Nghị sĩ Đảng Dân chủ tự do Anh Jo Swinson đã gửi đơn kiến nghị lên các nhà chức trách về mẫu quảng cáo thổi phồng sự thật của Lancome và Maybelline - hai thương hiệu mỹ phẩm thuộc Hãng L'Oréal.
Theo đó, Julia Roberts đại diện cho dòng sản phẩm Teint Miracle - một loại kem nền được Lancome quảng cáo là tạo nên vẻ trắng sáng tự nhiên. Còn Christy Turlington quảng bá cho kem nền “xóa nhòa tuổi tác” The Eraser của Maybelline. Để chỉ rõ hiệu quả của sản phẩm, trong mẫu quảng cáo dài hai trang báo, nhà sản xuất đã đưa ra hình ảnh các người mẫu trước và sau khi trang điểm.
Tuy nhiên bà Swinson chỉ trích rằng những hình ảnh sau khi trang điểm đã bị chỉnh sửa quá nhiều và “không chứng minh được hiệu quả của sản phẩm”.
Hình ảnh hoàn hảo của Julia Roberts trong mẫu quảng cáo của Hãng Lancome (trái) và mẫu quảng cáo cho Maybelline của Christy Turlington cũng bị cấm (phải)
Hãng L'Oréal Anh thừa nhận đúng là “có sự can thiệp để da thêm sáng, giảm bớt quầng thâm quanh mắt, làm cho môi mềm mại và lông mày đậm nét hơn” trên tấm hình của Christy Turlington. Tuy nhiên, nó vẫn chứa nét chân thực khi giữ lại vết chân chim quanh mắt người mẫu này và vì thế đã “minh họa chính xác” tác dụng của sản phẩm.
L'Oréal cũng trình lên Cục Tiêu chuẩn quảng cáo những hình ảnh khi Julia Roberts xuất hiện trên thảm đỏ để chứng minh tấm hình sau khi trang điểm của cô chỉ bị chỉnh sửa chút ít. Nhưng hãng này lại từ chối đưa ra những bức ảnh trước khi qua xử lý photoshop với lý do làm như vậy sẽ vi phạm hợp đồng đã cam kết với nữ diễn viên.
Trước những chứng cứ không mấy thuyết phục của L'Oréal, Cục Tiêu chuẩn quảng cáo đã quyết định cấm hai mẫu quảng cáo trên vì đã vượt quá chỉ số về độ sai lệch và phóng đại sự thật.
Bà Jo Swinson, người đã phát động một chiến dịch dài hơi nhằm chống lại hình ảnh quảng cáo “quá hoàn hảo và không đúng sự thật”, tỏ ra vui mừng trước lệnh cấm trên: “Ngày nay, những phụ nữ với làn da mịn màng và thân hình thon gọn đến khó tin xuất hiện ở khắp mọi nơi trên các mẫu quảng cáo nhưng chúng không phản ánh sự thật. Lệnh cấm đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các nhà quảng cáo - hãy quay trở lại với thực tại”.
Tuổi Trẻ/Guardian