Lan Phương là diễn viên quen mặt trong nhiều bộ phim hot của VTV như: "Cả một đời ân oán", "Thương ngày nắng về"...
Bên cạnh đó, Lan Phương còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc với ông xã David Duffy cao 2m. Cặp đôi có chung một con gái xinh xắn.
Ngoài đời, Lan Phương đang có cuộc sống hạnh phúc bên chồng Tây và con gái.
Là một người từng nhiều lần tiếp xúc và làm việc với diễn viên Lan Phương, Lê Hoàng đã chỉ ra những góc khuất về tính cách của nữ diễn viên mà ít người biết.
"Ông xã Lan Phương là người gốc Anh, sinh ra tại Úc. Thời điểm gặp vợ, anh đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. David cầu hôn Lan Phương sau nửa năm hẹn hò. Tháng 5/2018, họ đón con gái đầu lòng, đặt tên là Lina Linh Duffy.
Trước ngày sinh con, Lan Phương khoe giấy đăng ký kết hôn cùng ông xã ngoại quốc. Dù anh đề xuất tổ chức đám cưới nhưng nữ diễn viên sinh năm 1983 đã từ chối. Bởi theo cô, đám cưới chỉ là hình thức, quan trọng vẫn là tình cảm thực sự của cả 2. Lan Phương bảo chỉ muốn một cuộc hôn nhân bình dị, hạnh phúc.
Nếu có một diễn viên nào chứa đầy mâu thuẫn trong người, nhưng những mâu thuẫn ấy không xung khắc với nhau, mà lại xung khắc quyết liệt với thế giới xung quanh thì đó là Lan Phương.
Sự xung đột đầu tiên thuộc về lý lịch. Lan Phương nói giọng Bắc. Một giọng Bắc nguyên chất chứ không pha trộn. Điều ấy rất hay, nhưng sẽ trở nên rất không hay khi diễn một vở trên sân khấu mà tất cả các nhân vật quanh cô đều nói tiếng Nam. Nhưng Lan Phương đã vượt qua chuyện đó, hay đúng hơn, bắt khán giả phải vượt qua chuyện đó. Cô đã dạy cho người xem biết, muốn xem, đôi khi phải… chịu đựng.
Nhìn Lan Phương không có một xăng-ti-mét nào diễn viên. Nhưng lại có hàng ki-lô-mét trẻ con. Cô trẻ con từ hình thức tới tâm hồn, từ răng cho tới mũi.
Tôi gặp Lan Phương cách đây ba bốn năm. Thời đó tôi suýt làm phim “Chuông reo là bắn” nên tôi đang đi tìm diễn viên. Có người giới thiệu Lan Phương và và cô đến gặp tôi ở hãng phim Giải Phóng.
Cô mặc một chiếc quần lửng, một cái áo lửng và để một mái tóc lửng. Tóm lại, cô lửng toàn phần.
Nói chuyện với Lan Phương cực kỳ khó khăn, bởi vì một con cọp nói chuyện với một con thỏ bao giờ cũng khó khăn. Cọp chỉ muốn điều tiết tóm lấy thỏ bỏ vào mốm nhai vì cả hai quá bất đồng trong tranh luận. Đằng này Lan Phương không phải thỏ. Cô là chim sâu.
Đạo diễn Lê Hoàng nhận xét Lan Phương là chim sâu.
Chim sâu thì làm sao? Dạ, thì nhảy nhót, Lan Phương reo lên với tôi rằng cô thích múa, cô khoái múa và cô không hiểu sao thiên hạ cứ ăn uống, xỉa răng trong khi có thể dùng thời gian ấy cho múa.
Chim sâu thì làm sao? Chim sâu phải hót. Lan Phương biết hót tiếng Nga, tiếng Anh và nghe đồn cả tiếng Nhật. Mà không phải hót vớ vẩn, hót cho vui đâu nhé. Khi bà bầu Hồng Vân khai trương sân khấu kịch tiếng Anh, bà ta vội vã, hớt hải giao vai cho Lan Phương trong vở “Ngựa người và người ngựa” và cô đóng, nói tiếng Anh hay đến nỗi tất cả khách người Anh đến xem đều muốn mình biến thành ngựa.
Chim sâu thì làm sao? Chim sâu dĩ nhiên phải ăn sâu. Lan Phương ăn sâu một cách bí mật trong nhà, nhưng ngoài đường cô ăn lung tung đủ thứ, từ khế chua đến kẹo sôcôla. Nhưng cô không bao giờ đau bụng. Rõ ràng cô có một dạ dày được rèn luyện từ những năm tháng tuổi thơ. Những chiếc dạ dày như thế luôn kém nhạy cảm, bởi hiểu rằng nhạy cảm thì đói.
À quên, chim sâu thì phải bay… Lan Phương không bay, chả phải do không có cánh (thiếu gì các nghệ sĩ có khả năng bay bằng mồm). Vấn đề là Lan Phương thích đi bộ và đi xe đạp. Nàng là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và cuối cùng đã đạp xe vòng quanh thế giới. Nhưng khác với một số nhân vật đạp để lấy dáng hoặc đạp để cho khác đời, Lan Phương đạp để… đạp. Đơn giản vậy thôi.
Nếu Cát Phượng làm nghệ thuật như bổ củi, Bằng Lăng làm nghệ thuật như ăn cướp thì Lan Phương làm nghệ thuật như… cô bé lạc trong rừng. Nàng ngơ ngác giữa thành phố như con nai ngơ ngác ở siêu thị, rồi nàng rụt rè ngó vào quầy sân khấu, ngó vào quầy Điện ảnh xem có gì ăn được không. Nếu vớ được cái gì ngon, nàng ăn say sưa, trong khi ăn mắt lim dim, tai ve vẫy, đuôi đập đập. “Cô gái xấu xí” chính là một quầy kiểu như thế.
Lan Phương có một tâm hồn đa cảm đến phát sợ. Nếu gặp một con ruồi bị đập chết, nàng có khả năng buồn đến ba ngày. Nàng sẽ dằn vặt cả tháng tại sao ruồi chết mà ta vẫn sống. Trong khi nhiều đứa khác dằn vặt vì không giết được ruồi nhiều hơn.
Do tâm hồn đa cảm nên Lan Phương hay đọc những quyển sách về nỗi cô đơn và sự bất hạnh. Đặc biệt là những cuốn tự truyện của trẻ mồ côi. Nếu Lan Phương làm tổng thống, thế nào các trẻ em mồ côi cũng làm tất cả các chức bộ trưởng.
Lan Phương còn là một nghệ sĩ có tính toàn cầu. Nàng đi nước ngoài khá nhiều lần, tới đâu cũng gây cho bạn bè quốc tế cảm giác ngây ngất về một Việt Nam ngây thơ, trong sáng và thông minh một cách hồn nhiên. Không một cá nhân nào gặp nàng còn vương vấn về sự đề phòng. Đấy là điều cực kỳ hiếm hoi. Chim bồ câu đặt cạnh Lan Phương, cũng giống như chim đại bàng.
Trong phim “Thiên thần áo trắng” do ác quỷ Lê Hoàng biên kịch và đạo diễn, Lan Phương đóng vai Vằn, một cô gái ngổ ngáo, không chịu vào đại học, suốt đời chỉ tin vào những sự thật trong cuộc sống. Cô ta có súng nhưng không bắn, có dao nhưng không đâm mà lại ngồi thêu ở công viên. Chỉ Lan Phương mới đóng được vai này vì nàng mãnh liệt một cách ngây thơ. Các nữ nghệ sĩ khác phần lớn mãnh liệt một cách tham lam.
Nếu mang Lan Phương thả vào chợ Bến Thành tôi tin chắc nàng sẽ chết vì cô đơn và đói. Nếu đem nàng thả lên Nam cực, nàng sẽ nhanh chóng lập ra một đoàn kịch gồm gấu trắng, hải cẩu và chim cánh cụt sau đó diễn cho cá voi xem. Lan Phương quan niệm cá voi cũng là khán giả.
"Nếu mang Lan Phương thả vào chợ Bến Thành tôi tin chắc nàng sẽ chết vì cô đơn và đói", Lê Hoàng viết.
Nếu có thể chia các thiếu nữ thành vuông, tròn hay tam giác thì Lan Phương dứt khoát nên xếp vào loại tròn, thậm chí tròn xoe. Nếu chụp hình Lan Phương treo ở ngã tư, tôi tin ngã tư sẽ vắng ngắt vì ai cũng sợ cô ấy nhìn ra cái xấu của mình, dù đã giấu kỹ vào trong ruột".
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)