Sự phát triển chóng mặt của công nghệ điện tử đã mang đến một thời kỳ hoàng kim cho loại hình thương mại điện tử, trong đó có hình thức bán hàng online. Cách thức mua bán này mang lại rất nhiều tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có biết bao hệ lụy. Điển hình trong số đó là tình trạng “dựa hơi” người nổi tiếng để “lăng xê” cho các mặt hàng fake (hàng giả), hàng kém chất lượng một cách công khai.
Từ bán kem làm trắng…
Cách đây không lâu, mạng xã hội Facebook đã được một phen dậy sóng vì vụ việc một hot girl lợi dụng tên tuổi của “nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh để thanh minh cho kem lột làm trắng da kém chất lượng của mình.
Sự thật về việc hot girl T.K bán kem trắng kém chất lượng với giá trên trời bắt đầu vỡ lở khi một bạn nữ tên L.P tố cáo hot girl này bán cho cô bộ sản phẩm làm trắng đổ buôn với giá 750 nghìn. Nhưng khi đem về, L.P mới ngớ người khi thấy trên một hộp kem còn chưa bóc nhãn mác, và cái nhãn ấy đã “mách lẻo” về xuất xứ của nó: được bán tràn lan ở các cửa hàng mỹ phẩm bậc trung ở Hà Nội, với giá chỉ vài chục nghìn, và là loại lột “lạnh”, nghĩa là rất hại với ai sử dụng nó. Trong khi đó hot girl T.K lại khẳng định: “Hàng của em độc quyền không ở đâu có”. Vì mua buôn nên L.P mới có giá 750.000 đồng, còn với khách thường thì giá để lột da phải lên tới 3-4 triệu đồng.
Những hũ kem lột trắng da không nhãn mác được bán nhan nhản trên mạng.
Để vạch trần sự lừa đảo trắng trợn của T.K, L.P post ảnh và đưa lời cảnh báo lên mạng xã hội. Bức ảnh ngay sau đó đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Vụ việc nhanh chóng trở thành scandal đối với không chỉ dân chuyên lột da, tắm trắng mà còn khiến bao cô gái là khách hàng của T.K giật mình thon thót. Người ta lo mất số tiền vài triệu để lột da tắm trắng thì ít, mà lo cho sức khỏe của mình thì nhiều. Nhất là khi có bình luận khẳng định “một bạn gái tên H bị mê sảng mất 2 tiếng, đến giờ vẫn chưa ổn định sức khỏe vì lột da bằng kem nhà T.K”.
Trên web cá nhân, T.K không đưa ra được lời giải thích hợp lý cho khách hàng của cô. T.K cho rằng mình bị một loạt spa online khác chơi xấu, "đục nước thả câu", và việc khách hàng L.P chụp ảnh hộp kem rồi tung lên mạng chỉ là hiểu lầm.
Ngọc Trinh phải lên tiếng khẳng định không phải là bạn của T.K.
Chưa chịu dừng ở đó, T.K lôi cả “nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh vào để thanh minh cho mình. Hot girl này đã khéo léo lợi dụng việc từng chụp hình với Ngọc Trinh để tạo niềm tin cho các khách hàng. Sự việc khiến Ngọc Trinh bức xúc, phải viết status đính chính khiến sự vụ càng ồn ào hơn. Lúc này, nhiều "thượng đế" mới biết mình đã bị T.K biến thành một "con gà" để tha hồ "chặt chém".
… cho đến hàng thời trang
Lướt qua một loạt các shop bán hàng online có thể thấy, tình trạng kinh doanh quần áo, thời trang "dựa hơi" người nổi tiếng đang vô cùng nở rộ. Những bộ váy áo, phụ kiện hàng hiệu có giá lên tới vài chục triệu thì nay được bán nhan nhản với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.
Trên một shop bán hàng online, chiếc túi xách Lady Dior thuộc dòng sản phẩm Lady Dior từng “đồng hành” cùng Ngọc Trinh trong một số sự kiện được rao bán với giá 360 nghìn. Chủ nhân của quầy hàng này còn nhấn mạnh đây là túi Lady Dior Ngọc Trinh giá rẻ với hy vọng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng.
Chiếc túi xách gần trăm triệu của Ngọc Trinh...
... được rao bán với giá 360 nghìn trên một shop bán hàng online.
Trên thực tế, chiếc túi Lady Dior này là sản phẩm được ra mắt vào giữa thập niên 90 và gắn liền với tên tuổi của công nương Diana. Giá của một chiếc túi xách thường dao động từ 3000 đến 4000 USD (khoảng từ 60 đến 80 triệu đồng)
Hồ Ngọc Hà và Ngọc Trinh đều được xem là biểu tượng thời trang với gu và thẩm mỹ rất tốt. Mỗi lần những người đẹp này xuất hiện trong một sự kiện hay ra mắt một album nhạc thì ngay lập tức những trang phục mà họ mặc cũng trở thành mẫu hàng “hot”. Mỗi lần xuất hiện trong các clip nhạc hoặc trên báo chí của mình, các người đẹp đều giúp một sản phẩm thời trang nào đó được lăng xê.
Ví dụ điển hình là trong clip “Một lần cuối thôi”, Hà Hồ đã khiến các tín đồ thời trang trong nước “điên đảo” với chiếc áo khoác HM. Đây là chiếc áo hoàn hảo cho những cô nàng thời thượng, thích phong cách quý tộc mà vẫn giữ được vẻ hiện đại, trẻ trung.
Chính vì hiểu được sức ảnh hưởng mạnh của nữ sao Việt, các chủ shop hàng online đã tận dụng tên tuổi và hình ảnh đẹp của những biểu tượng thời trang này để thu hút sự chú ý của khách hàng và “lăng xê” cho sản phẩm hàng fake của mình.
Hình ảnh Ngọc Trinh, Tăng Thanh Hà và Hồ Ngọc Hà bị lợi dụng để bán hàng.
Điều đáng nói là những bộ trang phục được xếp vào hạng “tầm trung” với các nữ nghệ sĩ danh tiếng này thì cũng đều có giá tính bằng tiền triệu. Tuy nhiên, trên các trang bán hàng trực tuyến, giá của những mặt hàng được chủ shop “cố tình” đặt tên là “Jumsuit Ngọc Trinh”, “áo ren Hồ Ngọc Hà”, "áo sơ mi Tăng Thanh Hà" lại chỉ có giá vài trăm ngàn, thậm chí có nhiều chiếc chỉ hơn 100 nghìn.
Đặc biệt, nhiều chủ shop còn không ngần ngại thừa nhận hàng của mình chỉ là hàng “fake”, nhưng vẫn tự hào là “fake chuẩn”, nghĩa là giống đồ hiệu chính hãng đến trên 90%. Đây là cách thức mà các chủ shop “cao tay” dùng để đẩy cao giá hàng của mình so với mặt bằng hàng “fake”. Tất nhiên, vì hàng hóa chỉ được chụp ảnh và ngắm qua… màn hình máy tính nên chẳng mấy khách hàng đủ tinh ý để phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng "fake" hay "fake chuẩn".
Kết: Bán hàng online là xu hướng tất yếu thời hiện đại, khi con người ngày càng bận rộn và các phương tiện công nghệ số trở nên phổ biến hơn. Chỉ cần một cái kích chuột, các thượng đế có thể chọn được một chiếc váy hay túi xách ưng ý rồi thanh toán luôn bằng giao dịch trực tuyến. Và việc còn lại chỉ là chờ nhân viên chuyển phát gõ cửa nhà để giao hàng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng ưng ý khi mở gói bưu kiện chuyển phát nhanh. Vì không thể kiểm tra trực tiếp, không ít người đã “ngậm quả đắng” khi bị nhận được hàng lỗi, hàng không đúng kích cỡ, màu sắc hay chất liệu mà mình chọn. Chính vì vậy, để không biến thành một “chú gà béo” bị chặt chém và “lừa đẹp”, khi mua hàng online, bạn nên thật thận trọng và chỉ chọn những gian hàng uy tín thay vì bị "lóa mắt" bởi hình ảnh quảng cáo "dựa hơi" người nổi tiếng.