Nhà thiết kế Lâm Thuận đã cùng Ngoisao.vn chia sẻ về người mẫu làm gương mặt đại diện cho hai thương hiệu của anh là Chic & Trendy và C&T, cũng như xoay quanh câu chuyện về kinh doanh thời trang hiện nay.
Anh có thể nói đôi chút về bản thân cũng như sự ra đời của thương hiệu Chic & Trendy, C&T?
Khởi nguồn từ sự đam mê của bản thân, bên cạnh đó, gia đình tôi cũng làm về ngành thời trang. Vì vậy ngay từ nhỏ, bất cứ điều gì liên quan đến thời trang cũng làm tôi say mê. Tôi có thể nhìn không chán khi bắt gặp ai đó diện một bộ trang phục đẹp. Sau này, cơ duyên bắt đầu đến khi tôi có dịp tiếp xúc và làm việc với thời trang Ý, tôi như được mở rộng tầm mắt và có thêm kiến thức qua việc tham khảo rất nhiều dòng hàng thời trang của Ý. Và cũng từ những ấp ủ cho mình có một cơ hội làm việc độc lập, tôi đã quay trở về gia đình để học cắt may, đúc kết kinh nghiệm truyền thống và cho ra đời thương hiệu đầu tiên là Chic & Trendy cách đây khoảng 8 năm.
Chic & Trendy khởi nghiệp từ đồ nam như quần jean, áo chemise. Sau đó tôi làm thêm đồ nữ và khách hàng biết dần đến thương hiệu, công việc kinh doanh cũng ngày một tốt hơn. Khoảng hai năm trở lại đây với nhiều biến động về tình hình kinh tế, nên tôi phát triển thêm dòng hàng phổ thông khác để phục vụ cho số đông được mang tên C&T.
Nhà thiết kế Lâm Thuận (phải) cùng Ngọc Trinh tại C&T Boutique
Đến nay hệ thống kinh doanh của công ty anh hoạt động như thế nào, đối tượng khách hàng anh hướng đến? Vì sao anh lại cần gương mặt đại diện thương hiệu, yếu tố nào cho điều đó? Lý do anh chọn Ngọc Trinh?
Chic & Trendy hiện có ở ba địa điểm chính: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, còn C&T thì nhiều chi nhánh hơn như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa và sắp tới là khai trương ở Tây Ninh (154 Hùng Vương, Gò Dầu, Tây Ninh). Đối tượng phục vụ là người làm việc công sở nhưng yêu thích về thời trang, ngoài ra cũng phù hợp cho mọi người mặc đi chơi, đi tiệc hay dạo phố...
Hiện nay, thời đại báo mạng và thông tin đại chúng phát triển mạnh mẽ, nên có gương mặt đại diện cho thương hiệu là điều cần thiết. Cô ấy mặc đồ của thương hiệu và quảng bá thương hiệu đó đến nhiều người hơn. Yếu tố để tôi chọn một gương mặt đại diện làm thương hiệu vì cô ấy có vóc dáng không quá cao hoặc không quá thấp, để khách hàng cũng có thể mặc được sản phẩm, ngoài ra gương mặt đại diện cũng cần có ít nhiều sự ảnh hưởng trong giới showbiz.
Ngọc Trinh làm gương mặt đại diện thương hiệu cho sản phẩm của tôi cũng rất tình cờ. Trước đó cô ấy là khách hàng, và khi Ngọc Trinh mặc đồ đi dự tiệc, event chụp ảnh chia sẻ lên facebook thì mọi người cũng biết đến sản phẩm nhiều hơn, nên tôi quyết định mời cô ấy vừa làm người mẫu đại diện, vừa là cổ đông nhỏ trong công ty (Chic & Trendy: 10% và C&T: 15%). Tuy cô ấy là cổ đông nhỏ nhưng số tiền phần trăm công ty chi cho Ngọc Trinh cũng khá lớn. Ngọc Trinh làm gương mặt đại diện cho Chic & Trendy là hai tháng, còn C&T vừa một năm.
Ngọc Trinh khi làm người mẫu đại diện thương hiệu cho C&T và Chic & Trendy
Hiện thời gian hợp đồng làm việc giữa công ty với Ngọc Trinh có còn tiếp tục? Trong suốt quá trình làm gương mặt đại diện thương hiệu cho Chic & Trendy, C&T Ngọc Trinh có làm anh hài lòng?
Hiện tại công ty đã thôi ký kết làm việc với Ngọc Trinh. Trong suốt quá trình làm việc diễn ra khá tốt đẹp và hoàn thành công việc. Tuy nhiên vấn đề hợp tác với nhau là để cùng có tiếng nói chung, còn khi không đạt được điều đó thì tôi không làm việc nữa.
Vậy lý do anh kết thúc công việc với Ngọc Trinh, cũng như chấm dứt hoạt động cổ đông có phải vì cô ấy quá bận bịu với việc kinh doanh, làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng và thậm chí là mở ra thương hiệu thời trang của gia đình?
Vâng, đó cũng là một trong những lý do.
Sau Ngọc Trinh ai sẽ là gương mặt đại diện thương hiệu cho Chic & Trendy, C&T? Nếu có, anh chia sẻ đôi chút về người mẫu này?
Hiện nay công ty vẫn chưa chọn bất kỳ người mẫu nào làm đại diện thương hiệu, nhưng chúng tôi vẫn cộng tác với Á hậu Linh Chi. Sắp tới, người thay thế Ngọc Trinh có thể là Á khôi duyên dáng Hà Thành Lê Phương Thảo, tuy nhiên mọi thứ vẫn trong thời gian tìm hiểu. Phương Thảo có gương mặt sáng, chiều cao cân đối nên khi mặc trang phục của Chic & Trendy hay C&T thì phù hợp với đối tượng khách hàng. Bởi tôi quan điểm, người mẫu mặc được thì khách hàng cũng đều mặc được.
Á khôi duyên dáng Hà Thành Lê Phương Thảo,
có thể sẽ là người mẫu thay thế Ngọc Trinh làm gương mặt đại diện tiếp theo
Anh hoạt động trong lĩnh vực thời trang khá lâu, vậy anh có nhận xét gì về tình hình thời trang trong nước hiện nay? Anh đã từng tổ chức fashion show nào cho mình hay chưa? Anh có mong muốn một show diễn lớn cho thương hiệu của mình?
Tình hình thời trang trong nước rất có tiềm năng, về dòng hàng cũng vô cùng đa dạng, phong phú. Thời trang ngày càng phát triển với nhiều show diễn của các nhà thiết kế hay chương trình mỗi tháng. Đó là chiều hướng rất tốt và tích cực. Dù hoạt động khá lâu nhưng tôi chưa tổ chức làm show, tuy nhiên tôi sẽ làm một fashion show cho thương hiệu Chic & Trendy sắp tới
Ngoài Chic & Trendy, C&T, anh còn dòng sản phẩm nào khác? Các sản phẩm của anh có những nét độc đáo gì?
Ngoài Chic & Trendy, C&T tôi còn có dòng sản phẩm đặc biệt hơn cả đó là Gabriel couture. Gabriel couture làm theo gu thẩm mỹ, sở thích và được khách hàng đặt riêng. Chất liệu vải, phụ kiện cho dòng hàng này chúng tôi cũng đều tự chế xuất, như các accessories đính kèm đều làm bằng đá quý độc đáo.
Còn Chic & Trendy là dòng hàng cao cấp với chất liệu tơ tằm ngoại nhập cùng phom dáng thiết kế chủ đạo là body icon. Tuy nhiên, cho dù ai có vẻ ngoài gầy hay đậm người cũng có thể mặc vừa vặn và tôn lên được vóc dáng chuẩn. C&T thì tập trung cho số đông, là dòng hàng phổ thông của công ty. Bên cạnh đó, đối với dòng hàng cao cấp chúng tôi sản xuất theo yêu cầu, ngoài ra giày, thắt lưng, nút áo, các vật liệu trang trí khác chúng tôi cũng đều tự làm chứ không nhập khẩu.
Anh nghĩ sao về sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các thương hiệu thời trang trong nước hiện nay? Một sản phẩm như thế nào được gọi là copy, "lắp ghép" và nó có phản ánh khả năng hạn chế, sự sáng tạo của nhà thiết kế?
Sự cạnh tranh không riêng đối với thời trang, có sự cạnh tranh thì mới có tiến bộ. Cho nên đối với tôi nếu không có sự cạnh tranh thì thị trường sẽ trở nên buồn tẻ. Điều quan trọng là mình làm sao để ngày càng có nhiều khách hàng biết đến, và khách hàng đã một lần đến với mình thì nhiều lần đến với mình, cũng như giới thiệu được nhiều người khác đến với mình hơn. Đó cũng là một hình thức của nghệ thuật cạnh tranh.
Theo tôi nghĩ thời trang phát triển theo xu hướng, ví dụ năm nay có xu hướng màu, hoa văn, style nào đó, thì tất cả các hãng thời trang trên thế giới và ngay cả Việt Nam đều có chung một xu hướng như thế, nhưng xu hướng đó được làm theo cách khác nhau của mỗi người. Ví dụ xu hướng váy peplum, quần ống suông, nhưng họ làm theo gu thẩm mỹ của họ. Riêng Việt Nam ngoại trừ áo dài, áo bà ba thì tất cả trang phục cũng học hỏi từ các nước phương Tây. Còn một sản phẩm được gọi là copy thì tất nhiên sao y giống 100% sản phẩm có trước.
Còn lắp ghép cũng là một điều hay vì các nhà thiết kế trên thế giới cũng không loại trừ khả năng này. Nhưng sự trùng lặp, hay quanh đi quẩn lại của thời trang chứ không phải giống nhau 100%. Vì trên một cái áo vest, hay trên một cái đầm nó khác nhau ở những đường cắt cúp hay đường phối, nhưng về cơ bản tổng thể của nó đã là như thế. Còn lắp ghép như thế nào cho hợp lý và hài hòa chứ không phải lắp ghép theo kiểu copy.
Á hậu Linh Chi hiện vẫn cộng tác làm người mẫu ảnh cho C&T
Đối tượng khách hàng của anh họ có khó tính không? Có nhiều khách hàng là các diễn viên, người mẫu tìm đến mua sản phẩm của Chic & Trendy hay C&T hay không?
Phần lớn khách hàng của tôi là người bình thường và không giới hạn về đối tượng mua sắm. Tất nhiên khi khách hàng đã chi ra một số tiền lớn để mua sản phẩm, thì ai cũng mong nhận được sự hài lòng, nhất là sản phẩm phải thật sự tốt ngay khi mua, thậm chí lúc mang về nhà thì bạn bè, người thân xung quanh cũng đều vừa ý.
Anh đặt ra tiêu chí nào trong kinh doanh? Ai là người gây ảnh hưởng lớn đối với anh về thời trang? Phương châm sống của anh là gì?
Phong cách phục vụ đối với tôi là ưu tiên nhất, ngoài ra chất lượng cũng không kém phần quan trọng. Khi bán sản phẩm cho khách hàng cũng phải có trách nhiệm và bảo trợ những lỗi ngoài ý muốn cho dù sử dụng từ một đến hai năm.
Người gây ảnh hưởng lớn đối với tôi là Coco Chanel, bởi xuất phát điểm của cô ấy từ người thợ may và không qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào, nhưng lại là người tiên phong trong làng thời trang. Cô ấy rất đỗi bình thường nhưng lại không phải là một người bình thường.
Phương châm của tôi là học hỏi người đi trước, làm tốt công việc và thay đổi bản thân. Ngoài ra phát triển thương hiệu bền vững và chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ lâu dài.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Chấn Lộc (Nguồn Giadinhvietnam.com)