Chào Hồng Diễm! Trong phần phần 1 "Cả một đời ân oán", vai Dung của chị bị đánh giá là đều đều, không có bản sắc như nhân vật trong bản gốc “Cô dâu bạc triệu”. Chị có thực sự hài lòng về diễn xuất của mình?
- Lúc đầu đọc kịch bản, tôi đã có ý định không nhận lời, vì thấy cô Dung này không có gì đặc sắc, chỉ được mỗi cái là lành. Cũng là mẫu phụ nữ hiền lành nhưng trong "Cầu vồng tình yêu", nhân vật của tôi dù hiền nhưng bên trong rất kiên định và mạnh mẽ. Bản gốc là “Cô dâu bạc triệu” của Đài Loan (Trung Quốc) tôi cũng đã xem và thấy rất thích, vì nhấn vào nhân vật Dung. Còn ở bản Việt hóa thì ai cũng là chính, đều có màu sắc và số phận chứ không tập trung vào cô dâu bạc triệu nữa. Thực ra, việc tạo ra tuyến nhân vật hiền lành hết mức như Dung, Đăng, bà Mai, ông Quang là ý đồ của đạo diễn, nhằm đối chọi với tuyến nhân vật ghê gớm như bà Lan, Phong và Diệu. Sự khác biệt rõ nét này sẽ khiến các nhân vật xung đột dữ dội với nhau, khiến câu chuyện có sức hút và hấp dẫn hơn.
Có vẻ như Hồng Diễm hay được các đạo diễn “đo ni đóng giày” cho những dạng vai hiền lành, nhu mì. Nếu được chọn thì chị muốn nhân vật của mình như thế nào?
- Nếu là kiểu ghê gớm, điên điên như vai Diệu của Lan Phương thì chắc chắn là tôi không làm được. Phải nói là Lan Phương làm vai này quá tốt. Mỗi lần diễn là rất nhập vai và rất hợp với cô ấy. Về phần mình, tôi thích kiểu tính cách như nhân vật nữ chính trong “Vì sao đưa anh tới” của Hàn Quốc. Trẻ trung, vui vẻ và cá tính, đáng yêu. Tuy nhiên, ở phần 2 này, nhân vật của tôi sẽ có nhiều đất diễn hơn khi nhân vật đã già.
Mỗi lần được mời vào một dự án phim mới, chị thường xem xét những yếu tố gì để nhận lời?
- Đầu tiên phải là kịch bản và xem mình có hợp không, có duyên không nữa, vì tôi là người khá duy tâm. (Cười) Mình là diễn viên không chuyên nên phải chú trọng kịch bản tốt, phù hợp với tạng của mình. Nó sẽ giúp mình yêu nhân vật đó mà diễn có cảm xúc hơn. Ngoài ra còn có yếu tố nữa là phải nhận được sự đồng ý của ông xã và vai đó không có cảnh nóng.
Vì sao lại không có cảnh nóng? Với một diễn viên chuyên nghiệp thì mọi thử thách đều phải vượt qua nếu điều đó tốt cho vai diễn và bộ phim?
- Như đã nói thì tôi chỉ là diễn viên tay ngang thôi mà. Đành rằng cũng đã tham gia nhiều phim, cũng được coi là diễn viên đúng nghĩa rồi nhưng quan điểm “không cảnh nóng” thì tôi vẫn muốn đặt thành nguyên tắc. Từ trước đến nay, cảnh quay tình cảm nhất của tôi cùng lắm là ôm thôi chứ không hôn bao giờ. Mỗi khi nhận lời làm phim là lại “giao hẹn” với đạo diễn “em không hôn đâu nhé”. Các đạo diễn cũng hiểu điều đó nên khi chọn vai cho nhân vật cũng tự loại trừ trước để “nhắm” vai cho tôi.
Còn về "cửa ải" ông xã thì sao? Chị có hỏi ý kiến chồng trước mỗi dự án phim ảnh?
- Tôi hơi khác các bạn diễn một chút là mỗi dự án mới được mời đều bàn bạc với ông xã, mình thích và ông xã đồng thuận rồi thì mới tham gia. Ông xã không ở trong nghề mà làm kinh doanh, nên đương nhiên là có cái nhìn hơi tiêu cực so với người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, không phải vì thế mà anh cấm cản tôi làm nghề, chỉ là tự tôi thấy cần phải như thế. Khi mình hiểu tính cách, quan điểm của chồng thì cố gắng tránh hạn chế nhất sự khác nhau để không dẫn đến mâu thuẫn. Được đồng thuận thì mình sẽ có người chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái để được làm nghề lâu dài hơn nữa.
Hồng Diễm luôn được các đạo diễn "đo ni đóng giày" cho nhân vật hiền lành, chân chất
Vậy đã bao giờ Hồng Diễm vì sự phản đối của ông xã mà từ chối tham gia phim?
- Chắc là do các đạo diễn luôn chọn sẵn nhân vật cho tôi rồi nên không bị đặt vào hoàn cảnh “cân não” như vậy. Tuy nhiên, ở phần 2 này thì ông xã cũng hơi khó chịu vì lúc đầu, phim chỉ quay ở Hà Nội. Giờ lại quay tận Quảng Ninh, mà ông xã thì không bao giờ muốn tôi đi quay xa cả.
Từ trước đến nay, chị là người rất biết cách giữ gìn hình ảnh và chưa từng để xảy ra bất cứ lời đồn nào về tình cảm với bạn diễn. Phải chăng ông xã chưa thực sự tin tưởng chị?
- Chồng tôi là người làm kinh doanh nên rất bận, đi công tác nhiều nữa. Nếu mình đi diễn suốt thì sẽ đẩy thêm áp lực cho chồng, ngoài ra con cái cũng sẽ rất thiệt thòi. Tôi vẫn luôn tự xác định là phải tranh thủ gần con lúc chúng đang còn nhỏ như thế này, không nhỡ lúc lớn lên rồi, có muốn ôm một cái nó cũng đẩy mình ra. Hi sinh thời gian một chút để cho gia đình mình được trọn vẹn, yên ấm chẳng tốt hơn hay sao?
Nhưng như vậy, chị sẽ khó vươn tới đỉnh cao trong nghề?
- Đúng là cũng có chút hạn chế về nghề nhưng đó là sự lựa chọn của mình, ngay từ đầu đã xác định như vậy rồi. Mỗi khi quyết định điều gì thì tôi đều đặt gia đình lên trước, xem là công việc đó có ảnh hưởng đến gia đình hay không. Thế nên, cùng xuất phát điểm với phim "Cầu vồng tình yêu" nhưng Hồng Đăng bây giờ đã là một ngôi sao sáng, còn tôi vẫn lẹt đẹt. Thôi thì mình đã chọn rồi thì hãy đi theo nó. Với tôi gia đình là một khoảng trời rất thiêng liêng nên ít khi chia sẻ chuyện gia đình với báo chí hay kể nó trên facebook. Mỗi khi về nhà, tôi bỏ lại công việc phía sau để toàn tâm toàn ý cho chồng con.
Chị có thể chia sẻ đôi chút về các con của mình?
- Hai bé nhà tôi, một bé 10 tuổi và một bé 5 tuổi rồi. Anh Trọng Trinh có hỏi đùa tôi rằng: “Sau phim này liệu có đẻ thêm em bé nữa không?”. Sở dĩ anh Trinh hỏi như thế vì trước đây cứ làm với anh ấy phim nào xong tôi cũng đều có bầu rồi sinh em bé cả. (Cười)
Thời gian gần đây có không ít nghệ sĩ Việt tiết lộ việc họ thường nhận được nhiều lời gạ gẫm khiếm nhã sau khi thành người nổi tiếng. Hồng Diễm đã bao giờ gặp phải tình huống tương tự?
- Đương nhiên là tôi cũng có gặp một số tình huống kiểu như có người nhờ người quen ngỏ lời mời tôi đi ăn đi uống nhưng những vụ như thế không bao giờ tôi tham gia. Trước đây, tôi đã từng hoạt động trong nghề người mẫu và tham gia nghệ thuật cũng đã 7 năm rồi nên tôi hiểu phía sau lời mời đó là như thế nào.
Dù sao mình cũng đã có gia đình nên cố tránh tối đa những lời mời của người lạ. Có thể lúc trẻ tôi sẽ không đến mức như thế vì mình vẫn cần những mối quan hệ trong công việc nhưng khi đã có gia đình rồi buộc phải khép mình lại.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Hoàng Lê (Theo nld.com.vn)