Người tiên phong và 'cú nổ' Lamborghini năm 2007
Trước những năm 2000, khái niệm xe sang tại Việt Nam thường chỉ dừng lại ở các thương hiệu như Mercedes-Benz hay BMW. Tuy nhiên, năm 2007 đã trở thành một cột mốc lịch sử khi doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, hay còn được biết đến với biệt danh Cường Đô La, đưa về nước chiếc Lamborghini Gallardo. Đây là lần đầu tiên công chúng Việt Nam được tận mắt chứng kiến một siêu xe với thiết kế táo bạo và tốc độ vượt trội lăn bánh trên đường phố, chính thức mở ra kỷ nguyên chơi siêu xe đúng nghĩa.
Cường Đô La, người được xem là mở đường cho trào lưu siêu xe ở Việt Nam
Từ thành công ban đầu, Cường Đô La nhanh chóng mở rộng bộ sưu tập với hàng loạt tên tuổi lừng lẫy như Ferrari 360 Spider, Porsche 911 Turbo, Audi R8, McLaren 720S và Rolls-Royce Ghost. Không chỉ dừng lại ở việc sở hữu, anh còn là người khởi xướng hành trình Car & Passion 2011, sự kiện đầu tiên quy tụ hàng chục siêu xe di chuyển xuyên Việt, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ và góp phần định hình văn hóa chơi xe trong nước.
Trong một buổi phỏng vấn sau nhiều năm, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã chia sẻ về câu chuyện đằng sau chiếc siêu xe đầu tiên. Anh cho biết đã mua chiếc Lamborghini Gallardo bằng số tiền tự mình kiếm được:
“Chiếc xe là ước mơ ấp ủ, là tất cả của tôi thời điểm đấy. Khi chiếc xe được đưa về Việt Nam, vô tình trở thành tâm điểm. Lúc đấy tôi chỉ nghĩ là ‘cái mình thích, mình có đủ điều kiện thì mình tự mua’, nhưng sau đó bị gây chú ý quá, truyền thông viết nhiều khiến mọi người hiểu lầm tôi tiêu xài hoang phí”.
Anh cũng kể thêm rằng đã bị mẹ trách và phải giấu xe đi vì gia đình không ủng hộ lối sống phô trương: “Mọi thứ tôi đạt được là từ tự thân nhưng gia đình không ủng hộ tiêu xài phô trương”.
Thế hệ kế cận và những bộ sưu tập độc đáo
Sau Cường Đô La, cộng đồng chơi siêu xe Việt Nam ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều doanh nhân tên tuổi. Nổi bật trong giai đoạn 2010-2015 là đại gia Minh Nhựa (Phạm Trần Nhật Minh), Phó Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Nhựa Long Thành. Ông gây ấn tượng mạnh khi mang về những siêu phẩm cực hiếm như Bugatti Veyron, Lamborghini Murciélago SV và Pagani Huayra, thể hiện một phong cách chơi xe độc đáo, tập trung vào giá trị sưu tầm.
Một tên tuổi khác là ông Hoàng Kim Khánh, người ghi dấu từ năm 2018 với bộ sưu tập gồm McLaren Senna, Aston Martin V8 Vantage và đặc biệt là chiếc Koenigsegg Regera hơn 200 tỷ đồng. Ông cũng là người thường xuyên đưa hình ảnh giới chơi xe Việt Nam vươn ra thế giới qua các sự kiện quốc tế.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến doanh nhân Phan Thành với dàn xe sang Rolls-Royce và Ferrari; hay các đại gia Hà Thành như Dương “Kon”, Hiệp Gas luôn là những cái tên quen thuộc trong các lễ hội siêu xe.
Đặng Lê Nguyên Vũ và “đế chế siêu xe”
Nếu Cường Đô La là người khởi nguồn, thì "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ chính là người đã nâng trào lưu này lên một tầm cao mới. Chủ tịch Trung Nguyên Legend hiện sở hữu bộ sưu tập xe lớn và đa dạng nhất Việt Nam, ước tính lên đến 700 chiếc với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng, bao gồm đủ các thương hiệu từ Rolls-Royce, Bentley, Ferrari đến nhiều dòng xe cổ quý hiếm.
Điểm khác biệt lớn nhất của ông Vũ là việc biến siêu xe thành một công cụ truyền thông mạnh mẽ cho thương hiệu. Thông qua các sự kiện như “Hành trình từ Trái tim”, hàng chục siêu xe đồng loạt di chuyển xuyên Việt, gắn liền với các hoạt động xã hội và lan tỏa triết lý của Trung Nguyên, tạo ra sức ảnh hưởng vượt xa một thú chơi cá nhân.
Trải qua 20 năm, trào lưu siêu xe Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu đang dịch chuyển sang xe điện và các quy định về môi trường, thuế ngày càng được siết chặt, giới thượng lưu Việt Nam có thể sẽ chứng kiến sự thay đổi từ siêu xe động cơ đốt trong sang những siêu phẩm điện và hypercar công nghệ cao, tiếp tục đáp ứng nhu cầu khẳng định đẳng cấp trong kỷ nguyên mới.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)