Danh mục

Ra trường ôm khoản nợ 3-4 tỷ, tháng trả lãi vài ba chục triệu và hành trình vượt nghịch cảnh của chàng trai trẻ

Thứ ba, 22/12/2020 12:54

Chia sẻ câu chuyện của mình, chàng trai không muốn mọi người thương cảm mà chỉ để tự nhìn nhận lại cuộc sống của bản thân.

Có những người may mắn khi "sinh ra đã ở vạch đích", hưởng cuộc sống ngậm thìa vàng từ bé. Nhưng cũng có những hoàn cảnh đã sớm phải mưu sinh, gồng gánh gia đình.

Như chia sẻ của một anh chàng trong câu chuyện dưới đây. Sinh ra trong một gia đình cơ bản, nhưng đến năm cuối anh nhận tin dữ là bố mẹ bị lừa, phải trả khoản nợ 3-4 tỷ, mỗi tháng tiền lãi cũng lên đến 20-30 triệu đồng. Nhà không thể bán, em còn đang học và anh chàng cũng chưa có việc làm nên cuộc sống rất bế tắc. Cuối cùng, anh chọn đi du học, vừa học vừa tiết kiệm tiền gửi về trả nợ. May mắn là trong quãng thời gian đó, anh có một người vợ thấu hiểu, cảm thông luôn ở bên cạnh.

trả nợ, sinh viên trả nợ, thanh niên

Vừa mới ra trường, anh chàng đã phải gánh món nợ 3-4 tỷ đồng.

Kể về hành trình trả nợ gian nan của mình, anh viết: "Mới ra trường, gánh trên đầu món nợ 3 tỷ. Mình phải làm gì?

Chào các bạn! Mình là sinh viên.... ra trường cũng được 5-6 năm. Sau đây mình muốn chia sẻ lại câu chuyện của mình, và cũng chẳng có mục đích gì khác ngoài chia sẻ!

Lúc còn là sinh viên..., mình cũng chỉ biết vùi đầu vào học, và mọi khoản ở nhà được bố, mẹ chu cấp đầy đủ. Ban đầu cũng chỉ biết gia đình khó khăn, nhưng đến khoảng giữa năm 4, ba mình tâm sự với mình là gia đình đang phải gánh khoản nợ 3-4 tỷ. Lý do của khoản nợ này thì là câu chuyện khá dài, mình không muốn đi sâu, nhưng cơ bản là do có bà cô chơi chứng khoán, sau đó lừa gia đinh mình.

Lúc cầm tấm bằng đại học cũng là lúc mình khá hoang mang. Tâm trạng kiểu (không) hiểu kiểu gì vì tự nhiên gánh khoản nợ 3-4 tỷ, bonus thêm khoản trả lãi hàng tháng khoảng 20-30 triệu. Lúc này chỉ muốn chửi bậy cái cuộc đời. Nếu bán căn nhà hiện tại của gia đình thì cũng chỉ được 1.5 tỷ, vẫn không đủ để trả hết nợ.

Mà mình còn có đứa em đang học, nó học cũng tốt mà nếu tuyên bố vỡ nợ thì chắc nó cũng sốc lắm. Hơn nữa, bán nhà xong rồi, thì già đình vẫn phải ở thuê, công việc của cả ba và mẹ sẽ bị gián đoạn. Việc bán nhà chắc không thể được rồi. Ngồi tính toán lại thì cũng may bố mẹ mình ở nhà cũng có thu nhập, nên có thể cầm chừng khoản lãi. Còn mình thì hi vọng đi làm rồi đập trả vào gốc. Nếu đi làm 1 tháng, để dư ra được 10 triệu thì tính ra mất khoảng 25-30 năm thì sẽ trả hết nợ. Nghĩ đến đây thì: ồ, vẫn còn đường sống. Tuy nhiên chắc mình phải cố để gửi về hơn vì bố mẹ mình sợ không trụ được 25-30 tuổi nữa vì tuổi cao sức yếu.

- Sau khi nhận bằng thì mình đi du học tại Hàn Quốc theo diện học bổng giáo sư. Sang Hàn với tâm thế mình phải làm gấp đôi các bạn khác, học gấp đôi những bạn khác. Ăn uống mình cũng rất đơn giản. Bạn bè thì cũng ít tụ tập vì một lần tụ tập là tốn cả mấy trăm ngàn lận. Bất cứ khoản nào được thưởng thêm, làm thêm mình đều gửi về nhà. Tháng nào bị chậm lương thì mình có đi vay anh em tại nơi làm việc rồi trả lại họ đúng hạn. Dù học tập và làm việc vất vả ở..., cuối tuần mình vẫn đi rửa bát thêm bên ngoài để kiếm thêm. Mỗi tháng mình cũng gửi về nhà được khoảng 15 triệu.

Nghe đến đây thì mọi việc có vẻ đơn giản, nhưng cuộc sống đâu có đơn giản như vậy. Nơi mình làm việc cũng vô cùng khắc nghiệt, GS luôn ép tiến độ, rồi không hợp văn hóa nên cũng hay xảy ra xích mích với người Hàn, tiền lương thì không đều đặn. Bạn bè thi thoảng vay thì không sao, cứ cách 1 tháng 1 lần, rồi họ cũng bớt thân thiết, cho dù mình trả rất đúng hạn. Cũng đúng thôi, ai cũng có việc với khoản tiền của mình mà, mình không thể ích kỷ như vậy!

Mình cứ đơn độc như vậy nên cũng chả có nhiều bạn bè nhiều. Vì muốn kết bạn thì phải kéo nhau ra quán giao lưu, nhậu. Đi làm thêm ngoài thì lão chủ bẩn tính, giả lương chậm, khất lên khất xuống, nhiều lúc rửa bát mà nước mắt cứ dàn dụa. Lại muốn chửi bậy cái cuộc đời.

trả nợ, sinh viên trả nợ, thanh niên

(Ảnh minh họa)

Mình có cô bạn gái nhỏ hơn mình 1 tuổi, yêu nhau từ năm đầu đại học. Sau khi bạn gái mình tốt nghiệp. Bố mẹ và mình cũng tâm sự hết hoàn cảnh gia đình cho cô ấy. Được sự đồng thuận thì bọn mình đã tiến đến kết hôn, và cô ấy đã qua Hàn cùng với mình. Gia đình vợ mình cũng không khấm khá mấy, còn 2 đứa em vẫn còn đang học, cha mẹ vợ mình đều làm nông và cũng có tuổi. Nghe đến khoản nợ vài tỷ thì các bạn cũng hiểu cảm giác rồi đó.

Vợ mình sang bên này thì cũng vất vả như mình vậy, làm thêm thì cũng phải chia ra các khoản để gửi về giúp đỡ bố mẹ, nuôi các em ăn học, rồi bù thêm vào để giúp mình trả nợ. Nói vậy thôi, chứ mình biết vợ mình cũng tủi thân lắm, là con gái nhưng có mấy khi dám mua cho mình được bộ quần áo, toàn đi xin xong rồi chụp ảnh up facebook để "cố tỏ ra vẻ là mình ổn nhưng bên trong thì toàn là nước mắt là biến rộng". Rồi nhìn sang những cặp vợ chồng khác, họ kiếm tiền rồi tích góp mua nhà, đầu tư, sinh con cái.

Còn mình thì kết hôn gần 3 năm mà đâu có dám sinh con, vẫn hay bàn tay trắng và vẫn còn gánh trên vai khoản nợ vài tỷ cộng thêm lãi hàng tháng. Chỉ ước gì có ai cho mình mượn vài tỷ trong vài năm không lãi thôi thì mình cũng đã cảm ơn lắm rồi. Nhưng làm gì có ai cơ chứ? Cũng may ba mẹ hai bên đều rât tâm lý, gọi điện động viên hai vợ chông liên tục, nên mọi thứ cũng bớt căng thẳng.

Hai vợ chồng cứ như vậy cho đến lúc mình học lên Tiến sĩ ở một môi trường khác, lương tháng cũng cao hơn được chút. Môi trường cũng thân thiện hơn, hay vợ chồng 1 tháng cũng gửi về được 30 triệu, tính ra thì cũng khoảng 8 năm nữa là sẽ hết nợ. Và kỳ tới mình ra trường, đi làm, thì thời gian sẽ rút ngắn nhanh thôi. Giờ mình mới thấy mình còn may mắn vì mọi người trong gia đình mình tâm lý vẫn ổn định. Mình thì luôn có vợ đồng hành, mọi người đều khỏe mạnh. Đứa em mình thi đỗ đại học.

Hai đứa em vợ cũng học hành tử tế. Suy nghĩ lại thì mình vẫn còn hơn nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn khác như: có gia đình thì mất nhà mà không có khả năng để trả, rồi bỏ trốn, mỗi người một nơi. Rồi có gia đình thì mẹ bị ung thư phải nằm liệt giường, và bản thân họ cũng không có khả năng chi trả viện phí. Nghĩ đến đây thì mình đã chửi bậy cái cuộc đời, và chỉ cần cầu mọi người trong gia đình có sức khỏe ổn định thôi thì mọi thứ cũng sẽ qua. Chỉ cần một người nằm liệt giường thôi cũng có thể làm một hệ thống sụp đổ.

Mình viết những dòng tâm sự này cũng là để chia sẻ lại cuộc sống của mình. Hi vọng lan tỏa được chút gì đó tới các bạn, và cũng là để mình tự nhìn nhận lại cuộc sống của mình".

Nhiều người cảm phục sự nỗ lực vươn lên của anh chàng và khuyên sau này có thoát khỏi nợ nần thì cũng đừng phụ người vợ bên cạnh:

- Cảm phục bạn vì theo diện học bổng giáo sư mà vẫn còn sức đi làm thêm được. Bạn thật may mắn khi có người vợ đồng hành trong những năm tháng khó khăn nhất. Chắc hẳn những ngày thời gian khổ sẽ dần qua, lúc này nhìn lại mới thấy trân trọng nhau nè.

- Thật may mắn vì bạn có một người con gái tuyệt vời đi cùng mình qua gian khó. Chúc 2 vợ chồng bạn luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc bên nhau.

- Mong rằng tới khi sung túc, anh đừng quên người vợ đã cùng anh đi qua những năm tháng gian khổ này. Chúc anh và gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc

- Sợ thật. Mình gánh có ít ít cùng với ông bà bên ngoại thôi mà thấy áp lực lắm rồi. Bạn phải mừng vì có người vợ như vậy nhé...

trả nợ, sinh viên trả nợ, thanh niên

trả nợ, sinh viên trả nợ, thanh niên

Bình luận của dân mạng.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ra.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ra-truong-om-khoan-no-3-4-ty-thang-tra-lai-vai-ba-chuc-trieu-va-hanh-trinh-vuot-nghich-canh-cua-chang-trai-tre-66231.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 16 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 21 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 13 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 6 giờ, 23 phút trước

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình...
Hotgirl, hotboy 12 giờ, 15 phút trước

Hé lộ thực đơn cực xịn tại tiệc cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền ở quê nhà cô dâu

Thực đơn 12 món tại quê nhà của Chu Thanh Huyền khiến nhiều người trầm trồ.
Hotgirl, hotboy 19 giờ, 6 phút trước

HLV Troussier dừng dẫn dắt ĐT Việt Nam, hội cầu thủ gửi lời chia tay, riêng Quang Hải chưa lên tiếng

Trong khi các đồng đội gửi lời chia tay thầy Troussier thì đến nay Quang Hải vẫn 'im hơi lặng tiếng'.
Đời sống trẻ 1 ngày, 11 giờ trước

Một quy tắc bất thành văn: bạn phải học cách ghi nhận công lao trước mặt các nhà lãnh đạo! Sếp càng thích bạn thì kẻ ác càng không thể làm gì bạn

Trong nhiều năm làm việc trong công sở, tôi đã sâu sắc nhận thức được rằng, môi trường công sở không chỉ là một nơi...
Đời sống trẻ 2 ngày, 16 giờ trước

Quang Hải thất vọng khi phải ngồi băng ghế dự bị, hé lộ rạp quy mô 'khủng' đón tiếp 1200 khách mời trong đám cưới với Chu Thanh Huyền

Lễ cưới của cặp đôi hot nhất nhì làng bóng đá Việt Quang Hải – Chu Thanh Huyền sẽ diễn ra vào ngày 28/3. Đến...
Hotgirl, hotboy 2 ngày, 18 giờ trước

Tin mới cập nhật

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 4 giờ, 29 phút trước

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.
Chuyện làng sao 5 giờ, 30 phút trước

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 5 giờ, 31 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 6 giờ, 40 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 6 giờ, 23 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 7 giờ, 31 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 7 giờ, 57 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 7 giờ, 16 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 7 giờ, 18 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 7 giờ, 20 phút trước