Trước việc một số trang tin thi nhau "ném đá" Hoa hậu Mai Phương Thúy một cách cảm tính, không có cơ sở, chúng tôi đã phỏng vấn nhiếp ảnh gia lừng danh Duy Anh, thành viên Hội đồng Nghệ thuật nhiếp ảnh Quốc gia về bộ ảnh áo dài tôn vẻ đẹp xuân thì của cô. Ông đã xem kỹ 10 bức ảnh và nhận định: “Đây là những bức ảnh rất đẹp, mang sự gợi cảm một cách nhẹ nhàng, không có sự dung tục nào như một số người đã gán ghép”.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh xem tỉ mỉ 10 bức ảnh "Áo dài khoe nét xuân thì"
của Hoa hậu Mai Phương Thúy trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam,
trước khi đưa ra lời nhận xét.
Cụ thể, nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh đánh giá: "Theo tôi, những ảnh này rất đẹp, mang sự gợi cảm nhẹ nhàng, không thể gọi là dung tục như một số người gán ghép. Tác giả Quốc Huy đã điều phối ánh sáng, dùng ánh sáng để che giấu những chi tiết nhạy cảm trên cơ thể người phụ nữ một cách khéo léo.
Quốc Huy đã dùng bối cảnh gồm hai gam màu trắng và xám, rất đơn thuần, để làm tôn thêm nét đẹp thuần khiết của Mai Phương Thuý. Dưới mắt một người làm nghề lâu năm như tôi, tôi đánh giá đây là những bức ảnh chỉ có những người có đầu óc khắt khe mới nghĩ nó là dung tục.
Xem bức ảnh Mai Phương Thuý nằm trong tư thế tự nhiên, mắt nhắm hờ, tôi liên tưởng đến một tuyệt tác dân gian của thi sĩ Hồ Xuân Hương mang tên Thiếu nữ ngủ ngày, có câu: Mùa hè hây hẩy giò nồm đông/Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng. Từ bao đời nay, nhiều nghệ sĩ đã biến ý thơ của bà thành tranh vẽ, ngợi ca nét đẹp ngọc ngà, gợi cảm của người phụ nữ. Không biết vô tình hay cố ý, nhiếp ảnh gia Quốc Huy đã khéo thể hiện ý thơ của thi sĩ thành hình ảnh gợi cảm. Theo tôi đây là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa".
Bức ảnh này, nhiếp ảnh gia Duy Anh liên tưởng đến bài thơ Thiếu nữ ngủ ngày
nổi tiếng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Theo ông, đây là một bức ảnh
nghệ thuật đúng nghĩa.
"Với bức ảnh Mai Phương Thuý trong tà áo dài trắng nằm ngước mặt lên, tác giả đã phối hợp ánh sáng làm tăng thêm vẻ thuần khiết của người phụ nữ trong tà áo dài trắng. Sự thăng hoa nghệ thuật của người mẫu và nhiếp ảnh gia đã hoà quyện thành một. Về chi tiết đường nét, không thể nào gọi đây là bức ảnh nude hay dung tục được. Với riêng tôi, đây một bức ảnh gợi cảm, thể hiện hết được đường cong tuyệt mỹ của người phụ nữ, một cách tinh tế", Duy Anh tiếp tục.
Duy Anh cho rằng đây là bức ảnh thể hiện hết được đường cong tuyệt mỹ
của người phụ nữ, một cách tinh tế.
"Tổng thể 10 bức ảnh, tôi phải khen Quốc Huy đã tạo dựng một bố cục ánh sáng rất hoàn hảo. Trong nhiếp ảnh, rất khó sử dụng được ánh sáng trắng trên một nền trắng.
Nếu có sự thô tục thì đó là trong quan điểm và cách nhìn của một số người. Riêng với tôi, khi tôi chụp ảnh người phụ nữ, trước hết tôi luôn muốn thể hiện được hết những đường nét, vóc dáng và sự gợi cảm của họ, sau đó mới là gương mặt. Nếu người phụ nữ có lưng khom, ngực lép, thì không thể nào thể hiện được thần hồn trong vóc dáng. Tôi nghĩ Quốc Huy và Mai Phương Thuý đã rất công phu để cho ra đời những bức ảnh đẹp này", thành viên Hội đồng Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc gia kết lại.
Nhiếp ảnh gia Duy Anh sinh năm 1956, quê gốc Nam Định, hiện đang sống và hoạt động nghệ thuật tại tỉnh Tiền Giang. Sau hơn 30 năm cầm máy, ông là nghệ sĩ nhiếp ảnh có nhiều giải thưởng nhất: 161 giải thưởng trong và ngoài nước, trong đó 31 giải thưởng lớn quốc tế. Ông cũng là nghệ sĩ nhiếp ảnh duy nhất tại Việt Nam được nhận bằng khen của Thủ tướng nhờ thành tích đoạt nhiều giải thưởng nhất cả nước. Ông hiện đang là thành viên Hội đồng Nghệ thuật nhiếp ảnh Quốc gia.
Giáo dục Việt Nam