Danh mục

Miu Lê - Dương Cầm: Cá tính là tốt nhưng đừng ngụy biện để lấp liếm sự yếu kém trong ứng xử

Thứ tư, 06/12/2017 18:55

Câu chuyện lời qua tiếng lại giữa Miu Lê và nhạc sĩ Dương Cầm cứ ngỡ trong khuôn khổ một cuộc thi nay lại vượt xa giới hạn ban đầu.

Đúng như cái tên của chương trình là “Sao đại chiến”, các nghệ sĩ tham gia chương trình đã có cuộc đại chiến nảy lửa. Tuy nhiên, nó không phải trong âm nhạc mà là do lời qua tiếng lại. Mở màn cho cuộc chiến là producer Dương Cầm công khai chê Miu Lê hát dở: "Tôi không nghe rõ Miu Lê hát, giọng hát yếu ớt, hời hợt. Tôi muốn ai đến đây cũng phải đầu tư ngoài ngoại hình phải đầu tư giọng hát, họ phải nâng tầm mình lên". Chưa dừng lại ở đó, trong một bài phỏng vấn gần đây, nhạc sĩ Dương Cầm còn cho biết trong cảm nhận của anh, Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ mà chỉ đơn thuần coi cô là một diễn viên. Điều này khiến nữ ca sĩ khá khó chịu và đáp trả rằng: "Anh Dương Cầm không xem tôi là ca sĩ thì tùy anh, còn tôi Google tên anh ra toàn ảnh... piano”. Chưa dừng lại ở đó, trong tập tiếp theo, Miu Lê lại đọc rap bài trong bản phối lại Em chưa 18 để "đã xéo" nam producer này: "Em năm nay 18, nhưng em không thích chơi dương cầm, nhưng mà anh nào đọc rap em sẽ đổ cái rầm". Đến lượt Dương Cầm, anh thẳng thắn nói: "Tôi thấy bài này hay ở mỗi chữ "dương cầm" thôi còn lại thì không hay. Hôm nay Miu Lê dám chơi như thế thì rất là táo bạo. Tôi nhận được "tâm thư" cũng thấy thú vị. Miu Lê đọc rap đáng yêu và trình diễn dễ thương". Không chịu thua, Miu Lê nửa đùa nửa thật đáp: "Em xin lỗi anh Dương Cầm nếu có vô tình làm anh khó chịu. Em là một đứa xấu tính và hay để bụng. Những gì anh đã nói em không bao giờ quên được. Em không bao giờ thích anh lại đâu...".

Không thể phủ nhận, cuộc tranh cãi của Dương Cầm và Miu Lê khiến chương trình “Sao đại chiến” trở nên hot hơn bao giờ hết. Nhà sản xuất là người hưởng lợi nhiều nhất nhưng nó lại đặt ra một vấn đề nghiêm trọng hơn: Văn hoá ứng xử cũng như văn hoá đón nhận lời khen chê của sao trẻ rất tiêu cực.

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Dương Cầm - Miu Lê "khẩu chiến" từ truyền hình tới mặt báo

Trong một cuộc thi hay một chương trình âm nhạc, chuyện ca sĩ bị chê hát chưa tốt hay chất giọng dở là điều hết sức bình thường. Bởi dám chơi dám chịu. Thế nhưng, mọi thứ nên dừng lại ở cuộc chơi. Người chơi nên đón nhận ý kiến của bạn bè đồng nghiệp hay các giám khảo với thái độ cầu thị, học hỏi và khiêm tốn nhất có thể. Không một ca sĩ nào hát hay tất cả các thể loại nhạc. Có người mạnh thể loại này, có người yếu thể loại khác. Chất giọng của ca sĩ này có thể hay với một số đối tượng khán giả này, nhưng chắc gì lại lọt tai khi hát trước một số đối tượng khán giả khác. Có thể, trong cuộc thi, cá tính âm nhạc, chất giọng âm nhạc và cách Miu Lê thể hiện ca khúc qua phần hoà âm phối khí của producer OnLy C chưa làm các đội khác ưng ý, dẫn đến chuyện chê. Tuy nhiên, nhiều khán giả phải thừa nhận rằng, cô hát rất cảm xúc và chạm được trái tim người nghe qua các bản nhạc Trịnh da diết như: “Còn tuổi nào cho em”, “Diễm xưa”…

Một cuộc thi có tính dân chủ cao và không có giám khảo, chủ yếu là các đội tự nhận xét đối đáp lẫn nhau như “Sao đại chiến”, người chơi hay người xem cũng phải hiểu, không ai muốn tâng bốc đối thủ để hạ uy thế của mình cả. Ai cũng muốn giành phần thắng về đội mình. Thế nhưng, khen chê cũng nên có văn hoá. Nhạc sĩ Dương Cầm có quyền nhận xét. Miu Lê có quyền phản bác nhưng phải thuyết phục. Đằng này, cô như bộc lộ tính trẻ con, cố cãi bướng đến cùng để dằn mặt người thẳng thắn chê bai mình. Nhiều người cho rằng, đó là cá tính của Miu Lê và cô mạnh dạn bộc lộ cá tính mạnh mẽ, bộc trực đó ngay trên sóng truyền hình. Miu Lê cá tính nhưng trước cô còn biết bao ca sĩ nổi tiếng và cá tính hơn cô gấp bội vẫn bị các đồng nghiệp hay đàn anh đàn chị trong nghề lên tiếng chê về trình độ đấy thôi. Điển hình như Chi Pu khi bị Hương Tràm, Văn Mai Hương và Quốc Thiên không muốn nhận làm đồng nghiệp và chê cô hát dở, nữ ca sĩ không hề đôi co hay có phát ngôn sốc nào. Cô im lặng và miệt mài cùng ê kíp cho ra đời các sản phẩm mới. Đến như Trấn Thành cũng từng bị đàn anh Tấn Beo chê diễn dở khi danh hài nhận xét rằng: "Việt Hương là lứa đàn em sau này, Trấn Thành còn sau nữa. Riêng với Trấn Thành, tôi thấy em có tài năng rất đa dạng, trong đó nổi trội là làm người dẫn chương trình, còn về khoản hài, Thành vẫn chưa thể xếp ngang hàng với tôi. Khả năng của Thành về tấu hài chỉ có như vậy. Đó là những tâm sự thật lòng của Tấn Beo về các đồng nghiệp đi sau”. Cùng là diễn viên hài nhưng Tấn Beo thẳng thắn cho rằng Trấn Thành không đủ khả năng để xếp ngang hàng với anh.

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Trấn Thành có cách ứng xử thông minh và lễ phép khi bị đàn anh chê

Trước ý kiến của đàn anh, Trấn Thành phản ứng khá chừng mực và lễ phép, anh bộc bạch: “Việc anh Beo nhận xét cách diễn của tôi, tôi không có ý kiến gì! Vì anh Beo là đàn anh đi trước, nên khi anh nhận xét thì dù là khen hay chê, mình cũng nên nghe và điều chỉnh. Nghệ sĩ không thể làm vừa lòng hết mọi khán giả của mình được, có thể cách diễn của Thành được người này rất thích nhưng người kia thì không. Nghệ sĩ luôn luôn cần những lời góp ý để hoàn thiện mình và Trấn Thành rất trân trọng những điều đó để đến gần hơn với khán giả. Anh Tấn Beo khen chê là rất bình thường, tôi trân trọng những góp ý đó để hoàn thiện mình hơn".

Trường hợp Hà Hồ khi bị Thanh Lam chê về trình độ chuyên môn ngồi "ghế nóng" The Voice, thay vì tức giận đáp trả dữ dội, Hồ Ngọc Hà lại chọn cách nhẹ nhàng hơn khi viết một status: "Luôn dạy con rằng đừng bao giờ làm tổn thương người khác dù là điều nhỏ nhất. Ai cũng có quyền yêu thương, ghét bỏ nhưng hãy sống đúng với nó: Yêu thì thổ lộ, ghét thì bỏ qua. Hãy nhìn điểm mạnh và tốt của người khác để hoàn thiện bản thân. Ai cũng đáng để mình học hỏi không phân biệt già trẻ, lớn bé, màu da, ngôn ngữ nhé Subeo".

Rõ ràng, các đàn anh đàn chị đi trước đã cho Miu Lê thấy một bài học sâu sắc về cách ứng xử khi đối mặt với lời khen chê. Thể hiện cá tính là tốt nhưng thể hiện làm sao cho văn minh, lịch sự khiến người chê mình tâm phục khẩu phục. Lần sau, họ có muốn chê bai cũng phải uốn lưỡi bảy lần và cân nhắc đắn đo cẩn thận mới dám phát ngôn. Còn cứ cãi cùn cãi cố, ăn thua đến cùng như một đứa trẻ bị giật mất cây kẹp chỉ khiến bản thân bộc lộ sự yếu kém của mình trước bàn dân thiên hạ.

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Mẹ Miu Lê liên tục đăng status chỉ trích Dương Cầm và Dương Hoàng Yến

Cuộc khẩu chiến của Dương Cầm và Miu Lê không dừng lại ở đó, câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi có sự “tham gia” của mẹ Miu Lê. Bà liên tục đăng đàn trên facebook với nhiều status cạnh khoé, mắng nhạc sĩ Dương Cầm. Không chỉ thế, bà còn lôi cả thành viên trong đội Dương Cầm là ca sĩ Dương Hoàng Yến ra để trút giận thay con khi khẳng định Dương Hoàng Yến từ trước đến nay luôn hát lót cho Miu Lê. Dương Hoàng Yến không giấu nổi bức xúc và lập tức phản pháo. Cô bày tỏ nỗi bức xúc trên trang cá nhân và mong những người trong cuộc hãy cư xử một cách văn minh, tránh gây ảnh hưởng tới danh dự nghề nghiệp của nữ ca sĩ. Ngay lập tức, nhiều phản ứng tiêu cực của khán giả, mũi dùi dư luận đã chĩa về phía mẹ Miu Lê. Họ cho rằng, không quá khó hiểu khi Miu Lê có tính cách ăn thua dữ dằn như thế, vì mẹ cô cũng không hề kém cạnh: "Mẹ nào con nấy".

Chuyện mẹ bênh con gái là điều dễ hiểu vì ai cũng xót khi người thân của mình bị chê công khai trên sóng truyền hình, nhưng không vì thế mà hạ nhục người khác trên mạng xã hội. Cách đây không lâu, nữ diễn viên Chi Pu cũng bị đồng nghiệp phản ứng gay gắt khi cô tuyên bố làm ca sĩ. Mẹ và chị gái của Chi Pu dù vô cùng đau lòng nhưng vẫn giữ được thái độ lịch sự khi chỉ đăng status động viên tinh thần cho Chi Pu và khuyên cô nên tập trung vào công việc vì chỉ có người thân là hiểu và yêu thương cô. Sự văn minh trong việc đáp trả những chê bai của người thân Chi Pu khiến nhiều khán giả thán phục. Bởi người thân của sao cũng ít nhiều chịu sự soi mói của dư luận. Nhất cử nhất động, lời ăn tiếng nói sao cho chừng mực để không ảnh hưởng đến họ. Thực tế, có rất nhiều sao Việt chỉ vì những người thân có cách hành xử hoặc ngôn từ thái quá đã chuốc hoạ vào thân, nhận về vô số gạch đá. Huống hồ, đây là chuyện riêng, chuyện tranh cãi trong một cuộc thi của Miu Lê. Thiết nghĩ mẹ cô chỉ nên động viên con gái thay vì bức xúc dẫn đến những hành động thiếu văn minh, chà đạp người khác.

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Miu Lê, Dương Cầm, Miu Lê và Dương Cầm

Cư dân mạng "ném đá" mẹ Miu Lê trước những lời lẽ công kích của bà
dành cho Dương Cầm và Dương Hoàng Yến

"Sao đại chiến" giờ hẳn phải đổi tên thành mẹ con Miu Lê đại chiến địch thủ. Tuy nhiên, liệu có hay ho gì không khi chính khán giả đã bắt đầu cảm thấy phản cảm trước màn đối đáp "sặc mùi chợ búa" thay vì đối đầu bằng chuyên môn, bằng âm nhạc và bằng thái độ học hỏi tiếp thu tích cực?

Hạ Phong (Theo Giadinhvietnam.com)

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 18 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 15 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 7 giờ, 34 phút trước

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.
Chuyện làng sao 7 giờ, 36 phút trước

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 7 giờ, 37 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 8 giờ, 29 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 9 giờ, 36 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 9 giờ, 22 phút trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 8 giờ, 45 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 8 giờ, 29 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 9 giờ, 3 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 9 giờ, 24 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 9 giờ, 26 phút trước

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.
Chuyện làng sao 9 giờ, 27 phút trước

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.
Chuyện làng sao 9 giờ, 28 phút trước

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 12 giờ, 14 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 13 giờ, 34 phút trước

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.
Chuyện làng sao 13 giờ, 49 phút trước