Nguyễn Hồ Đình Triệu (21 tuổi), đang là sinh viên năm 3, khoa Thiết kế nội thất, trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh.
Có niềm đam mê lớn với vẽ từ nhỏ, khi lớn anh vẫn theo đuổi niềm đam mê đó. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Đình Triệu đã có một bộ sưu tập các tác phẩm tranh truyền thần do chính mình thực hiện và được cộng đồng, diễn đàn mỹ thuật lớn trong và ngoài nước đánh giá cao về kỹ năng thể hiện cũng như thần thái của các tác phẩm.
Bắt đầu làm quen với tranh truyền thần vào 2012. Triệu có biết đến 1 diễn đàn vẽ tranh truyền thần bên nước ngoài, vì thấy các tác phẩm trên diễn đàn chia sẻ quá tuyệt vời, khi thấy các bức tranh đó niềm đam mê của Triệu như bùng cháy, từ đó Triệu biết tới tranh truyền thần và quyết đinh học tập theo. Ban đầu lúc Triệu mới tập vẽ, thì thể loại vẽ tranh chì vẫn chưa phổ biến nên có rất ít tài liệu hay tác phẩm để Triệu tham khảo. Triệu phải tự tìm hiểu học hỏi qua các trang web của những họa sĩ đi trước.
Việc nắm bắt thần thái của 1 bức tranh truyền thần là rất khó với người mới học, nên lúc đó Triệu gặp nhiều khó khăn khi dựng hình, tả các mảng khối. Lúc Triệu bắt đầu học thì tranh truyền thần đã có mặt tại Việt Nam, nhưng dường như chưa phổ biến rộng rãi như bây giờ. Hầu như thời điểm đó không có 1 diễn đàn hay hội nhóm nào lớn về tranh truyền thần, chủ yếu là Triệu tham gia các diễn đàn bên nước ngoài.
Triệu vẽ được thuần thục như bây giờ thì mất khoảng 2 năm học hỏi và rèn luyện. Hiện tại thì Triệu vẫn đang học hỏi và hoàn thiện thêm kĩ năng, cũng không có tiêu chuẩn để xác định là vẽ tốt, xuất sắc hay chưa, vì mỗi người có 1 cách đánh giá riêng. Riêng bản thân Triệu luôn thấy bản thân mình ngày càng phải học hỏi, trao dồi kỹ năng nhiều thêm, vì nghệ thuật luôn biến tấu và thay đổi theo thời gian. Thời gian vẽ là tùy vào độ khó và khổ giấy, thường thì Triệu mất 2 đến 3 ngày, có những bức khó thì 1 vài tuần, có khi là 1 tháng.
Giống như tên gọi của nó cái khó nhất của tranh truyền thần, chính là người vẽ phải truyền được cái thần vào tác phẩm, làm người xem cảm nhận được thần thái, cảm xúc của tác phẩm qua nét bút. Đó là điều mà Triệu mất thời gian luyện tập nhất, có lúc cũng nản trí, nhưng niềm đam mê và sự cố gắng đã giúp Triệu vượt qua được. Hiện tại Triệu gần bước qua năm cuối nên việc học rất bận. Triệu chỉ vẽ những lúc có cảm hứng sáng tác và thời gian rãnh nên tranh của Triệu cũng không nhiều.
Các tác phẩm của Triệu lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của con người , của tự nhiên, mọi việc trong xung quanh cuộc sống mình, đôi lúc cũng chỉ là 1 điều nhỏ nhặt. Triệu có vẽ tranh theo yêu cầu, vì vẫn đang là sinh viên nên cần nhiều khoảng để trang trải cho cuộc sống nên Triệu nhận vẽ theo yêu cầu , 1 phần thỏa mãn đam mê vẽ, 1 phần có thêm 1 ít thu nhập cho bản thân.
Hiện tại Triệu đang là quản lý của Hội những người thích vẽ truyền thần, và Triệu cũng đang tham gia bên Hội anh em thích vẽ tranh chì. Hội những người thích vẽ truyền thần có hơn 18 ngàn thành viên. Hội là nơi các bạn trẻ yêu thích thể loại vẽ chì nói chung và vẽ tranh truyền thần nói riêng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hội thường xuyên chia sẻ các tác phẩm do chính các bạn trong hội thực hiện để mọi người cùng thưởng thức và đánh giá, đóng góp ý kiến, để các tác phẩm về sau của các bạn hoàn thiện và đạt trình độ cao hơn. Đây cũng là nơi góp phần gìn giữ và phát triển nghệ thuật tranh truyền thần ở Việt Nam. Thật sự nghệ thuật tranh truyền thần đã có mặt tại Việt Nam từ lâu, nhưng gần đây mới phát triển lại. Triệu nghĩ mình chỉ góp phần đưa nghệ thuật tranh truyền thần phát triển hơn thôi.
Trong thời gian này Triệu vẫn đang tập trung thời gian cho việc học trên trường, thời gian rảnh thì Triệu vẽ sáng tác tranh. Triệu cũng có tham gia nhiều hội nhóm khác, như hội mô hình giấy, hội mô hình nhựa, hội tiêu sáo… Ngoài ra Triệu cũng rất đam mê nhiếp ảnh, sưu tầm Vespa.
Quan điểm sống của Triệu là tuổi trẻ chỉ có 1 lần, nên hãy sống hết mình với đam mê, ước mơ trong tương lai của Triệu là trở thành 1 kiến trúc sư, có công việc ổn định và có thể là có 1 phòng tranh nhỏ cho riêng mình.
Một số tác phẩm được đánh giá cao do Đình Triệu thực hiện.
Thử sức với thể loại mới, lần đầu vẽ bằng bút kim
1 lần lướt web Triệu bị hút hồn bởi vẻ đẹp của những cô nàng búp bê, tuy là đồ chơi, nhưng mỗi
ánh mắt mỗi gương mặt đều có 1 cảm xúc riêng. bức này cũng là lần đầu tiên Triệu tập vẽ tóc vàng.
Vẽ trong 1 đêm mưa, mưa thì luôn mang lại cảm xúc đặc biệt cho con người, với mình thì mưa
mang nhiều kỉ niệm, cảm hứng của toàn bộ những bức tranh hầu như là từ mưa,
và hoàn thành ngay khi hết mưa.
Bức vẽ lâu và bỏ nhiều tâm huyết nhất cho tới hiện tại, Lần đầu tiên vẽ nước trên khổ giấy lớn,
mỗi ngày 1 vài giọt nước cho đến khi hoàn thành cả chiếc váy.
Bức vẽ đánh dấu thời điểm chính thức biết đến thể loại truyền thần, 1 trong những bức đầu tay,
1 bạn xem tranh đã nói với mình: đôi khi đang dở lại mang lại 1 vẻ đẹp riêng. Nên mình
quyết định để dang dở, đây cũng là 1 bức vẽ đầu tiên được đăng tải trên diễn đàn ngoài nước .
Bức vẽ tham gia event vẽ tranh của Quỳnh Anh Shyn, vẽ khi về quê không mang dụng cụ,
chỉ duy nhất 1 cây bút chì cho bức vẽ này, mình thích vẻ đẹp của cô gái này khi cười.
Đôi mắt là đề tài được nhiều họa sĩ thể hiện nhất, chắc là vì đó là cửa sổ tâm hồn của con người,
mình cũng rất ấn tượng khi bắt gặp những ánh mắt đẹp.
Cảm hứng từ sự long lanh của thủy tinh.
Bức vẽ trẻ em đầu tiên, ánh mắt trong veo tạo cảm hứng để mình vẽ bức này.
Bức vẽ mới nhất hiện tại còn đang dang dở, 1 cô gái cá tính.
Bức vẽ người khổ giấy lớn đầu tiên , cô gái nhìn ra cửa sổ, ánh mắt xa xăm, dáng vẻ suy tư.
Phan Trai Uc (Nguồn Giadinhvietnam.com)