Chào Minh Luân, đã lâu rồi anh không đóng phim, anh có thể chia sẻ lý do lần này anh quay lại là gì không?
Động lực chính để tôi quay lại đóng phim truyền hình là kịch bản. Khi đọc kịch bản tôi cảm thấy cuốn hút vì là diễn viên cảm được nhân vật trong phim sẽ thể hiện được nhân vật tốt. Đây là lần đầu tiên tôi có dịp tham gia bộ phim của VFC, đó là một cơ hội. Tôi nghe bạn bè, anh em đồng nghiệp nói VFC làm phim rất chỉn chu, được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia. Đó là những yếu tố tôi cảm thấy đáng để hy sinh dù cho bộ phim quay địa điểm xa, cực khổ, có máu, nước mắt, ra quay một hai ngày đầu muốn bỏ về vì nóng quá chịu không nổi, mưa không lái xe được. Những yếu tố khác làm cho tôi cảm thấy rất bỡ ngỡ vì cứ nghĩ giống như những bộ phim khác tôi tham gia sẽ quay không cực lắm, bộ phim này lại quá cực. Quay mất hơn hai tháng, ở vùng núi, suối, thác đổ, không có sóng điện thoại. Lúc đó tôi ra cảm thấy nản nhưng vì anh em, đồng nghiệp, đạo diễn Phương Điền nên tôi cố gắng làm sao để đóng bộ phim tốt nhất có thể gửi đến khán giả.
Điều đặc biệt phim này có sự góp mặt của rất nhiều diễn viên, đa phần là diễn viên gạo cội, có tên tuổi. Tôi nghĩ rằng các anh em cũng giống tôi, khi đã có chỗ đứng trong lòng khán giả, phải cố gắng phải thể hiện như thế nào để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Đặc biệt có anh Thái Hòa, nguồn động lực rất lớn cho các anh em. Vai tôi cực mười, vai anh Thái Hòa cực gấp đôi, nhìn thấy những hình ảnh quá đau đớn anh ấy còn vượt qua được. Tôi không có lý do gì không vượt qua được, cuối cùng bộ phim đã hoàn thành. Hiệu ứng của khán giả mang lại ủng hộ cho phim là điều tất cả ekip mong đợi nhất.
Lần này là lần đầu anh hợp tác với anh Thái Hòa phải không? Khi hợp tác với anh Thái Hòa cùng với đạo diễn nổi tiếng anh Phương Điền, cảm giác của anh như thế nào?
Tôi đã từng tham gia diễn xuất với anh Thái Hòa nhiều ở trên sân khấu, trên phim chưa có dịp để anh em làm chung với nhau. Chúng tôi xuất thân từ sân khấu kịch Hồng Vân, hai anh em có nhiều dịp diễn chung từ Người vợ ma, sau đó có nhiều vở khác. Đã từng làm việc với nhau, hiểu được nhau, khi làm phim tôi thấy anh Thái Hòa có nguồn năng lượng rất dữ dội, cách anh ấy khai thác tâm lý nhân vật tôi cần phải học hỏi thêm, là người đa năng, đáng học hỏi trong nghề. Anh Phương Điền tôi có dịp làm việc rất nhiều phim, khoảng năm sau năm nay tôi mới có dịp tham gia lại cùng với anh ấy. Tôi bận công việc kinh doanh, không tìm được vai diễn thực sự cuốn hút. Có vai diễn cuốn hút tôi sẵn sàng bỏ hết mọi việc để hy sinh vì vai đó nhưng tìm không ra. Phim này khá bất ngờ vì trong thời gian ngắn tôi quyết định bỏ hết mấy tháng trời để tham gia bộ phim. Hy vọng những công sức anh em bỏ ra sẽ mang lại những điều thú vị cho khán giả.
Phim này anh hợp tác với nữ diễn viên nào, có những cảnh nào anh ấn tượng không?
Tôi đóng với nhiều những nữ diễn viên, ai cũng có thế mạnh riêng và rất chăm chút cho vai diễn của mình. Cảnh quay ấn tượng nhất là những cảnh quay ở dưới suối, cảnh Loan bị sinh non ở suối, anh Thái Hòa sẽ là người bế đứa con về nhà. Lúc đó, tất cả mọi người phải tìm anh ấy, cảnh tìm kiếm chạy bị té rất hiểm trở, mưa chạy trong rừng vấp té đập đầu. Tôi nằm bất tỉnh mấy phút mới tỉnh dậy. Cảnh Hào đi tìm Loan, quay cả tuần, hôm nay thấy góc này đẹp quay, cảnh tìm kiếm đầu suối lên non, rất cực. Có cảnh anh Cao Minh Đạt nằm dưới suối, tôi và anh Thái Hòa đi tìm kiếm xung quanh. Anh Cao Minh Đạt bị suối cuốn đi, bơi lên không được, suối rất lạnh bị dập bẻ chỉ còn sức lực để bám vào tảng đá. Âm thanh thu tiếng trực tiếp phải rất cẩn thận để té xuống nước bị nước cuốn trôi những thiết bị đắt tiền nên cũng áp lực nhiều thứ. Cảnh nguy hiểm nhất là của anh Cao Minh Đạt, anh ấy hy sinh quá lớn. Tôi cảm thấy được làm việc với những người đồng nghiệp như vậy rất hạnh phúc.
Một thời anh được mệnh danh là hoàng tử phim truyền hình. Lâu lắm anh không trở lại đóng phim, anh có sợ khán giả quên mặt mình không vì hiện tại có nhiều lứa diễn viên khác nổi lên sẽ có sự so sánh?
Tôi chưa bao giờ nghĩ mình hết thời chẳng qua cơ hội đến có biết nắm bắt hay không. Có lần tôi trao đổi với anh Thái Hòa, hiện tại bây giờ là thời của anh ấy, đóng bộ phim điện ảnh kiếm vài tỷ tại sao lại đi đóng phim truyền hình. Anh ấy giải thích khiến tôi cảm thấy rất đồng cảm với điều đó. Đừng bao giờ nghĩ mình là người hết thời, có thời hay đương thời đều là do mình vì một vai diễn hay mình không cố gắng tập trung thể hiện tốt, nó cũng thành vai diễn dở. Vai diễn không được hay mình cố gắng tìm tòi, phân tích nhân vật để thể hiện. Đương nhiên mình sẽ phải chọn vai phù hợp với mình. Với tôi tre già măng mọc hết sức bình thường, các đây mười năm về trước tôi hầu như ăn ngủ ở đoàn phim, thâm chí chỉ có thời gian học, đọc kịch bản, đi may đồ, biết địa điểm quay. Bây giờ, do tôi không muốn bôn ba như vậy nữa. Bây giờ phim truyền hình khá nhiều, để tìm được vai diễn trước đây chưa từng làm rất khó, hầu như những kịch bản gửi qua là con nhà giàu, học cao.. hoặc những vai phản diện tôi đã thể hiện rất nhiều. Bây giờ tôi muốn có sự khác biệt muốn một cái gì đó mới mẻ gửi đến khán giả. Khán giả sẽ thấy đây là một Minh Luân khác, không phải mở tivi lên thấy Minh Luân chứ không phải nhân vật. Điều đó là điều rất trăn trở nên tôi không có vội vàng ồ ạt đóng phim như ngày xưa. Bây giờ chọn lọc hơn.
Các bạn diễn cùng thời với anh đã đóng vai cha chú. Nếu anh nhận được lời mời đóng vai cha chú anh có ngại điều đó không?
Tôi hoàn toàn không ngại, thậm chí vai diễn làm sui tôi vẫn không ngại vì đó là nhân vật, không phải tôi. Khi đóng phim người ta thấy là Minh Luân, đó là tôi thua. Khi đóng phải là nhân vật cha, chú, bác cũng được chỉ sợ nhân vật trẻ tuổi không dám đóng vì bây giờ lớn tuổi, chỉ đóng những vai phù hợp với mình. Đặc biệt kịch bản nói là thứ quyết định, kịch bản hay cộng với những kinh nghiệm của tôi có từ xưa đến giờ. Tôi tin chắc sẽ có một vai diễn ấn tượng, tôi không muốn đóng ồ ạt như ngày xưa.
Có một thời phim truyền hình miền Nam rất nổi tiếng. Sau đó bị nói chạy theo số lượng không theo chất lượng. Đến thời điểm hiện tại anh thấy thực trạng của phim truyền hình miền Nam đã khá hơn chưa?
Từ khoảng 2016 - 2019 mất ba năm trời phim truyền hình bị lên án rất nhiều. Khoảng thời gian đó, tôi hạn chế không đóng phim. Thứ nhất là kịch bản không hay, thứ hai ai cũng là đạo diễn được, thậm chí là người bình thường cũng có thể vào thể hiện được vai nặng ký. Điều đó tôi cảm thấy là vấn đề rất lớn vì khi thể hiện nhân vật, một diễn viên phải biết nhân vật của mình, có thể ngoài đời khác nhưng lên nhân vật phải khác. Nhiều khi một tay ngang có thể họ có năng khiếu bẩm sinh nhưng họ chưa biết gì về diễn xuất, làm sao họ thể hiện được. Đó cũng là một nguyên nhân phim truyền hình bị đánh giá thấp xuống vì ai cũng có thể làm được. Thời điểm đó tôi tạm ngưng do kịch bản cạn kiệt, thứ hai đóng với người chưa qua trường lớp, rất mệt muốn xong cảnh đó, không có sống với nhân vật. Tôi tạm ngưng để chờ cơ hội tốt hơn.
Anh có nghĩ chính vì điều đó các diễn viên miền Nam Bắc tiến tham gia các phim truyền hình của VFC không?
Diễn viên Hoàng Loan, Ngọc Lan, Thái Hòa và tôi cũng đóng nhiều phim VFC. Họ không chạy đua theo thời gian như phim miền Nam một tập phải hai ba ngày sau còn VFC phải năm sáu ngày. Những người nghệ sĩ trong đoàn phim không bị áp lực, cảnh đó đã yêu cầu, người ta có thể dời do mưa gió, ánh sáng ổn đúng để có khung hình đẹp nhất, diễn viên tốt thoại hay nhất, cảnh trí đạo cụ ổn hết, phim sẽ chất lượng hơn. Như trong miền Nam nói chung quay lấp liếm, có những đại cảnh cắt bớt đi năm mời quần chúng vì chi phí sản xuất, thời lượng, thời gian cuốn chiếu, quay gấp rút, chất lượng phim sẽ không bằng. Như cảnh từ trong nhà đi ra ánh sáng buổi sáng rất đầy nhưng khi bước lên xe ở nơi khác ánh sáng trời chuyển mưa, không phù hợp ánh sáng. Nếu như có thời gian cảnh này để chiều quay nhưng do quay gấp rút nên quay luôn cho xong. Đó là những ví dụ nhỏ đương nhiên sẽ có rất nhiều thứ khác.
Hiện tại mối quan hệ của anh và bạn gái rất gây chú ý, có nhiều đồn đoán anh và bạn gái đã chia tay. Anh có thể nói rõ không?
Công việc tôi có thể chia sẻ thoải mái, về tình cảm tôi xin phép được giữ cho bản thân vì bản thân đã nhiều lần trải qua mối tình ồn ào, không muốn dùng chuyện đó để quảng bá. Tôi muốn thực sự nghiêm túc để làm nghề, chuyện tình cảm nếu như có tin tốt lành chắc chắn tôi sẽ thông báo tới mọi người, tự tin chia sẻ hết.
Anh có nôn nóng không khi các bạn bè đồng trang lứa đã kết hôn sinh con không?
Đó là mục tiêu của tôi năm nay hoặc năm sau nữa, có gia đình, em bé. Tôi rất mê em bé từ năm năm nay nhưng con cái do duyên trời ban không phải mình muốn là có. Đặc biệt nhất hạnh phúc thiêng liêng, không phải lấy cho có nên tôi cân nhắc chuyện đó. Thấy bạn bè cùng lứa có vợ, có chồng tôi cũng nôn nóng nhưng không phải lấy cho có, tôi lấy vì hạnh phúc gia đình.
Trước đây, anh có đi đám cưới của chị Hồ Bích Trâm, bạn gái cũ của anh. Mối quan hệ với bạn gái cũ do anh hàn gắn phải không?
Chuyện đã qua. Hơn nữa, khi lớn lên, tôi có thời gian suy nghĩ lại. Ai đúng ai sai mình biết nhưng không nên phân tích quá nhiều. Đến một giai đoạn tôi nghĩ dĩ hòa duy quý, tất cả mọi người đã lớn trưởng thành, ít nhiều đã nhìn nhận bản thân mình như thế nào, đúng sai mình bỏ qua một bên. Khi làm nghề mình là nhân vật không phải là Minh Luân. May mắn ở đây khi mọi chuyện ồn ào xảy ra đã khép lại vẫn giữ được hòa khí tình đồng nghiệp, thậm chí có thể chia sẻ nhiều cái hiểu biết. Đó là điều tôi rất trân trọng.
Trong tất cả các mối quan hệ bạn gái cũ của anh, anh có hóa thù thành bạn không?
Đến giờ tôi không thù ai. Tôi thích vui vẻ chơi thân không thích vẫn chào, nói chuyện bình thường trong công việc. Tôi không có quan niệm có người này không có tôi hoặc ngược lại. Tất cả đều như nhau, hãy nhìn vào mặt tốt của họ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn vì mỗi con người đều có mặt tốt và xấu.
Cảm ơn Minh Luân về buổi trò chuyện này!
Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)