Tính đến tối 9/9, phim Mưa đỏ cán mốc 583,1 tỷ đồng. Đây là doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Việt Nam. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai cũng "cháy hàng". Nhiều độc giả tìm mua mà không được vì sách khan hiếm và không in kịp. Có 6 chi tiết khiến nhiều người trăn trở về phim.
Thứ nhất là bức thư của Tạ trước lúc hi sinh. Khi trúng đạn và biết mình khó qua khỏi, anh đã gửi lại cho đồng đội bức thư dặn dò vợ con cùng số tiền đóng Đảng phí được gói ghém cẩn thận. Chi tiết này đã trở thành điểm nhấn giàu sức nặng, khắc họa rõ nét lý tưởng và trách nhiệm của một người Đảng viên giữa lằn ranh sống, chết. Nó nâng tầm cái chết của Tạ, không đơn thuần là sự hy sinh của một người lính vì độc lập dân tộc, mà đã trở thành biểu tượng của tinh thần tận trung với Tổ quốc. Bức di thư Tạ gửi vợ con cũng khiến người xem không cầm được nước mắt vì đó là lời trăn trối cuối cùng của một người lính cụ Hồ dành cho gia đình.
Nhiều chi tiết trong Mưa đỏ gây sốt.
Thứ hai là hình ảnh con chim tượng trưng cho tự do, khát vọng hòa bình. Trong Mưa Đỏ, con chim nhỏ xuất hiện nhiều lần giữa bối cảnh bom đạn khốc liệt, như một biểu tượng bất tử của sự sống và khát vọng tự do. Ở cuối phim, chi tiết Cường trao con chim cho Tấn, dặn Tấn thả chim về bầu trời càng làm hình tượng này trở nên ý nghĩa. Nó không chỉ đại diện cho sự giải thoát khỏi gông cùm chiến tranh, mà còn gợi lên khát vọng hòa bình, nơi con người được sống đúng nghĩa của một đời tự do.
Thứ ba là những cơn mưa gột rửa. Đây là hình ảnh ẩn dụ đáng suy ngẫm. Theo chia sẻ của đạo diễn Đặng Thái Huyền, khi máu của người chiến sĩ thấm vào lòng đất, từng giọt mưa rơi xuống là sự gột rửa, cứu rỗi, xoá nhoà mọi hận thù, chữa lành những đau thương và mở ra một tương lai đầy hy vọng.
Thứ tư là chiếc khăn rằn đứt đôi. Chiếc khăn rằn xuất hiện mang sức nặng biểu tượng xuyên suốt câu chuyện. Nó gắn liền với Cường và Hồng (Hạ Anh) - mối tình trong trẻo giữa khói lửa chiến tranh. Trước lúc rời quê chạy loạn, mẹ Hồng trao cho con gái chiếc khăn như một kỷ vật. Sau này, Hồng gửi lại cho Cường, để chiếc khăn trở thành minh chứng cho tình yêu, đồng thời cũng là niềm tin để cả hai cùng vượt qua thử thách. Suốt quá trình chiến đấu, chiếc khăn luôn thắt chặt bên chàng trai trẻ, nhắc nhớ anh về quê hương, về người con gái anh thương và lời ước hẹn chưa thành: "Hết chiến tranh, em cùng anh ra Bắc gặp mẹ nhé!". Cao trào của bộ phim được đẩy lên khi chiếc khăn rằn bị xé làm đôi trong cuộc đối đầu sinh tử giữa Cường và Quang. Chiếc khăn - vốn để giữ ấm, để kết nối yêu thương - giờ bị chia lìa như đất nước Việt Nam từng bị chia cắt bởi vĩ tuyến 17, nơi dòng Thạch Hãn đỏ máu.
Khán giả hiện vẫn tranh cãi về phim.
Thứ năm là hai màu hoa, một nỗi đau của người ở lại. Cảnh mẹ Quang thả hoa trắng, còn mẹ Cường thả hoa vàng. Hai màu hoa khác nhau nhưng cùng chảy theo dòng nước, tượng trưng cho nỗi đau mất mát chung của những người mẹ Việt Nam thời chiến, dù con trai có thuộc chiến tuyến nào. Khi viên đạn xuyên qua một người lính dù thuộc bên nào đi chăng nữa, thực ra nó đã xuyên qua trái tim của một người Mẹ.” - Abraham Lincoln. Đặc biệt, hai màu hoa còn ẩn ý về các mối quan hệ của 2 chàng trai trẻ - những người cùng dành tình yêu đầu đời của mình cho Hồng.
Thứ sáu là cảnh ăn rắn vì đói. Trong phim, chi tiết nhân vật Tấn vì quá đói mà phải ăn rắn sống cũng để lại nỗi ám ảnh và xúc động sâu sắc với khán giả. Đây cũng là phân cảnh khiến diễn viên Trần Gia Huy không thể quên: "Đó là cảm xúc thật, hoàn toàn không cần diễn. Trong cảnh quay, tôi buộc phải cầm con rắn lên và cắn thật. Tuy nhiên, vì phim dán nhãn mác T13 (phim được phép phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên - PV) nên cảnh đó nhiều chi tiết đã được lược bớt".
Thanh Lam (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)