Chào NSND Hồng Vân, năm 2023 cô dựng khá nhiều vở kịch cho sân khấu, cô đánh giá năm 2023 có phải là tín hiệu mừng cho sân khấu trong thời gian vừa qua không?
Đây là 1 tín hiệu rất mừng. Năm 2023 sau đại dịch Covid, khi bắt đầu hoạt động lại có rất nhiều sân khấu ra đời đầu tư kỹ lưỡng, không phải tự phát, làm cho xong rồi thôi. Như Sân khấu Sen Hồng cho thiếu nhi của 1 bạn trẻ đầu tư rất khủng. Sân khấu của nghệ sĩ Minh Nhí, Việt hương, sân khấu của tôi, Sân Khấu Mới. Tôi thấy đây là 1 tín hiệu rất tốt, mỗi sân khấu đều có lượng khán giả ủng hộ liền, không phải chờ đợi, cầm cự như hồi khấu Phú Nhuận mới thành lập phải có thời gian để khán giả quen địa điểm. Bây giờ mỗi sân khấu đã có thương hiệu riêng như Minh Nhí, Việt Hương, Sân Khấu Kịch Hồng Vân. Khi sân khấu định hình ở địa điểm nào đó, khán giả có họ tự động đi theo, đó là 1 niềm vui an ủi, sự ấm áp. Khi tôi cố gắng trong thời gian giữ lửa trôi nổi để rồi khi có được 1 nơi để trụ lại khán giả vẫn ủng hộ mình.
Đối với vở Tình Sử Thăng Long, cô có mời những diễn viên nghệ sĩ tên tuổi, cô có phải đầu tư nhiều không?
Bây giờ con số đầu tư rất khủng, toi khônng dám nói số tiền đầu tư đó. Bản thân anh Kim Tử Long là người rất yêu sử Việt Nam, cải lương cũng như sân khấu truyền thống, tôi cũng vậy, chúng tôi thêm tình yêu lớn giống nhau là cực kỳ ngưỡng mộ Nguyễn Huệ và Công Chúa Ngọc Hân. Hai tư tưởng gặp nhau nên phải chọn liền để làm, hai chúng tôi đều xác định cố gắng để đừng bị lỗ. Nhà hát Bến Thành thuê 60 - 70 triệu 1 đêm, quần áo tự may hoàn toàn đúng thời Lê không thuê những quần áo thời kì khác nhau để ghép vào, đêm diễn có nhóm trang điểm cho đúng, trên trailer như nào đêm diễn như vậy, không khác, nhạc sáng tác mới hoàn toàn, toàn bộ học sinh bên tôi những bạn nào có hình thể tốt về vũ đạo, cung kiếm, múa đều tập hợp ở đây 50 con người.
Hiện tại cô thấy doanh thu của sân khấu kịch đã khả quan chưa?
Để vào thời kỳ vàng son thì chưa, nó chỉ là khả quan so với những gì mình tiên lượng. Tôi nghĩ sau dịch sẽ không thể nào có thể gượng nổi, năm nay mọi thứ không phải như vậy, diễn viên sân khấu có thể trở lại nhịp điệu như ngày trước. Ban ngày đi quay tối về mái nhà diễn cho khán giả, lãnh lương đủ.
Con trai cô đã tốt nghiệp, khi con trai cô về đây cô có muốn con tai cô phát triển sân khấu như cô đã từng làm không?
Bây giờ sau khi con trai tôi tốt nghiệp đã làm 1 bộ phim dài, đang đem phim đi dự các giải quốc tế. Trong khi chờ đợi tôi rất muốn con tôi khoan làm gì, cứ khảo sát xem cách làm phim, thị phần khán giả đón nhận phim theo kiểu nào ở Việt Nam. Đồng thời xâm nhập sân khấu kịch của tôi để tiếp quản hỗ trợ cho tôi. Khi tôi làm vở Tình Sử Thăng Long, tôi làm 1 trang fanpage mới, con tôi phụ trách toàn bộ, trailer cũng vậy.
Vở Tình Sử Thăng Long có nhiều suất chiếu không?
Chỉ có 2 suất vì sân khấu này không đủ chỗ để làm, phải mướn ở Bến Thành nên không chịu nỗi.
Cô đảm nhận nhiều vai trò từ cố vấn, đạo diễn, diễn viên. Có khi nào cô nghĩ mình nên rút bớt lại để tập trung cho 1 vai trò không?
Tôi nghĩ 10 năm nay, tôi đã tìm rất nhiều diễn viên trẻ để cho họ cùng với tôi gầy dựng sân khấu nhưng vẫn chưa được. Tìm một người thực sự sống chết với sân khấu không nhiều.
Khi cô làm nhiều việc với cường độ bận rộn như vậy, mỗi khi cô xuất hiện mọi người sẽ bàn tán về vấn đề vóc dáng của cô rất nhiều, Cô có bí quyết nào không?
Tôi có chế độ ở Vanity, bác sĩ lo sức khoẻ cho tôi, chế độ dinh dưỡng theo phương pháp giảm cân trị bệnh, mỡ nội tạng mất hết sẽ khoẻ. Giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức khỏe để làm việc theo tiến độ như vậy. Có ngày tôi diễn ở Hòa Bình 3 giờ sáng phải bay vào Hà Nội để bay vào Hồ Chí Minh 7 giờ đến nơi 9 giờ tôi lên sân khấu tập Người vợ ma sau đó trở lại Hà Nội, sáng hôm sau đi quay bay về rồi đi làm tiếp. Nếu giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức làm, tôi cảm thấy rất may mắn vì họ hỗ trợ kịp lúc cho tôi. Lúc nào tôi cảm thấy không có gì căng thẳng, từ từ sắp xếp công việc là xong.
Cảm ơn NSND Hổng Vân về buổi trò chuyện này!
Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)