Nike, Adidas đang là những thương hiệu đồ tập chiếm lĩnh thị trường đồ thể thao Việt Nam. Là người “ngoại đạo”, tại sao chị lại xây dựng Eva Sport – một thương hiệu đồ tập?
Nike và Adidas đã khẳng định thương hiệu ở khắp nơi trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đương nhiên, khi quyết định khởi nghiệp, tôi phải nghĩ ngay tới 2 “ông lớn” này. Ban đầu, tôi cũng có chút lo sợ và đặt câu hỏi “Mình là ai mà dám đối đầu với Nike và Adidas. Nhưng khi đi tìm hiểu thị trường, tôi thấy không có gì là không thể.
Nike, Adidas và Eva Sport đều hoạt động trong mảng đồ tập nhưng chúng tôi hóa ra “nước sông không phạm nước giếng”. Nike và Adidas dành cho phân khúc cao cấp. Còn Eva Sport phù hợp với đại đa số chị em Việt Nam. Đặc biệt ở chỗ, Eva Sport cung cấp đồ tập Yoga, đồ tập aerobic xuất khẩu chỉ dành cho chị em thôi ạ.
Sau khi đi khảo sát thị trường, tôi thấy muốn mua Nike và Adidas xịn không hề dễ. Ngay cả khi bạn có nhiều tiền, bạn vẫn có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái chất lượng kém. Còn nếu... chủ động mua hàng giả thì chắc chắn bạn chỉ dùng được vài lần rồi hỏng. Tôi đã có thời gian dài làm huấn luyện viên thể dục nên tôi biết học viên của tôi thường xuyên phải thay đồ tập. Thấy học viên thiệt thòi, tôi mới nghĩ đến việc xây dựng một thương hiệu đồ tập giá hợp lý và chất lượng cao. Thế là Eva Sport ra đời.
Nghe chị kể, có vẻ chị gặp nhiều thuận lợi khi khởi nghiệp đúng không?
Không thuận lợi, ngược lại, còn rất gian nan. Vì là người ngoại đạo nên tôi tốn rất nhiều “học phí” trên thương trường. “Học phí” đầu tiên là mẫu mã. Không theo học thiết kế nhưng vì có chút năng khiếu nên tôi mày mò tự tìm cách “lên hình” cho sản phẩm của mình. Cũng phải thử lên, thử xuống vài lần, tôi mới có mẫu ưng ý đưa ra “test” với các học viên và bạn bè – những người hay tập thể dục.
“Học phí” này còn rẻ hơn rất nhiều so với những gì tôi phải “trả” cho vải vóc, nguyên phụ liệu. Thời gian đầu, khi mẫu mã đã ổn, tôi tự tin lắm, bắt tay vào sản xuất ngay. Tôi tin rằng vải cotton có nhiều đặc điểm phù hợp cho người tập. Đó là bền thấm nước. Nhưng khi đưa vào sử dụng, tôi mới phát hiện vải rất nhanh xù. Vải xù khiến đồ tập nhìn rất xấu.
Dù chưa nhận được lời phàn nàn nào từ khách hàng nhưng khi phát hiện ra điều bất ổn, tôi phải “tự chỉnh đốn ngay”. Tôi bỏ hết vải cotton đã nhập để tìm loại vải khác chất liệu tốt hơn. Tôi phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc mới “chốt” được loại vải vừa co dãn, vừa thấm nước mà lại không bị xù như hiện nay.
Ngoài khó khăn về sản phẩm, chị còn gặp khó khăn gì nữa không?
Quay sang trái, quay sang phải, ngó trước, trông sau, đâu đâu cũng thấy khó khăn (Cười). Nói đùa chút thôi, vốn luôn khiến tôi đau đầu vì tôi tham lam lắm. Ngày xưa có 10 triệu thì ước có 100 triệu. Đến khi có 100 triệu lại ước có 200 triệu. Và bây giờ tôi ước có triệu đô để đầu tư.
Khi khởi nghiệp, tôi gom góp đủ khắp nơi mới lận lưng được 10 triệu. 10 triệu chỉ đủ may vài chục bộ đồ tập. Tôi luôn trong tình trạng kéo trước, hụt sau. Vay người thân thì không được vì chẳng ai tin tôi có khả năng kinh doanh. Chỉ có tôi tin vào bản thân mình dù lúc đó thiếu cả vốn liếng lẫn kinh nghiệm.
Không có tiền nhưng chưa khi nào tôi muốn dừng lại. Tôi quyết tâm tới mức liên tục mang “cắm” chiếc xe máy – tài sản lớn nhất của tôi. Tôi cần nói thêm là ngày đó, trong quan niệm của nhiều người, “cắm” đồ đồng nghĩa với việc làm xấu xa. Mà tôi lại còn là con gái nữa chứ. Nên riêng việc cắm đồ cũng áp lực lắm. Nhưng tôi kệ.
Sau này, thấy tôi vất vả nhưng công việc kinh doanh có tiến triển nên bố mẹ tôi đồng ý cho vay. Nhờ đó tôi dễ thở hơn đôi chút.
Tiếp cận khách hàng có phải bài toán khó với chị không?
Với lượng khách hàng hiện có như bây giờ, tôi thấy Eva Sport sống khỏe. Nhưng tôi vốn tham lam mà nên tôi phải đặt ra cho mình nhiều mục tiêu hơn nữa. Tôi luôn mong lượng khách ngày mai phải nhiều hơn hôm nay, Vì thế tôi chẳng bao giờ hài lòng với số lượng khách của mình nên tôi luôn tìm cách mở rộng mạng lưới và các kênh đầu tư.
Ngoài việc dùng các kênh marketing thông thường như bất cứ doanh nghiệp nào, tôi còn “độc chiêu” nhượng quyền thương hiệu để xây dựng chuỗi cửa hàng. Hiện tại tôi có 4 cửa hàng ở Hà Nội, Hải Phòng. Hiện tại, tôi đang Tp.HCM tìm địa điểm mở cửa hàng và tìm đối tác. Mở chuỗi cửa hàng có hiệu quả lắm nha!
Nghĩa là chị đi theo con đường của Trung Nguyên, Phở 24 sao? Hình thức nhượng quyền này đa phần đều được các doanh nghiệp ẩm thực, liệu nó có phù hợp với sản phẩm đồ tập không?
Tôi nghĩ còn thuận lợi hơn đó chứ. Nhượng quyền ẩm thực có cái khó là các cửa hàng phải đảm bảo chất lượng đồng nhất. Cái này khó lắm. Làm sao mình chắc chắn được con tôm, con cá ở cửa hàng A tươi ngon y hệt cửa hàng B được. Nhưng vải vóc, nguyên phụ liệu thì đảm bảo được. Vì vậy, tôi rất tin tưởng kế hoạch mở chuỗi cửa hàng đồ tập theo kiểu nhượng quyền của mình sẽ thành công.
Chị đã xác định quy mô của chuỗi chưa?
Tôi đã có kế hoạch nhưng xin phép cho tôi chưa tiết lộ. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng hết sức giúp đối tác mở cửa hàng mang thương hiệu Eva Sport. Đó cũng là cách tôi giúp bản thân mình. Song song với việc lập chuỗi, tôi vẫn chú trọng phục vụ khách hàng mua lẻ.
Cám ơn chị, chúc chị sớm gặt hái được nhiều thành công!
Atrudan (Theo Giadinhvietnam.com)