúy của Trư Bát Giới có liên quan đến Đường Tăng khiến ai cũng nể phục

Trong phim "Tây Du Ký", Trư Bát Giới là một nhân vật được miêu tả với nhiều hình ảnh mang tính tương phản, khiến khiến...
Kiến thức 3 giờ, 54 phút trước

'Dương Quý Phi đẹp nhất màn ảnh' Lâm Phương Bình: Từng bị hãm hại nhiều lần vì quá đỗi xinh đẹp, hiện tại ở tuổi 59, cô vẫn đẹp xuất sắc

Với khí chất sang trọng, ngoại hình xinh đẹp, lối diễn xuất lôi cuốn, Lâm Phương Bình để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng...
Chuyện làng sao 3 giờ, 55 phút trước

Ở nhà có một công tắc có thể 'cứu mạng', mỗi tháng phải bấm một lần nhưng nhiều người lại bỏ qua

Trong cuộc sống hàng ngày, điện năng đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc duy trì hoạt động bình thường của các thiết...
Kiến thức 3 giờ, 55 phút trước

Câu nói 'Nhà hướng Tây cây còn chết' ngày nay có còn đúng? Nhà hướng Tây nên trồng cây gì?

Đây là câu nói chỉ ra tác hại của nhà hướng tây. Điều đó ý rằng hướng tây không thuận lợi cho sự sinh trưởng...
Phong thủy 3 giờ, 55 phút trước

Có ba điều cấm kỵ trong việc chôn cất ở nông thôn: rắn có mặt trong lễ động thổ, quan tài không thể nhấc lên và bạn có biết điều cuối cùng là gì không?

Ở miền quê xưa, mỗi khi có người chết, cả làng chìm vào im lặng, và trong bầu không khí tĩnh lặng này, việc chôn...
Kiến thức 4 giờ, 41 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn đồng hồ yêu thích của bạn? Thành tựu lớn nhất của bạn trong năm nay là gì?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc đồng hồ mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 4 giờ, 52 phút trước