Vào năm 2019, Lý Tương, với tư cách là người dẫn chương trình cũ của Mango Channel, đã bước vào lĩnh vực bán hàng livestream và thu được thành quả không ngờ. Cô nhanh chóng lập kỷ lục hơn 30 triệu lượt người xem và doanh thu 130 triệu (464 tỷ đồng), được phong là "ngôi sao bán hàng đỉnh nhất".
Kể từ đó, những người nổi tiếng như Thư Sướng, Giả Nãi Lượng, Lưu Đào, Thích Vy, Vương Tổ Lam... lần lượt gia nhập ngành công nghiệp livestream.
Tuy nhiên, sau hơn hai năm "chinh chiến", hàng ngũ người nổi tiếng livestream đã dần phân hóa thành hai loại, một là các nghệ sĩ có lượng người hâm mộ lớn được mời để tăng lượng bán hàng nhờ vào fan, hai là hướng chuyển nghề của những nghệ sĩ bị gán mác "hết thời".
Lý Quốc Lân
Gần đây, một số phương tiện truyền thông đưa tin Lý Quốc Lân, một nghệ sĩ nổi tiếng của TVB, trong thời gian làm livestream xảy ra tình trạng trong phòng phát sóng trực tiếp có rất ít khán giả.
Bán hàng đến 8 tiếng đồng hồ, không những không bán được một món đồ, lại còn đăng khuyến mãi 200 tệ nhưng vẫn không có người đặt hàng.
Cuối cùng, Lý Quốc Lân vẫn chăm chỉ livestream đến tận khuya, nhưng không còn cách nào khác, đành phải dừng chương trình phát sóng.
Qua bức ảnh có thể thấy sự chuyên nghiệp của Lý Quốc Lân vẫn rất đáng ngưỡng mộ, dù gì thì ông cũng đã 67 tuổi rồi.
Nhưng cư dân mạng không mua, còn thẳng thừng cho rằng anh là "ngôi sao ế hàng nhất".
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, anh cho biết kết quả bán hàng của mình cũng không tệ nhưng do dịch vụ hậu mãi của nhãn hàng quá kém nên hàng bị trả về rất nhiều.
Và anh cũng thẳng thắn thừa nhận lý do mình làm chương trình truyền hình trực tiếp là để thử khả năng của bản thân, anh vẫn thích diễn xuất hơn các chương trình phát sóng trực tiếp.
Trên thực tế, gia cảnh của Lý Quốc Lân cũng không tồi, cha anh là Lý Phúc Triệu, được mệnh danh là "Bố già của chứng khoán Hong Kong".
Sau khi lớn lên, Lý Quốc Lân muốn làm cảnh sát nhưng xã hội Hong Kong khi ấy không hề ổn định, gia đình sợ ông làm cảnh sát vào sinh ra tử, nguy hiểm tới tính mạng nên đã không đồng ý.
Năm 20 tuổi, Lý Quốc Lân quyết định tự mình mở ra con đường sự nghiệp của riêng mình, thế nên ông đã đăng ký lớp đào tạo nghệ sĩ của TVB. Sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo, Lý Quốc Lân đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội lập một đoàn xiếc. Đoàn xiếc cực kỳ được yêu thích trên màn ảnh Hong Kong khi ấy, Lý Quốc Lân còn từng làm diễn viên đóng thế cho Lưu Đức Hoa.
Cái tên Lý Quốc Lân của anh có lẽ không có mấy khán giả đã từng xem qua phim TVB để lại ấn tượng nhưng chắc chắn chỉ cần nhìn hình là có thể nhận ra Lý Quốc Lân cực kỳ quen mặt. Anh góp mặt trong hầu hết các bộ phim kinh điển và đa phần đều đóng vai phản diện tàn ác, như Thân Công Báo trong Phong Thần Bảng, Mã Nguyên Chí trong Cung Tâm Kế, Ngọc Chân Tử trong Bích Huyết Kiếm... Cuộc đời Lý Quốc Lân có nhiều lận đận, sau này chịu nợ nần nhưng vẫn quyết không nhận sự giúp đỡ từ gia tộc giàu có của mình.
Trần Hạo Dân
Trần Hạo Dân cũng từng là nam tài tử nổi tiếng với những vai diễn phong lưu chiếm nhiều cảm tình của khán giả, trong đó nổi bật có Đoàn Dự của Thiên Long Bát Bộ.
Sau khi đứng tuổi hơn và không tìm được nhiều kịch bản phù hợp, Trần Hạo Dân bắt đầu thử sức với công việc livestream.
Trong một chương trình mà sản phẩm Trần Hạo Dân bán lúc đó là rượu vang, anh ấy đã giải thích những ưu điểm và lợi ích của loại rượu này một cách chu đáo trong toàn bộ quá trình.
Tuy nhiên, một số cư dân mạng đã trực tiếp khẳng định bên dưới: "Các cửa hàng bán rẻ hơn nhiều bạn ạ!". Có người còn trêu: "Anh Hạo Dân uống một chai tại chỗ đi rồi cả nhà đặt hàng nhé!".
Vốn dĩ độ nổi tiếng chưa cao, lại gặp nhiều "tai nạn" trong quá trình phát sóng trực tiếp, Trần Hạo Dân dần lộ ra vẻ ngượng ngùng.
Cuối cùng, buổi phát sóng trực tiếp kết thúc với "đơn hàng 0 đồng" và bị cả dân mạng chế giễu.
Ôn Triệu Luân
Ôn Triệu Luân liên tục khuynh đảo màn ảnh với hàng loạt tác phẩm gây tiếng vang khác như Lộc Đỉnh Ký, Tiêu Điểm Gãy, Giọt Máu Thiện Ác, Bông Hồng Lửa… Nhờ đó, anh vươn lên thành tiểu sinh hàng đầu của TVB, được triệu cô gái mến mộ.
So với việc phát sóng trực tiếp của Trần Hạo Dân, nam thần TVB một thời Ôn Triệu Luân cũng không khá hơn là bao.
Ở tuổi 57, Ôn Triệu Luân không còn được săn đón như trước vì scandal và ngoại hình "xuống cấp". Giờ đây anh chỉ được nhận những vai phụ mờ nhạt, ít đất diễn. Không kiếm được nhiều tiền từ nghề diễn, nam diễn viên Lộc Đỉnh Ký xoay sở nhiều cách để trang trải cuộc sống, trong đó có cả việc livestream bán hàng.
Cách đây không lâu, Ôn Triệu Luân từng gây xôn xao khi livestream bán băng vệ sinh phụ nữ. Trước ống kính, ngôi sao 57 tuổi không ngần ngại cầm sản phẩm, giới thiệu rành rọt về từng loại để khách hàng lựa chọn.
Đáng tiếc, số người xem livestream của Ôn Triệu Luân chỉ khoảng 1000 người. Doanh số bán băng vệ sinh của anh cũng không khả quan vì đa phần khách ghé kênh chỉ vì tò mò muốn xem một tài tử hết thời phải đi bán sản phẩm dành cho phụ nữ. Thậm chí ở dưới bình luận, nhiều khán giả còn để lại bình luận chế giễu, mỉa mai Ôn Triệu Luân.
Bên cạnh livestream, Ôn Triệu Luân cũng kiếm thêm thu nhập bằng cách biểu diễn tại các sự kiện nhỏ, có khi trong 2 ngày chạy qua lại 4 hội trường, đến cơm cũng không kịp ăn. Nhiều người đều cảm thấy nuối tiếc cho một tài tử nức tiếng một thời nhưng lại đánh mất hào quang của mình.
Trịnh Hạo Nam
Nếu Ôn Triệu Luân có phần "tự làm tự chịu" thì Trịnh Hạo Nam có thể nói là quá đen đủi.
Trịnh Hạo Nam, người ra mắt năm 1985, đã giành được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Tượng danh giá cho bộ phim "Eros No.1".
Năm 1986, đạo diễn Ngô Vũ Sâm đến gặp anh với bộ phim Bản sắc anh hùng và mời anh đóng vai Lý Mã Khắc. Tuy nhiên anh đã từ chối và đóng Đao Mã Đán. Vai diễn anh từ chối sau này được Châu Nhuận Phát thể hiện và trở nên nổi tiếng. Trong khi đó, người xem Đao Mã Đán chỉ ấn tượng với ba nhân vật nữ chính chứ không phải nhân vật anh thể hiện.
Năm 1990, TVB mời Trịnh Hạo Nam đóng Đại Thời Đại, nhưng anh lại từ chối mà thay vào đó lại nhận hai bộ phim không rõ tên tuổi.
Sau khi bỏ lỡ hai cơ hội này để trở nên nổi tiếng, phải đến năm 1998, anh mới nổi tiếng trong loạt phim Cổ Hoặc Tử.
Trong những năm gần đây, Trịnh Hạo Nam thường xuyên biểu diễn thương mại để kiếm sống, đồng thời cũng thực hiện livestream.
Tuy nhiên, ngay cả khi được hào quang minh tinh hỗ trợ, hiệu ứng phát sóng trực tiếp của anh ấy rất kém, hàng nghìn người xem, rất ít người đặt hàng.
Thực tế, những năm gần đây, rất nhiều ngôi sao đã tìm cách "hốt bạc" qua các chương trình phát sóng trực tiếp, có những người đã kiếm bạc tỷ, nhưng không phải ai cũng có duyên với công việc này. Mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt, khán giả chỉ hứng thú với những ngôi sao thật sự quá nổi tiếng hoặc có duyên ăn nói mà thôi.
Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)