Danh mục

Phương Mỹ Chi: 'Tôi ngại khi mọi người gọi tôi là chủ tịch'

Thứ sáu, 06/10/2023 10:15

Ca sĩ Phương Mỹ Chi đã mất ngủ sau showcase Vũ trụ Cò bay. Cô bé dân ca ngày nào nay có nhiều cân nhắc thận trọng cho những bước đi trong âm nhạc của mình.

Chào Phương Mỹ Chi, trong những năm qua bạn đã nâng cấp dòng nhạc này thế nào với một người trẻ thế hệ genZ như bạn?

Tôi đã từng nói hồi xưa hoài bão của mình là dân ca, nhưng sau khi gặp những người đồng đội của mình, tôi muốn có ước mơ lớn lao hơn, mình sẽ làm nhạc về dân tộc. Những ước muốn làm nhạc dân ca, dân tộc của tôi đã được thêm thắt rất rõ rệt trong album Vũ trụ Cò bay, cũng may mắn được mọi người yêu thích rất nhiều.

Thật ra tôi bị áp lực trước khi bắt tay vào cùng sáng tác album Vũ trụ Cò bay. Sau khi xong tất cả các bài hát, tôi nghe lại và cảm giác có niềm tin vào bản thân và có niềm tin vào đồng đội, vào sản phẩm này rất nhiều. Tôi rất cố gắng để có thể làm hết mình để mang đến sản phẩm giá trị nhất đến cho khán giả.

Trong album có một bài hát bạn hát bằng tiếng miền Trung, bạn có khó khăn gì khi tập ca khúc đó không?

Bài hát đó là sự thử thách của tôi, về âm ngữ miền Trung của mình. Đúng thật giọng miền Bắc là giọng phổ thông và ai cũng sẽ hát trong đa số những bài hát. Còn miền Nam là do tôi là người miền Nam, lại hát dân ca Nam bộ nữa nên rất dễ dàng. Đối với miền Trung là một khu vực ít khi nào tôi tiếp xúc đến, nhất là về dòng nhạc nên gây thử thách cho tôi rất nhiều. Ca khúc Gối Gấm là ca khúc tôi đã cố gắng rất nhiều trong việc thể hiện âm ngữ miền Trung nhưng cũng không thể nào chính xác 100% và chuẩn như người miền Trung hát nên tôi đã cố gắng học hỏi từ chị Ngọc Mai, cô Vân Khánh. Thậm chí xem clip trên youtube xem người ở Nghệ Tĩnh, Nghệ An họ phát âm thế nào. Chữ d, gi, r, d họ nói chuẩn thế nào để mình áp dụng vào bài hát của minh. Đoạn phát âm phân biệt những chữ đó rất khó. Có những chữ đặc biệt mình nhấn nhá, luyến láy cũng là thử thách với tôi. Thêm vào đó tôi cũng thêm thắt nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, sáo, đàn nhị… Đặc biệt hơn nữa là có múa chén.

ca sĩ Phương Mỹ Chi, sao Việt

ca sĩ Phương Mỹ Chi, sao Việt

Phương Mỹ Chi biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc trong showcase Vũ trụ Cò bay.

Mọi người nói Phương Mỹ Chi là một người có sự tính toán trong sự nghiệp và chính bản thân mình. Bạn thấy sao về nhận định này?

Nói tôi tính toán nghe cũng hơi lạ vì tôi hơi nổi tiếng về khoản vô tư. Còn những gì được sắp đặt là do người khác sắp đặt cho mình hoặc ông trời sắp đặt cho mình. Chẳng hạn trong âm nhạc hay tất cả mọi thứ, tôi chỉ biết là mình thích cái gì thôi. Tôi biết là mình không được bỏ đi chất dân tộc trong mình. Tôi có thể hát nhạc trẻ, không hát dân ca nhưng không thể bỏ cái chất dân tộc đó, không thể thành con người khác được, tôi không thể làm gì không phải là chính mình được. Tôi chỉ biết những kim chỉ nam đó của tôi. Chẳng hạn hình ảnh con cò tôi dùng là sự chăm chỉ, bền bỉ, là hình ảnh của làng quê Việt Nam nên tôi cứ bám vào đó để phát triển tính cách âm nhạc cũng như tính cách ngoài đời của mình. Còn về tính toán, tôi nghĩ thiên về chiến lược truyền thông, cái đó có các đồng đội làm cho tôi chứ tôi không đụng tay vào.

Hiện tại con đường âm nhạc của Phương Mỹ Chi so với các quán quân cùng thời đã có sự phát triển quá xa so với các bạn. Người ta nói Phương Mỹ Chi già trước tuổi, bạn nghĩ đó là lợi thế hay bất lợi của mình?

Tôi nghe câu này hoài tôi cũng buồn vì tôi đâu có thấy mình già trước tuổi. Người ta gặp tôi còn hay nói tưởng tôi 15 tuổi. Do cách suy nghĩ, cách nói chuyện của tôi vui vui, vô tư chứ đâu có già dặn, tôi cũng không cố để già dặn làm gì. Nếu mọi người nhìn nhận tôi già dặn, có lẽ vì tôi đã hoạt động nghệ thuật 10 năm nên mình được trải nghiệm nhiều và khi nói về những trải nghiệm của mình nên mọi người cứ nghĩ tôi già dặn.

Ở tuổi của Phương Mỹ Chi, những bạn cùng lứa tuổi còn phải lo ăn học, còn bạn đã là chủ tịch của một công ty, khi mọi người gọi bạn là chủ tịch, bạn cảm thấy thế nào?

Ban đầu tôi còn hơi ngại nhưng thật sự ra cũng đúng với những gì tôi đang làm. Công ty đó là công ty của tôi, gọi tôi là chủ tịch là không sai. Miễn là mình không huênh hoang về chức vị đó thì sẽ ổn hơn, mình không nói về nhiều thì cũng không sao. Còn hiện tại, các bạn vẫn còn đi học và chưa đi làm được như tôi là điều rất bình thường. Có một bạn sau khi xem showcase của tôi về, tag tôi vào story trên mạng xã hội, bạn nói: “Mình bằng tuổi Chi, sau khi xem showcase và nghe album của Chi, mình cảm thấy rất áp lực, áp lực về sự thành công”. Tôi có trả lời lại story đó và đó cũng là lần hiếm hoi tôi trả lời story vì tôi cảm giác mình phải nói gì đó. Tôi nhắn với bạn rằng: “Chi muốn làm một người bạn đồng hành trong quãng thanh xuân này của các bạn, Chi không muốn làm tấm gương hay hình mẫu”. Bởi vì khi các bạn soi gương, các bạn thấy chính mình trong gương chứ đâu có thấy tôi. Về tính khoa học và kể cả gì đi nữa đó là chuyện đương nhiên. Đừng nên nói Phương Mỹ Chi thành công, Phương Mỹ Chi là con nhà người ta, còn mình thất bại do mình yếu hay thế nào. Tôi không muốn các bạn nghĩ như vậy. Tôi muốn mình là người đồng hành, có thể mình sẽ truyền cảm hứng cho các bạn nếu các bạn thích làm cái này kia, chinh phục ước mơ của các bạn, là động lực chứ không phải áp lực. Các bạn sẽ thành công và tỏa sáng ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời của các bạn và theo cách riêng của các bạn.

ca sĩ Phương Mỹ Chi, sao Việt

ca sĩ Phương Mỹ Chi, sao Việt

ca sĩ Phương Mỹ Chi, sao Việt

ca sĩ Phương Mỹ Chi, sao Việt

Phương Mỹ Chi: "Tôi ngại khi mọi người gọi tôi là chủ tịch"

Trong showcase, gần như cả showbiz tham dự show của bạn, có phải bạn chơi thân với tất cả người trong showbiz không? Có bí quyết nào không?

Thật sự rất trộm vía. Tôi sợ nói về vấn đề này hoài bị mất duyên, sợ mọi người không thương mình nữa. Không biết sao các cô chú, anh chị rất có hảo cảm với mình. Có lẽ do mình chân thành, nói chuyện vui vẻ hoặc hoạt động nghệ thuật chăm chỉ. Về tình cảm của các anh chị nghệ sĩ hôm đó, tôi rất bất ngờ và xúc động. Xúc động khóc luôn vì khi các anh chị thấy trời mưa anh chị cũng không đi về. Tôi không trách các anh chị, cô chú đã về vì họ về là đương nhiên. Trời thì mưa, họ thì quá đẹp, đồ nhiều khi cũng mượn của nhà thiết kế, không thể để ướt được hoặc họ còn những lịch trình sau đó, không thể để bản thân bệnh được, sẽ có lỗi với khán giả nên đi về là chuyện đương nhiên. Còn những ai ở lại tôi cực kỳ trân quý. Các anh chị ngoài ở lại còn khấn tổ cùng tôi, động viên lẫn nhau: "Chi nó chịu hát dưới mưa thì mình phải mặc áo mưa ra nghe nó hát". Đó là câu của anh Huỳnh Lập nói khiến tôi xúc động kinh khủng, thật sự không thể nào quên ngày đó. Nghệ sĩ họ make up thật đẹp, ăn mặc thật đẹp, tự nhiên mặc áo mưa vào, ướt nhem ngồi ở dưới mất hình ảnh. Nhưng không hiểu sao nhờ cơn mưa đó mà mọi người ngồi ở dưới, gắn kết lẫn nhau, không còn ngại ngùng nữa. Mọi người mặc áo mưa như mặc đồng phục, ai cũng giống ai và thưởng thức âm nhạc dưới cơn mưa đó. Tôi thấy lúc đó mọi người rất dễ thương.

Ngoài những tình cảm của khán giả đối với sản phẩm âm nhạc lần này, ngoài những ý kiến khen, bên cạnh đó cũng có những ý kiến trái chiều. Bạn tiếp nhận những ý kiến đó thế nào?

Thật sự sau showcase tôi bị mất ngủ. Cứ đọc bình luận, lướt các mạng xã hội, đọc báo xem mọi người phản ứng thế nào. Lời khen lời chê tôi cũng đọc hết rồi và lúc nào tôi làm sản phẩm hay làm gì đó, tôi cũng trên tinh thần đón nhận hết tất cả các luồng ý kiến. Đặc biệt lần này tôi thấy mọi người chê nhưng không toxic nhiều nên tôi rất vui vì điều đó. Mọi người có góp ý album của tôi hơi “thập cẩm”, hơi lộn xộn. Có lẽ do hướng đi của tôi và DTAP. Thường mọi người làm album sẽ đồng nhất về dòng nhạc, ballad là ballad hết hoặc lâu lâu có pop ballad cho khác chút. Còn album này của tôi đúng thật là mỗi bài một dòng nhạc, một nhịp khác nhau. Đồng nhất ở đây là về nội dung lấy cảm hứng từ sách giáo khoa, và đồng nhất là bài nào cũng có chất liệu dân gian. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau và tôi ghi nhận cả những ý kiến khen và ý kiến chê.

Phương Mỹ Chi có mối tình đầu chưa?

Tôi chưa. Nếu có chắc tôi sẽ viết nhạc tình yêu. Nói vậy mai mốt mình viết nhạc tình yêu sẽ bị biết có người yêu (cười).

Bạn có nghĩ mình là một ngôi sao nên sẽ khó có tình cảm như người bình thường?

Tôi thấy tôi cũng hoà đồng hoà nhã lắm, mới đi học đại học 1 tuần mà cũng quen bạn hết rồi nên ví dụ có một người nào đó thích mình hoặc mình thích người nào đó cũng không khó khăn trong việc trò chuyện, tiếp xúc. Còn việc dấu tình yêu hay không là tuỳ cảm nhận, tuỳ cách suy nghĩ của mỗi người. Tình yêu là cả hai sẽ có những sự hy sinh cho nhau. Người nổi tiếng có đặc trưng là sự riêng tư, những sự cá nhân hơn cũng là sự hy sinh.

Bố mẹ của bạn có khuyên bạn gì về chuyện tình cảm không?

Thường bố mẹ không đưa ra lời khuyên gì cho tôi trong việc đó nhưng càng ngày, ba mẹ càng cởi mở hơn. Chắc do lướt tiktok nhiều quá nên hiểu về giới trẻ nhiều hơn. Kể cả việc tôi thay đổi dòng nhạc. Ban đầu ba mẹ cũng hơi có ý kiến: "Đừng có làm người ta không thích nha, đừng có bỏ dân ca nha". Nhưng rồi sau showcase, ba mẹ như được thuyết phục 100%, về khen tóm tắt: "Trời ơi con hát Chiếc Lược Ngà hay quá, Bóng Phù Hoa hay quá". Nên mình đâu cần nói nhiều, chứng minh thôi (cười).

Cảm ơn Phương Mỹ Cho về buổi trò chuyện này!

Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 17 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 18 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 15 giờ, 34 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 15 giờ, 35 phút trước

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được cư dân mạng khen ngợi

Năm 2012, Tạ Đình Phong hoàn tất thủ tục ly hôn với Trương Bá Chi sau 6 năm chung sống và có 2 con chung....
Chuyện làng sao 17 giờ, 30 phút trước

Diễn viên Thanh Bi kêu cứu mẹ ở Hạ Long, dàn sao Việt cầu mong bình an qua bão

Trên trang cá nhân, nhiều sao Việt đã gửi lời cầu mong bình an đến mọi người vượt qua bão Yagi - đang đổ bộ...
Chuyện làng sao 17 giờ, 56 phút trước

Selena Gomez đã trở thành tỷ phú ở tuổi 32 như thế nào và quyết định sáng suốt nhất mà cô từng đưa ra?

Sau hơn hai thập kỷ nổi tiếng, Selena Gomez đã đạt đến vị thế tỷ phú ở tuổi 32 nhờ một số quyết định kinh...
Chuyện làng sao 20 giờ, 34 phút trước

Bố Tạ Đình Phong nhập viện trong tình trạng nguy kịch và tài sản thừa kế đã được phân chia: Trương Bá Chi thắng lớn, Vương Phi rơi vào tình thế xấu hổ

Theo truyền thông Hoa ngữ, gia đình họ Tạ lại gặp rắc rối về việc phân chia tài sản thừa kế do sao nam gạo...
Chuyện làng sao 20 giờ, 35 phút trước

Tin mới cập nhật

Người già hãy nhớ, đừng vội kể '3 bí mật' này với bất kỳ ai, đặc biệt là bí mật cuối cùng

Tuổi tác càng cao, mỗi người lại càng chất chứa những câu chuyện riêng, những bí mật riêng, tựa như những vì sao sáng nhất...
Kiến thức 20 phút trước

Pax Thiên 'phá tan' chiếc xe ô tô điện Tesla trước khi gặp tai nạn phải nằm viện

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie khiến nhiều người lo lắng vì liên tục dính phải tai nạn lúc tham gia giao thông....
Chuyện làng sao 23 phút trước

Angela Phương Trinh nói gì khi dính tin đồn sinh con?

Angela Phương Trinh đã lên tiếng về tin đồn sinh con suốt thời gian qua.
Chuyện làng sao 40 phút trước

Sao Việt 8/9: Vì sao Trấn Thành - Hari Won vắng mặt tại lễ Gia tiên của Anh Đức?; Đỗ Mỹ Linh hé lộ cuộc sống hôn nhân bên chồng thiếu gia

Tin sao Việt hot nhất ngày 8/9/2024: Lý do Trấn Thành và Hari Won vắng mặt trong ngày trọng đại của Anh Đức là gì?...
Chuyện làng sao 1 giờ, 21 phút trước

Món cánh gà chanh tỏi mẹ tôi làm giòn bên ngoài, mềm bên trong, ngon đến mức bạn phải liếm cả ngón tay

Tôi thực sự ngưỡng mộ tài nấu nướng của mẹ tôi, và bà được cả nhà khen ngợi. Món cánh gà tỏi chanh này, bên...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 53 phút trước

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 3 giờ, 8 phút trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 3 giờ, 18 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 4 giờ, 6 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 4 giờ, 8 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 4 giờ, 19 phút trước