Theo quan sát, phần lớn những người này thường rơi vào ba kiểu tâm lý sau.
Thứ nhất, họ thật sự... rất rảnh
Một số người không có nhiều việc để làm, hoặc thiếu niềm vui trong cuộc sống thực. Họ lướt mạng xã hội như một cách giết thời gian, xem bạn bè đang làm gì, đi đâu, ăn gì. Việc thả tim hay bình luận đôi khi chỉ để thể hiện rằng tôi vẫn đang ở đây, tôi có thấy bài của bạn. Với họ, mạng xã hội là nơi duy nhất giúp họ cảm thấy mình đang kết nối với người khác.
Với nhiều người, mạng xã hội là nơi duy nhất giúp họ cảm thấy mình đang kết nối với người khác
Thứ hai, có người dùng “like” như một công cụ xã giao
Họ tin rằng, chăm chỉ tương tác với bạn bè như bấm like, thả tim, khen ngợi sẽ giúp duy trì mối quan hệ, mở rộng các mối quen biết. Tuy nhiên, một mối quan hệ chỉ được nuôi bằng vài cú chạm màn hình thì khó có thể bền lâu. Nếu tình cảm chỉ dừng ở mức “thấy bài - thả tim - lướt qua”, đó chỉ là mối quan hệ xã giao hời hợt, chứ chưa bao giờ là sự gắn bó thật sự.
Thứ ba, một số người thả tim vì muốn nâng tầm bản thân
Họ cảm thấy việc khen ngợi, tương tác với những bài viết ngầu, sang chảnh, hay của người có ảnh hưởng sẽ khiến mình trông đẳng cấp hơn. Cái “like” với họ không chỉ là hành động bộc phát mà còn là một cách thể hiện bản thân, chứng minh rằng họ cũng thuộc cùng đẳng cấp với những người này. Nhưng thật ra, đó chỉ là sự thỏa mãn ảo tưởng trong tâm lý, chứ không hề khiến họ trở nên giá trị hơn.
(Ảnh minh họa)
Có thể nói, việc bấm “like” không có gì sai, nhưng nếu biến nó thành thói quen vô thức, thậm chí là thước đo để khẳng định bản thân, thì lại là một biểu hiện của sự rỗng tuếch. Người thực sự tự tin và có giá trị thường dành thời gian cho việc phát triển bản thân, thay vì dõi theo cuộc sống của người khác.
Cuối cùng, trong thế giới ảo đầy ồn ào, im lặng đôi khi cũng là một kiểu trưởng thành. Người thông minh không cần thể hiện mình ở mọi nơi, họ chọn đầu tư cho cuộc sống thật, thay vì sống bằng những cú thả tim trên mạng xã hội.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)