Danh mục

Thương Sobey: 'Người hùng thắp lửa' cho hàng triệu phụ nữ ung thư vú, đã yên nghỉ

Thứ ba, 17/03/2015 14:13

Nguyễn Khánh Thương (SN 1982 – Giảng viên khoa Báo chí, Đại học KHXH&NV Hà Nội) – 'người hùng' và là người 'thắp lửa' cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam mắc bệnh ung thư vú đã qua đời sáng nay (17/3/2015), tại Australia.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Nghị lực của Khánh Thương (thường gọi là Thương Sobey) rất đáng để giới trẻ học tập.

Bạn bè, người quen hay gọi Nguyễn Thị Khánh Thương là "người thắp lửa". Bản thân cô cũng luôn nhắc nhở phải giữ tình yêu thương như ngọn lửa vĩnh cửu trong trái tim. Với triết lý con người ta đều xa lạ trước khi thương mến nhau, cái ôm ấm áp sẽ gắn kết mọi người, Thương sáng lập nhóm từ thiện "Vòng tay yêu thương" (Free Hugs Group - FHG).

Chiến dịch đầu tiên "Yêu thương trong những vòng tay" của FHG được tổ chức cuối năm 2006 tại trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, bệnh viện Bạch Mai, khu phố đi bộ trung tâm và ga Hà Nội. "Ngoài quà tặng cho học sinh khuyết tật, bệnh nhân, chúng tôi đã đem đến những cái ôm ấm áp mang ý nghĩa như người bạn lâu ngày gặp nhau, đứa con đã lâu chưa gặp bố hay cái ôm chia sẻ tình thương giữa người với người", Khánh Thương từng nói như vậy.

Sau thành công của chiến dịch "Yêu thương trong những vòng tay", cô gái quê Thạch Thất (Hà Nội) ấy tiếp tục thực hiện chương trình "Kết nối yêu thương", "Trao cho em ngày mai", "Giao thừa yêu thương", "Công trình Hy vọng" hay "Một giờ làm người khiếm thị"...

Chương trình "Trao cho em ngày mai" được thực hiện năm 2008 như một món quà đón Tết sớm dành tặng các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn thuộc hai bệnh viện K và bệnh viện Nhi Trung ương, động viên các em trong thời gian điều trị dài ngày tại bệnh viện. Khi mọi người háo hức chuẩn bị đón Tết thì Khánh Thương cùng bạn bè kêu gọi tài trợ, mua quà tổ chức "Giao thừa yêu thương" cho trẻ em ở Trung tâm bảo trợ xã hội Thụy An (Ba Vì, Hà Nội).

Trong chiến dịch "Công trình hy vọng", Thương cho rằng hiện nay, điện thoại di động, thư điện tử và một số thiết bị công nghệ hỗ trợ rất nhiều cho nhu cầu chia sẻ thông tin và liên hệ của con người. Song ở rất nhiều nơi trên đất nước vẫn còn nhiều người không biết đến Internet, điện thoại. Thế nên FHG thành lập câu lạc bộ viết thư tay để chia sẻ kinh nghiệm học tập, kiến thức, lời yêu thương hay động viên những người thiếu may mắn.

Sáng lập ra nhóm từ thiện "Vòng tay yêu thương", Khánh Thương đã khơi nguồn, thắp lửa cho nhiều chiến dịch yêu thương lan tỏa. Thế nhưng số phận lại đùa cợt để cô đối mặt với ung thư di căn, được phát hiện ngay trước ngày tổ chức lễ cưới.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Khánh Thương chụp ảnh cùng với bố mẹ và Aaron, người chồng tuyệt vời đã luôn ở bên cạnh cô
suốt hành trình chống lại căn bệnh ung thư.

Đối mặt với ung thư đã di căn vào xương, Khánh Thương viết trên trang cá nhân của mình lời của Steve Jobs: "Không ai muốn chết. Thậm chí những người muốn được lên thiên đàng cũng không muốn chết chỉ vì muốn được lên đó. Và cái chết là cái đích mà tất cả chúng ta đều phải đến, không ai trong chúng ta thoát khỏi nó. Và đó là cách mà nó phải diễn ra bởi lẽ cái chết chính là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống. Đó chính là tác nhân thay đổi cuộc sống".

Trải qua những ngày tháng tuyệt vọng, lấy lại được niềm tin sống nhờ bạn bè, gia đình, Thương lại nghĩ tới nhiều phụ nữ khác ở Việt Nam cùng hoàn cảnh nhưng không có điều kiện vật chất, tinh thần để chống chọi với căn bệnh. Đó là động lực để chị thành lập Mạng lưới ung thư vú (viết tắt BCVN), với mong ước đây sẽ là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, nơi chia sẻ của phụ nữ quan tâm hoặc đang chiến đấu với ung thư vú. Với khát khao cháy bỏng dùng chuyên môn, khả năng của bản thân cũng như phần thời gian còn lại, Thương muốn chia sẻ các thông tin tới những người cùng cảnh ngộ để giúp họ bớt đau đớn và cải thiện phần nào chất lượng sống của họ… Ngày 3/3/2013, dự án Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) được thành lập.

Những ngày cuối năm 2014, những thông tin về bảo hiểm y tế sẽ giảm chi trả cho một số loại thuốc điều trị ung thư đắt tiền khiến nhiều bệnh nhân ung thư rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng. Có những bệnh nhân cho rằng luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) mới khiến họ bước gần đến cái chết hơn là giúp bệnh nhân.

Hiểu tâm tư và sự đau khổ, tuyệt vọng của những người đồng cảnh ngộ, Nguyễn Khánh Thương – Thương Sobey, nguyên giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, đã mạnh dạn viết lá thư gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Lá thư của Thương đã đến được với Bộ trưởng và bà đã viết thư gửi lại cho chị chỉ sau hai ngày.

Nhận được thư của Bộ trưởng Tiến, Thương rất vui khi tiếng nói của một bệnh nhân như chị đã được nữ Bộ trưởng lắng nghe và đồng cảm. Chị tâm sự: “Nhiều người bàn cãi, tranh luận về nội dung lá thư trả lời của Bộ trưởng, nhưng thái độ và hành động của Bộ trưởng nên được trân trọng và hoan nghênh. Xét cho cùng đây là một lá thư cá nhân giữa một công dân gửi cho Bộ trưởng”.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Khánh Thương từng là giảng viên báo chí.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Sự nỗ lực tuyệt vời khiến Khánh Thương trở thành biểu tượng vượt lên trên sự sợ hãi.

Ngay sau khi có tin Thương Sobey đã ra đi, trên facebook của cô đã có những lời chia sẻ đầy xúc động.

"Không biết viết gì, chẳng biết nói sao. Cảm giác như vừa mất đi một người thân, một người bạn tốt, một người em mến yêu. Em đã luôn nỗ lực không mệt mỏi để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho rất rất nhiều người. Có lẽ đây là lúc duy nhất em được nghỉ ngơi, thảnh thơi. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình em và mong em yên nghỉ!", nick Khánh Chi Nguyễn viết.

Nick Bình Nguyên chia sẻ: "Tạm biệt người em gái nhỏ dễ thương, đầy nghị lực và luôn mãnh liệt một tình yêu với đời. Nếu có kiếp sau, anh sẽ luôn tự hào được có em là bạn. Hành trang em để lại sẽ là nguồn động lực vô bờ để mọi người đã từng quen em bước tiếp, với một tinh thần rất là Khánh Thương".

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Trên giường bệnh, nhưng Thương Sobey vẫn tươi vui, tranh thủ lướt mạng điều hành mạng lưới
phòng chống ung thư vú do chị lập ra.

Facebooker Trịnh Minh Hiếu thì tạm biệt Thương Sobey bằng những lời đầy xúc động:

"Om Ami Dewa Rhi

Om Mani Padme Hum

Nguyện cầu bạn mãi mãi an bình, yên nghỉ

Hãy buông bỏ..

Bạn đã chiến đấu như một chiến binh

Bạn đã dũng cảm... đầy nghị lực

Và bây giờ bạn hãy buông bỏ

Đừng suy nghĩ

Đừng lo lắng

Đừng vật lộn

Tất cả đã qua...

Hãy để những người ở lại tiếp tục cuộc chiến của bạn...

Mong bạn an lạc

Siêu sinh tịnh độ

Riêng tôi, tôi sẽ thắp lên nén nhang

Thắp lên chút trầm

Với lời nguyện cầu an lạc gửi đến bạn

Với lời chúc bình an cho những người thân yêu bạn

Vì trong giây phút này đây, họ sẽ thương nhớ bạn lắm

Nhưng giờ, bạn được nghỉ ngơi rồi.

An lạc nhé cô gái với nghị lực của một chiến binh".

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Khánh Thương và những người bạn dự một hội nghị về ung thư.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Thương phải truyền hoá chất khiến tóc rụng nhiều...

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Thương Sobey tự tin "xuống tóc" và có bộ ảnh rất ấn tượng, như tiếp thêm niềm tự tin
cho nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư vú.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Tự tin, yêu đời, yêu sự sống là điều chưa bao giờ vắng bóng ở Thương.

Thương Sobey, Nguyễn Khánh Thương, Ung thư vú
Cô đã yên nghỉ sau hành trình đầy nghị lực chống lại căn bệnh ung thư quái ác.

Nguyễn Thị Khánh Thương là giảng viên khoa Báo chí, Đại học KHXH&NV, ĐH Quốc Gia Hà Nội. Năm 2006 chị là đại diện thanh niên Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế về văn hóa châu Á và châu Âu tại Malaysia, tham dự hội nghị quốc tế Thanh niên với các chính sách phát triển quốc gia tại Campuchia 2008.

Năm 2010, chị được hội đồng ung thư của Úc tại bang NewsSouth Wales tuyên dương là trưởng nhóm xuất sắc trong chiến dịch gây quỹ phòng chống và nghiên cứu ung thư. Chị là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô 2012 và là 1 trong 10 người được Hội LHPN TP Hà Nội biểu dương Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2013.

Mạng lưới ung thư vú Việt Nam đã mang lại nhiều món quà tinh thần cho chị em phụ nữ mắc bệnh ung thư vú. Đến nay, mạng lưới đã làm được nhiều việc.

Hàng triệu phụ nữ Việt Nam được hưởng lợi từ 02 chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú năm 2013 - 2014 mang tên “Vượt qua nỗi sợ hãi” và “Mạnh hơn sợ hãi”.

Hàng ngàn phụ nữ được hưởng lợi từ 13 hội thảo nâng cao nhận thức về ung thư vú do BCNV tổ chức.

Hàng trăm phụ nữ Việt mắc ung thư vú được hỗ trợ miễn phí bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật tách u và đoạn nhũ.

Hàng trăm phụ nữ Việt mắc ung thư được cho mượn, tặng tóc giả trong thời gian điều trị hóa chất.

Hàng trăm phụ nữ được hỗ trợ làm đẹp trong quá trình hóa, xạ trị, tập yoga nâng cao thể chất.

Đã có 37 phụ nữ mắc ung thư vú phải trải qua phẫu thuật đoạn nhữ được nhận áo lót và miếng đệm, mỗi món quà trị giá 1.300.000 đồng từ BCNV.

Cùng rất nhiều các hỗ trợ thông tin, tâm lý và nhận thức khác cho người ảnh hưởng bởi căn bệnh và cộng đồng khác.

Theo Anninhthudo.vn

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 15 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 15 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách...
Đời sống trẻ 22 giờ, 17 phút trước

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng...
Đời sống trẻ 2 ngày, 21 giờ trước

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di...
Đời sống trẻ 2 ngày, 22 giờ trước

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm...
Hotgirl, hotboy 2 ngày, 12 giờ trước

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám...
Đời sống trẻ 3 ngày, 17 giờ trước

Tin mới cập nhật

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 41 phút trước

Loạt công trình trọng điểm sẽ thay đổi diện mạo khu Đông TP. HCM trong 2 năm tới

Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và...
Kiến thức 43 phút trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 54 phút trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 27 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 7 giờ, 27 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 7 giờ, 28 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 9 giờ, 58 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 1 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 9 giờ, 1 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 9 giờ, 2 phút trước