Có sự chuẩn bị tốt
Thông thường, bạn sẽ được báo trước chủ đề của cuộc họp. Khi đó, hãy tìm những khía cạnh liên quan khiến bạn thực sự quan tâm và tự tin khi đề cập đến. Nếu muốn thuyết phục mọi người đồng tình với ý kiến/quan điểm của mình, bạn sẽ cần dành thêm thời gian để tìm dẫn chứng, các số liệu thực tế… để tăng sức thuyết phục.
Càng chuẩn bị chu đáo, bạn sẽ càng cảm thấy vững tâm hơn khi đặt chân vào phòng họp và sẵn sàng cho mọi người thấy khả năng thực sự của mình.
Đi thẳng vào vấn đề
Khi phát biểu tại cuộc họp, bạn nên tập trung vào trọng tâm vấn đề, càng cô đọng càng tốt. Điều này sẽ giúp thông điệp của bạn được truyền tải rõ ràng và giúp bạn tránh bị đi lan man câu chuyện quá xa.
Do đó mà bất kỳ ai đang có thói quan về việc kéo dài và trình bày dài dòng thì hãy cố gắng đưa ra thông điệp tốt hơn, thể hiện qua các gạch đầu dòng ngắn gọn, súc tích.
Gạt bỏ “vật cản” tinh thần
Bạn cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng trước mọi cuộc họp, buổi thuyết trình. Để việc phát biểu trở nên dễ dàng hơn, bạn nên bỏ qua tất cả những câu hỏi có thể “ngăn cản” bạn thể hiện bản thân như: “Liệu họ có lắng nghe mình không?”, “Đề tài này liệu có nhạy cảm với mọi người không?”, “Giọng nói của mình có nhàm chán không?”...
Những lo lắng trên không giúp ích gì mà chỉ khiến bạn thêm e ngại trước đám đông. Thay vào đó, bạn hãy cứ làm việc theo dự định và không nên quá để tâm đến thái độ của người khác.
Đưa ra nhiều đề xuất, ít nhận xét hơn
Khi gia nhập bất cứ một công ty nào, tại cuộc họp quan trọng lãnh đạo yêu cầu bạn phát biểu và đưa ra những quan điểm khác nhau về một vấn đề, đừng chỉ biết nhận lỗi khi chưa làm được tốt mà cuối cùng phải đưa ra được ý kiến của bản thân.
Hay trong những trường hợp, khi lãnh đạo yêu cầu bạn đóng góp ý kiến, điều này không thực sự cho phép bạn phê bình ai hay điều gì đó trước những người tham gia, mà chính xác là bạn cần đưa ra những đề xuất hợp lý để thúc đẩy công việc của lãnh đạo.
Những đề xuất, giải pháp được đưa ra trong bài báo cáo không cần quá cao siêu nhưng nó phải xoay quanh và sát với vấn đề. Việc thực hiện điều này trước tiên sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và sau đó giúp bạn thể hiện khả năng quan sát, tư duy của mình. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ rất lớn với việc phát triển con đường sự nghiệp cho bạn.
Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)