Danh mục

Bản sao hay “cái bóng” của sự nổi tiếng

Thứ năm, 06/06/2013 07:55

Không riêng Việt Nam mà ngay cả trên thế giới chuyện về các bản sao đã không còn quá xa lạ.

Từng có một thời gian dài, nữ ca sĩ lập dị Laydy Gaga từng gây nên cơn sốt trên toàn cầu bởi phong cách chẳng giống ai về gu thẩm mỹ. Ngay lập tức, trên khắp thế giới có hàng tá những bản sao của cô ra đời. Riêng tại showbiz Hoa ngữ có đến vài ngôi sao cùng tự nhận mình là bản sao của Lady Gaga như: Thượng Văn Tiệp, Trương Thiều Hàm, Can Lộ Lộ… Thậm chí, cô nàng Can Lộ Lộ còn hãnh diện vỗ ngực tuyên bố “Lady Gaga nhái lại tôi”.

Bản sao sao việt,Giang Hồng Ngọc,Hồ Ngọc Hà,Angela Phương Trinh,Tam Triều Dâng,Hà Anh,Emily Hồng Nhung
Lady Gaga Trung Quốc - Thượng Văn Tiệp

Và xu hướng đó nhanh chóng “ập đến” Việt Nam khi ca sĩ Nhật Thu bước ra từ Sao mai điểm hẹn cũng kịp trang bị cho mình hành trang khá giống với nữ ca sĩ nhạc pop. Tất nhiên, sự so sánh là quá khập khiễng vì dù có bắt chước đến đâu thì độ quái của những bản sao cũng không thể bằng bản gốc chứ chưa nói đến tài năng.

Trong showbiz Việt ngày nay, nói đến bản sao là người ta nghĩ đến ngay đó là những ngôi sao trẻ hoặc mới bước chân vào nghề. Họ có ngoại hình hao hao giống hoặc có một đặc điểm đặc trưng nào đó tương đồng với những ngôi sao đã nổi tiếng. Trên một phương diện nào đó thì đây được xem như là một chiêu “dựa hơi” các đàn anh, đàn chị đi trước để hợp thức hóa việc lấn sân showbiz một cách dễ dàng. Tuy nhiên, có nhiều ngôi sao khi được gán ghép với những cụm từ như “bản sao” luôn cố gắng để thoát khỏi cái bóng đó vì đơn giản họ không muốn bị giống một ai đó.

Khi cái tên Angela Phương Trinh đình đám với những phát ngôn gây sốc về chuyện tiền bạc hay những hình ảnh hở hang xuất hiện tràn lan trên mặt báo, khán giả còn quan tâm cô ở một phương diện khác.

Bản sao sao việt,Giang Hồng Ngọc,Hồ Ngọc Hà,Angela Phương Trinh,Tam Triều Dâng,Hà Anh,Emily Hồng Nhung
Phương Trinh và bản sao nhí - Tam Triều Dâng

Nhiều người bắt đầu quan tâm đến danh hiệu “bản sao nhí của Angela Phương Trinh” với cái tên rất lạ - Tam Triều Dâng. Cũng chịu khó tham dự các sự kiện lớn nhỏ, chụp hình quảng cáo cho một vài thương hiệu nhỏ, mở cửa hàng thời trang và thậm chí cả đi đóng phim… nhưng có một điểm chung đó là cô bé luôn tự hào mình là “bản sao” của đàn chị đi trước.

Nếu nhìn về ngoại hình Tam Triều Dâng cũng có nét hao hao Phương Trinh hồi bé. Tuy nhiên, cái hao hao đó cũng nhanh chóng bị báo chí lãng quên vì nếu so sánh ở độ tuổi đó Angela Phương Trinh đã có một gia tài phim ảnh khá lớn còn Tam Triều Dâng thì quá chập chững. Và rồi, biệt danh “bản sao nhí” này cũng “chìm xuồng”.

Lại liên quan đến chuyện bản sao, hotgirl Emily Hồng Nhung từng rất hãnh diện với tên gọi “bản sao Hà Anh”. Cô từng tâm sự sẽ xây dựng hình ảnh sexy như đàn chị đi trước và không ngại khi bị mọi người gọi là bản sao. Thậm chí, Hà Anh từng lên báo trả lời cô không hề biết Emily Hồng Nhung là ai.

Cô cũng đưa ra lời khuyên cho đàn em rằng: “Hà Anh nghĩ rằng điều quan trọng của mỗi người mẫu là tìm ra phong cách riêng cho mình, cũng như phát triển khả năng biến hóa trong các khuôn hình thay vì chịu sự ảnh hưởng, cũng như trở thành "bản sao" của người khác. Và Hà Anh luôn cố gắng dạy các em các kỹ năng để các em có thể dần định hình phong cách cho chính mình”.

Liên quan đến chuyện mượn hơi bản sao để có thể dễ lên báo hơn thì có thể bắt gặp vô số các bản sao của: Jennifer Phạm, Hà Hồ, Elly Trần… xuất hiện nhan nhản trên khắp các mặt báo.

Nói đến chuyện bản sao, không phải ngôi sao trẻ nào cũng hài lòng và chấp nhận với danh hiệu bản sao mà công chúng và báo chí dành tặng cho mình. Đối với họ “nghệ danh” mới này giống như một sự áp đặt và họ phải nỗ lực rất nhiều để có thể vượt qua được cái bóng quá lớn của các đàn anh, đàn chị đi trước. Ở phương diện này Giang Hồng Ngọc hay Nguyễn Đình Thanh Tâm có thể coi là những ví dụ điển hình.

Trước khi được biết đến với danh hiệu “bản sao của Hà Hồ”, Giang Hồng Ngọc từng một thời nức tiếng là “giai nhân của Hà Dũng”. Nữ ca sĩ sở hữu ngoại hình gợi cảm và giọng hát tương đối tốt này từng mất rất nhiều thời gian để khán giả công nhận cô là chính cô. Ngay cả khi trò chuyện, cô cũng rất ngại khi được gọi là “giai nhân của Hà Dũng” dù cô không phủ nhận những gì vị nhạc sĩ này từng giúp đỡ mình.

Bản sao sao việt,Giang Hồng Ngọc,Hồ Ngọc Hà,Angela Phương Trinh,Tam Triều Dâng,Hà Anh,Emily Hồng Nhung
Giang Hồng Ngọc và Hà Hồ có nhiều điểm tương đồng

Nói đến chuyện là bản sao của Hà Hồ, Giang Hồng Ngọc từng tâm sự: “Có thể là do hai chị em có nét gì đó hao hao nhau. Tuy nhiên tôi rất sợ lấy lợi thế đó ra để PR cho tên tuổi của mình. Khi có rất nhiều người cùng đưa ra nhận xét đó, tôi thậm chí còn thấy lo. Từ trước đến giờ tôi luôn xác định không dựa vào scandal để mong mọi người chú ý đến mình. Nhận xét của người khác thì tôi không thể cấm đoán, còn với bản thân mình, tôi thực sự không muốn đó là đề tài để mọi người cứ vin vào đó mà bàn tán”.

Cho đến giờ, dù chưa phải là cái tên đình đám nhưng Giang Hồng Ngọc vẫn miệt mài nỗ lực và chăm chỉ bằng thực lực của mình để đi tiếp trên con đường nghệ thuật.

Trường hợp của Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng tương tự. Làm nên hiện tượng từ Sao mai điểm hẹn và ngay lập tức bị ví là “bản sao Tùng Dương” nhưng chính anh thừa nhận không cảm thấy áp lực vì chuyện đó. “Dù sao đi nữa thì ở ngoài đời anh Dương cũng ủng hộ rất nhiều nên tôi không cảm thấy áp lực mà cảm thấy mình đang rất là hứng thú đi theo con đường này” – Thanh Tâm từng chia sẻ.

Bản sao sao việt,Giang Hồng Ngọc,Hồ Ngọc Hà,Angela Phương Trinh,Tam Triều Dâng,Hà Anh,Emily Hồng Nhung
Hai gã quái làng nhạc Việt - Tùng Dương và Thanh Tâm

Thậm chí, Thanh Tâm còn khá chững chạc khi khẳng định: “Ban đầu thì tôi cũng cảm thấy hơi sốc nhưng càng về sau tôi tự nhận thức được mình là ai, mình ở đâu và cần phải làm gì. Rất nhiều anh chị có thâm niên trong nghề như: Đỗ Bảo, Tùng Dương… đều ủng hộ tôi đi theo con đường riêng của mình. Tôi nghĩ ban đầu mọi người sẽ so sánh nhưng có thể sau này khi nghe nhiều âm nhạc của tôi, họ sẽ nghĩ khác”.

Và để minh chứng cho sự thay đổi đó Thanh Tâm đã liên tiếp cho thấy sự trưởng thành trong âm nhạc từ phong cách cho đến dòng nhạc mà anh theo đuổi. Mặc dù vẫn khá kén khán giả nhưng Thanh Tâm luôn có một đội ngũ khán giả trung thành ủng hộ anh.

Có thể thấy rằng, câu chuyện về các bản sao cũng không thể lên án hay cổ vũ. Nếu từ chuyện bản sao mà những ngôi sao ấy biết vươn lên và khẳng định mình đó là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, nếu cứ sống núp bóng người khác trong một lớp vỏ ốc dày thì sớm muộn họ cũng tự đào thải chính mình.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

'Vào nhà nhìn thấy 3 thứ, gia đình tan nát, khó làm giàu', Tổ tiên nhắc đến là 3 thứ gì?

Từ xa xưa, quan niệm về phong thủy nhà ở đã rất được chú trọng. Trong đó, Tổ tiên có dặn trước nhà không nên...
Đời sống số 2 ngày, 2 giờ trước

Phan Hồng khi trẻ rất đẹp, thậm chí còn đẹp hơn cả Củng Lợi khi đứng cùng, bây giờ đã già, còn không bằng một nửa Củng Lợi

Củng Lợi, Phan Hồng là những "cây đại thụ" của làng phim Hoa ngữ với sự nghiệp diễn xuất đồ sộ và giành được nhiều...
Chuyện làng sao 1 ngày, 12 giờ trước

Biệt thự 1.000m2 của Quang Tèo: Cây xanh bao phủ, nội thất sang chảnh hết nấc

Biệt thự 1.000m2 của Quang Tèo khiến nhiều người phải trầm trồ.
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Nam Thư có động thái dại dột khi liên tục bị chính thất tố làm tiểu tam

Nam Thư vẫn đăng tải những hình ảnh và đoạn clip về mình lên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Các bác sĩ cảnh báo: Người già trên 70 tuổi thà không tắm còn hơn tắm vào ba thời điểm này

Một số thói quen có thể cần phải thay đổi, đặc biệt là vấn đề tắm rửa. Ba thời điểm người già trên 70 tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Sau 12 năm ly hôn với Phước Sang, Kim Thư thay đổi diện mạo ra sao?

Kim Thư được mọi người khen trẻ đẹp hơn sau 12 năm ly hôn Phước Sang.
Chuyện làng sao 1 giờ, 27 phút trước

Chưa dừng lại, Nam Anh gây sốc khi chính thức dự thi Miss Grand Vietnam 2024

Nam Anh gây bất ngờ khi tham dự cuộc thi Miss Grand Vietnam 2024.
Chuyện làng sao 2 giờ, 36 phút trước

Con gái Quách Ngọc Ngoan thừa hưởng điều thú vị này của bố mẹ mình

Con gái của Quách Ngọc Ngoan là bé Sumi đã thừa hưởng điều thú vị này của bố mẹ mình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 37 phút trước

Hiền Hồ khoe vlog hằng ngày, vô tình hé lộ không gian sống cực sang chảnh sau drama

Cuộc sống hiện tại của Hiền Hồ nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả.
Chuyện làng sao 2 giờ, 38 phút trước

Con gái Vũ Linh đã có hành động nghĩa tình khi anh nuôi dứt tình xoá hết clip chung của cả hai

Hồng Loan - con gái của cố NSƯT Vũ Linh đã lên tiếng về mối quan hệ với người anh nuôi của mình là Vũ...
Chuyện làng sao 3 giờ, 15 phút trước

Vợ kém tuổi của Công Lý cập nhật tình hình sức khoẻ của chồng gây lo lắng cho người hâm mộ

Ngọc Hà - bà xã của Công Lý đã nói về tình trạng sức khoẻ của chồng ở thì hiện tại.
Chuyện làng sao 3 giờ, 18 phút trước

Tin mới cập nhật

Thật sự rất kinh tởm nếu trong nhà bạn có 6 thứ này thì hãy nhớ vứt chúng đi càng sớm càng tốt nhé

Những vật dụng gia đình là những thứ cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Với những vật dụng gia đình này, trải nghiệm...
Kiến thức 1 giờ, 27 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 9/7/2024: Tuổi Tý cực kỳ may mắn, Thìn làm gì cũng phải cẩn thận

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 9/7/2024.
Đời sống số 3 giờ, 14 phút trước

Ninh Dương Lan Ngọc gây tranh cãi khi chê Tiến Luật hát dở, phải vội đính chính nhưng đàn anh nói gì?

Màn tương tác của Lan Ngọc và Tiến Luật đã thu hút nhiều sự quan tâm.
Chuyện làng sao 3 giờ, 29 phút trước

Nam Em đăng đàn đòi nợ với lời lẽ cực gắt, còn tuyên bố đã có chồng và mong được buông tha

Loạt phát ngôn gay gắt của Nam Em đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía netizen.
Chuyện làng sao 4 giờ, 31 phút trước

Thủ môn Đặng Văn Lâm hé lộ khoảnh khắc ngọt ngào bên bà xã sau đám cưới riêng tư, 'khóa môi' cô dâu cực lãng mạn

Loạt khoảnh khắc ngọt ngào của Đặng Văn Lâm bên vợ trong đám cưới đã gây sốt.
Chuyện làng sao 4 giờ, 36 phút trước

Siêu mẫu Hà Anh diện bikini, tự tin khoe đường cong nóng bỏng sau vài tháng sinh nở

Dù chỉ sau vài tháng sinh nở nhưng body của siêu mẫu Hà Anh trông rất nuột nà và thon gọn.
Chuyện làng sao 4 giờ, 39 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích hình ảnh loài hoa nào? Điểm tựa hạnh phúc của bạn là gì?

Cùng giải trí trắc nghiệm bằng cách nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một loại hoa mà bạn thấy đẹp nhất....
Đời sống số 6 giờ, 21 phút trước

Gia thế của Uông Phong bị bại lộ, chẳng trách Chương Tử Di chấp nhận sinh con cho anh ở tuổi ngoài 40

Chương Tử Di và Uông Phong kết hôn vào năm 2015 dù sao nam từng trải qua 3 đời vợ và có hai con gái...
Chuyện làng sao 7 giờ, 3 phút trước

Bắc Ninh được tách ra từ tỉnh nào?

Thời xưa, Bắc Ninh là vùng đất rộng lớn, gồm 4 phủ và 20 huyện, sau đó trải qua nhiều lần tách nhập rồi ổn...
Kiến thức 7 giờ, 3 phút trước

4 thiết bị này dùng xong nhớ rút phích cắm, cứ để nguyên là ngốn cả đống tiền điện

Để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, bạn nên chú ý rút phích cắm của những thiết bị này sau khi sử dụng.
Kiến thức 7 giờ, 4 phút trước