Chào NSƯT Thoại Mỹ! Lý do vì sao chị nhận lời kết hợp trong Phấn hoa màu son cùng ca sĩ trẻ H-Kray?
Điều đầu tiên tôi cảm nhận được là sự chân thành của ca sĩ H-Kray đã có lời mời với tôi. Cái lời mời đó bạn nói về hoàn cảnh và nội dung bạn muốn truyền tải. Vì bạn muốn viết nội dung này nói về bà của mình, mà bà của bạn đã ái mộ tôi lâu rồi cho nên bạn ấy muốn tôi thể hiện. Ban đầu nghe lời mời, tôi chưa nhận liền đâu, tôi rất phân vân vì không hiểu tại sao mình là nghệ sĩ cải lương mà các bạn trẻ lại mời, không biết có bị chửi không và mình có làm được hay không. Tôi cũng thấy táo bạo quá, không biết tại sao các bạn dám mời mình và không biết mình có làm các bạn thành công được hay không. Bản thân tôi cũng rất áy náy, mình bên sân khấu cải lương đã có chỗ đứng của mình rồi, bây giờ mình lại bước qua một lĩnh vực khác, mặc dù chỉ kết hợp với các bạn thôi nhưng không biết có làm được không, không khéo sẽ phản tác dụng. Đến khi nghe được giai điệu của ca khúc này, tôi mới cảm nhận được là ổn, cũng có hợp với tôi. Nhưng giai đoạn đó tôi bị bệnh rất nặng, phải ngưng hết công việc của mình để chờ hồi phục lại sức khỏe. Tôi có nói tôi không thể làm trong giai đoạn này, tôi cũng có khen bạn ấy làm tốt và vì sợ trễ tiến độ của bạn nên tôi đề nghị bạn làm cùng nghệ sĩ khác, đừng chờ tôi. Có điều tôi không ngờ là bạn ấy và ekip vẫn chờ đợi tôi hơn 1 năm trời. Tôi thấy các bạn cần mình, mình là nghệ sĩ cải lương cũng nên mở lòng ra hỗ trợ các bạn trẻ.
Trước đó cũng có những nghệ sĩ cải lương kết hợp với nghệ sĩ trẻ như cô Ba Bạch Tuyết hay NSƯT Kim Tử Long... chị thấy những sự kết hợp này tạo nên điều thú vị gì?
Đúng vậy. Khi bạn ấy mời tôi thì đã có Cô Ba đã làm vậy trước đó rồi. Còn Phương Mỹ Chi và anh Kim Tử Long khi đó chưa. Ban đầu tôi cũng hơi ngại, không biết bạn ấy làm cái gì đây. Cô Ba làm rồi, không biết bạn ấy sẽ kết hợp thế nào để mang đến cho mọi người và không biết có được hay không. Tôi cũng đắn đo suy nghĩ, có nhiều buổi ngồi với bạn ấy, cùng ca hát, lấy ý tưởng để có thể sửa đổi lại, chỉn chu lại để kết hợp hoàn hảo hơn. Có những cái tôi phải theo bạn ấy và có những cái để bạn ấy phải theo tôi.
Cách nhìn nhận về nhạc cải lương kết hợp với tân nhạc, chị có suy nghĩ gì khác biệt trước và sau khi kết hợp cùng H-Kray?
Trước khi kết hợp tôi đắn đo, tôi cứ nghĩ mình cải lương, còn bạn ca sĩ trẻ, hát nhạc trẻ, không biết có được không. Sau khi tôi nghe ca khúc của bạn, giai điệu bạn hát, tôi phải coi lại có hợp hay không, phải ngồi lại với các bạn xem khúc đó đưa cải lương vào có hợp không, nếu không hợp sẽ đưa lại vào một khúc khác. Nên phải có sự tính toán. Khi ra bài hát rồi tôi mới thấy còn ít quá, chưa kết hợp cải lương nhiều. Tôi cần phải có một đoạn cải lương thật sự của mình vào, khi đó bạn ấy đồng ý liền. Sau đó lại phải ngồi tính toán làm sao đem cải lương vào chỗ nào. Nếu không khéo sẽ không ăn với nhạc, sẽ rất nguy hiểm. Cũng may bạn ấy và ekip hoà âm phối khí đã làm rất hợp lý.
Những năm trước vẫn còn nhiều nghệ sĩ kêu gọi cầu cứu nhưng những năm gần đây không còn nữa, theo chị thấy tình hình sân khấu cải lương hiện tại thế nào?
Sân khấu cải lương bây giờ không hoạt động nhiều như ngày xưa, nhưng nói cải lương chết sẽ không chết. Bây giờ không có chỗ để biểu diễn nhiều như ngày xưa, rất ít rạp. Nhưng khi cải lương biểu diễn, vé lúc nào cũng hết sạch. Nghĩa là khán giả vẫn còn thương cải lương. Thậm chí các bạn trẻ bây giờ tìm hiểu cũng đến gần với cải lương và thường nghe cải lương hơn. Tôi nghĩ cải lương bây giờ đã có bước tiến để các bạn trẻ nhìn nhận, kết hợp kịp với thời đại.
Vài năm qua, nhiều truyền nhân của các đoàn cải lương đình đám đã gầy dựng lại tên tuổi gia tộc và xã hội hoá cải lương, chị có cảm nhận gì về cách làm của các truyền nhân này?
Tôi rất hân hoan, trân trọng với lòng yêu nghề của các thế hệ sau đã muốn giữ lại bảng hiệu cũng như bản sắc tuồng cổ mà xưa giờ ông bà mình đã tạo dựng nên. Giống nghệ sĩ Bình Tinh, dù người thân không còn nhưng bảng hiệu đoàn Huynh Long vẫn còn nhiều khán giả mến mộ và còn những kịch bản rất hay. Họ đã rất cố gắng gầy dựng lại nghệ thuật cải lương hồ quảng vì bộ môn này. Khán giả không chỉ đến xem cải lương, họ có thể đến xem bài hát, vũ đạo và trang phục đẹp nữa. Nghệ sĩ họ không muốn cái nghề của họ bị mai một nên họ đã khôi phục lại, xã hội hoá lại, cùng đồng nghiệp chung tay góp sức, vực dậy để sân khấu hàng đêm được sáng đèn.
Chị đã tham gia lại sân khấu Huỳnh Long, có phải khi chị diễn, chị cảm giác như được sống lại thời huy hoàng của mình trước đó không?
Hồi xưa tôi cũng là một thành viên của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Hồi xưa khi tôi mới bước chân về đoàn cải lương Huỳnh Long, tôi còn bỡ ngỡ mới ra trường. Khi về đó tôi đã được đo ni đóng giày, được tạo dựng tên tuổi bởi những nhân vật ở sân khấu Huỳnh Long. Cho đến bây giờ, các em trẻ đi lên, tôi cũng là người muốn trở lại sân khấu Huỳnh Long để tìm lại những kỷ niệm, cùng sống chung với cái thời mình mới bước chân vào nghề, sống với những nhân vật đã mang tên tuổi của mình. Tôi muốn cùng các bạn trẻ xâu chuỗi lại, sống lại với cải lương hồ quảng.
Tình hình sức khoẻ của chị hiện tại như thế nào vì khoảng thời gian trước chị phải phẫu thuật và nghỉ dưỡng nên vắng bóng?
Sức khoẻ của tôi hiện tại vẫn trong giai đoạn dưỡng bệnh. Mặc dù tôi đã hồi phục nhưng vẫn chưa hoàn thiện như bình thường. Tôi vẫn còn đang phải uống thuốc và thường xuyên thăm khám.
Có thông tin chị đã tìm được bến đỗ mới, có đúng không?
Thật sự có rất nhiều người mến mộ tôi, còn duyên tôi chưa nắm trong tay nên tôi chưa công bố. Người nào ái mộ tôi, tôi cũng cho rằng đó là tình yêu của khán giả dành cho tôi. Còn tình yêu của tôi bây giờ là quý vị khán giả.
Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ như Kim Tiểu Long, Kim Tử Long... bị vạ miệng vì những thị phi không đáng có. Chị hạn chế điều gì để tránh ồn ào đáng tiếc như các đồng nghiệp?
Làm nghệ sĩ, một người có tên tuổi, thị phi dễ có lắm. Đối với tôi, một nghệ sĩ tạo tên tuổi đã khó, giữ càng khó nữa. Có những thị phi nếu không đáng, mình không nên cố chấp, Tôi là người sống yên lặng, không thích scandal hay tạo drama. Tôi sống im lặng và nếu có điều không hay, không phải với mình, tôi cũng nhịn được. Tôi không thích đôi co, chỉ mong người nào hiểu thì mình chân thành cảm ơn, còn ai chưa hiểu từ từ họ cũng sẽ hiểu. Tôi không phải người phô trương hay thích tạo cái gì đó cho mình. Khán giả 9 người 10 ý, làm sao mình hết lòng được. Sẽ có một số fan công kích nhưng mình cứ dĩ hoà vi quý, mọi việc sẽ đẹp.
Ở tuổi ngũ tuần, chị tâm niệm hạnh phúc như thế nào?
Là một nghệ sĩ, nếu hạnh phúc thật sự đến với mình, mình phải cố gắng giữ. Người nào đến với tôi phải yêu tôi và yêu nghề của tôi, tôi sẽ hạnh phúc. Còn ai yêu tôi mà không biết đến cái nghề của tôi, tôi nghĩ đó chưa phải niềm hạnh phúc.
Bí quyết nào mà Thoại Mỹ mãi trẻ đẹp?
Tôi nghĩ mình cứ thoải mái đầu óc, đừng đặt nặng một cái gì đó quá với bản thân mình và cái gì không phải, cho qua được thì cho qua để mang lại sự bình yên, an lành. Khi đó cảm thấy thoải mái thì sẽ yêu đời hơn và mỗi ngày mình yêu thương mọi người nhiều một chút, đó cũng là hạnh phúc và năng lượng mang đến cho mình.
Anh Kim Tử Long từng nói chị là cô đào đẹp nhất với ảnh, chị có bồi hồi khi tình cũ nhận xét như vậy về mình?
Là một người phụ nữ, nếu có ai đó khen mình đẹp hay thích mình, mình cũng thích chứ, hay mình ra đường, có người này người kia khen mình, thích mình, đó cũng là điều hạnh phúc. Anh Long ngoài là một người bạn diễn đồng nghiệp, cũng là một người anh đối với tôi. Mặc dù trước kia hai người có yêu nhau, nhưng bây giờ ai cũng có cuộc sống riêng. Hãy xem nhau như đồng nghiệp, như người anh em với nhau. Những lời anh Long nói, tôi xin chân thành cảm ơn anh Long thôi (cười).
Cuộc sống hiện tại có gì thay đổi so với trước đây mà chị tâm đắc?
Khi tôi cảm thấy thay đổi nhất là lúc tôi biết đến Phật Pháp, khi đó tôi mới bớt nặng nề. Ngày xưa mình cứ thấy tự ti cho bản thân mình, sau khi biết đến Phật, tôi cảm thấy mở lòng hơn, thoải mái hơn, tất cả mọi thứ mình xem nhẹ, con người mình thong dong hơn.
Cảm ơn NSƯT Thoại Mỹ về buổi trò chuyện này!
Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)