10 năm ngồi ở vị trí quản lý, tôi đã gặp đủ kiểu nhân viên. Có những người làm việc chăm chỉ nhưng mãi chẳng tiến xa. Có người thông minh, sáng dạ nhưng chỉ trụ được một thời gian ngắn. Và cũng có những nhân viên âm thầm, không khoa trương nhưng lại tiến nhanh đến mức khiến cả tôi đôi khi phải bất ngờ.
Khi nhìn lại hành trình làm sếp, tôi nhận ra một điều rất rõ: Để thăng tiến nhanh, đây mới là 3 điều quan trọng nhất chứ không phải sự xuất sắc hay vượt trội ngay từ đầu. Đó là ba thứ tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được.
1. Tập trung vào công việc thay vì than thở
3 điều quan trọng nhất giúp bạn thăng tiến nhanh chóng trong công việc (Ảnh minh hoạ)
Môi trường làm việc nào cũng có áp lực, công việc nào cũng có khó khăn. Tuy nhiên, không ít người kỳ vọng một nơi làm việc hoàn hảo: công việc trơn tru, khách hàng dễ tính, sếp hay khen, đồng nghiệp thân thiện. Khi thực tế không như mơ, họ dễ dàng than thở. Người dành quá nhiều năng lượng để phàn nàn thì làm gì còn thời gian, công sức cho công việc nữa.
Tôi từng có một nhân viên, mỗi lần được giao thêm việc là than “quá tải”, “không hợp lý”, “làm sao kịp”… Trong khi đó, một bạn khác nhận cùng khối lượng công việc thì chỉ im lặng làm, có gì vướng mắc thì báo cáo ngắn gọn rồi tìm giải pháp.
Không than thở không có nghĩa là giấu đi cảm xúc hay chịu đựng mù quáng, mà là biết lựa chọn cách phản ứng trưởng thành. Thay vì kêu ca, họ chọn cách đặt câu hỏi: “Vậy mình có thể làm thế nào để xong việc hiệu quả hơn?”. Chính sự điềm tĩnh này khiến họ tạo được niềm tin với cấp trên và mang lại năng lượng tích cực cho cả đội.
2. Chủ động tìm cách tối ưu hiệu suất của chính mình
(Ảnh minh hoạ)
Tôi hay đùa đây là nhóm nhân sự lười và thông minh. Thay vì máy móc làm theo quy trình sẵn có, họ luôn suy nghĩ đột phá về cách hoàn thành công việc một cách tối ưu hơn. Họ hiểu rằng, làm việc nhanh và chất lượng hơn thì chính họ là người hưởng lợi đầu tiên.
Tôi từng chứng kiến một bạn trẻ mới vào làm một năm đã đề xuất thay đổi cách quản lý file nội bộ. Trước đó, chúng tôi mất hàng giờ mỗi tuần chỉ để tìm tài liệu. Sau khi quy trình mới được áp dụng, cả phòng tiết kiệm ít nhất 30% thời gian.
Đó không chỉ là sáng kiến, mà còn thể hiện tư duy của một người nhìn công việc như một hệ thống. Người như vậy, dù vị trí ban đầu không cao, cũng sẽ sớm được trao nhiều quyền hơn, vì họ chứng minh được năng lực ảnh hưởng đến cả tập thể.
3. Tinh thần xung phong với câu cửa miệng: "Để em!"
(Ảnh minh hoạ)
Nhiều người sợ việc khó, ngại việc mới, chỉ muốn an toàn trong vùng quen thuộc. Nhưng đó không phải là cách để thăng tiến. Sẽ có những lúc sếp đưa ra một công việc khó và cho nhân viên cơ hội xung phong, thay vì chỉ đích danh.
Khi còn là nhân viên, tôi từng nghĩ đó là do sếp chưa biết giao cho ai. Nhưng khi làm sếp, tôi nhận ra đó là một phép thử. Ngay cả khi sếp đã “nhắm” người, cơ hội vẫn được dành cho tất cả. Chỉ cần dám xung phong, bạn đã ghi thêm được một điểm.
Chúng tôi từng có một dự án rất căng thẳng, cả nhóm đều quá tải. Giữa lúc đó, có một nhân sự luôn giữ vững tinh thần xung phong. Câu cửa miệng của em luôn là: “Để em, nếu có gì khúc mắc thì nhờ mọi người hỗ trợ thêm”. Đến giờ, cô nhân viên ấy đã được thăng cấp 2 lần trong chưa đầy 2 năm làm việc.
Thăng tiến không phải là cuộc đua nước rút, mà là hành trình chứng minh giá trị của bản thân mỗi ngày. Những ai chọn cho mình thái độ điềm tĩnh thay vì than phiền, chọn nghĩ sâu thay vì làm qua loa, và chọn bước lên khi người khác lùi lại, sẽ không cần phải đi tìm sự thăng tiến. Chính sự thăng tiến sẽ chủ động tìm đến họ.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)