Danh mục

Người lớn ơi, chúng con chỉ giao lưu bằng nghệ thuật thôi mà!

Thứ ba, 01/11/2016 15:10

Trong khi các thiên thần nhí vui vẻ với sân chơi âm nhạc thì người lớn lại khiến các em áp lực khi quá đặt nặng chuyện thắng thua.

Bắt đầu từ khi Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên xuất hiện và nhanh chóng tạo cơn sốt thì cũng là lúc các nhà sản xuất ồ ạt cho ra đời nhiều chương trình truyền hình thực tế giành cho thiếu nhi hơn. Tuy nhiên nhiều người không đồng tình với việc lợi dụng trẻ con để tạo sức hút cho chương trình và khiến các em nảy sinh tính ganh đua từ bé. Thế nhưng, không thể phủ nhận, cũng chính nhờ những chương trình truyền hình thực tế này đã mở ra một sân chơi tinh thần vô cùng hấp dẫn, mở ra nhiều cơ hội, chắp cánh nhiều ước mơ cho các thiên thần nhí được làm điều mình yêu thích dù ở bất cứ nơi đâu.

Giọng hát việt nhí 2016, gameshow Việt, The Voice Kids, Hồ Văn Cường

Giọng hát Việt nhí là sân chơi dành riêng cho các em thiếu nhi

Các em đến với các chương trình truyền hình thực tế chỉ đơn giản là thoả đam mê, kết bạn và giao lưu rất văn minh bằng chính môn nghệ thuật mà bản thân yêu mến, theo đuổi. Tính cạnh tranh trong chương trình hoàn toàn bị đặt nhẹ. Bởi ở tuổi các em không ý thức được sức nặng của việc thắng thua. Hồ Văn Cường, Quán quân của Vietnam Idol Kids 2016 hồn nhiên cho biết: “Con muốn hát để ba mẹ con vui. Con vui lắm vì được làm quen rất nhiều bạn bè tốt ở chương trình”. Hay Mai Anh, học trò cưng của Noo Phước Thịnh cũng ngây thơ không hiểu vì sao em bị ném đá dữ dội: “Mỗi làn đứng trên sân khấu, con chỉ hát và biểu diễn tốt nhất để mọi người không thất vọng về con. Con muốn ba mẹ và thầy Noo tự hào về con. Mỗi lần có bạn phải ra về, tụi con buồn lắm vì không được chơi cùng các bạn nữa”. Thuỵ Bình, thí sinh của đội Vũ Cát Tường cũng thật thà: “Con chưa từng nghĩ con được vô chung kết. Vào được vòng này là con hạnh phúc lắm rồi”… Thế đó, các em cứ nghĩ được hát, được chơi, được làm quen bạn mới. Những giọt nước mắt ở cuối chương trình của các em cũng không phải vì tức tối, vì xấu hổ khi thua cuộc mà vì nghĩ đến chuyện phải xa người bạn của mình, không còn những phút giây quây quần bên nhau. Các em hồn nhiên và vô tư bao nhiêu thì người lớn lại lăn tăn bấy nhiêu.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, cứ sau mỗi vòng thi là chỉ trích bé này, phản đối bé nọ. Chẳng hạn như Vietnam Idol Kids mùa đầu tiên đã khép lại nhưng vẫn nhiều người xôn xao, tranh cãi quanh chiến thắng của Hồ Văn Cường. Rằng, Cường không xứng đáng do chỉ có “một màu”, Bảo Trân mới đáng là “thần tượng nhí”, Jayden mới thật sự tài ba, kết quả bất công với Gia Khiêm… Những người lớn ấy mải mê “đi tìm công lý” với những hằn học, bực dọc ném vào nhau mà không để ý rằng những đứa trẻ được nhắc đến kia chưa bao giờ nhìn nhau mà dứt nụ cười trên môi, chẳng chút gợn nào về hai chữ “thua cuộc” hay “chiến thắng”.

Giọng hát việt nhí 2016, gameshow Việt, The Voice Kids, Hồ Văn Cường

Hồ Văn Cường bị "ném đá" ngay sau đêm đăng quang

“Công chúa tóc mây” Hồng Minh, Quán quân The Voice Kids 2015, khi chiến thắng cũng nhận được nhiều tranh cãi, nghi vấn của khán giả. Sau đêm chung kết, phần đông khán giả đều tỏ ra thất vọng và cho rằng, cậu bé nhà nghèo Công Quốc mới xứng đáng lên ngôi cao nhất, đồng thời đặt nghi vấn về lượng bình chọn cao ngất ngưởng của Hồng Minh. Cũng các ý kiến này cho rằng, học trò team Hương Giang – Hồ Hoài Anh phải nhờ đến sự ủng hộ của fan Mỹ Tâm mới có thể giành chiến thắng.

Khi được hỏi về việc trở thành Quán quân The Voice Kids, Hồng Minh chia sẻ: “Thật ra khi đứng trên sân khấu, con không quan tâm đến giải thưởng hay danh hiệu mà chỉ muốn hát để thỏa niềm đam mê và phục vụ khán giả. Do đó, khi nghe chú Thanh Bạch xướng tên mình trong đêm chung kết, tuy không thể hiện nhiều cảm xúc ra bên ngoài nhưng thật lòng con đã cảm thấy rất vui, vì sau nhiều tháng nỗ lực, cuối cùng con cũng đã đạt được thành quả tốt".

Giọng hát việt nhí 2016, gameshow Việt, The Voice Kids, Hồ Văn Cường

Khi Quang Anh đội Lưu Hương Giang - Hồ Hoài Anh đoạt ngôi vị Quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên cũng không hưởng niềm vui trọn vẹn. Chiến thắng của cậu bé nhanh chóng vấp phải nhiều ý kiến cho rằng em đã biết trước kết quả. Thái độ của em khi chờ đợi MC đọc kết quả đã làm dấy lên nghi ngờ về sự sắp xếp. Trong suốt mùa giải đầu tiên của Giọng hát Việt nhí, fans của Quang Anh và Mỹ Chi luôn "giành giật" từng tin nhắn để ủng hộ cho các thần tượng "nhí" của mình. Với tỉ lệ bình chọn suýt soát nhau, chiến thắng của Quang Anh khiến nhiều người hoài nghi. Do đó khi cái tên Quang Anh được xướng lên ở vị trí cao nhất của cuộc thi này, các fans của Phương Mỹ Chi đã ngay lập tức phản ứng dữ dội.

Giọng hát việt nhí 2016, gameshow Việt, The Voice Kids, Hồ Văn Cường

Và mới đây nhất, khi Nhật Minh team Đông Nhi và Ông Cao Thắng giành ngôi vị cao nhất tại Giọng hát Việt nhí 2016, các "thánh bàn phím" cũng không để cậu bé được yên. Người thì nói nhờ lượng fan hùng hậu của cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thắng, Nhật Minh mới có được lượt vote cao. Có người lại soi mói rằng, tiết mục của Nhật Minh đã được tập trước đó khá lâu và nhận giải tại một giải thưởng uy tín nên rất bất công với các thí sinh còn lại. Một số lại bày tỏ ủng hộ Mai Anh và ghét Nhật Minh mà không cần biết đúng sai thế nào.

Những chuỗi “vô tình” như thế của người lớn cứ lặp đi lặp lại trong suốt chiều dài của nhiều cuộc chơi dành cho thí sinh nhí trên song truyền. Càng về sau, trên mạng xã hội, người lớn càng có những lời nhận xét nghiệt ngã dành cho những đứa trẻ. Các em ở lứa tuổi quá nhỏ và khó hiểu nổi vì sao người lớn lại nói như thế. Tâm hồn các em cũng mong manh lắm đủ để tan vỡ khi đọc những dòng bới móc, chỉ trích nặng nề ấy trong cuộc đấu khẩu của người lớn. Các “anh hùng bàn phím” nói như phán rằng, Hồ Văn Cường ăn may, nhưng đã từng tiếp xúc với em để hiểu em sống tình cảm ra sao chưa? Ngay sau khi trở thành Quán quân, dù bị bao vây bởi truyền thông đến mức bối rối trong hậu trường, nhưng khi thấy cô giáo cũ của mình lấp ló ngoài cửa, Cường liền ù chạy ra ôm chầm lấy cô mà khóc. Hồ Văn xứng đáng trở thành “sứ giả cảm xúc” thông qua giọng hát, không phải khiến Cường trở thành đối tượng của sự cứu vớt do thương hại.

Mọi người ném đá cô bé Mai Anh của đội Noo Phước Thịnh vì cho rằng em chảnh và tự tin quá mức. Người lớn ơi, có cảm thấy vô lí không? Tuổi của Mai Anh thì biết gì mà làm dáng làm màu. Cô bé được tham dự nhiều cuộc thi từ bé, được rèn luyện sư dạn dĩ trong môi trường văn minh thì có một phong cách chuyên nghiệp và hiện đại là điều tất yếu. Chính sự tự tin đó đã giúp em thể hiện khả năng ca hát trước đám đông tốt hơn.

Cậu bé Nhật Minh đăng quang Giọng hát Việt nhí 2016 cũng hợp lí, không có gì phải lăn tăn. Cậu bé có năng lực và được giáo dưỡng trong môi trường nghệ thuật từ bé. Việc chọn ca khúc ở thể loại chèo là đúng sở trường và ước nguyện của gia đình em. Hơn hết, từ phần trình diễn của Nhật Minh cũng giúp nhiều khán giả trẻ, nhất là các khán giả ở độ tuổi của em được tiếp cận và yêu mến hơn với bộ môn nghệ thuật dân tộc này thì có gì sai?

Giọng hát việt nhí 2016, gameshow Việt, The Voice Kids, Hồ Văn Cường

Nhật Minh trình diễn trong đêm chung kết Giọng hát Việt nhí 2016

Trong đêm chung kết ở các cuộc thi, bé nào cũng xứng đáng ở ngôi vị cao nhất. Tuy nhiên, phần quyết định vẫn là ở tỉ lệ bình chọn khán giả. Giọng hát và phong cách của bé nào giành được nhiều thiện cảm của khán giả hơn thì chiến thắng. Điều quan trọng không phải là chuyện thắng thua. Nó nằm ở việc các bé đã học được gì, có được gì và vui hay không sau mỗi chương trình.

Giọng hát việt nhí 2016, gameshow Việt, The Voice Kids, Hồ Văn Cường

Giá mà nhiều người lớn, trước khi đặt tay lên bàn phím để “đi tìm công lý”, một lần tự hỏi xem những đứa trẻ ấy đã có được những tình bạn tốt đẹp thế nào, những tình thầy trò ấm áp ra sao và lưu giữ được gì trong tuổi thơ đáng quý ấy thì các thiên thần nhí bớt “áp lực” biết bao. Nhất là khi ở phía hậu trường sân khấu, chúng chưa bao giờ ngớt tiếng cười với nhau. Những đứa trẻ ấy vui niềm vui được hát trên sân khấu, buồn nỗi buồn vì từ nay sẽ chia xa bạn bè sau nhiều tuần cùng sống trong ngôi nhà chung. Không chút suy tính, chưa bao giờ phân định. Vậy nên, người lớn ơi, hãy thôi tranh cãi được không? Hãy để các em được vui và được sống đúng cảm xúc ở lứa tuổi của mình. Và quan trọng hơn cả là có muốn trách hay góp ý cho các em điều gì cũng hãy lựa lời mà nói, đừng làm tổn thưởng các em vì những so đo thiệt hơn không đáng có.

>> Đông Nhi - Ông Cao Thắng nói gì khi trò cưng bị 'ném đá' sau đăng quang?

Thanh Lam (Theo Giadinhvietnam.com)

Tin được quan tâm

Chỉ cần vùi một thứ vào gốc cây, chẳng cần chăm bón cầu kỳ cây vẫn phát triển tốt tươi, đơm hoa kết trái nhanh chóng

Hãy dùng vỏ tỏi trộn với đất rồi vùi vào gốc cây, bạn sẽ nhận lại được kết quả vô cùng bất ngờ.
Kiến thức 4 ngày, 16 giờ trước

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta....
Xài gì 3 ngày, 14 giờ trước

Angelababy cao 1m68 đứng cùng Dương Mịch cao 1m67, cư dân mạng: 'Khai gian về chiều cao của mình có xấu hổ không?'

Cư dân mạng đã tìm được những hình ảnh làm bằng chứng chứng minh chiều cao của Angelababy và Dương Mịch có điều gì đó...
Chuyện làng sao 4 ngày, 16 giờ trước

Cây cỏ quê mùa bà nội trợ Việt đua nhau trồng, khoe là rau tiến vua cả triệu đồng/kg, bí mật cuối cùng được lật tẩy

Hạt giống rau diếp thơm rất hot trên chợ mạng, được người bán quảng cáo chính là nguyên liệu làm nên rau tiến vua nổi...
Kiến thức 4 ngày, 18 giờ trước

Tổ tiên dặn dò kỹ: 'Nhà nào có cây âm trước cửa thì giàu rồi cũng lụi, khó hưng thịnh', cây âm là gì?

Theo quan niệm của người xưa có những loại cây đứng trước cửa nhà là không may mắn, mang lại xui xẻo cho gia chủ,...
Kiến thức 4 ngày, 14 giờ trước

Người xưa dạy cách nhìn người: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ ba râu quai nón', nghĩa là gì?

Thuật nhìn người của người xưa vô cùng tài tình và chính xác. Theo lời cổ nhân dạy: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng...
Chuyện làng sao 10 giờ, 55 phút trước

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có thế này

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết sau ca mổ bản thân không nhai được như bình thường nên phải thay đổi chế độ ăn...
Chuyện làng sao 13 giờ, 59 phút trước

'Ông trùm màn ảnh Hàn' và 'người tình' của Hyun Bin thay đổi như thế nào sau 24 năm?

Nam diễn viên Cha In Pyo cùng đàn em Kim Sun Ah đều đã bước sang độ tuổi ngoài 50.
Chuyện làng sao 14 giờ, 47 phút trước

Tuấn Hưng phải đền tiền vé cho khán giả sau đêm diễn vì gặp sự cố sức khỏe

Trên trang cá nhân, ca sĩ Tuấn Hưng thông báo sẽ hoàn lại tiền vé cho những khán giả không chấp nhận sự cố sức...
Chuyện làng sao 14 giờ, 48 phút trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 17 giờ, 36 phút trước

Châu Đăng Khoa livetream đáp trả lời tố của 'gà cưng' Sofia

Tối 15/4, Châu Đăng Khoa đã đăng đàn đáp trả từng lời cáo buộc mà ca sĩ Sofia đã dành cho mình.
Chuyện làng sao 17 giờ, 37 phút trước

Tin mới cập nhật

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 6 giờ, 36 phút trước

Ngủ mở cửa phòng ngủ hay đóng cửa vào ban đêm tốt hơn? Đây không phải là mê tín

Như chúng ta đã biết, khoảng 1/3 thời gian trong ngày là dành cho việc ngủ, giấc ngủ ngon không chỉ giúp cải thiện trạng...
Kiến thức 6 giờ, 37 phút trước

Cắn lưỡi có thực sự chết giống như trong phim? Tại sao cắt lưỡi thì lại không chết mà chỉ bị câm?

Cắn lưỡi thật sự có thể chết được không? Nếu thế người cắn lưỡi có chết nhanh như trong phim không? Rốt cuộc họ bị...
Kiến thức 6 giờ, 47 phút trước

Hóa ra 4 chức năng của điện thoại di động là 'thủ phạm' gây rò rỉ thông tin riêng tư và hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng

Trong kỷ nguyên của dữ liệu lớn hiện nay, việc rò rỉ thông tin cá nhân qua điện thoại di động đã trở nên phổ...
Kiến thức 6 giờ, 49 phút trước

3 việc cha mẹ càng 'tàn nhẫn' con cái càng thành đạt, nhiều lúc 'tàn nhẫn' cũng là điều cần thiết

Nuôi dạy con cái chưa bao giờ là việc dễ dàng khi chúng ta càng nghiêm khắc thì con cái càng biết tự lập hơn....
Chăm con 6 giờ, 49 phút trước

Tiết lộ! Làm thế nào để các trang web khiêu dâm miễn phí kiếm được lợi nhuận khổng lồ?

Trong kỷ nguyên thông tin bùng nổ này, nhiều người khi rảnh rỗi thường thích lén lút truy cập một số trang web tế nhị....
Kiến thức 6 giờ, 49 phút trước

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Dàn "anh tài" trong chương trình đã lần lượt được lộ diện.
Chuyện làng sao 6 giờ, 51 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/4/2024.
Đời sống số 6 giờ, 53 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Lê Dương Bảo Lâm giải thích lí do không dự đám cưới Minh Tú một cách hợp lí chứ không rạn nứt tình cảm như...
Chuyện làng sao 7 giờ, 2 phút trước

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Mai Phương Thúy lại úp mở chuyện kết hôn khiến dân tình rần rần.
Chuyện làng sao 7 giờ, 19 phút trước